Thị trường thương mại điện tử hiện đang được ưa chuộng và đạt tốc độ tăng trưởng rất lớn. Trong đó Shopee là một trong những sàn TMĐT phổ biến hiện nay tại Việt Nam, chính vì vậy, Shopee là một trong những kênh online hiệu quả để bắt đầu khởi nghiệp. Vậy quy trình bán hàng trên Shopee gồm những bước nào, dưới đây là hướng dẫn cho bạn.
Shopee Là Gì?
Shopee là một trong những sàn thương mại điện tử sở hữu quy mô, uy tín lớn hàng đầu trên thị trường hiện nay. Thông qua kênh này, hoạt động kinh doanh Online giữa người bán và người mua sẽ trở nên an toàn, nhanh chóng và thuật tiện hơn.
Đặc biệt, đây được đánh giá là kênh bán hàng trực tuyến hiện đang tạo dựng được uy tín cùng niềm tin rất lớn trong lòng khách hàng. Đảm bảo giúp mang đến cho bạn nguồn khách hàng lớn cùng mức doanh thu như mong đợi nếu biết cách kinh doanh hiệu quả.
Ưu điểm của việc thực hiện bán hàng trên Shopee:
- Xây dựng kênh bán hàng hoàn toàn miễn phí một cách nhanh chóng, đơn giản. Đảm bảo phù hợp với mọi đối tượng khác nhau.
- Giúp tiếp thị thương hiệu, sản phẩm đến các khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả mà không phải mất bất kỳ khoản chi phí quảng cáo nào.
- Hỗ trợ việc liên kết với đơn vị vận chuyển sản phẩm. Shop chỉ cần đăng bán, gói hàng và giao cho nhân viên giao hàng khi có khách đặt hàng.
- Thiết kế giao diện thân thiện, dễ sử dụng, giúp shop kinh doanh thực hiện việc đăng ký, quản lý đơn hàng một cách thuận tiện, khoa học.
Quy trình bán hàng trên Shopee cho người mới 2024
Bước 1: Đăng ký tài khoản
Truy cập trang https://shopee.vn và bấm vào phần Đăng Ký ở góc trên bên phải. Điền đầy đủ những thông tin cần thiết.
Lưu ý: Tên đăng nhập không được chứa khoảng trắng, các ký tự đặc biệt hoặc trùng với tên tài khoản đã tồn tại.
Bước 2: Thiết lập thông tin bán hàng
Sau khi đã đăng ký thành công tài khoản Shopee. Truy cập vào trang https://banhang.shopee.vn/ để thiết lập tài khoản Shop bán hàng.
Điền đầy đủ các thông tin về Shop của mình như: Tên Shop, ảnh đại diện, mô tả,… Đây là những gì để giúp khách hàng có thể hiểu thêm về shop cũng như về các mặt hàng mà bạn đang kinh doanh.
Lưu ý:
- Ảnh đại diện Shop/logo cần phải đảm bảo chuyên nghiệp, rõ ràng và không phi phạm pháp luật.
- Tên shop cần được đặt liên quan đến mặt hàng mà mình kinh doanh để dễ tạo ấn tượng với khách hàng. Tuy nhiên, cần hạn chế đặt với những từ mang ý nghĩa không hay.
Thiết lập thanh toán truy cập https://shopee.vn/user/account/payment để cập nhật ví ngân hàng của bạn.
Bước 3: Đăng bán sản phẩm trên Shopee
- Bước 1: Đăng nhập vào KÊNH NGƯỜI BÁN/ mục THÊM SẢN PHẨM
- Bước 2: Điền một số thông tin về sản phẩm như: TÊN, DANH MỤC, MÔ TẢ, THƯƠNG HIỆU (Nếu có),…
- Bước 3: Tải lên hình ảnh chụp sản phẩm (Tối đa 9 hình ảnh bao gồm cả ảnh bìa và 1 video sản phẩm). Đảm bảo ảnh/video có chất lượng tốt, độ phân giải cao, hấp dẫn và đặc biệt là phản ánh đúng thực tế sản phẩm tại cửa hàng.
