Bạn là người mới vào nghề viết Content, bạn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm ra cách viết content phù hợp và mang lại hiệu quả cao. Đừng quá lo lắng, bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn 10 cách viết content hay và đang được áp dụng nhiều trong ngành. Hãy cùng moavietnam.com.vn tham khảo nhé!
Kỹ năng nghiên cứu thông tin trước khi viết content
Cách để viết ra một bài content hay, 1 bài Pr, hay thậm chí là một mẫu tuyển dụng bạn đều phải nghiên cứu thông tin liên quan đến vấn đề sắp viết một cách rõ ràng. Nếu không nghiên cứu trước hoặc nghiên cứu một cách sơ sài bạn sẽ tạo ra 1 nội dung vô bổ. Thậm chí đi sai lệch giá trị sản phẩm/dịch vụ mang lại cho người tiêu dùng.
Bạn có thể sử dụng một số cách sau đây để tự đáng giá xem thông tin vừa nghiên cứu có chính xác không:
Nghiên cứu từ khóa
Hiện nay để theo dõi lượt tìm kiếm, lên kế hoạch và rà soát từ khóa bạn có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ như: Keyword Research & Strategy with Keyword Planner, Google Trend, Google Search Box, Keywordtool.io,….Đây đều là những công cụ được tin dùng nhất đến thời điểm hiện tại.
Nghiên cứu đối thủ
Ngay cả khi bạn mới vào nghề viết content hay đã là lão làng thì vẫn phải tìm hiểu và quan sát tất cả thông tin do đối thủ tạo nên. Bạn sẽ biết mình cần bổ xung những gì cho bài viết
content và tạo ra giọng văn cuốn hút.
Nghiên cứu sản phẩm
Để người tiêu dùng biết được sản phẩm mang lại giá trị gì hoặc có nhược điểm gì bạn có thể search trên Google để biết chính xác sản phẩm để truyền đạt đúng nhất cho khách hàng.
Nghiên cứu thông tin bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh
Có những sản phẩm/ dịch vụ bạn cần phải nghiên cứu cả tiếng việt và tiếng Anh để đảm bảo thông tin đúng và đủ. Những nhãn hàng lớn trên thế giới luôn mang nét độc lạ nhưng vẫn đảm bảo sự hoàn mỹ. Do đó nghiên cứu thông tin bằng tiếng Anh bạn sẽ học hỏi thêm nhiều điều.
Hình thành thói quen đọc mỗi ngày
Đọc là quá trình bạn tiếp thu và ghi nhớ thông tin, nhờ đọc nhiều vốn từ vựng của bạn sẽ cải thiện đáng kể. Kèm theo đó là lối văn mượt hơn và dễ hiểu. Bạn có thể đọc nhiều thể loại sách khác nhau để hiểu và có thêm kiến thức về nhiều ngành nghề.
Một số sách chuyên ngành Content Marketing giúp bạn cải thiện khả năng viết content có thể tham khảo:
- Làm bạn với hình làm tình với chữ
- GAM7: Content Marketing
- So you think you can write? (Bạn nghĩ bạn có thể viết?)
- Everybody Writes: Your go-to guide to creating ridiculously good content (Tất cả mọi người đều viết: Cách giúp bạn xây dựng nội dung tuyệt vời)
- Decoding the New Consumer Mind (Giải mã tâm trí mới của người tiêu dùng)
Ngoài việc đọc trên sách bạn có thể tham gia các website chuyên chia sẻ thông tin, kiến thức thực tế về Content marketing như:
- Marketing Land
- Marketo Blog
- Buffer Blog
- Mailchimp Blog
- Content Marketing Institute
- TUNE
- Econsultancy
- Advertising Việt Nam
- Congdongisocial
- Conversion
- Marketingvietnam.net
- Marketingchienluoc
- Saga
- …
Ghi lại những gì bạn quan tâm và luyện viết thường xuyên
Thói quen ghi chép lại những vấn đề bạn quan tâm hằng ngày sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình sáng tạo nội dung content. Biết đâu thông tin đó sẽ có lợi khi bạn đang bí ý tưởng hoặc cần sự đột phá. Để làm được bạn cần chuẩn bị cho mình một cuốn sổ và luôn mang theo bên mình.
