Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, khái niệm về bán hàng Online là gì có lẽ đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu rõ liệu cần phải là gì để đảm bảo việc kinh doanh với hình thức này mang đến hiệu quả tốt như mong đợi. Cùng MOA Việt Nam tìm hiểu kinh doanh online là gì? Những điều cần biết khi bắt đầu để từ đó trang bị cho mình thêm một số kiến thức giúp việc xây dựng shop bán hàng trực tuyến của bạn trong thời gian sắp tới đạt được kết quả tốt nhất nhé!
Kinh doanh online là gì ?
Hiểu một cách đơn giản nhất, kinh doanh Online là hình thức mua bán hàng hóa trên Internet thông qua các nền tảng như Website bán hàng, các trang mạng xã hội (Facebook, zalo, instagram,…) cũng như các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,…).
Thông qua các nền tảng này, chủ kinh doanh sẽ tiết kiếm được rất nhiều khoản chi phí thường dùng cho việc đầu tư mặt bằng, sửa sang quán, thuê nhân viên, điện nước. Bên cạnh đó, việc thực hiện các chiến dịch Marketing Online cũng được đánh giá là mang đến hiệu quả tốt hơn nhiều trong việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với các đối tượng khách hàng tiềm năng so với các hình thức tiếp thị truyền thống.
Hiện nay, nhờ vào việc hợp xu thế khi có thể giúp nhanh chóng giải quyết nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người tiêu dùng mà vẫn đảm bảo nhanh chóng và thuận tiền trong việc lựa chọn hàng thay vì phải đến trực tiếp tận nơi. Kinh doanh Online đã và đang trở thành hình thức mua sắm phổ biến ngày càng được nhiều người yêu thích và lựa chọn.
Sự khác biệt giữa mô hình kinh doanh Online
Mô hình kinh doanh truyền thống | Mô hình kinh doanh Online |
|
|
Ưu nhược điểm khi kinh doanh online
Cũng tương tự như bất kỳ lĩnh vực nào, kinh doanh Online cũng có những ưu, nhược điểm khác nhau mà bạn cần lưu ý để đảm bảo việc kinh doanh đạt hiệu quả tốt nhất.
Ưu điểm
Tệp khách hàng tiềm năng không giới hạn: Nếu như đối với mô hình kinh doanh truyền thống. Khách hàng của bạn thường sẽ bị giới hạn trong một khu vục nhất định thường là xung quanh địa điểm mà bạn kinh doanh. Tuy nhiên, với việc lựa chọn hình thức trực tuyến. Sản phẩm/dịch vụ của bạn hoàn toàn có thể tiếp cận với đối tượng khách hàng tiềm năng trên phạm vi cả nước miễn là địa phương đó có thiết bị thông minh kết nối internet.
Có thể hoạt động 24/7: Một ưu điểm vượt trội phải kể đến của việc kinh doanh Online so với hình thức truyền thống đó là bạn hoàn toàn có thể kinh doanh ở mọi thời điểm trong ngày dù là 12h trưa hay 3h sáng. Bất cứ khi nào có nhu cầu, khách hàng đều có thể truy cập vào để lựa sản phẩm, bỏ vào giỏ hàng và tiến hành thanh toán. Những gì bạn cần làm chỉ là xác nhận đơn, chuẩn bị hàng và giao cho đơn vị vận chuyển đưa đến cho khách.
Không cần vốn đầu tư quá lớn: Đối với một cửa hàng truyền thống, để có thể khai trương bạn phải đối mặt với hàng trăm thứ thuế như: Tiền thuê mặt bằng, tiền trang trí cửa hàng, tiền mua sắm kệ, trang thiết bị, chi phí nhập hàng, phí tuyển dụng đào tạo nhân viên, tiền bảo vệ, chi phí quà tặng/khuyến mãi nhân dịp khai trương, chi phí dự phòng,… Điều này đôi khi gây khó khăn rất lớn cho những bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh nhưng lại có vốn quá ít. Ngược lại, với việc bán hàng trực tuyến, tất cả những gì bạn cần để khởi đầu chỉ là chi phí nhập hàng, xây dựng trang web và một khoản ngân sách chạy quảng cáo.