- Bước 4: Thiết lập phần vận chuyển của sản phẩm (Sau khi đã đóng gói): Khối lượng, kích thước cũng như là đơn vị vận chuyển sản phẩm,…
Một số lưu ý khi đăng bán sản phẩm trên Shopee
- Trước khi bắt đầu thực hiện quy trình đăng bán sản phẩm, người bán cần tham khảo về chính sách những sản phẩm bị cấm/hạn chế để đảm bảo không kinh doanh những mặt hàng vi phạm quy định của Shopee.
- Bên cạnh đó, đối với từng đơn vị vận chuyển sẽ có những chính sách về giới hạn kích thước hàng hóa khác nhau. Chính vì vậy, hãy tham khảo thật kỹ về cách xác nhận đơn hàng trên Shopee cũng như kích hoạt shopee hiệu quả để đảm bảo thiết lập đơn vị vận chuyển phù hợp cho từng sản phẩm.
- Sản phẩm được đặt tên theo công thức: Thương hiệu + Thông số kỹ thuật/loại sản phẩm + Mã sản phẩm sẽ tạo cảm giác chuyên nghiệp hơn. Tiêu đề cần chứa từ khóa của sản phẩm. Không viết hoa toàn bộ tên sản phẩm hoặc sử dụng các ký hiệu không cần thiết.
- Việc điền đầy đủ và chính xác các thông tin cần thiết như: Thông số kỹ thuật, nguồn gốc xuất xứ, chế độ bảo hành,… sẽ giúp người mua dễ dàng “mở hầu bao” hơn.
Bước 4: Quy Trình Tạo Đơn Hàng Cho Đơn Vị Vận Chuyển
Khi có khách đặt hàng, bạn có thể thực hiện theo các bước sau để tạo đơn hàng cho đơn vị vận chuyển:
- Bước 1: Truy cập vào KÊNH NGƯỜI BÁN/ mục CHỜ LẤY HÀNG
- Bước 2: Chọn mục CHƯA XỬ LÝ, kiểm tra những đơn hàng chưa được xác nhận
- Bước 3: Chọn CHUẨN BỊ HÀNG cũng như là ngày hẹn đơn vị vận chuyển đến lấy
- Bước 4: Tiến hành đóng gói đơn hàng đúng với Quy cách đóng gói của Shopee. Dán phiếu giao lên gói hàng.
- Bước 5: Giao hàng cho bên đơn vị vận chuyển đến theo địa chỉ lấy hàng
Bước 5: Chạy quảng cáo gian hàng
Để tăng khả năng khách hàng tìm thấy sản phẩm của mình trên Shopee, hãy sử dụng các từ khóa chính, từ khóa liên quan trong tiêu đề, nội dung và mô tả hình ảnh.
Bên cạnh đó, để giúp tăng doanh số bán hàng cho Shop, bạn có thể chạy quảng cáo Shopee giúp tăng khả năng hiển thị sản phẩm và gian hàng của Shop đến những khách hàng tiềm năng nhiều hơn.
Một Số Kinh Nghiệm Bán Hàng Trên Shopee Hiệu Quả
Cũng như việc thực hiện bán hàng Online trên bất kỳ nền tảng nào, bạn cũng cần trang bị cho mình một số kinh nghiệm cần biết để có thể giúp việc kinh doanh của mình trên sàn thương mại điện tử Shopee ngày càng phát triển cũng như giúp gian hàng trên trở nên nổi bật, hấp dẫn, đủ sức thu hút các khách hàng tiềm năng.
Xử lý đơn hàng
Xử lý đơn hàng là tập hợp các quy trình liên quan đến việc chọn, đóng gói cũng như giao các sản phẩm đã được đóng gói cho bên vận chuyển.
Để thực hiện tốt được bước này, tiêu chí quan trọng nhất là cần đảm bảo nhanh chóng hỗ trợ tư vấn khi khách hàng cần và cam kết giao hàng đúng thời gian nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất, hạn chế việc hủy đơn hàng.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu về các quy trình liên quan đến việc xử lý đơn hàng trên Shopee để đảm bảo không bao giờ bỏ lỡ thời hạn giao hàng. Điều này sẽ góp phần hỗ trợ tốt cho việc xây dựng uy tín, lòng tin khách hàng đối với shop của bạn.
Sản phẩm
Thông tin chính là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp khách hàng hiểu về sản phẩm và đưa ra quyết định liệu có nên mua nó hay không.
Để có thể thúc đẩy doanh số hàng, hạn chế thấp nhất khả năng hủy đơn, giảm hay hoàn tiền, bạn cần đảm bảo cung cấp các thông tin sản phẩm một cách đầy đủ và chính xác nhất.
