Được đánh giá là một phép tính cực kỳ quan trọng trong kinh doanh. Nhưng khác với suy nghĩ của nhiều người, ROI không chỉ dành cho các công ty hàng đầu thế giới hay các chuyên gia trên thị trong thị trường thương mại mà nó còn có thể áp dụng cho tất cả mọi người cũng như tất cả các lĩnh vực. Nói một cách đơn giản nhất. ROI là thước đo mức độ thành công của dự án.
Vậy, ROI là gì ? Công thức tính như thế nào? Làm cách nào để đạt được ROI tốt nhất trong Marketing là gì? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.
Chỉ Số ROI là gì ?
Chỉ số ROI (Return on Investment) là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư. Được đánh giá là cực kỳ hữu ích cho các mục tiêu kinh doanh khi đề cập đến vấn đề gì đó cần phải cụ thể và đo lường được.
ROI = | (Total Sales – Cost of Goods) – Advertising Cost |
Advertising Cost |
ROI (Return on investment) – Tỷ số lợi nhuận: Được đánh giá là một phép tính minh họa cho những gì bạn đạt được thông qua những gì bạn đầu tư.
Bên cạnh đó, ROI còn là một thuật ngữ khá phổ biến trong Marketing mà đặc biệt là trong SEO và Content Marketing.
- Có thể bạn quan tâm: Inbound Marketing là gì ? Những lợi ích khi áp dụng Inbound Marketing
Công thức tính ROI là gì?
Công thức tính Roi là:
ROI = Thu nhập ròng / Chi phí đầu tư hoặc ROI = Lợi nhuận đầu tư / Cơ sở đầu tư.
Ví dụ: Nếu bạn kiếm được 100.000.000 VNĐ từ 1.000.000 VNĐ thì tỷ suất hoàn vốn (ROI) của bạn sẽ là 90%.
Công thức tính ROI đầu tiên (Lấy thu nhập ròng chia cho chi phí đầu tư) được đánh giá là tỷ lệ được sử dụng phổ biến nhất.
Lưu ý:
- Khi một người đưa ra cho bạn kết luận về ROI “Tốt hay xấu” hãy xem xét và yêu cầu họ làm rõ cách đo lường.
- Khi cần tìm hiểu bất kỳ công thức nào về Tỷ suất lợi nhuận, cách đơn giản nhất là hãy nghĩ về công thức ROI: “lợi ích”/”chi phí”.
Cách tính ROI hiệu quả
Cách Tính ROI Trong Marketing Là Gì ?
Mặc dù hiện nay có rất nhiều cách tính ROI Marketing khác nhau. Nhưng công thức cốt lõi thường được sử dụng là:
(Lợi nhuận – Chi phí) / Chi phí = ROI marketing.
Nếu bạn kiếm được 100.000.000 VNĐ từ 1.000.000 VNĐ thì tỷ suất hoàn vốn (ROI) là 0,99 hay 99%.
Ví dụ: Bạn là một nhà đầu tư mua bất động sản A
Bạn mua một tài sản với giá trị là 100.000.000 VNĐ. Sau 3 năm, bạn bán nó với mức giá là 112.000.000 VNĐ.
Vậy, nếu tính theo công thức ROI = (lợi nhuận – chi phí)/chi phí, thì lợi tức đầu tư là 12%.
(112.000.000 VNĐ – 100.000.000 VNĐ) / 100.000.000 VNĐ = 0,12
Và để bạn có thêm cái nhìn thực tế về Marketing và ROI, bạn nên tính đến doanh số bán hàng tự nhiên theo công thức sau:
ROI marketing = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ – Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị
Ngoài ra, nếu doanh nghiệp muốn đánh giá ROI dài hạn trong suốt hành trình của khách hàng – Làm rõ được giá trị mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng. Bạn cần tính giá trị lâu dài của khách hàng (CLV – customer lifetime value). Công thức được áp dụng như sau:
CLV = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)
Làm sao để đạt được ROI tốt trong marketing?
