Bạn đang cần tìm hiểu kinh doanh nông sản sạch online nên làm gì?
Bạn dự định tận dụng Internet để kinh doanh nông sản sạch online nhưng không biết bắt đầu từ đâu?
Bạn muốn xây dựng thương hiệu nông sản sạch đảm bảo uy tín và chuyên nghiệp mà không biết phải làm thế nào?
Cùng moavietnam.com.vn đi tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tại sao bạn nên kinh doanh online nông sản sạch?
Một trong những vấn đề hiện đang được rất nhiều người quan tâm chính là vấn nạn thực phẩm bẩn, mất vệ sinh, tẩm ướp hóa chất độc hại cũng như hàng kém chất lượng liên tục bị phát hiện với mức độ nghiêm trọng ngày càng cao ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Chính vì vậy, nhu cầu tìm kiếm và sử dụng thực phẩm sạch nói chung và nông sản sạch nói riêng đang ngày càng tăng cao.
Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng xe ôm, giao hàng công nghệ như Grab Express, Lalamove, Ahamove,… đã mở ra cơ hội thuận lợi giúp phát triển mô hình kinh doanh nông sản sạch online ở khu vực thành thị. Đặc biệt, với việc kinh doanh nông sản sạch qua mô hình trực tuyến, bạn còn có thể tiết kiệm được khoản chi phí thuê mặt bằng, cùng với việc kết hợp với các chiến dịch Marketing Online giúp bạn tạo chỗ đứng vững chắc cũng như đủ sức cạnh tranh và vượt qua với những cửa hàng truyền thống, các sạp nông sản ở chợ (Nơi thường xuyên xảy ra các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm khiến người dân ngày càng mất niềm tin).
Kinh doanh nông sản sạch online bạn nên chuẩn bị gì?
Tìm nguồn hàng chất lượng sạch và giá ổn định
Một số yếu tố mà bạn bạn cần đảm bảo khi muốn khởi nghiệp bằng mô hình kinh doanh nông sản sạch online:
- Nếu bạn đã có sẵn nhà vườn có thể trực tiếp canh tác nông sản sạch để tiến hành bán ra ngoài thị trường. Điều này được đánh giá là cực kỳ hiệu quả khi bạn vừa đảm bảo được nguồn hàng chất lượng, vừa giúp thu được nhiều lợi nhuận hơn.
- Nếu chưa có sẵn vườn, bạn có thể kết hợp với các đơn vị nhà vườn, trang trại nông sản sạch uy tín để tiến hành đặt hàng tại các nơi này.
Mặc dù hiện nay trên thị trường đã có nhiều người thực hiện mô hình kinh doanh nông sản sạch online nhưng nó vẫn chưa thể phát triển mạnh do vẫn còn nhiều vấn đề, khó tạo được uy tín do người bán không thể đảm bảo được nguồn gốc, về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính vì vậy, để có thể đảm bảo kinh doanh đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần làm rõ cho khách hàng một số câu hỏi như:
- Đâu là điểm đặc biệt trong nguồn nông sản của bạn so với những cửa hàng khác trên thị trường?
- Nguồn nông sản của bạn có thật sự an toàn với người dùng và đảm bảo tốt cho sức khỏe?
- Liệu nguồn nông sản của bạn đã được thu hoạch, bảo quản trong điều kiện vệ sinh tốt nhất?
Nếu câu trả lời của bạn là có. Hãy cố gắng chứng minh cho khách hàng thấy rằng bạn đã làm bằng cách nào? Cụ thể ra sao? Từ đó tạo niềm tin cho khách hàng.
Xác định sản phẩm và khách hàng mục tiêu
Lĩnh vực kinh doanh nông sản Online được đánh giá là cực phong phú, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của vô số các đối tượng khách hàng khác nhau. Từ các bà nội trợ hiện đại, gia đình trẻ cho đến dân văn phòng, sinh viên tại những trường đại học, cao đẳng,… những đối tượng có cơ hội tiếp cận và biết dùng công nghệ.
Vì thế, nếu muốn khởi nghiệp kinh doanh nông sản sạch online, ngay từ những ngày khởi đầu bạn cần xác định đúng nhóm sản phẩm nông sản chủ đạo cũng như đối tượng khách hàng cụ thể. Từ đó, giúp việc giúp việc học hỏi kiến thức, kinh nghiệm về nông sản trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Ví dụ: Nguồn gốc nông sản của bạn được trồng từ đâu? Tại khu vực ngoại thành, miền tây hay ở trên Đà Lạt, Daklak,…
Một điều cần lưu ý là khi mới bắt tay vào thực hiện mô hình kinh doanh nông sản sạch online đó là bạn cần tránh việc ôm đồm quá nhiều. Hãy cố gắng tập trung vào một loại duy nhất. Và nếu bạn muốn kinh doanh nhiều mặt hàng nông sản đến từ những vùng khác nhau thì cũng cần tiến hành xác định đâu là nhóm nông sản chính, đâu là nhóm phụ để căn cứ vào đấy mà mà đẩy làm thế mạnh truyền thông.
