Muốn bán đồ ăn vặt Online bài bản và hiệu quả cần bắt đầu từ đâu?
Cần chuẩn bị những gì khi chuẩn bị kinh doanh đồ ăn vặt Online?
Làm thế nào để có thể bán đồ ăn vặt Online đắt khách và đạt được mức doanh thu tốt nhất?
Cùng MOA VIỆT NAM tìm hiểu một số bí quyết bán đồ ăn online dưới đây nhằm tích lũy thêm kinh nghiệm để có thể xây dựng được một shop kinh doanh vừa bài bản, vừa hiệu quả với mức doanh thu “khủng” nhé!
Thế nào là bán đồ ăn online ?
Bán đồ ăn online là hoạt động kinh doanh được diễn ra trên môi trường không gian mạng. Khác với những mô hình kinh doanh truyền thống, việc lựa chọn mô hình này giúp chủ quán hoàn toàn không cần một mặt bằng để mở quán mà vẫn có thể bắt đầu kinh doanh. Mọi quá trình từ tư vấn, đặt hàng, trao đổi đều được diễn ra trên Internet.
Hiểu một cách đơn giản nhất, thay vì việc đến trực tiếp quán để dùng món ăn. Khách hàng có thể liên hệ với quán kinh doanh đồ ăn online thông qua các kênh phổ biến như Website bán hàng, Facebook, Zalo để đặt hàng và sẽ được ship đến tận địa chỉ đã đặt.
Ngoài ra, không chỉ còn dừng lại là một mô hình theo xu hướng, việc kinh doanh trực tuyến hiện còn đang được nhiều chủ quán thực hiện cùng lúc với việc bán hàng trực tiếp tại quán nhằm giúp mở rộng lượng khách hàng từ đó tăng doanh thu hiệu quả.
Vì sao nên bán hàng đồ ăn online ?
Tại sao ngày càng nhiều người lựa chọn việc bán hàng đồ ăn vặt Online?
Khách hàng thay đổi xu hướng mua hàng
Sự bùng nổ của mạng Internet, của các nền tảng trực tuyến cũng như xu hướng chuyển dịch từ mua hàng trực tiếp sang mua sắm trực tuyến đã khiến đồ ăn vặt Online đã trở thành thị trường cực kỳ tiềm năng. Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 diễn ra, khi mà con người bị hạn chế di chuyển thì việc đặt hàng Online càng phát triển mạnh mẽ và trở thành phương thức hàng đầu được rất nhiều người lựa chọn.
Tối ưu chi phí
So với hình thức bán hàng truyền thống, việc chuyển sang bán đồ ăn vặt Online sẽ giúp các chủ quán chủ động hơn về nguyên/vật liệu. Các khách hàng cũng có thể đặt trước theo combo trong ngày, hội nhóm,…
Bên cạnh đó, việc kinh doanh trực tuyến còn được xem là lời giải dành cho bài toán khởi nghiệp của những người có niềm đam mê nhưng lại không có quá nhiều vốn và kinh nghiệm.
Đặc biệt, trong thời kỳ đại dịch hạn chế tụ tập con người, các hàng quán buộc phải tạm đóng cửa theo quy định. Lúc này, việc bán đồ ăn thông qua hình thức Online và đẩy mạnh hoạt động giao hàng được xem là cách đã giúp chủ các quán có thể tồn tại trong thời điểm đầy khó khăn đó.
Tiếp cận nhiều khách hàng
Nếu như trong mô hình kinh doanh truyền thống đối tượng khách hàng mà bạn phục vụ thường chỉ là những người sống trong khu vực gần địa chỉ quán hoặc một số khách vãng lai thì với việc kinh doanh Online bạn đã có thể phục vụ cả những khách hàng ở xa và từng bước mở rộng thị trường của mình.
Nếu quán của bạn sở hữu đồ ăn ngon, bao bì hấp dẫn cùng một dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp. Khách hàng sẽ không ngại ngần trong việc giới thiệu nó đến người thân, bạn bè của họ để đặt hàng. Từ đó, quán sẽ ngày càng được nhiều người biết đến, ủng hộ và giúp doanh thu ngày càng tăng cao.
Những mô hình bán online đồ ăn phổ biến
Một vấn đề thường được đặt ra là liệu có phải mô hình F&B (Mô hình kinh doanh nhà hàng và ăn uống) đều có thể chuyển sang bán Online. Câu trả lời là đúng. Mọi món ăn đều có thể tiến hành giao hàng tận nơi cũng như bán theo mô hình trực tuyến này.
Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý là chỉ một số mô hình trong số đó là có thể đảm bảo việc bán online đồ ăn mang đến hiệu quả tốt nhất. Bởi trên thực tế. Một số món ăn khi được giao về nhà không còn giữ được nguyên hương vị khi được chế biến tại quán khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng. Một số mô hình kinh doanh đồ ăn online tiềm năng hiện nay có thể kể đến như:
Thức ăn nhanh
Điểm nổi bật nhất của mô hình này chính là phục vụ một cách hiệu quả cho nhóm khách hàng có nhu cầu nhanh gọn. Chính vậy vậy, yếu tố thời gian giao hàng nhanh sẽ là điều mà bạn cần đảm bảo khi kinh doanh mô hình này. Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý đảm bảo việc gói hàng vừa cẩn thận nhưng cũng thuận tiện cho khách khi mở ra sử dụng.
Trà sữa
Với mô hình kinh doanh bán đồ ăn vặt Online các món đồ uống như cà phê, trà sữa hoặc các đồ uống có đá khác thì điều bạn cần quan tâm hàng đầu đó là đảm bảo khi được giao đến tay khách hàng thì đồ uống vẫn còn trong trạng thái tốt nhất. Bởi thông thường, những đồ uống có đá thường sẽ tan chảy, đồ uống nóng sẽ bị nguội trong quá trình di chuyển.
Vì vậy, hãy đảm bảo trao đổi cũng như lưu ý với khách hàng thật kỹ về đơn hàng. Có thể tách riêng đá hoặc chỉ giao đồ uống nóng cho những địa chỉ gần quán. Từ đó đảm bảo giữ cho thực khách trải nghiệm dùng món ăn tốt nhất.
Lẩu hoặc đồ nướng
Nếu bạn đang kinh doanh đồ lẩu hoặc nướng và có ý định chuyển mô hình của mình sang bán online đồ ăn thì việc kinh doanh theo Combo sẻ là giải pháp tốt nhất.
Bạn có thể tiến hành chia thực đơn của mình thành từng combo dựa trên số lượng người ăn (Những Combo được đóng gói phân theo từng phần hay còn gọi là các meal kit). Ngoài ra, bạn cũng có thể hướng dẫn cho khách hàng công thức chuẩn để có thể nấu nướng được hương vị thơm ngon nhất.
>>> Tham khảo thêm: 10 ý tưởng kinh doanh đồ ăn vặt online thu lợi nhuận cao
Nhóm khách hàng mà bán đồ ăn trực tuyến nhắm đến
Việc xác định được nhóm khách hàng mà mình đang hướng đến được đánh giá là tiêu chí quan trọng hàng đầu trong việc kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào nói chung cũng như kinh doanh đồ ăn online nói riêng. Chỉ khi xác định được đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, bạn mới có thể tìm được phương pháp tiếp cận cũng như là cách bán hàng có thể mang đến hiệu quả tốt nhất. Một số nhóm khách hàng mà đồ ăn trực tuyến nhắm đến:
Học sinh, sinh viên
Điểm đặc biệt của nhóm đối tượng này chính là sự dễ dàng trong việc tiếp cận cái mới, trào lưu cũng như xu hướng tiêu dùng và đặc biệt quan tâm về giá. Chính vì vậy, để có thể tiếp cận và thu hút nhóm khách hàng này, bạn có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá trong thời gian đầu.
Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý là việc dễ dàng tiếp cận cái mới cũng đồng nghĩa với việc dễ thay đổi. Nên để có thể giữ chân được nhóm khách hàng này lâu dài bạn cần thường xuyên nâng cấp thực đơn cũng như tạo ra những giá trị bất ngờ.
Gia đình
Nếu đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến là gia đình, hội nhóm thì yếu tố tiên quyết cần phải đảm bảo chính là đúng món, đúng số lượng. Việc kiểm soát được những yếu tố này sẽ mang đến cho bạn không chỉ một mà là một nhóm các khách hàng tiềm năng.
Nhân viên văn phòng
Đối với nhóm khách hàng là nhân viên văn phòng, điều mà bạn cần đặc biệt ưu tiên chính là sự thuận tiện, gọn gàng trong bao gói, mức phí cũng như là thời gian giao hàng.
Đây được đánh giá là nhóm đối tượng cực kỳ tiềm năng cũng là nhóm khách hàng mục tiêu của hình thức kinh doanh đồ ăn online. Chính vì vậy, việc tạo được thiện cảm, ấn tượng tốt trong lần đầu tiên bằng một quy trình phục vụ chuyên nghiệp, giá cả tốt, đúng giờ cùng chất lượng là điều mà bạn cần đảm bảo thực hiện được.
>>> Hướng dẫn các bạn: Quy trình bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu
Các yếu tố để mở quán bán đồ ăn online
Cho dù là mở quán ăn truyền thống hay bán online đồ ăn thì bạn cũng cần đảm bảo một số các yếu tố để quán của mình có thể tồn tại và phát triển mạnh mẽ trong thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay.
Chất lượng món ăn không đổi khi giao hàng
Yếu tố đầu tiên và cũng là quan trọng nhất khi kinh doanh đồ ăn vặt Online chính là đảm bảo chất lượng món ăn không đổi khi giao hàng. Trên thực tế, dù món ăn nào cũng có thể giao tận nơi nhưng không phải món nào cũng có thể đảm bảo chất lượng khi được đưa đến tay khách hàng.
Vì thế, hãy đảm bảo rằng khi món ăn được giao đến tay khách hàng của bạn thì nó vẫn luôn trong trạng thái tốt nhất. Bởi sự hài lòng của họ chính là điều sống còn quyết định sự phát triển hay đi xuống của quán bạn. Và việc giao cho họ món ăn nguội lạnh trong khi đang đodi và phải chờ rất lâu chính là chiếc vé một chiều dẫn quán của bạn đến con đường đóng cửa.
Đáp ứng xu hướng thị trường
Việc chuyển từ hình thức truyền thống sang Online dù mở ra cho bạn một cơ hội tiếp cận với nhiều mục tiêu tiềm năng hơn, đem đến mức doanh thu tốt hơn. Nhưng đồng thời, nó cũng mang đến cho bạn một sự cạnh tranh vô cùng lớn khi mà việc tìm kiếm một sản phẩm thay thế là cực kỳ đơn giản với người dùng. Nếu bạn không có gì đặc biệt, không đáp ứng được những gì họ cần thì không có gì ngạc nhiên khi quán của bạn sẽ ngày càng vắng khách.
Chỉ với một thiết bị thông minh có kết nối Internet, khách hàng sẽ dễ dàng tìm ra quán có món ăn mà họ thích. Và nếu bạn không xuất hiện trong danh sách đó nhưng đối thủ cạnh tranh với bạn lại có thì điều hiển nhiên là bạn đã mất một người khách.
Hay một trường hợp khác mà bạn cũng có thể gặp phải chính là một quán mới mở, được trang trí với những hình ảnh cực kỳ bắt mắt, nhận được vô số các phản hồi tích cực lại gần nhà hoặc nơi làm việc của của khách hàng. Lúc này bạn sẽ tiếp tục mất đi một người cho dù đó là khách quen đã ủng hộ bạn lâu nay.
Đảm bảo đủ nguồn lực phục vụ
Hãy đảm bảo thời gian giao hàng của bạn chỉ có thể sớm hơn chứ không bao giờ trễ hơn giờ đã hẹn với khách hàng. Bạn có thể áp dụng phạm vi giao hàng nhằm đảm bảo món ăn có thể đến tay khách hàng trong tình trạng tốt nhất với khoản thời gian nhắn nhất.
Ngoài ra, việc kinh doanh đồ ăn online có thể giúp bạn nhận được đơn khách hàng từ bất kỳ nơi đâu miễn là trong khoảng cách địa lý cho phép. Vì vậy, hãy liên kết với những đơn vị giao hàng uy tín, sở hữu số lượng tài xế lớn, biết rành đường xá đề đảm bảo hoạt động vận chuyển của bạn được chuyên nghiệp nhất.
Nên bán đồ ăn online ở đâu?
Hiện nay, trên thị trường có 2 mô hình kinh doanh đồ ăn Online chính đó là: Bán hàng trên những ứng dụng của bên thứ 3 hoặc do chính nhà hàng, quán ăn tự triển khai.
Bán đồ ăn qua app (ứng dụng)
Hiện nay, trên thị trường có 5 ứng dụng giao đồ ăn được đánh giá là tốt nhất và thường được các chủ shop bán đồ ăn vặt Online lựa chọn chính là: GrabFood, Baemin, Shopee Food (Now), GoFood, Loship.
Để có thể mở gian hàng trên các ứng dụng này, bạn sẽ cần thanh toán một số khoản chi phí bao gồm:
Chi phí mở hàng
- Beamin, Gofood và Loship hiện vẫn đang hỗ trợ chủ quán đăng ký mở gian hàng hoàn toàn miễn phí.
- Shopee Food (Now) hiện đang áp dụng mức thu phí để mở gian hàng là 1 triệu cho tất cả các cửa hàng.
- GrabFood cũng đang áp dụng mức phí là 1 triệu đối với các cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, các tỉnh thành còn lại vẫn chưa áp dụng.
Chi phí chiết khấu đơn hàng
Bảng so sánh mức chiết khấu đơn hàng của 5 ứng dụng đặt món ăn GrabFood, Baemin, Shopee Food (Now), GoFood, Loship.
GrabFood | Shopee Food (Now) | Baemin | GoFood | Loship |
25 – 30% | 25 – 30% | 25 – 30% | 25% | 20% |
Quy trình đăng ký đơn hàng trên các ứng dụng GrabFood, Baemin, Shopee Food (Now), GoFood, Loship.
- Bước 1: Đăng ký thông tin qua Website chính thức của ứng dụng
- Bước 2: Sau khi hoàn tất việc đăng ký, đội ngũ hỗ trợ sẽ liên hệ lại với bạn và xác nhận việc đăng ký
- Bước 3: Hoàn thiện việc đăng ký hồ sơ, bắt đầu kinh doanh
- Bước 4: Thiết lập một số thông tin cơ bản, thực đơn, giờ mở cửa
- Bước 5: Bắt đầu kinh doanh bán đồ ăn online
Marketing trên các ứng dụng giao hàng
Hiện nay, những đơn vị giao hàng như GrabFood, Shopee Food (Now) hay Beamin,… đều có những chương trình dành cho quán ưa thích. Lúc này, đội ngũ nhân viên sẽ liên hệ tư vấn gói quảng cáo dành cho các chủ quán. Các quảng cáo này sẽ hiển thị tại những vị trí nổi bật, dễ thấy, dễ tìm khi khách hàng đăng nhập vào ứng dụng.
Bán đồ ăn qua website, hotline, fanpage
Đây chính là lời giải cho các vấn của rất nhiều anh chị chủ quán bán đồ ăn Online hiện nay như: Làm thế nào để thu hút ngày càng nhiều các khách hàng đặt đồ ăn trên trang của tôi?
Về bài toán lợi nhuận lâu dài
Thông thường, khi liên kết với những đơn vị thứ 3 ở trên, bạn thường sẽ phải mất khoản 20% giá trị đơn hàng cho họ. Và để có được lợi nhuận khi kinh doanh, hoặc là bạn phải đẩy số lượng đơn hàng nhiều hơn hoặc định giá món ăn của mình ở phân khúc cao hơn từ đó mang đến lợi nhuận tốt.
Tuy nhiên, các hãng này khi hợp tác thường quy định chủ quán cần đảm bảo không có sự chênh lệch để tránh tình trạng khách hàng hiểu lầm khi thấy sự khác biệt giữa mức giá tại quán và mức giá trên ứng dụng.
Và dù việc lựa chọn con đường tự bán online đồ ăn bài bản có thể khiến bạn gặp khó khăn khi tiếp cận với khách hàng trong giai đoạn ban đầu nhưng nó sẽ giúp mang về cho bạn nguồn doanh thu và lợi nhuận bền vững về sau.
Về phương thức triển khai
Hiện nay, có một số mô hình đang chuyển dịch dần từ ứng dụng bên thứ 3 sang trang web đặt hàng riêng của họ. Để bắt đầu, bạn có thể gửi kèm theo đơn hàng của mình kèm tờ rơi có QR code link đặt hàng, hotline, fanpage của quán mình cũng như thông tin ưu đãi dành riêng cho những khách hàng đặt trực tiếp thông qua link để có thể dần dần kéo khách hàng về trang đặt hàng của bạn.
Để đảm bảo có cho mình một nền tảng kinh doanh tốt nhất. Hãy tìm kiếm cho mình một đơn vị chuyên thiết kế Website có khả năng xây dựng cho bạn một trang Web sở hữu giao diện được thiết kế chuyên nghiệp, hấp dẫn, thân thiện với người dùng. Dễ dàng trong việc cập nhật được giá sản phẩm, khuyến mãi đảm bảo giúp chủ quán bán online đồ ăn dù không rành về công nghệ cũng có thể dễ dàng trong việc thao tác nhấp chọn, kéo thả cực kỳ đơn giản.
Về cách triển khai
Thực hiện các chiến dịch Marketing Online trên các kênh của quán từ Website, hotline, fanpage,… Để giới thiệu thông tin về quán bán đồ ăn của bạn đến các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thu hút các khách hàng thông qua các hoạt động tương tác minigame, voucher giảm giá. Các khách hàng tham dự sẽ nhận được mã trúng thưởng, khách mua hàng nhập mã này sẽ được giảm giá đơn hàng của mình.
Ngoài ra, cùng với các hoạt động Marketing thực đơn, ưu đãi trên Fanpage, bạn cũng có thể tạo các chủ đề bàn luận như phương pháp nấu ăn ngon, cách chọn nguyên liệu,… qua đó giữ được tương tác với khách hàng.
Bạn cũng có thể tham gia vào những cộng đồng, hội nhóm review ẩm thực, những food reviewer,… để giúp quán của mình có thêm lượng khách hàng từ cộng đồng yêu ẩm thực. Sau khi tham khảo những ý kiến đánh giá tích cực về quán của bạn, thực khách sẽ cảm thấy tò mò và đặt hàng thử để trải nghiệm trực tiếp.
>>> Giới thiệu cho các bạn: 11 website bán hàng online ở Việt Nam uy tín hàng đầu hiện nay
Cần chuẩn bị gì khi bán đồ ăn online?
Hình ảnh, đóng gói và chất lượng đồ ăn
Hình ảnh được đánh giá là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với quá trình kinh doanh bán đồ ăn Online. Bởi thông thường, khi đến ăn tại quán khách hàng sẽ có thể trực tiếp cảm nhận và bị thu hút bởi hương vị, cách trình bày của món ăn. Còn đối với việc đặt đồ ăn trực tuyến, hình ảnh hấp dẫn sẽ là yếu tố để khách quyết định liệu họ có nên đặt món đó hay không.
Chính vì vậy, để có cách bán hàng đồ ăn online hiệu quả và bài bản, đừng bao giờ bỏ qua việc xây dựng cho mình những bức ảnh chụp món ăn chuyên nghiệp, hấp dẫn với các món được bày biện bao gói chuẩn, trông ngon miệng. Tránh việc sử dụng hình có sẵn trên mạng hoặc chỉ chụp cho có.
Bên cạnh đó, quán đồ ăn Online của bạn cũng cần có sự đồng bộ trong hệ thống các hình ảnh cập nhật cũng như được chia sẻ theo nhóm. Điều này không chỉ giúp đảm bảo xây dựng được tính thống nhất mà còn giúp hình ảnh các món ăn của bạn sở hữu giao diện đẹp hơn khi được hiển thị trên các nền tảng gọi món trực tuyến hay trên Website bán hàng của mình.
Tính toán phí ship phù hợp
Hiện nay, có 2 hình thức tính toán phí ship mà dựa trên điều kiện thực tế, nhu cầu cũng như mô hình kinh doanh mà bạn có thể đưa ra phương án phù hợp nhất với mình. Đó là:
Freeship
Việc áp dụng mức Freeship được đánh giá là cách truyền thống cực kỳ hiệu quả giúp tăng lượng khách đặt hàng. Tuy nhiên, khi áp dụng hình thức này, bạn cần xác định là liệu với tình hình kinh doanh của mình thì có đủ để chi trả mức phụ phí này hay không.
Bởi vậy, để có thể vừa thu hút khách hàng mà vẫn đảm bảo duy trì lợi nhuận thu được, bạn có thể chỉ áp dụng việc miễn phí giao hàng với những đơn hàng có giá trị lớn hoặc các đơn nằm trong phạm vi giao hàng.
Tính phí giao hàng
Khi lên kế hoạch tính phí giao hàng cho thực khách, bạn sẽ cần tính toán cẩn thận, linh hoạt để có thể đưa ra được mức phí hợp lý nhất.
Bạn cũng có thể tính đến việc ghép đơn nhằm giảm khoản chi phí vận chuyển cho khách. Tuy nhiên, đối với những món cần đảm bảo giao hàng đúng giờ thì việc lựa chọn hình thức này sẽ không còn hiệu quả.
Với những nhóm khách quen, bạn cũng có thể giảm phí giao hàng nhằm giúp giữ thu hút và giữ chân lượng khách hàng này.
Kết luận
Vừa rồi là một số chia sẻ về cách bán hàng đồ ăn online hiệu quả bài bản và hiệu quả. Hy vọng rằng, với những thông tin được chia sẻ trong bài viết, bạn đã có thể biết được mình sẽ cần làm gì để có thể bắt đầu với việc kinh doanh với mô hình này nhé! Chúc bạn thành công.
>>> Xem thêm: Bán hàng online nên chọn nhà vận chuyển nào? Top 7 đơn vị tốt nhất