Thời gian triển khai nhanh: Thông thường, một shop truyền thống có thể mất từ 3-6 tháng để bạn có thể chuẩn bị. Tuy nhên, với shop Online thường bạn sẽ chỉ mất từ 1-3 ngày.
Ai cũng có thể tham gia: Cho dù bạn là sinh viên, dân văn phòng, nội trợ hay mẹ bỉm sữa,…. Chỉ cần có cho mình một khoản thời gian rảnh trong ngày là bạn hoàn toàn có thể bắt đầu công việc này.
Khả năng tự động hóa: Nhờ vào việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào quy trình, bạn hoàn toàn có thể tự động động hóa quá trình kinh doanh của mình để nó có thể vận hành ngay cả khi không có ở đó. Một số quy trình tự động hóa có thể kể đến như:
- Tự động hóa vận hành: Tự động xử lý đơn hàng, vận chuyển, thanh toán, tổng hợp các báo cáo,…
- Tự động chuyển hóa Marketing
- Tự động hóa luồng xử lý
- Tư vấn chăm sóc khách hàng tự động (Chatbot)
Hạn chế rủi ro: Đối với mô hình kinh doanh truyền thống, liệu bạn có chắc mình sẽ có được lượng khách hàng như mong muốn sau khi đã bỏ ra một khoản tiền đầu tư khủng. Câu trả lời chắc chắn là không. Ngược lại, thông qua việc chạy thử các chiến dịch Marketing, bạn hoàn toàn có thể nhanh chóng cắt lỗ ngay khi thấy nó thiếu hiệu quả.
Tăng lợi thế cạnh tranh: Nhờ vào việc cắt giảm chi phí, hạn chế rủi ro, quy trình triển khai nhanh sẽ tạo cho bạn lợi thế rất lớn về cả giá bán lẫn thời gian ra mắt sản phẩm.
>>> Giới thiệu đến các bạn: Thế nào là chat bot ? Ứng dụng trong kinh doanh online
Nhược điểm
Tuy mang đến cho người tham gia vô số lợi thế xong việc kinh doanh Online cũng ẩn chứa một số nhược điểm mà bạn chỉ có thể thành công khi khắc phục được những vấn đề này:
- Sự cạnh tranh cao: Việc dễ dàng thực hiện khiến ai cũng có thể tham gia khiến cho ngày càng nhiều các shop kinh doanh Online mở ra cạnh tranh với nhau. Bạn sẽ có thể phải thất bại nếu không tìm được cho sản phẩm/dịch vụ của mình một nét riêng cũng như xây dựng được một thương hiệu uy tín.
- Dễ phân tán nguồn lực: Một trong những sai lầm phổ biến của người mới bắt đầu đó là cố gắng để thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của mình xuất hiện ở khắp mọi nền tảng từ Facebook, Youtube, Tiktok, Linkedin, Twitter,… Bởi nghĩ rằng điều đó sẽ làm tăng khả năng tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, điều này sẽ dễ khiến cho nguồn lực của bạn bị phân tán. Thay vào đó, hãy thiết lập theo dõi chuyển đổi để có thể biết được các kênh/chiến dịch nào thật sự tạo ra đơn hàng từ đó tập trung cho nó.
- Nếu không xử lý kịp thời dễ dàng mất đi toàn bộ công sức: Xây 3 năm, hủy 1 giờ. Bạn có thể đã xây dựng được cho mình một uy tín thương hiệu khá tốt, một lượng khách hàng quen thuộc lớn. Tuy nhiên, tất cả có thể sẽ mất hết chỉ trong một lần bạn không kịp xử lý vấn đề của khách hàng dẫn đến bị đánh giá xấu hoặc vướng vào các vi phạm thuật toán khiến thứ hạng trang bán hàng của mình “tụt dốc không phanh”.