>>> Bạn chưa hiểu rõ “Target là gì ? Cách target khách hàng trong kinh doanh” >>> Xem tại đây
Đặt tên thương hiệu độc đáo và gần gũi
Dù bạn chỉ mới khởi đầu kinh doanh cửa hàng Online để bán nông sản sạch thì cũng phải cần có một cái tên hay còn gọi là thương hiệu đảm bảo vừa thật gần gũi, vừa dễ nhớ. Một số gợi ý giúp bạn đặt tên thương hiệu nông sản sạch Online hiệu quả:
- Đặt tên thương hiệu cho cửa hàng kinh doanh nông sản sạch online gắn liền với mô hình mà mình đang kinh doanh. Ví dụ: Đà Lạt G.A.P Store, Fresh from Farm, Cầu Đất Farm, 3 Sạch Food,… những cái tên vừa nhắc đến là bạn đã có thể hình dung được sản phẩm mà cửa hàng này đang kinh doanh.
- Tên thương hiệu nông sản sạch online của bạn cần đảm bảo sự độc đáo, tuyệt đối không trùng với tên thương hiệu khác đã tồn tại trên thị trường.
- Tên thương hiệu nông sản sạch online hạn chế dùng tên riêng, tên cá nhân để có thể thuận lợi cho việc PR cũng như sang nhượng thương hiệu cho người khác.
Đăng ký thủ tục kinh doanh
Một trong những việc thường dễ bị bị bỏ qua nhưng lại cực kỳ quan trọng đó chính là Đăng Ký Kinh Doanh bởi quan điểm mình làm với quy mô nhỏ không cần làm thủ tục rườm rà. Tuy nhiên, trên thực tế việc Đăng Ký Kinh Doanh sẽ giúp:
- Tạo dựng niềm tin, uy tín cửa hàng bán nông sản Online của bạn
- Đảm bảo thể hiện thái độ nghiêm túc đối với công việc của người chủ thương hiệu
- Hỗ trợ mang đến hiệu quả doanh thu tốt hơn cho quá trình kinh doanh.
Bởi để có thể Đăng Ký Kinh Doanh, bạn cần phải tiến hành làm các thủ tục, cung cấp những giấy tờ theo yêu cầu của các cấp chính quyền hay hiểu một cách đơn giản nhất là có cơ quan quản lý bảo đảm cho bạn hoạt động đúng pháp luật để khi có sự cố xảy ra có thể kịp thời truy nguồn gốc và quy kết trách nhiệm. Điều này giúp tạo niềm tin rất lớn trong lòng khách hàng. Khác với một đơn vị hoạt động chỉ có Fanpage, khi có sự cố xảy ra người chủ dễ dàng xóa Page củ và có thể nhanh chóng tạo lại page mới bởi hiện nay chưa có cơ quan nào quản lý được các thương hiệu tự phát không rõ nguồn gốc trên Internet.
Hai hình thức Đăng Ký Kinh Doanh mà bạn có thể tham khảo như:
- Đăng Ký Kinh Doanh Hộ Gia Đình: Đăng ký tại UBND Quận/huyện dành cho những cá nhân muốn làm một mình nhỏ lẻ, muốn nhanh chóng hoàn thành. Tránh các thủ tục thuế rườm rà.
- Đăng Ký Thành Lập Doanh Nghiệp: Đăng ký tại Sở KH&ĐT Tỉnh/Thành Phố dành cho những đối tượng muốn thành lập Công Ty TNHH, Công Ty Cổ Phần, Doanh Nghiệp Tư Nhân, Doanh Nghiệp Liên Doanh,…
Theo thống kê, hiện này nhiều người tham gia bán nông sản sạch Online hoạt động theo kiểu tự phát mà không Đăng Ký Kinh Doanh. Tuy nhiên, đó chỉ được xem là hình thức đối phó tạm thời nên hoàn toàn không phù hợp nếu bạn muốn kinh phát triển về lâu dài. Bạn cũng sẽ có nguy cơ bị cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động khi phát hiện dấu hiệu đội lốt kinh doanh tự phát nhằm mục đích trốn thuế.