Mỗi ngày dù ít hay nhiều bạn cũng phải viết, để tạo một thói quen. Viết càng nhiều bạn sẽ cải thiện được tốc độ viết và cả khả năng truyền đạt cũng tăng vượt bậc. Bạn có thể tập viết bằng những cách sau:
- Tự tạo một Blog wordpress và thực hành trên chính Blog này
- Viết content trên Facebook, Instagram của mình.
Cách đặt tiêu đề bài viết content hấp dẫn
Tiêu đề trong bài viết chính là mồi câu để khách hàng chú ý đến nội dung bên trong. Chính vì vậy đầu tư để tạo ra một tiêu đề hấp dẫn bạn sẽ không bao giờ bị thiệt. Một số yếu tố bạn nên đưa vào tiêu đề để tạo sự hấp dẫn và tò mò cho người tiêu dùng:
- Cung cấp lợi ích của sản phẩm hoặc bắt đầu bằng 1 lời hứa.
- Chèn thêm một số từ biểu đạt cảm xúc.
- Bắt đầu bằng 1 câu hỏi để kích thích sự tò mò của khách hàng.
- Nêu một số ý kiến gây tranh cãi để đưa người tiêu dùng vào cuộc trò chuyện.
- Tập trung vào vấn đề chính mà khách hàng đang gặp phải.
Học cách viết content khai thác sâu Insight khách hàng
Mong muốn tạo ra một content thu hút, khiến người đọc “tan chảy” ngay từ lúc bắt đầu đến kết thúc là điều mà bất kỳ Content Writer nào cũng muốn làm được. Chính vì yếu tố Insight đóng vai trò quan trọng vì vậy đê là được trước tiên bạn phải khoanh vùng đối tượng khách hàng và từ đó xác định những vấn đề liên quan như:độ tuổi , giới tính, nơi ở rồi mới hiểu được :
- Khách hàng đang gặp khó khăn gì?
- Họ muốn mua sản phẩm nào?
- Họ muốn gì ở sản phẩm?
- Họ quan tâm đến yếu tố gì?
=>>>Xem ngay: Target là gì ? Cách Target khách hàng trong kinh doanh
Phân tích sản phẩm/ dịch vụ hiệu quả
Để phân tích sản phẩm/dịch vụ hiệu quả, đúng cách và rõ ràng nhất bạn có thể áp dụng theo một số cách sau:
- Mang lại giá trị lý tính: mô tả đặc tính của sản phẩm mà bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
- Mang lại giá trị cảm tính: là những đặc tính bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường, mà chỉ cảm nhận thôi.
Để mang lại thông tin cụ thể bạn nên áp dụng cả 2 cách trên để không bỏ sót bất kỳ chi tiết quan trọng nào.
Kỹ năng phối hợp chữ, hình ảnh và video cho bài viết content
Hình ảnh, video và chữ viết là những yếu tố cần thiết phải có trong 1 bài content. Nếu bài viết chỉ toàn là chữ sẽ tạo sự nhàm chán cho người đọc và không mang lại hiệu quả. Nhưng nếu bạn biết cách kết hợp, lòng ghéo một số hình ảnh hoặc video vào bài viết sẽ mang lại cái nhìn thiện cảm và năng động hơn.
Chính vì xu hướng hiện tại mọi người thích xem hơn đọc từng chữ nên hãy kết hợp chữ, hình ảnh và video cho bài viết content để thu hút sự chú ý của độc giả nhé!
