Trong quá trình kinh doanh online bạn luôn phải đối mặt với những vấn đề như:
- Làm thế nào để tăng doanh thu cho shop?
- Thu hút sự quan tâm của khách hàng bằng cách nào?
- Chi phí cho mỗi lần quảng cáo là bao nhiêu?
- ….
Để giải quyết những vấn đề trên chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách bán hàng online hiệu quả nhưng lại tiết kiệm chi phí. Đó chính là cách bán hàng trên group Facebook.
Và đây là cách đã được nhiều chủ shop áp dụng thành công. Vậy bạn đã biết cách bán hàng trên group Facebook hiệu quả hay chưa? Và những lưu ý khi bán hàng trên group là gì? Hãy cùng Moa Việt Nam tìm hiểu bài viết sau đây nhé!
Khái Niệm Group Facebook
Group Facebook được định nghĩa làm một cộng đồng, một nền tảng do chính Facebook tạo ra nhằm đáp ứng và hỗ trợ cho người dùng có cùng một đích. Nói cách dễ hiểu hơn Group Facebook là một nhóm, là nơi chứa nhiều thành viên cùng quan tâm đến 1 chủ đề nào đó.
Những dạng Group Facebook phổ biến hiện nay
- Group kín: khi đăng nhập vào bạn mới thấy được nội dung các bài đăng và thành viên trong nhóm. Dạng nhóm này không giới hạn số lượng thành viên.
- Group công khai: trái ngược với Group kín ở đây bạn được tự do xem nội dung và thành viên trong nhóm mà không cần đăng nhập hay tham gia nhóm. Nhưng không được tham gia comment vào bài viết.
- Group bí mật: dạng nhóm này thường áp dụng cho một tổ chức, nhóm nội bộ của công ty dùng để trao đổi thông tin nội bộ liên quan đến doanh nghiệp. Vì vậy sẽ không tìm được thông tin, tên của nhóm này mà cần phải có thành viên trong nhóm thêm bạn vào nhóm.
Phân loại Group Facebook theo tương tác
Group một chiều:
- Truyền tải thông tin từ 1 cá nhân, tổ chức đến 1 nhóm nhất định.
- Quy mô hoạt động nhỏ.
- Không cần sự tương tác lớn.
- Tiếp cận từ 1 phía.
Group đa chiều:
- Trao đổi thông tin với các thành viên trong cùng nhóm.
- Quy mô hoạt động lớn.
- Xây dựng dựa trên điểm chung của các thành viên.
Vì sao nhiều người thường chọn bán hàng trên Group Facebook?
- Group Faceook hiện đang là hình thức bán hàng chứa nhiều yếu tố thu hút khách hàng bởi những cuộc thảo luận về giá trị của sản phẩm. Bên cạnh đó những hành vi lừa đảo, gian lận cũng dễ dàng bị ngăn chặn bởi quản trị viên.
- Người tiêu dùng dễ nhận xét về sản phẩm và trực tiếp được giải đáp thắc mắc từ chủ shop. Góp phần nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.
- Giá trên các Group Facebook thường rẻ hơn khi mua trực tiếp tại cửa hàng nên sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng.
- Chủ shop tự do đăng bán hàng hóa mà không bị giới hạn về số lượng.
- Hầu hết các thành viên trong nhóm đều hướng đến cùng mục đích nên dễ kiểm soát các thành viên hơn.
- Đây là kênh bán hàng online hoàn toàn miễn phí.
=>>>Xem ngay: 5 Bước Bán hàng trên Facebook Hiệu Quả Cho Người Mới Bắt Đầu
Tư Duy Hiệu Quả Ứng Dụng Bán Hàng Trên Kênh Group Facebook
Tâm lý chung của mọi người thường mong muốn mọi việc diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm ngân sách mà không muốn bỏ ra công sức để xây xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm. Vậy thành công làm sao tự chạy đến bạn được. Do đó bạn cần hiểu đúng và đủ cách bán hàng, quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ trên các Group Facebook.
- Tuyệt đối không áp dụng kiểu “mì ăn liền”: nếu bạn sử dụng facebook lâu năm chắc hẳn bạn biết rằng Group chính là nơi dễ Spam nhất. Vì vậy việc bão #Spam trên các bài viết để tăng tính hiển thị. Những cách này không mang lại bất kỳ hiệu quả gì cho bạn cả. Nên đừng phí công vô ích . Nếu bạn vẫn muốn áp dụng cách này thì cần tính toán và đo lường hợp lý.