- Phải liên tục cải tiến, sáng tạo: Một chiến dịch quảng cáo thành công hôm nay có thể không kiếm được cho bạn ngay cả một đơn hàng mặc dù chỉ mới sau một tuần. Chính vì vậy, bạn phải luôn tiến hành thử nghiệm những ý tưởng mới (AB testing).
- Dễ bị đối thủ chơi xấu: Một số sự cố mà bạn có thể phải đối mặt do bị đối thủ chơi xấu khi thực hiện kinh doanh Online có thể kể đến như: Fanpage hoặc kênh YouTube bị report, nạn click tặc khi chạy quảng cáo, bị gán backlink kém chất lượng khi SEO nhằm hạ uy tín cũng như bị đánh giá ảo với điểm rất thấp.
Kinh doanh online cần chuẩn bị những gì?
Trang bị kiến thức thị trường
Cũng như bất kỳ lĩnh vực nào, khi bắt đầu việc kinh doanh Online bạn cũng cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất cũng như cách thức hoạt động hiệu quả.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần xác định được mục tiêu kinh doanh của mình là hướng đến đối tượng khách hàng nào (Độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp,…), điểm khác biệt trong sản phẩm của bạn so với các đối thủ khác trên thị trường là đâu?…
Chuẩn bị công cụ
Khác với mô hình bán hàng truyền thống thu hút khách đến cửa hàng thông qua các tờ banner, quảng cáo, tờ rơi,… khách hàng chỉ có thể biết và tìm đến shop kinh doanh Online của bạn thông qua Internet. Chính vì thế, bạn cần phải trang bị cho mình một số công cụ bán hàng như:
- Website: Một cửa hàng trực tuyến nơi mà bạn có thể đưa các sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa của mình đến ngày càng gần hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng trên phạm vi cả nước.
- SEO: Công cụ hỗ trợ giúp đẩy những từ khóa liên quan đến trang web, sản phẩm/dịch vụ của bạn lên vị trí cao trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm. Từ đó giúp khách hàng tìm thấy nhanh chóng và dễ dàng hơn.
- Email: Cách giúp bạn có thể giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mà mình đang kinh doanh đến một lượng lớn khách hàng thông qua danh sách dữ liệu khách hàng tiềm năng.
- Mạng xã hội: Một số mạng xã hội như: Facebook, Tiktok, Youtube, Twitter,… sở hữu số lượng người dùng đông đảo không chỉ trong nước mà ngay cả trên thế giới. Chính vì vậy, việc lựa chọn kinh doanh trên các nền tảng này sẽ giúp bạn có được cho mình một nguồn khách hàng cực kỳ lớn.
- Blog, diễn đàn: Thông qua các bài viết, các thông tin được chia sẻ bởi các thành viên trong các diễn đàn, blog sẽ giúp bạn có thể nhanh chóng nằm bắt, cập nhật những xu hướng thị trường hàng ngày. Từ đó, giúp bạn dễ dàng tìm được nguồn khách hàng của mình.
- Chạy quảng cáo: Google Adwords, AdSense, Facebook Marketing,… sẽ giúp thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của bạn nhanh chóng tiếp cận được với các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Chuẩn bị nguồn lực
- Vốn kinh doanh: Phân bổ vốn được đánh giá là một trong những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu khi kinh doanh. Bạn sẽ cần phải dựa trên nguồn vốn ban đầu của mình để phân bổ phù hợp, cân đối chi tiêu cũng như lập ra từng khoản chi phí cụ thể để đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh.
- Nhân lực: Mặc dù bạn có thể dựa vào khả năng tự động hóa của các nền tảng để giúp việc kinh doanh của mình trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo nguồn thu nhập ổn định, bạn nên tìm cho mình những người bạn đồng hành để có thể hỗ trợ trong việc giải quyết công việc thay vì cố gắng thực hiện mọi việc từ A – Z một mình.
Lập kế hoạch kỹ lưỡng
Cho dù là bạn kinh doanh với bất kỳ mô hình gì, sản phẩm nào thì việc có được một kế hoạch cụ thể, chi tiết sẽ là điều kiện tiên quyết giúp có thể duy trì lâu dài và ổn định shop bán hàng của mình. Bạn sẽ cần định hình thật rõ:
- Điều bản thân mong muốn là gì?