- Theo nghiên cứu, ROI tốt phụ thuộc rất lớn vào khoản đầu tư. Ví dụ: Nếu một công ty chi tiền đầu tư cho một thiết bị, ROI sẽ được tính theo năng suất. Còn nếu công ty đầu tư cho Marketing thì ROI sẽ được tính theo quá trình bán hàng. Vì vậy, có thể thấy rằng ROI đến từ nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ khác với ROI từ khoản đầu tư vào một thiết bị mới hay một nhà máy,…
- Double-digit ROI được đánh giá là cực kỳ tốt nếu bạn xác định ROI phần trăm. Trong trường hợp tính theo tỷ lệ, 5:1 là con số tốt nhất cho ROI Marketing mà bạn cần đạt được cũng như hãy cẩn thận nếu như ROI của bạn đang có mức 2:1.
- Lưu ý: Cần xem xét lại nơi bạn đầu tư tiền liệu có làm tăng lợi nhuận cho công việc kinh doanh cũng như cho phép bạn đặt được mức ROI cao và tốt hơn hay không.
Thế Nào Là Cách Tính ROI Trong Content Marketing ?
Dù được đánh giá là việc khá khó khăn nhưng đo lường và báo cáo chỉ số ROI Content Market vẫn là cách hiệu quả giúp bạn biết được giá trị lợi nhuận của một doanh nghiệp khi tiến hành đầu tư vào Content Marketing.
Hai bước cơ bản trong tính ROI Content Market
- Bước 1: Tính toán chi phí đầu tư
- Bước 2: Tính toán lợi nhuận thu được
Công thức tính ROI trong content marketing:
ROI = | Lợi nhuận |
Chi phí đầu tư |
Trong đó:
- Lợi nhuận (Tổng doanh thu – Chi phí đầu tư) được tính theo một số tiêu chí như: Độ nhận dạng thương hiệu; Khách hàng mới, doanh thu; SEO; Lượt truy cập; Tỉ lệ chuyển đổi
- Chi phí đầu tư được tính theo các tiêu chí: Chi phí tạo ra Content; Chi phí Outsource content từ bên ngoài; Thời gian dành cho lên kế hoạch và quản lý chiến lược Content; Phân bổ Content, chi phí quảng cáo; Phần mềm cùng công cụ sử dụng;
Chỉ số đo lường hiệu quả Content Marketing (Được thể hiện qua 3 chỉ số):
- Tiêu thụ Content (Awareness)
- Tương tác với Content (Engagement)
- Chuyển đổi (Leads, Customers)
Mục tiêu
doanh nghiệp |
Awareness
(Độ nhận diện thương hiệu) |
Engagement
(tương tác, giữ chân người dùng) |
Customer
(Khách hàng) |
KPI | Chỉ số tiêu thụ | Chỉ số tương tác | Chỉ số về chuyển đổi |
Lượng truy cập (Traffic)
Page view (lượt xem trang) Time Onsite (thời gian trên trang) Chỉ số SEO (page rank, thứ hạng từ khóa,…) Lượt Follow/Comment/Like/ Share Lượt download Tỉ lệ mở (Email) Tỉ lệ Click (Email và social media) |
Return visitors (Khách hàng truy cập lại)
Subscriber (Lượng người đăng ký nhận bản tin) Followers (Lượt theo dõi trên mạng xã hội) Shares/Retweets/Likes/ Comment (trên mạng xã hội). |
% Cơ hội có được khách hàng
% đơn hàng đã chôt sale Giá trị của cơ hội có được khách hàng Giá trị đơn hàng đã chốt sale |
Tiêu chí đo lường hiệu quả Content Marketing
Hiện nay, hầu hết các chỉ số đo lường hiệu quả Content Marketing đều có thể theo dõi được trong Google Analytics. Lượt download, tỷ lệ click cũng như là tỷ lệ mở có thể được theo dõi thông qua phần mềm tự động hóa tiếp thị cùng công cụ phân tích mạng xã hội. Riêng các Chỉ số chuyển đổi chỉ có thể được bộ phận tư vấn và chăm sóc khách hàng ghi nhận lại mới có thể tiến hành đánh giá chính xác.