Chính vì vậy, ngay từ khi bắt tay vào việc bán hàng trực tuyến trên Shopee, hãy đảm bảo mô tả sản phẩm bằng những thông tin thật, đầy đủ và chi tiết để có thể tạo dựng niềm tin nơi người mua. Từ đó giúp thu hút lượng khách hàng mới cũng như tạo dựng được lượng lớn khách trung thành lớn.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Việc chăm sóc khách hàng qua Shopee Chat hiệu quả cũng được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp xây dựng uy tín và nâng cao doanh số của shop, góp phần quan trọng trong việc thu hút và giữ chân các khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, việc sở hữu tỷ lệ phản hồi Chat tốt cũng được xem là là tiêu chí quan trọng để đánh giá Shop yêu thích trên Shopee.
Khi bắt đầu việc đăng ký bán hàng trên Shopee, hãy cố gắng sử dụng một cách có hiệu quả kênh Shopee Chat để nhanh chóng phản hồi cho khách hàng các thông tin chi tiết, hữu ích nhằm giải đáp thắc mắc của họ về sản phẩm mà bạn đang cung cấp. Từ đó, đảm bảo mang đến một trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người mua hàng thông qua Shopee Chat.
Tham gia chương trình khuyến mãi
Tương tự như Facebook, nhằm thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp, cá nhân bán hàng trực tuyến lựa chọn việc kinh doanh trên kênh của mình. Shopee cũng đã tung ra hàng loạt các chương trình khuyến mãi để shop có thể áp dụng nhằm thu hút người mua và từ đó nâng cao doanh số bán hàng.
Một số giải pháp thực hiện chương trình khuyến mãi giúp tăng lượng truy cập cũng như xây dựng uy tín Shop:
- Tham gia vào những chương trình ưu đãi, khuyến mãi do Shopee tổ chức
- Tự xây dựng các chương trình khuyến mãi như: Ưu đãi Follower, Deal sốc,…
Tuân thủ chính sách của Shopee
Nhằm đảm bảo quyền lợi người bán, người mua cũng như tuân thủ theo các quy định của nhà nước, Shopee đưa ra chính sách với hàng loạt điều khoản mà người kinh doanh trên nền tảng này sẽ buộc phải tuân theo.
Tuy cực kỳ quan trọng, nhưng các chính sách cùng quy định của Shopee lại là điều thường bị người bán bỏ qua dẫn đến những vấn đề không đáng có xảy ra trong quá trình kinh doanh của mình. Vì vậy, hãy đảm tìm hiểu và ghi nhớ thật kỹ các các chính sách cũng như quy định để đảm bảo có một quy trình bán hàng hiệu quả nhất nhé.
Một số lưu ý khác
Chỉ nên lựa chọn các sản phẩm có nhu cầu sử dụng lớn hoặc những mặt hàng ít cạnh tranh, chỉ hướng đến một nhóm đối tượng tiềm năng cụ thể.
Cần tính toán cẩn thận trong việc đưa ra mức giá cho sản phẩm. Vừa đảm bảo có thể thu hút được khách hàng, vừa thu lại lợi nhuận tốt sau khi đã trừ đi mọi chi phí. Bạn cũng có thể tham khảo mức giá của các shop khác để có được mức giá hợp lý nhất cho mình.
Sau khi khách hàng đặt mua sản phẩm, nên tiến hành chụp lại các hóa đơn vận chuyển để có thể chứng mình rằng hàng đã được gửi đi. Tránh những đề phát sinh sau này.
Bạn cũng có thể lựa chọn việc tham giao vào chương trình tiếp thị liên kết nhằm giúp gia tăng mức doanh thu. Khi ấy, bạn sẽ đóng vai trò như một trung gian giới thiệu người tiêu dùng đến với Shopee và nhận tiền hoa hồng khi có giao dịch phát sinh.
Kết luận
Vừa rồi là một số hướng dẫn cho người mới bắt đầu về quy trình bán hàng trên Shopee hiệu quả. Hy vọng rằng, với những thông tin đã được chia sẻ, bạn đã có thể biết cách bắt đầu cũng như trang bị cho mình thêm một số kinh nghiệm bán hàng hiệu quả trên nền tảng này nhé!