- Bạn đang sở hữu những gì?
- Làm cách nào để có thể đạt được những mục tiêu đó?
Bạn cũng sẽ phải cần thường xuyên theo dõi lại từng bước trong kế hoạch của mình để có thể xác định liệu mình có đang đi đúng hướng hay không cũng như kịp thời điều chỉnh khi có sự cố xảy ra.
>>> Mách các bạn: Top 8 kỹ năng bán hàng online hiệu quả cần có để kinh doanh
Hướng dẫn kinh doanh online dành cho người mới
Bước 1: Lựa chọn mô hình kinh doanh
Một số mô hình kinh doanh Online hiệu quả phổ biến trên thị trường hiện nay mà bạn có thể lựa chọn như:
- Xây dựng shop bán hàng Online
- Dropshipping
- Kinh doanh dựa trên mô hình tiếp thị liên kết
- Blogger (Viết bài, kiếm tiền từ quảng cáo, affiliate, Adsense,…)
- Review sản phẩm, đập hộp
- Kinh doanh dịch vụ (Đánh máy, viết bài chuẩn SEO, Design, thu âm, tư vấn)
- Săn sale
- Xây dựng kênh Youtube (Nội dung giải trí, chia sẻ, hướng dẫn)
- Xây dựng và bán những khóa học Online
- Xây dựng hệ thống, tuyển cộng tác viên Online bán hàng cho mình
Điều quan trọng nhất tại bước này là bạn cần phải đánh giá được một số yếu tố sau:
- Đâu là đối tượng mà bạn muốn phục vụ?
- Bạn có thể đầu tư bao nhiêu thời gian, vốn để trên khai?
- Bạn đang có những nguồn lực, điều kiện nào hỗ trợ không (Từ gia đình, người thân, bạn bè, đội nhóm, mặt bằng,…)
Sau khi liệt kê đầy đủ, hãy đối chiếu lại với những ý tưởng kinh doanh ở trên rồi từ đó chọn cho mình mô hình phù hợp nhất để bắt đầu triển khai.
Bước 2: Lựa chọn sản phẩm, dịch vụ
Để có thể tìm được cho mình sản phẩm/dịch vụ kinh doanh phù hợp nhất bạn sẽ cần phải đánh giá:
- Dựa trên thế mạnh, sở trường, đam mê, điểm yếu của bản thân để có thể chọn được mặt hàng phù hợp nhất.
- Nhu cầu hiện tại của thị trường đối với sản phẩm/dịch vụ đó
- Phân tích, đánh giá các đối thủ cạnh tranh trên thị trường hiện tại
- Lập mục tiêu (Trong bao lâu sẽ bán được bao nhiêu sản phẩm, đạt mức doanh thu bao nhiêu).
Bước 3: Lựa chọn nền tảng Online
Việc lựa chọn nền tảng kinh doanh Online phù hợp sẽ phải dựa trên mô hình kinh doanh mà bạn đã chọn:
- Nếu chọn kinh doanh Online thì bạn cần phải có một Website bán hàng với đầy đủ các chứ năng: List sản phẩm, giao diện thân thiện, giỏ hàng, phương thức thanh toán,…
- Nếu là Blogger thì cần có trang web theo dạng blog để đăng bài của mình
- Nếu mục tiêu của bạn là tập trung giới thiệu sản phẩm/dịch vụ bạn sẽ cần đầu tư xây dựng cho mình một trang landing page chuyên nghiệp
- Nếu bạn lựa chọn mô hình review chia sẻ cảm nhận về sản phẩm, đập hộp. Bạn có thể lựa chọn một số nền tảng như: Youtube, Tiktok, Fanpage Facebook.
Bước 4: Thu hút và bán hàng
Tại bước này, bạn sẽ tiến hành thu hút người sử dụng về các nền tảng mà mình đã xây dựng ở bước 3 để giới thiệu thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của mình. Việc thực hiện sẽ dựa vào thế mạnh cũng như nguồn lực mà bạn đang có.