Cách tăng tỷ lệ ROI cho Chiến lược Content
Vừa rồi là khái niệm về ROI cũng như nguyên nhân tại sao nó lại đóng vai trò vô cực kỳ quan trọng trong một chiến lược Content Marketing. Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu 4 cách đơn giản nhất giúp bạn có thể tối ưu tỉ lệ ROI trong Content Marketing của mình nhé.
Xác Định Mục Tiêu Cần Đạt Được
Tiếp thị nội dung thường được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Tiêu biểu nhất có thể kể đến như:
- Cải thiện mối quan hệ giữa người tiêu dùng với thương hiệu của doanh nghiệp
- Thu hút thêm nhiều lượng truy cập mới vào Website
- Tạo phễu Marketing để tăng tỉ lệ chuyển đổi khách truy cập vào trang web của bạn.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay đã chỉ ra rằng một chiến lược Content tốt sẽ được tối ưu nội dung content dựa theo hành trình của khách hàng
Công thức ước lượng mục tiêu Traffic cần đạt
Số lượng traffic mục tiêu | = | Tỉ lệ chuyển đổi thành leads | X | Tỉ lệ chuyển đổi mua tripwire (nếu có) | X | Tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng | X | Số lượng sản phẩm /dịch vụ mục tiêu |
Ước tính traffic
Xây Dựng Content Giá Trị Theo Từng Giai Đoạn
Sau khi đã xác định được mục tiêu rõ ràng về traffic, việc tiếp theo bạn cần làm là tập trung toàn lực cũng như phân bổ nội dung content phù hợp với từng giai đoạn này.
Lưu ý: Trong từng giai đoạn khác nhau, người dùng sẽ có một mục đích tìm kiếm khác nhau tùy theo nhu cầu.
Tái Sử Dụng Content Để Tạo Leads
Từ một bài viết lớn (Khoảng 3000 chữ), bạn hoàn toàn có thể chia nhỏ ra thành từ 3 đến 4 bài post nhỏ (micro content) với nội dung khác nhau. Sau đó, post những bài micro content lên các trang mạng xã hội khác nhau và điều hướng traffic về bài blog lớn ban đầu được đăng trên Website chính.
Bên cạnh đó, nếu muốn tiết kiệm và đạt hiệu quả tốt nhất. Bạn có thể nhóm các bài viết mà mình đã triển khai thành 1 bản ebook để thu hút leads mang về. Và nếu là Content được xây dựng dạng video, bạn có thể chọn 1 đoạn ngắn, nổi bậc nhất để chia sẽ lên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok và điều hướng về Website của bạn.
Chọn Kênh Phân Phối
Điều đầu tiên cần lưu ý là bạn nên dừng việc quảng bá 1 Content trên nhiều kênh khác nhau như Facebook, Youtube, Instagram, TikTok,… Nguyên nhân xuất phát từ việc tùy theo từng kênh khác nhau mà người dùng sẽ có hành vi (behavior) cực kỳ khác nhau. Vì vậy, việc đạt thành công tốt ở kênh này không đồng nghĩa với việc đạt được hiệu quả ở kênh khác. Thay vào đó, hãy tập trung thời gian, công sức cũng như là tiền bạc tập trung vào việc xây dựng Content cho tối đa 3 kênh đã mang đến cho bạn lượng khách hàng truy cập tốt nhất.
