Trí tuệ nhân tạo một thuật ngữ khá mới mẻ với nhiều người nhưng được ứng dụng khá nhiều trong đời sống hằng của chúng ta. Hầu hết các thiết bị điện tử đều sử dụng việc tích hợp trí tuệ nhân tạo để tạo ra nhiều sản phẩm tiên tiến và phục vụ nhu cầu của con người. Vậy trí tuệ nhân tạo là gì? Ứng dụng vào cuộc sống như thế nào để đạt hiệu quả cao? Hãy cùng Blog MOA Việt Nam tìm hiểu nhé!
Khái niệm trí tuệ nhân tạo AI
Khái niệm trí tuệ nhân tạo AI được tạo ra bởi John McCarthy, một nhà khoa học máy tính Mỹ. tại Hội nghị The Dartmouth. Mặc dù vậy nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn là thuật ngữ mới mẻ đối với mọi người.

Trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence – viết tắt là AI) còn được gọi là trí thông minh nhân tạo thuộc lĩnh vực khoa học máy tính (Computer science).. Trí tuệ nhân tạo được con người tạo ra mới mục đích giúp hệ thống máy tính hoạt động với tư duy và hành vi giống như con người.
Trí tuệ nhân tạo ứng dụng các hệ thống học máy để xử lý tốt tất cả những công việc liên quan đến con người, cụ thể như: suy nghĩ và đưa ra những lập luận phù hợp để giải quyết vấn đề, biết cách giao tiếp khi hiểu được ngôn ngữ, tiếng nói, biết học hỏi (thu thập thông tin và các quy tắc sử dụng thông tin đã thu thập), tự sửa lỗi và thích nghi nhanh với môi trường sống,…
Lợi ích và bất lợi của trí tuệ nhân tạo mang lại
Lợi ích của trí tuệ nhân tạo

AI là một thành tựu vĩ đại của ngành khoa học, khi đã biết rõ được giá trị và áp dụng đúng cách sẽ mang lại hiệu quả cực kỳ cao. Một số lợi ích mà trí tuệ nhân tạo mang lại cho con người có thể bạn sẽ biết như:
- Dự đoán trước những rủi ro như: dịch bệnh, nguy cơ chiến tranh, thảm họa thiên nhiên, những thảm họa xảy ra đối với lĩnh vực kinh doanh, giao thông,…và đồng thời tìm cách khắc phục.
- Tiết kiệm sức lao động, nâng cao khả năng tự động hóa. Giúp tối đa hóa hoạt động sản xuất, giảm bớt nguồn nhân lực trong các dây chuyền.
- Khai thác sâu khả năng sáng tạo của con người. Giúp giải quyết những vấn đề cơ bản để con người tập trung sáng tạo ra những thành tựu vượt trội hơn.
- Xóa bỏ rào cản ngôn ngữ để con người tự do, thoải mái tiếp xúc với nhiều nền văn hóa, mọi ngôn ngữ, mọi quốc gia. Đồng thời nâng cao trình độ học vấn và mở rộng kiến thức cá nhân.
- Đánh giá và cá nhân hóa dữ liệu con người
Bất lợi mà trí tuệ nhân tạo mang lại
Bên cạnh những lợi ích mang lại cho con người, trí tuệ nhân tạo vẫn tìm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến chính con người và quá trình phát triển của xã hội:
- Đầu tư chi phí cao vào những loại máy móc phức tạp
- Máy móc chỉ thực hiện theo chương trình lập trình sẵn nên không có tính linh hoạt
- Không biết cách cải thiện dựa vào kinh nghiệm tích lũy được
- Không có tính sáng tạo ngay từ ban đầu
- Gây nên tình trạng thất nghiệp cho con người.
Phân loại công nghệ AI
Công nghệ AI được chia thành 4 loại:
Loại 1: Công nghệ AI phản ứng (Reactive Machine)
Đây là loại công nghệ giúp bạn phân tích những động thái khả thi của chính bản thân và cả đối thủ cạnh tranh của mình. Từ đó tạo ra những giải pháp tối ưu nhất.