Bên cạnh đó, Cục Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm cũng quy định các cửa hàng kinh doanh nông sản đều phải xuất trình được những loại giấy tờ chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm theo yêu cầu của các cơ quan chức năng nếu không sẽ bị tiến hành xử phạt hành chính. Chính vì vậy, nếu bạn thật sự nghiêm túc trong việc xây dựng và phát triển công việc kinh doanh nông sản Online, hãy chuẩn bị cho mình một số loại giấy tờ sau:
- Giấy chứng nhận Đăng Ký Kinh Doanh (Doanh Nghiệp hoặc Hộ Gia Đình).
- Giấy chứng nhận cơ sở về vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Các giấy tờ chứng minh nguồn gốc thực phẩm (Hóa đơn, phiếu xuất hàng cũng như hợp đồng mua bán hàng hóa),…
Thiết kế logo cho shop
Thiết kế logo, bộ nhận dạng thương hiệu là một trong những điều mà bạn tuyệt đối không thể bỏ qua nếu muốn bắt đầu kinh doanh nông sản sạch online.
- Ngay từ khi bắt đầu công việc bán hàng trực tuyến của mình, hãy đầu tư một mẫu logo hấp dẫn, chuyên nghiệp và đơn giản nó có thể để đồng hành với thương hiệu của bạn. Ngay sau khi hoàn thiện, logo sẽ xuất hiện trên từng bức ảnh đăng trên Website, Fanpage, bao bì, giấy đóng gói cũng như túi đựng nông sản. Từ đó, giúp ngày càng nhiều người biết đến thương hiệu của bạn và làm cho nó trở nên gần gũi hơn.
- Khi thương hiệu đã phát triển lên đến mức lớn mạnh hơn thì bạn có thể tiếp tục phát triển bộ nhận dạng thương hiệu bao gồm: Bảng hiệu cửa hàng, name card,… từ đó tạo nên sự gợi nhớ về thương hiệu, thể hiện sự khác biệt, đẳng cấp hoàn toàn vượt trội so với các đơn vị bán nông sản sạch khác.
>>> Sau đây là list 11 phần mềm thiết kế logo bán hàng online miễn phí
Chuẩn bị hình ảnh, video sản phẩm
Như đã đề cập ở trên, việc chứng minh được nguồn gốc nông sản sạch, quy trình thu hoạch, canh tác được đảm bảo, đáp ứng đầy đủ an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ giúp tăng uy tín cửa hàng kinh doanh nông sản sạch của bạn. Chính vì vậy, hãy xây dựng một kho tư liệu bao gồm video, hình ảnh về các sản phẩm nông sản sạch của mình. Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, bạn có thể tham khảo một số gợi ý về chụp hình và quay video clip trong lĩnh vực kinh doanh nông sản như:
- Hình ảnh/video những loại nông sản trên nền trắng Website bán hàng
- Hình ảnh/video những loại nông sản với bối cảnh trong phòng bếp, trên bàn ăn,…
- Hình ảnh/video người mẫu thể hiện sự hài lòng cùng chụp với những loại nông sản
- Hình ảnh/video về quy trình canh tác, chăm sóc nông sản tại vườn, trang trại
- Hình ảnh/video về quy trình thu mua, bảo quản, chế biến cũng như là đóng gói những loại nông sản
- Hình ảnh/video về kho trữ hàng, tủ mát, dụng cụ sản xuất và quy trình đóng gói đảm bảo an toàn vệ sinh.
- Hình ảnh/video chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm
- Hình ảnh hóa đơn, chứng từ rõ ràng thể hiện nguồn gốc mua hàng.
Trong giai đoạn đầu, khi cửa hàng kinh doanh nông sản sạch của bạn đang xây dựng và chưa có khách hàng thực tế. Bạn có thể đầu tư thuê người làm mẫu để có thể tạo ra các concept chụp ảnh chuyên nghiệp nhất. Càng sở hữu nhiều hình ảnh, video đẹp, chuyên nghiệp chứng minh về nông sản sạch của mình. Thương hiệu của bạn càn nổi bật, uy tín và được nhiều người tin dùng và ưu tiên lựa chọn khi có nhu cầu.
Thiết kế website
Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng mạng xã hội, nhiều người kinh doanh nông sản sạch online thường tập trung đầu tư vào Facebook hơn là Website. Tuy nhiên, theo ý kiến từ các chuyên gia, việc sở hữu một trang web chuyên nghiệp giúp mang đến cho bạn hiệu quả tốt hơn bởi:
- Mặc dù Facebook là hoàn toàn miễn phí. Fanpage có thể tạo dựng, đóng cửa cũng như xóa nó một cách dễ dàng mà bất kỳ ai cũng có thể làm được. Chính vì vậy, nhiều người tiêu dùng khi mua phải những mặt hàng giả, kém chất lượng trên Facebook khi liên hệ phản ánh thì không được hồi đáp hoặc không thể tìm thấy trang đó nữa. Chính vì vậy, khách hàng sẽ không quá tin tưởng cửa hàng trực tuyến của bạn nếu được chạy chỉ trên nền tảng Fanpage.
- Việc sở hữu một website không chỉ thể hiện tính chuyên nghiệp cũng như quy mô của cửa hàng thông qua những phần như: Giới Thiệu, Sản Phẩm, Thư Viện, Tin Tức, Liên Hệ,… mà còn giúp khách hàng biết được rõ thương hiệu kinh doanh nông sản sạch online của bạn được thành lập khi nào, người đại diện pháp luật là ai, đang kinh doanh những loại nông sản nào, có đầy đủ giấy chứng nhận nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm hay không,… từ đó có thêm niềm tin vào thương hiệu của bạn.
- Bên cạnh đó, trang web còn là nơi thường xuyên update các thông tin mới nhất, chính xác nhất về những loại nông sản mới, các chương trình khuyến mãi. Đồng thời, nhanh chóng hỗ trợ khách hàng thông qua những chức năng chat, hỗ trợ trực tuyến cũng như tạo không gian giúp khách hàng đọc bài viết, các chia sẽ về kinh nghiệm chế biến, dùng nông sản hiệu quả.
>>> Đăng ký tham gia ngay: Khoá Học Thiết Kế Website
Lựa chọn và phát triển các kênh bán hàng
Hiện nay, đa phần những cửa hàng kinh doanh nông sản sạch online đều lựa chọn Fanpage làm nền tảng chính cho nền tảng bán hàng Online của mình. Tuy nhiên, hãy nớ rằng blog Yahoo! 360o trước khi chấm dứt hoạt động cũng từng là nền tảng nổi tiếng một thời, WordPress, Google+, My Opera đều là những các tên lừng lẫy trước khi Facebook xuất hiện và trở nên thịnh hành như hiện nay. Chính vì vậy, nếu Fanpage Facebook không còn hoạt động nữa, phải chăng bạn cũng dừng công việc kinh doanh của mình.
Chính vì vậy, không nên chỉ tập trung vào một kênh trực tuyến nào đó mà bỏ qua các kênh tiềm năng khác mặc dù nó mang đến hiệu quả tốt nhất. Như đã đề cập ở trên, hãy bắt đầu xây dựng cho mình một Website bởi nó sẽ là trang Web của bạn và việc quyết định nó đóng hay mở hoàn toàn là phụ thuộc vào quyết định của bạn. Bạn có thể phát triển song song nền tảng Fanpage để giới thiệu link trang web cũng như là chạy quảng cáo Facebook Online nhằm giúp sản phẩm nông sản của bạn tiếp cận với ngày càng nhiều các đối tượng khách hàng tiềm năng. Kéo khách có nhu cầu đặt hàng nông sản sạch về Website nông sản Online của bạn. Và nếu sau này có kênh khác phát triển mạnh mẽ hơn bạn cũng có thể tiếp tục thực hiện quá trình tương tự như vậy. Hãy cố gắng phát triển các kênh mạng xã hội với mục đích tập trung vào trang web nông sản sạch của bạn.
Tiến hành chiến dịch Marketing Online
Sau khi đã hoàn thành đủ mọi quy trình từ: Tên thương hiệu, đăng ký kinh doanh, thiết kế logo, xây dựng hình ảnh, tạo Website, Fan Page, đặt Google Maps,… bạn có thể tiến hành các chiến dịch Marketing Online nhằm thu hút ngày càng nhiều các đối tượng mục tiêu đến cửa hàng nông sản sạch Online của bạn
Một số phương pháp Marketing Online hiệu quả mà bạn có thể áp dụng cho cửa hàng nông sản sạch Online của mình:
- Các trang mạng xã hội như: Google Adwords, Facebook Ads, Youtube, Tiktok,… (Lưu ý: Hãy kéo lượt truy cập về Website của mình thay vì Fanpage).
- Bài PR và SEO Website: Việc xây dựng các bài viết với nội dung hữu ích, giúp giải đáp thắc mắc cũng như cung cấp thông tin cùng một Website chuẩn SEO sẽ giúp trang của bạn có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm. Từ đó, tăng khả năng tiếp cận với khách hàng và thu hút ngày càng nhiều lượt truy cập vào Website của bạn.
Kết luận
Vừa rồi là một bài viết về kinh doanh nông sản sạch online nên làm gì. Hy vọng rằng, với những thông tin hữu ích được chia sẻ trong bài viết, bạn đã có thể trang bị thêm kỹ năng, kinh nghiệm đảm bảo đạt được kết quả doanh thu tốt nhất cho quá trình kinh doanh của mình nhé! Chúc bạn thành công.
>>> Xem thêm: Học marketing online ở đâu tốt nhất tphcm ?