Hướng dẫn hình thành cấu trúc viết content marketing
Sau đây mình sẽ bật mí cho các bạn 5 công thức hình thành cấu trúc viết content hay và được sử dụng nhiều hiện nay:
4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)
- Clear (rõ ràng)
Một khi thông tin về sản phẩm được cung cấp cho khách hàng rõ ràng và đầy đủ, sẽ tạo được lòng tin cho họ. Thông tin được đánh giá rõ ràng là khi không những truyền tải thông điệp đến khách hàng tiềm năng mà cần phải mang tính dễ đọc để tránh gây hiểu lầm.
- Concise (ngắn gọn)
Ngắn gọn xúc tích, nhưng cung cấp đầy đủ chính xác thông tin chính là yếu tố quyết định sự thành công của một bài content.
- Compelling (thuyết phục)
Một bài viết ngắn gọn, dễ đọc thôi vẫn chưa đủ mà bạn còn phải tạo nên sức hút để thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm.
- Credible (đáng tin)
Bạn cần tạo dựng lòng tin bằng cách lòng ghép vào đó những thông tin đã được kiểm chứng.
Attention – Interest – Desire – Action (AIDA)
- Attention (chú ý): tạo sự chú ý đối với khách hàng.
- Interest (thú vị): tạo thú vị và mới mẻ đến khách hàng.
- Desire (nhu cầu): diễn đạt thông tin hữu ích, nổi bật mà sản phẩm mang lại.
- Action (hành động): kêu gọi khách hàng hành động theo mục tiêu đã đề ra.
A Forest
- A- Alliteration: Sự lặp lại
- F- Facts: Sự thật được nêu ra.
- Opinions: Luận điểm và ý kiến được trình bày.
- R- Repetition: Sự lặp lại
- E- Examples: Đưa ra các ví dụ, dẫn chứng cụ thể.
- S- Statistics: Lập bảng thống kê các con số.
- T- Threes: Lặp lại điều gì đó 3 lần nhằm tạo ấn tượng và giúp nó dễ nhớ hơn.
FAB (Features- Advantages -Benefits)
- Features là tính năng và đặc tính mà sản phẩm mang lại cho khách hàng.
- Advantages là lợi thế, là điểm khác biệt của sản phẩm so với sản phẩm khác.
- Benefits là những lợi ích mà sản phẩm mang lại khi khách hàng lựa chọn.
BAB (Before – After – Bridge)
- Before (Trước) : thực trạng của vấn đề đang tồn tại.
- After (Sau) : thực trạng của vấn đề sau khi đã được giải quyết.
- Bridge (Cầu nối) : thực trạng của vấn đề đã được giải quyết bằng cách nào?
Kết hợp các cách viết content cơ bản với nhau
Bên cạnh sử dụng một cấu trúc viết content cố điijnh bạn có thể lòng ghép 2 hoặc nhiều cấu trúc với nhau nhằm tạo sự mới lạ và cung cấp thông tin rõ ràng hơn cho người tiêu dùng. Hãy thử để tạo sự mới mẻ nhé!
Hướng dẫn cách viết content cho nhiều dạng khác nhau
Content có vô vàng dạng, mỗi dạng sẽ có cách diễn đạt khác nhau. Vì vậy không thể đưa ra một cấu trúc cụ thể nào. Trong quá trình viết bạn sẽ dần được làm quen với các dạng. Những điểm chung ở đây bạn cần phải lưu ý khi bắt tay vào viết là:
- Nội dung hay nhất chưa chắc là nội dung thành công nhất.
- Cân nhắc trong đầu tư Content để tránh lãng phí.
- Nhắm đúng đối tượng mục tiêu.
Hiện tại và cả trong tương lai gần Content đóng vai trò rất quan trọng và không thể thiếu trong 1 chiến dịch quảng cáo. Mong rằng qua bài viết trên bạn sẽ hiểu rõ hơn về lĩnh vực viết content và biết cách áp dụng đúng, hiệu quả 10 cách viết content đã nêu ở trên. Chúc bạn thành công!