Để hiểu rõ hơn bạn có thể nhìn vào Deep Blue, chương trình chơi cờ vua tự động của IBM đã hạ gục đối thủ xứng tầm quốc tế có tên Garry Kasparov vào năm 1990. Bởi công nghệ AI phản ứng đã hỗ trợ việc nhận định và dự đoán các nước cờ của đối thủ. Những công nghệ này có nhược điểm là không thể tự rút ra kinh nghiệm để hoàn thiện hơn.
Loại 2: Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế
Tiến tiến hơn loại 1, hệ thống thông tin ở loại công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế có thể tiến hành tiếp thu. Và sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để áp dụng vào quá trình vận hành ở hiện tại. Chức năng này hiện đang được áp dụng trong thiết bị không người lái như: xe, máy bay drone và tàu ngầm.

Khi công nghệ này được kết hợp với môi trường xung quanh có thể dự đoán được những tình huống và cách giải quyết tối ưu và hiệu quả cho thiết bị. Thậm chí còn có khả năng đưa ra những hành động cho các bước tiếp theo.
Loại 3: Lý thuyết về trí tuệ nhân tạo
Lý thuyết về trí tuệ nhân tạo là một thuật ngữ tâm lý, ở thời điểm hiện tại nó vẫn chưa phải là một công nghệ AI khả thi. Nhưng đây là một công nghệ có tư duy và suy nghĩ như con người. Nó có khả năng nhận thức và học hỏi từ những hoạt động thường ngày.

Loại 4: Tự nhận thức
Ở lại công nghệ Al tự nhận thức thì hệ thống đã được hoàn thiện từ khả năng nhận thức và hành vi giống như 1 con người thật thụ. Bên cạnh đó công nghệ này còn có thể cảm nhận được cảm xúc của chính mình và cả của của người khác.

Công nghệ AI được ứng dụng vào cuộc sống hiện tại và tương lai như thế nào?
Ứng dụng trong sản xuất
Công nghệ Al giúp quá trình sản xuất tối ưu hơn. Bởi khả năng phân tích cao và đóng vai trò đưa ra quyết định trong sản xuất.

Ứng dụng trong ngành giáo dục
AI hỗ trợ trong việc tự động chấm bài, kiểm tra và đánh giá học sinh, sinh viên và cải thiện hiệu quả học tập của mỗi cá nhân. Bên cạnh đó tạo ra nhiều phần mềm trò chơi vừa có tác dụng giải trí và có tác dụng hỗ trợ học sinh tự học và nâng cao bản thân. Đặc biệt trí tuệ nhân tạo còn giúp phát hiện ra những vấn đề mà các khóa học, chương trình học cần được cải thiện.
Ứng dụng trong ngành y tế
Công nghệ này giúp kiểm soát và theo dõi tình trạng của bệnh nhân, nhờ vào đó mọi triệu chứng sẽ nhanh chóng phát hiện ra và chữa trị kịp thời. Đồng thời còn hỗ trợ giảm chi phí điều trị.

Ứng dụng trong ngành vận tải
Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trên những phương tiện vận tải không người lái như ô tô, nhằm mục đích mang lại lợi ích về kinh tế, giảm chi phí thuê nhân công và hạn chế tai nạn giao thông.
Ứng dụng trong lĩnh vực truyền thông
Truyền thông là lĩnh vực có mức áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo cực lớn. Bởi công nghệ này có tác dụng thay đổi cách thức tiếp cận với khách hàng. Đồng thời dựa trên khả năng phân tích về nhân khẩu học, hành vi tiêu dùng để đưa ra những mẫu quảng cáo phù hợp, đúng thời điểm, nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Ứng dụng trong lĩnh vực dịch vụ
Đối với ngành dịch vụ, sứ mệnh mang lại những trải nghiệm mới mẻ, thú vị luôn là nhiệm vụ hàng đầu. Vì vậy khi áp dụng công nghệ Al vào quá trình quản lý và phục vụ khách hàng giúp thu thập và phân tích những dữ liệu liên quan đến nhu cầu sử dụng dịch vụ và thói quen của khách hàng. Từ đó phát triển thêm để khách hàng có cơ hội nhận được những trải nghiệm thú vị nhất.
Ứng dụng ngành tài chính
Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, Công nghệ AI có nhiệm vụ cải thiện tình trạng đưa ra quyết định vay vốn, đặt giới hạn tín dụng và đưa ra quyết định đầu tư. Ngoài ra, nhân viên tại ngân hàng còn dùng ứng dụng Chatbox để trao đổi và tư vấn cho khách hàng những dịch vụ được cung cấp.
Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo là gì? Và công nghệ này được ứng dụng rộng rãi như thế nào trong đời sống? Hy vọng trong tương lai gần chúng ta có thể nhìn thấy những thành tựu vượt bậc được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo.