Bạn muốn bán hàng online nhưng không biết bắt đầu từ đâu, làm những gì hay đơn giản chỉ đăng bài trên Facebook. Bài viết sau sẽ chia sẻ cho bạn biết được bán hàng online bắt đầu từ đâu, các bước dành cho người mới bắt đầu, ít vốn để có thể định hướng đi ngay từ đầu, giúp việc bán hàng online, kinh doanh trực tuyến được hiệu quả, nhanh dẫn đến thành công hơn.
Bán hàng online bắt đầu từ đâu? Các bước dành cho người mới
1. Tìm hiểu sản phẩm muốn kinh doanh và nhu cầu thị trường
1.1 Liệt kê sản phẩm muốn kinh doanh
Bạn muốn kinh doanh sản phẩm nào: quần áo, giày dép…, bạn yêu thích sản phẩm nào: đồng hồ, túi xách.., bạn có năng khiếu làm được sản phẩm nào: bánh, kẹo, đồ handmade…những sản phẩm đang theo xu hướng, những sản phẩm gia đình bạn đang sản xuất, hay đơn giản những sản phẩm bạn am hiểu về chúng, từ đó khoanh vùng cho việc phân tích, tìm kiếm đơn giản hơn.
1.2 Tìm hiểu như cầu thị trường
Trước khi tiến hành lựa chọn sản phẩm kinh doanh, hãy tự đặt ra câu hỏi “Liệu sản phẩm nào sẽ mang đến hiệu quả tốt khi kinh doanh Online? Đâu là các ngách thị trường có thể mang đến lợi nhuận tốt nhất cho bạn? Đâu là nhu cầu mà thị trường đang cần?”
Việc nghiên cứu thị trường bao gồm: thu thập, phân tích và đánh giá thông tin về nhu cầu sản phẩm, hành vi người dùng, xu hướng tương lai, đối thủ cạnh tranh và thị trường trực tuyến
Bạn có thể thực hiện 1 số cách sau:
- Nghiên cứu từ khóa về sản phẩm: Ahref, Google Keyword Planner, Google Search Console, Google Trends… so sánh mức độ quan tâm giữa các từ khóa và phân tích xu hướng theo địa lý, từ đó giúp bạn xác định những sản phẩm, dịch vụ hoặc chủ đề đang được quan tâm và đánh giá tiềm năng thị trường mình hướng đến
- Tìm hiểu sản phẩm cần bán: xu hướng thịnh hành, mức độ quan tâm, yêu thích của khách hàng thông qua các kênh phổ biến như Facebook, Shopee, Tiktok, Website…
- Đăng ký tham gia vào các cộng đồng, group tư vấn: Thông qua các bài đăng, bình luận trên các bài
Lựa chọn sản phẩm kinh doanh: thông qua các kết quả phân tích thị trường, nguồn vốn, ra quyết định lựa chọn sản phầm mà mình kinh doanh
2. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
2.1 Khảo sát thị trường và ngách thị trường
Sau khi hoàn thành nghiên cứu thị trường cũng như lựa chọn được sản phẩm kinh doanh phù hợp, điều tiếp theo bạn cần làm là tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, giá cả, cách họ tiếp cận khách hàng, cảm nhận khách hàng như thế nào…. Phân tích ưu và nhược điểm của đối thủ để đưa ra được hướng đi, kế hoạch cho mình
Tìm những ngách thị trường cụ thể để bạn tập trung vào một nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn có thể đáp ứng, từ đó tăng khả năng cạnh tranh và doanh thu
2.2 Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Sau đó, tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng tệp khách hàng của mình gồm độ tuổi, giới tính, sở thích, nơi sinh sống và hành vi mua sắm của khách hàng tiềm năng. Việc hiểu rõ bao nhiêu về khách hàng của mình sẽ quyết định liệu kế hoạch và mục tiêu bán hàng Online của bạn có phù hợp và hiệu quả hay không.
2.3 Tìm kiếm và nhập nguồn hàng
- Một số cách nhập nguồn hàng hiện nay
- Lấy hàng sỉ bán online từ các chợ đầu mối
- Liên hệ với nhà sản xuất/đại lý bán sỉ
- Đặt hàng từ các website chuyên bán sỉ
- Nhập khẩu chính ngạch từ nước ngoài
3. Lựa chọn kênh bán hàng
- Sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki…
- Mạng xã hội: Facebook, Instagram, Tiktok
- Website: kinh doanh lâu dài tì bạn nên đầu tư Website để tăng trải nghiệm khách hàng, tiết kiệm chi phí và tăng nhận diện thương hiệu
Đây là những kênh online phổ biến hiện nay, đặc biệt, Facebook, Tiktok, Shopee là những nền tảng này sẽ mang đến vô số các lợi thế nên cực kỳ phù hợp cho người mới bắt đầu mà chưa có quá nhiều kinh nghiệm, kiến thức và nguồn vốn.
4. Xây dựng nội dung và thương hiệu
4.1 Xây dựng nội dung
Một điểm khác biệt lớn nhất của hình thức bán hàng Online so với kinh doanh truyền thống chính là khách hàng sẽ không thể trực tiếp cầm, sờ, hay cảm nhận sản phẩm. Chính vì vậy, bạn cần đầu tư nội dung đầy đủ, hấp dẫn, video cuốn hút, chất lượng, hình ảnh bắt mắt giới thiệu thông tin sản phẩm, kiến thức liên quan
4.2 Xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu tốt giúp khách hàng nhớ đến bạn nhiều hơn, đồng nhất ở các kênh tạo sự nhận diện dễ dàng và chuyên nghiệp
5. Quảng cáo và tiếp thị kênh online
Để tiếp cận khách hàng, bạn phải đi tiếp thị, quảng bá sản phẩm của mình để nhiều người biết đến. Hiện tại, việc quảng bá kênh online có các cách sau:
- Quảng cáo trả phí: Facebook Ads, Tiktok Ads, quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử, Google Ads giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Bạn hoàn có thể điều chỉnh giá thầu cho mỗi chiến dịch quảng cáo, điều chỉnh ngân sách theo ngày, theo click chuột…
- Content marketing: thu hút khách hàng đến với sản phẩm của bạn thông qua các bài viết có giá trị cao đăng trên Website, mạng xã hội, hay video trên Tiktok
- SEO (Search Engine Optimization): tối ưu hóa nội dung để tăng khả năng hiển thị của sản phẩm/dịch vụ lên Top Google khi khách hàng tìm kiếm từ khóa
- Livestream: 1 hình thức quảng bá đang được rất nhiều khách hàng yêu thích vì thấy rõ hơn, chi tiết hơn, thật hơn so với video
- Hợp tác với KOLs và Influencers: nhờ KOLs và Influencers quảng bá sản phẩm, giúp tiếp cận đến khách hàng mục tiêu hiệu quả và nhanh chóng, tuy nhiên chi phí khá cao khi áp dụng cách thức này.
6. Quản lý và xử lý đơn hàng
- Quản lý tồn kho: quản lý hàng hiệu quả tránh bị thiếu hoặc thừa hàng
- Xử lý đơn hàng nhanh chóng: Đảm bảo việc đóng gói và vận chuyển hàng hóa được thực hiện nhanh chóng, an tòann và chuyên nghiệp.
Việc quản lý và xử lý đơn hàng tốt giúp khách hàng không phải chờ đợi lâu, tránh tình trạng mất khách, cũng như góp phần tăng thiện cảm cho khách hàng trong khâu vận chuyển
7. Chăm sóc khách hàng tốt
Việc chăm sóc khách hàng tốt là yếu tố cực kỳ quan trọng trong bán hàng online giúp khách hàng có trải nghiệm, ấn tượng tốt, tăng sự hài lòng, tạo tiền đề cho khách hàng quay lại mua hàng và giới thiệu người khác mua hàng như: đảm bảo chất lượng sản phẩm, giải đáp thắc mắc khách hàng nhanh chóng, xử lý khiếu nại hợp lý, lịch sự…
8. Đánh giá, tối ưu và cải thiện liên tục
Kinh doanh luôn phải theo dõi tình hình thực tế, cũng như các số liệu quảng cáo để phân tích hiệu quả chiến dịch của mình đạt hiệu quả không, từ đó liên tục cải thiện, tối ưu chiến dịch quảng cáo để việc bán hàng online đạt hiệu quả cao hơn, chi phí thấp hơn bằng việc sử dụng các công cụ như Google Analytics, Google Webmaster Tools, Meta Business Suite …
Kết luận
Hy vọng rằng, với những thông tin về Bán hàng online bắt đầu từ đâu, các bước dành cho người mới. Bạn đã biết cách để xây dựng cho mình một shop kinh doanh trực tuyến hiệu quả, biết cách cải thiện doanh thu bán hàng cũng như thu hút ngày càng nhiều khách hàng nhé! Chúc bạn thành công.
Xem thêm >> Hướng dẫn cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả năm 2024