- Không lạm dụng: chính vì Group là kênh bán hàng hiệu quả và nhiều tiềm năng nên sẽ xảy ra nhiều trường hợp sử dụng quá đà, vì nghĩ rằng sẽ mang lại hiệu quả cao nhất. Nhưng chính vì không biết cách dùng dẫn đến hiệu quả thấp và có thể là không có hiệu quả.
- Hiểu đúng và làm đúng: trước khi muốn nhận được kết quả tốt bạn cần hiểu được bản chất của vấn đề. Tiếp đó mới áp dụng đúng vấn đề cần được giải quyết. Vì vậy bạn cần hiểu rõ và sâu những chính sách của group Facebook để áp dụng đúng.
- Xây dựng nền tảng lâu dài: để khách hàng nhận diện được thương hiệu của bạn và từ đó chuyển sang mua hàng. Bắt buộc bạn phải bỏ ra công sức, thời gian và đầu tư xây dựng một nền tảng Group lâu dài. Thì mới điều hướng được khách hàng.
- Ứng dụng phần mềm/tool: nhằm hỗ trợ quá trình quản lý, điều phối group bạn có thể sử dụng ứng dụng phần mềm. Giúp bạn tiết kiệm thời gian và tránh sai sót.
- Cập nhật theo Facebook: bán hàng trên group Facebook chính là làm việc dưa trên Facebook, mà Facebook lại luôn thay đổi mỗi ngày. Do đó nhiệm vụ của bạn là mỗi ngày phải xem Facebook đã thay đổi những gì? Có cập nhật xu hướng mới không? Và Update Group của mình.
Tổng Hợp Từ A Đến Z Cách Bán Hàng Hiệu Quả Trên Group Facebook
Xây dựng cộng đồng
Việc xây dựng một cộng đồng chung giúp bạn dễ kiểm soát và đưa ra những chính sách, kế hoạch phù hợp cho nhóm đối tượng khách hàng. Ví dụ cụ thể bạn hiện đang kinh doanh loại hình đồ bộ nữ. Khi tham gia 1 group Facebook chuyên về mặt hàng này, bạn sẽ dễ tiếp cận khách hàng đang có nhu cầu mua hàng, dễ đưa ra mức giá phù hợp cho cả 2.
6 Nguyên tắc xây dựng cộng đồng trên Facebook bạn cần biết:
- Không nói quá nhiều về mình trên Facebook fanpage.
- Làm cho khách hàng cảm thấy bị thiếu tôn trọng.
- Gia tăng các cuộc thảo luận.
- Đặt ra quy tắc hoạt động rõ ràng.
- Sử dụng Facebook app
- Lập kế hoạch Social media cụ thể
Những ideal bạn có thể tham khảo để xây dựng group Facebook:
- Nhóm hỗ trợ khách hàng.
- Xây dựng nhóm chuyên chia sẻ những kiến thức mà bạn giỏi và hiểu biết nhất.
- Xây dựng 1 nhóm chuyên kết nối các bạn. Anh/Chị đồng nghiệp cùng công ty hoặc cùng ngành nghề với nhau.
- Xây dựng một địa chỉ đáng tin cậy để khách hàng tâm sự, chia sẻ những vấn đề đang gặp phải.
- …
Share bài viết vào nhiều hội nhóm
Bài viết và Profile của bạn sẽ không tự nhiên được nhiều khách hàng chú ý. Do đó, để khách hàng nhìn thấy và đọc bạn cần áp dụng hình thức quảng cáo hoặc tiến hành chia sẻ trên các hội nhóm. Nhưng phải biết cách chia sẻ hợp lý thì mới mang lại hiệu quả.
Bạn cần :
- Chọn đúng nhóm.
- Chọn đúng nhóm đối tượng đang hướng đến.
- Chia sẻ nội dung chất lượng và có tính viral cao.
Để quá trình tìm và chọn đúng nhóm đối tượng bạn có thể trực tiếp tìm kiếm thông qua những từ khóa liên quan đến chuyên ngành ( ví dụ: đối với ngành Digital Marketing bạn hãy tìm từ khóa như: marketing online, content marketing, SEO, Sale, Social media,…) hoặc các nhóm được giới thiệu từ người quen.
Để tìm ra các nhóm có lượng tương tác cao trên Facebook bạn nên chú ý đến các thông tin sau:
- Số lượng thành viên hiện tại của nhóm: số lượng thành viên càng cao chứng tỏ độn đáng tin cậy cao và mang lại nhiều giá trị bổ ích.