Đâu là các kỹ năng, lợi thế mà bạn đang có:
- Nếu có khả năng chạy quảng cáo, sản phẩm của bạn có khả năng thu lợi nhuận cao có thể lựa chọn hình thức chạy Ads
- Nếu biết cách SEO hiệu quả cũng như khả năng viết bài tốt, hãy lựa chọn SEO làm phương án thu hút khách và bán hàng của bạn (Tuy nhiên, cần lưu ý là SEO sẽ phải cần thời gian dài mới có thể thấy được kết quả. Chính vì vậy, nó thường được chọn là phương án đầu tư dài hạn).
- Nếu bạn mạnh về Facebook, Youtube, Tiktok? Hãy dùng sức mạnh của mạng xã hội để thu hút các khách hàng tiềm năng.
- Nếu bạn đã sẵn có một nguồn tệp khách hàng, hãy dùng Email Marketing.
Bước 5: Liên tục rà soát và tối ưu
Để có thể đảm bảo việc kinh doanh Online của bạn đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn sẽ cần phải duy trì liên tục việc theo dõi để kịp thời thay đổi, cải tiến. Đảm bảo làm sao cho:
Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi (Mua hàng, đặt dịch vụ) tại trang Web, số lượng fan, subscribers,…
Khi đã xác định được chiến lược nào tạo hiểu qua tốt thì hãy tiếp tục phát triển mạnh mẽ cũng như từng bước tự động hóa nó. Từ đó xây dựng nên cỗ máy có thể tự vận hành.
>>> Bạn đang thắc mắc: Bán hàng online bắt đầu từ đâu? Các bước dành cho người mới
Muốn học kinh doanh online thì học ở đâu tốt nhất ?
Có thể bạn chưa biết:
Hơn 90% lý do thất bại của người tham gia kinh doanh Online hiện nay là do không hiểu rõ về thị trường, không xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng cũng như chọn sai sản phẩm mà mình kinh doanh.
Có hàng trăm doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trực tuyến đã chi tiền cho các hoạt động Marketing Online nhưng không đạt được kết quả như ý muốn.
Hàng nghìn người tham gia bán hàng Online đã phải đóng cửa, chấp nhận lỗ vốn chỉ sao một thời gian ngắn hoạt động bởi không kiếm nổi bất kỳ một đơn hàng nào.
Theo đánh giá từ những chuyên gia, có rất nhiều lý do dẫn đến các thất bại trên mà thường chủ yếu là thiếu kiến thức, kinh nghiệm cùng các kỹ năng cần thiết. Vì thế, việc đăng kí tham gia một khóa học kinh doanh Online hiệu quả chính là cơ sở giúp bạn đạt được doanh thu như mong đợi.
Đôi nét về trung tâm đào tạo MOA Việt Nam
MOA Việt Nam là công ty được thành lập bởi CEO Cao Hoài Trung cùng đội ngũ các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong việc đào tạo cũng như là chạy các dịch vụ quảng cáo trong lĩnh vực Digital Marketing và kinh doanh Online.
Tính đến nay, với kinh nghiệm hơn 11 năm hoạt động, đội ngũ chuyên gia tại MOA Việt Nam đã hỗ trợ gần 964 học viên cải thiện doanh thu, phát triển shop kinh doanh Online của mình. Hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp thực hiện thành công gần 250 dự án Digital Marketing.
Có gì đặc biệt trong khóa học kinh doanh Online tại MOA Việt Nam?
- Đội ngũ giảng viên là những chuyên gia, chủ shop online thành công với nhiều năm kinh nghiệm
Một trong những ưu điểm vượt trội của MOA Việt Nam chính là đội ngũ giảng viên tại đây đều là các chuyên gia, chủ shop thành công VỚI ÍT NHẤT 5 NĂM KINH NGHIỆM đào tạo các khóa học về Kinh doanh Online nói riêng cũng như Digital Marketing nói chung. Ngoài ra, đây còn là những chuyên gia đã và đang thực hiện hàng ngàn dự án Marketing Online cho các doanh nghiệp có quy mô từ lớn đến nhỏ trong TPHCM cũng như trên cả nước.