Cách tính ROI SEO website hiệu quả
3 bước chính giúp bạn thực hiện việc tính ROI SEO Website hiệu quả:
Bước 1: Để có thể tính toán ROI của SEO, cần bắt đầu bằng cách xem xét CTR (Tỷ lệ click) cho mỗi từ khóa xếp 20 vị trí đầu trên bảng kết quả tìm kiếm của Google. Thông qua đó, ước lượng sự tăng trưởng organic traffic vào website nếu từ khóa của bạn nằm trong trang đầu tiên của Google.
Bước 2: Nếu muốn kéo cùng một lượng traffic, tiến hành đo lường giá trị của Organic Traffic từ SEO tạo ra so với chi phí cho Adword.
Bước 3: Tính toán ROI của lượng organic traffic này. Công thức cụ thể như sau:
Ví dụ: Nếu nhận được 1.000.000 VNĐ với mức chi phí 500.000 VNĐ thì tính toán ROI của bạn sẽ là:
(1,000,000 – 500,000) / 500,000 = 100% ROI
Cách tính ROI SEO website
SEO ROI = | LTV – CAC |
CAC |
Trong đó:
- LVT = Lifetime Value CAC = Customer Acquisition Cost
- Lifetime Value: Giá trị trọn đời của 1 khách hàng mới.
- Customer Acquisition Cost: Mức chi phí cần để tạo ra khách hàng mới.
Làm Sao Để Tính LTV ?
Hiểu một cách đơn giản nhất, LTV là ước tính mức tổng lợi nhuận lâu dài kiếm được từ mỗi khách hàng mới cho doanh nghiệp tính thời điểm hiện tại cho đến cả trong tương lại.
Công thức tính minh hoạ LTV mới 1 khách trung bình:
Nói một cách đơn giản, LTV là ước tính tổng lợi nhuận lâu dài kiếm được từ mỗi khách hàng mới cho doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai. Dưới đây là công thức tính minh họa LTV. Với 1 khách hàng trung bình có:
Tổng thời gian mua hàng (năm) | 5 |
Giá trị trung bình mỗi lần mua hàng (VND) | 500.000 |
Số lần mua hàng mỗi năm (lần) | 4 |
% lợi nhuận trên mỗi đơn hàng | 50% |
Lifetime value | 5.000.000 |
Ví dụ: Bạn đang kinh doanh một cửa hàng thời trang với những mẫu quần áo mẫu mã đẹp chất lượng cao và ước lượng rằng một khách hàng sẽ gắn bó với bạn ít nhất khoản 5 năm. Trung bình, mỗi khách hàng có thể mua quần áo tại chỗ của bạn là khoản 4 lần/năm và biên lợi nhuận gộp cho mỗi lần khách mua là 50%. Khi ấy, số LTV của bạn sẽ có công thức như sau:
LIFETIME VALUE (LTV) = 5 X 500.000 X 4 X 50% = 5.000.000
Làm Sao Để Tính Được Chỉ Số CAC ?
CAC là số liệu mà thông qua đó chủ doanh nghiệp sẽ biết được cần khoảng chi phí là bao nhiêu để có được khách hàng mới.
Vì vậy, cần tiến hành theo dõi CAC cho từng loại Marketing khác nhau để có thể biết được cần làm những gì để đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Nên đầu tư những gì để đảm bảo mang lại lợi nhuận tốt nhất.
Lưu ý: Con số CAC được đánh giá là tổng quan nhất sẽ không chỉ tính trên các khoản đầu tư trong SEO Web, quảng cáo AdWords và Social Media mà còn là những khoản chi phí khác góp phần mang đến khách hàng mới cho doanh nghiệp.