- Số lượng bài đăng trong 1 ngày, 1 tháng: giúp đo lường hiệu suất của bài viết và có được admin chú ý đến không.
- Lượng tương tác trung bình của mỗi bài đăng: dựa vào lượt comment và like để tìm kiếm lượng khách hàng mới.
Comment vào bài viết có trong nhóm
Hiện nay đã có nhiều bạn áp dụng cách này và nhận được hiệu quả khá cao, nhưng nếu bạn quá lạm dụng và không biết cách sử dụng sẽ nhận kết quả ngược lại. Có 2 loại hình thức
Comment vào bài viết trên Facebook bạn có thể biết:
- Loại 1: Spam Comment trên bài viết: loại này thường dùng để quảng cáo trực tiếp dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp, và các lĩnh vực khác như: tuyển dụng, tìm nguồn hàng,…
Để áp dụng loại này đúng cách bạn nên sự nhận sự hỗ trợ của phần mềm Auto comment, lựa chọn danh sách các nhóm phù hợp nhất, sáng tạo nội dung hay, thêm hình ảnh hoặc video ngắn để để truyền tải thông tin hơn.
- Loại 2: Comment có chọn lọc để PR sản phẩm/ dịch vụ: hình thức này bạn phải theo nhóm thường xuyên để biết được đâu là bài viết tìm năng và comment vào bài viết đó.
Seeding các nhóm khác
Phương pháp này giúp bạn tiết kiệm ngân sách ở mức tối thiểu, nhưng vẫn mang lại hiệu quả rất cao. Seeding được chia làm hai hướng là: làm tăng lượng comment chỉ để làm đẹp bài viết và sáng tạo nội dung có khả năng điều hướng khách hàng. Những phương pháp lại tồn tại một nhược điểm lớn chính là khó tạo ra nội dung có tính viral cao. Vì vậy bạn cần cân nhắc kỹ trước khi áp dụng.
Thuê những Group có số lượng thành viên đông
Hiện nay có nhiều dịch vụ như: share livestream, share bài viết lên các hội nhóm có số lượng thành viên khủng,…bạn có thể liên hệ để hợp tác và đẩy bài viết, sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng.
Kết nối trực tiếp với khách hàng cùng hội nhóm
Bạn hoàn toàn có thể áp dụng tốt phương pháp trên, khi trực tiếp quảng bá sản phẩm đến khách hàng và tư vấn tận tình cho họ, giúp tăng cơ hội bán hàng. Vì vậy bạn cần lựa chọn những nhóm phù hợp và có lượt tương tác cao.
Đặt banner trên ảnh bìa
Khi đặt banner trên ảnh bìa của nhóm sẽ giúp khách hàng phân biết với những nhóm khác
Liên kết với những kênh khác
Dưới đây là những kênh bạn có thể liên kết:
- Liên kết các cộng đồng khác
- Liên kết với Fanpage
- Liên kết với Website
- Liên kết với Youtube
- Liên kết với chính Profile cá nhân
=>>>Xem ngay: Hướng Dẫn Cách Bán Hàng Online Trên Facebook Hiệu Quả Update 2021
Giới Thiệu Những Phần Mềm Hỗ Trợ Đăng Bài, Xây Dựng Trên Group Facebook
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều những phần mềm hỗ trợ quá trình bán hàng trên các group Facebook và hoàn toàn miễn phí. Vậy lý do vì sao những phần mềm này lại nhận được nhiều ưu ái đến vậy?
- Đăng bài tự động đa kênh
- Thao tác nhanh, dễ sử dụng
- Tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp
- Tiếp cận được số khách hàng chất lượng trên diện rộng
- Giúp gia tăng hiệu quả seeding
- Tự động tìm nhóm theo từ khóa hoặc ID có lượt tương tác cao.
Những phần mềm hỗ trợ đăng bài và xây dựng trên group Facebook:
- Phần mềm đăng bài Ninja Auto Post
- Phần mềm đăng bài tự động Simple Account
- Phần mềm đăng bài tự động Maxcare
- Phần mềm đăng bài tự động FPlus
- Phần mềm quản lý Group Facebook VFP Pro
- Phần mềm Manage Facebook Group
- Phần mềm Viking Facebook Tool
- Phần mềm quản lý group FPlus
Bán hàng trên Group Facebook hiện đang là phương pháp bán hàng online phổ biến và có hiệu quả cao nhất. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách bán hàng cùng những chính sách mà Group Facebook đang áp dụng. Chúc bạn thành công!