Đặc biệt, đội ngũ giảng viên MOA Việt Nam còn biết cách làm thế nào để giúp học viên nhanh chóng tiếp thu các kiến thức, kỹ năng cần thiết cũng như làm sao để vận dụng được những điều đã học vào thực tế quá trình bán hàng trực tuyến của mình.
- Thời gian học tối thiểu chứ không tối đa
Nhằm mang đến một kết quả học tập tốt nhất. Sau khi hoàn thành hóa học tại MOA Việt Nam. Nếu học viên vẫn chưa nắm được các kiến thức có thể đăng ký học thêm các khóa khác của Trung tâm với những buổi phát sinh là hoàn toàn miễn phí.
Ngoài ra, trong quá trình kinh doanh của mình, chỉ cần khi nào gặp khó khăn học viên đều có thể liên hệ trực tiếp với trung tâm để nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ đội ngũ nhân viên thông qua điện thoại, Zalo,….
>>> Đăng ký tham gia ngay: Khoá học kinh doanh online tại MOA VIỆT NAM
- Thời gian, hình thức học linh động
Nhằm giúp học viện thuận lợi nhất khi tham gia khóa học kinh doanh Online tại MOA Việt Nam. Trung tâm đã xây dựng nhiều khóa học với thời gian, hình thức học linh động. Giúp học viên có thể thoải mái trong việc lựa chọn khung giờ phù hợp nhất.
Thời gian, hình thức tham gia các khóa học tại MOA Việt Nam:
Ngày học: | Từ thứ 2 đến sáng thứ 7 | ||||
Khung giờ: | 9h30 | 14h30 | 18h | 19h30 | |
Hình thức học: | Tại trung tâm | Online qua Teamviewer | Học kèm 1 thầy 1 trò |
- Học cầm tay chỉ việc, mỗi lớp tối đa 6 học viên
Tất cả các khóa đào tạo tại MOA Việt Nam đều được dạy dưới hình thức cầm tay chỉ việc. Ngoài ra, học viên còn được học ngay trên chính sản phẩm của mình (Nếu bạn chưa có trang bán hàng sẽ được hỗ trợ xây dựng hoàn toàn miễn phí). Thông qua đó, giúp họ chủ động trong việc xây dựng, giải quyết thực tế những vấn đề phát sinh trong suốt quá trình kinh doanh cũng như thực hiện việc chốt đơn ngay cả khi khóa học khóa học tại trung tâm chưa kết thúc.
Đặc biệt, để có thể mang đến một chất lượng giảng dạy tốt nhất, các lớp học tại MOA Việt Nam luôn giữ sỉ số vàng tối đa 6 học viên. Từ đó, giảng viên có thể theo sát vấn đề của từng người, đưa ra chiến lược xây dựng và phát triển phù hợp nhất.
- Cam kết quyền lợi rõ ràng cho học viên
Một số quyền lợi của học viên khi tham gia các khóa học tại MOA Việt Nam:
- Cung cấp đầy đủ tài liệu, giáo trình Offline và Online
- Cam kết đào tạo trong mỗi trường chuyên nghiệp và thực tiễn
- Cam kết hoàn lại 100% học phí trong buổi đầu tiên nếu thấy không hài lòng
- …
Mọi thông tin về quyền lợi học viên được nhận đều được ghi rõ ràng trên văn bản cam kết có mộc đỏ của công ty.
- Thông tin liên hệ CÔNG TY TNHH MOA VIỆT NAM
Địa chỉ: P 2.03 Tầng 2 Charmington La Pointe, 181 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, HCM
Hotline: 0779 499 343 – 0913 881 343
Hotline: 0918 499 343
Email: kinhdoanh.moavn@gmail.com
Website: moavietnam.com.vn
>>> Xem thêm: Top 8 phần mềm quản lý bán hàng online tốt nhất 2022