Facebook hiện là một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới và ở Việt Nam. Cách bán hàng online trên Facebook đã trở thành từ khóa được nhiều người tìm kiếm vì đây là kênh bán hàng khá phù hợp với những người muốn kinh doanh nhưng ít vốn, những người mới bắt đầu kinh doanh hay kinh doanh nhỏ lẻ như các bạn học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, nội trợ…
Tại sao bán hàng trên Facebook lại hiệu quả và được nhiều người sử dụng?
1. Tiếp cận nhanh chóng với đông đảo khách hàng mục tiêu
Hiện nay, hầu hết mọi người ở mọi độ tuổi, mọi vùng miền đều dùng tài khoản Facebook online hàng ngày. Điều này mang đến cơ hội tiếp cận nhanh chóng với đông đảo khách hàng tiềm năng cho những ai kinh doanh.
2. Tương tác trực tiếp và xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Không qua bất cứ trung gian nào, bạn sẽ là người trực tiếp nhắn tin, trả lời bình luận của khách hàng nhanh chóng, giúp giải đáp, nắm bắt được mong muốn, nhu cầu và từng bước tạo lập mối quan hệ với khách hàng
3. Thao tác đơn giản, không yêu cầu thủ tục phức tạp
Chỉ với chiếc điện thoại, người bán hàng có thể đăng bài bán hàng ngay trên Facebook cá nhân mà không cần các thủ tục rườm rà so với các trang thương mại điện tử khác.
4. Chi phí quảng cáo và marketing thấp hơn các kênh khác
So với các kênh quảng cáo truyền thống hay Google thì hầu hết quảng cáo trên Facebook sẽ có chi phí rẻ hơn nhưng độ phủ sóng lại rộng hơn.
Vậy làm thế nào để Facebook trở thành kênh bán hàng hiệu quả khi vô số người cùng kinh doanh sản phẩm, dịch vụ của bạn đều bán hàng trên Facebook, cùng tìm hiểu về cách bán hàng trên Facebook hiện nay để giúp bạn thành công hơn.
Phần 1: Chuẩn bị trước khi bán hàng online trên Facebook
- Bạn đang có sản phẩm/dịch vụ gì? Ưu điểm nổi bật là gì?
- Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Độ tuổi, giới tính, sở thích, khu vực địa lý, hành vi và nhu cầu như thế nào?
- Lựa chọn hình thức bán hàng phù hợp (Facebook cá nhân, Fanpage, Group,…)
- Định giá sản phẩm phù hợp với khách hàng
- Xây dựng nội dung, hình ảnh thu hút đúng đối tượng, thiết lập quảng cáo đúng đối tượng khách hàng
- Ảnh đại diện & ảnh bìa: chọn ảnh chất lượng cao, thể hiện rõ sản phẩm/thương hiệu.
- Tên Fanpage: ngắn gọn, dễ nhớ, liên quan đến sản phẩm.
- Thông tin mô tả: giới thiệu chi tiết, đầy đủ về sản phẩm/dịch vụ, địa chỉ, liên hệ.
- Kêu gọi hành động: đặt nút kêu gọi hành động như “Nhắn tin ngay”, “Mua ngay”,…
- Thời gian đăng bài: xác định khoảng thời gian khách hàng mục tiêu online nhằm tăng cao tương tác
- Đa dạng nội dung: hình ảnh, video, bài viết sản phẩm, tin tức, kiến thức, livestream,…
- Hình ảnh sản phẩm: chụp ảnh sản phẩm đẹp, chi tiết, chất lượng cao
- Video sản phẩm: giúp người xem nắm bắt rõ hơn về sản phẩm bạn
- Mô tả sản phẩm có từ khóa SEO: cung cấp giá trị cho người xem, giải quyết vấn đề, chia sẻ kiến thức và phải chứa từ khóa liên quan
- Livestream: tăng tương tác và uy tín sản phẩm thông qua việc giới thiệu trực tiếp
- Đăng bài bán hàng: chia sẻ thông tin sản phẩm/dịch vụ, ưu đãi hấp dẫn.
- Livestream bán hàng: tăng sự tin tưởng, tương tác trực tiếp với khách hàng.
- Tham gia các hội nhóm: tìm kiếm khách hàng tiềm năng trong các nhóm có liên quan.
- Đăng bài sản phẩm: cung cấp thông tin sản phẩm/dịch vụ với nội dung, hình ảnh đẹp
- Chạy quảng cáo: lựa chọn đối tượng mục tiêu
- Tương tác với khách hàng: trả lời tin nhắn, bình luận
- Tham gia các nhóm mua bán: đăng bài bán hàng trong các nhóm phù hợp.
- Tạo nhóm riêng: xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành.
- Tổ chức các chương trình: minigame, giveaway thu hút thành viên.
- Đăng sản phẩm: cung cấp thông tin chi tiết, hình ảnh đẹp.
- Tương tác với khách hàng: trả lời tin nhắn, thương lượng giá cả.
- Đảm bảo uy tín: giao hàng nhanh chóng, sản phẩm chất lượng.