Một số khoản chi phí phổ biến nhất có thể kể đến như: Hoa hồng bán hàng; Tiền lương cho nhân viên bán hàng, tiếp thị; Chi phí kinh doanh liên quan đến các hoạt động bán hàng và tiếp thị,…
Công thức tính Chỉ Số CAC
CAC = TỔNG CHI PHÍ SEO / SỐ KHÁCH HÀNG MỚI
Tiếp tục ví dụ trên. Khi bạn đầu tư xây dựng một chiến dịch SEO trong vòng 6 tháng với mức chi phí là 120.000.000 VNĐ để có thể thúc đẩy từ khóa “quần áo nam hàng VNXK”. Khi từ khóa này lên top 1 và mang về cho bạn tổng cộng 180 khách hàng mới trong 6 tháng tiếp theo (Với trung bình mỗi ngày chỉ cần có thêm 1 khách hàng mới).
CAC = 120.000.000 / 180 = 667.000 VNĐ
Và nếu đưa số liệu LTV và CAC vào công thức ROI. Nó sẽ như sau:
SEO ROI = (5.00.000 – 667.000) / 667.000 = 650% ROI
Lưu ý: Tùy theo từng ngành mà mức chi phí chuyển đổi khách hàng (CAC) sẽ khác nhau.
Trên thực tế, giá trị của một khách hàng mới thường lớn hơn LTV của khách hàng đó. Trong một số trường hợp, khách hàng giới thiệu người quen, bạn bè đến với cửa hàng của bạn cũng như để lại những đánh giá, review tích cực cho các sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vì vậy, công thức CAC thật sự rất đơn giản và điều quan trọng nhất nằm ở việc thực hiện các chiến lược SEO giúp bạn kéo traffic mục tiêu đúng đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình đang hướng đến.
Một Số Câu Hỏi Thường Gặp Về Đo Lường Roi Cho Seo
Khi nào nên đo lường ROI của SEO ?
Để có thể đảm bảo hiệu quả tốt nhất, bạn nên tiến hành đo lường ROI của SEO hàng tháng, hàng quý cũng như hàng năm. Trên thực tế, SEO là một chiến lược dài hạn và cần phải có thời gian mới có thể thấy được kết quả. Vì vậy, bạn sẽ không thấy hiệu ROI hiệu quả trong khoảng từ ba đến sáu tháng đầu tiên. Nếu kiên nhẫn chờ đợi, sau khoảng thời gian này SEO sẽ bắt đầu mang đến lợi nhuận cho bạn.
Thế nào là ROI SEO tốt ?
Việc đánh giá ROI SEO tốt hay không phụ thuộc rất lớn vào doanh nghiệp của bạn.
Mỗi công ty, doanh nghiệp đều khác nhau khiến cho việc có thẻ ấn định được ROI SEO trung bình hoặc tốt trở nên rất khó khăn. Bởi trong khi một doanh nghiệp đầu tư khoảng 20.000.000 VNĐ mỗi tháng cho chiến dịch SEO thì doanh nghiệp khác lại có thể chi đến 40.000.000 VNĐ. Ngoài ra, cũng cần tính đến khoảng giá trị dẫn đầu khác nhau giữa các công ty.
Vì vậy, trước khi tiến hành SEO Website. Hãy suy nghĩ về mức ROI lý tưởng cho doanh nghiệp của bạn. Và để có thể đạt được kết quả tốt nhất. Nên bắt đầu với một tỷ lệ phần trăm nhỏ. Và sau khi thu thập được dữ liệu mới hướng đến tỷ lệ lớn hơn.
Kết luận
Hiện nay, có rất nhiều cách khác nhau để tối ưu ROI cho chiến lược. Nhưng, điều quan trọng nhất là bạn cần hiểu được ROI là gì ? Tầm quan trọng của nó cũng như cách sử dụng tốt nhất để đánh giá hiệu quả từ chiến lược kinh doanh của bạn.
Hy vọng rằng, với những thông tin chia sẻ trong bài viết của MOA Việt Nam. Bạn đã có một số kiến thức tổng quát về ROI cũng như cách hiệu quả nhất để có thể áp dụng nó vào công việc kinh doanh của mình nhé! Chúc bạn thành công.