- Nội dung: hấp dẫn, nói chuyện lôi cuốn, ngắn gọn và có ưu đãi tốt
- Đường truyền Internet: ổn định
- Nhân sự: cần sự hỗ trợ của người khác để phiên live diễn ra nhanh chóng, tốt đẹp.
- Lựa chọn quảng cáo phù hợp: bài viết, video…
- Nhắm mục tiêu “chuẩn xác”: tiếp cận khách hàng theo độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi,…
- Tối ưu ngân sách “thông minh”: lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp, theo dõi và điều chỉnh ngân sách hiệu quả.
- Lựa chọn thời gian chạy “hợp lý”: hiển thị quảng cáo vào thời gian khách hàng mục tiêu truy cập Facebook.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi “thần tốc”: sử dụng mẫu quảng cáo hấp dẫn, kêu gọi hành động (like, share, comment) rõ ràng để thúc đẩy khách hàng mua hàng.
- Tạo chương trình khuyến mãi: thu hút khách hàng mới, tăng doanh thu
- Tương tác với khách hàng: trả lời tin nhắn, bình luận nhanh chóng, chuyên nghiệp.
- Phản hồi nhanh, tư vấn lịch sự, đúng và đầy đủ thông tin các tin nhắn, bình luận của khách hàng
- Xử lý đơn hàng chính xác, nhanh chóng
- Đóng gói đơn hàng đẹp, cẩn thận và chu đáo
- Lựa chọn đơn vị giao hàng uy tín, đảm bảo và giao hàng đúng hẹn
- Lắng nghe phản hồi, xử lý khiếu nại nhanh chóng, hiệu quả
- Chính sách hậu mãi tạo dựng uy tín, giữ chân khách hàng, khuyến khích khách hàng mua hàng lần sau.
1. Xác định sản phẩm và khách hàng mục tiêu
Việc xác định rõ hai yếu tố này giúp bạn:
2. Tạo trang Fanpage chuyên nghiệp
Tạo trang Fanpage chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của mình giúp tăng độ tin cậy và uy tín của bạn đối với khách hàng với các thông tin cơ bản sau:
3. Xây dựng nội dung hấp dẫn
1. Lập kế hoạch nội dung
Việc lập kế hoạch giúp bạn dễ dàng đi đúng quỹ đạo mà mình vạch ra, cũng như duy trì sự ổn định, nhất quán cho người đọc, bao gồm:
2. Tạo nội dung chất lượng, tối ưu hóa nội dung và hình ảnh
Nội dung là yếu tố then chốt giúp thu hút, giữ chân và kích thích khách hàng liên hệ mua sản phẩm, bao gồm:
5 cách bán hàng online trên Facebook hiện nay
Cách 1. Bán hàng trên Facebook cá nhân
Việc đăng bài trên Facebook cá nhân rất khó tiếp cận khách hàng mục tiêu, có thể gây ảnh hưởng, phản cảm đến bạn bè
Cách 2. Bán hàng qua Fanpage
Bán hàng qua Fanpage không ảnh hưởng đến Facebook cá nhân, giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng nhưng bạn sẽ tốn chi phí quảng cáo
Cách 3. Bán hàng qua Facebook Group
Có thể không được duyệt bài đăng
Cách 4. Bán hàng qua Facebook Marketplace
Nhiều người chưa sử dụng tính năng này nên việc tiếp cận khách hàng thấp
Cách 5. Bán hàng Livetream
Phải giao tiếp, nói chuyện 1 khoảng thời gian dài; khó kiểm soát đơn hàng nếu không biết cách quản lý.
Phần 3: Triển khai chiến lược quảng cáo và tăng tương tác
1. Sử dụng Facebook Ads
Chạy quảng cáo Facebook Ads giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng và hiệu quả:
2. Tăng tương tác tự nhiên
Phần 5: Cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt cho khách hàng
Chăm sóc khách hàng tốt ngay từ đầu tạo tiền đề giúp bạn duy trì lượng khách hàng ổn định và tăng khả năng quay lại mua hàng
Phần 6: Đo lường và đánh giá hiệu quả
Đo lường chiến dịch quảng cáo là cách giúp bạn biết được quảng cáo của mình có hiệu quả hay không nhằm mục đích điều chỉnh và tối ưu quảng cáo đến đúng khách hàng mục tiêu với chi phí thấp, góp phần tăng lợi nhuận
Phần 7: Kết hợp cách bán hàng trên Facebook với các kênh khác
Ngoài Facebook, còn có rất nhiều kênh bán hàng online như Website, Tiktok, sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada…bạn có thể kết hợp các kênh trên nhằm tăng hiệu quả bán hàng, tăng độ phủ sóng thương hiệu, sản phẩm với thông tin, hình ảnh được đồng bộ trên các nền tảng.
KẾT LUẬN
Bán hàng online trên Facebook ngoài việc kiên trì bạn cần nắm vững các phương pháp và áp dụng đúng cách song song đó bạn phải luôn cập nhật xu hướng, các thuật toán mới nhất của Facebook nhằm đạt hiệu quả cao
Hy vọng bài viết cách bán hàng online trên Facebook đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích để bắt đầu hành trình bán hàng online trên Facebook thành công!