Hiện nay, việc sử dụng Content Marketing trong chiến dịch tiếp thị được đánh giá là chiến lược hàng đầu được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhằm tăng độ nhận diện cho thương hiệu cũng như giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến với các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Vậy, Content Marketing là gì ? Làm sao để xây dựng một chiến lược Marketing thu hút ? Cùng MOA Việt Nam đi tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!
Content Là Gì ?
Hiểu đơn giản nhất, Content có nghĩa là nội dung. Và nội dung ở đây không chỉ đơn thuần là ở định dạng text mà còn là hình ảnh, video cũng như infographic. Nói một cách khác, tất cả những nội dung có trên một Website đều có thể gọi là Content.
Thế Nào Là Content Marketing ?
Nếu nói Content là nội dung vậy thì Content Marketing chính là phần nội dung được xây dựng nhằm mục đích tiếp thị. Mọi hoạt động Marketing đều tập trung vào việc sáng tạo Content và truyền tải thông điệp đó qua các kênh phân phối phù hợp nhằm mục đích giới thiệu thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ của công ty tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Vì vậy, một nội dung Content Marketing được xem là chuyên nghiệp, là có giá trị khi có khả năng kích thích hành vi mua sắm của khách hàng cũng như là chuyển đổi lượt truy cập trang Web thành đơn hàng thực tế.
Bên cạnh việc hỗ trợ PR sản phẩm, Content Marketing còn được sử dụng như một công cụ giúp cung cấp kiến thức hữu ích, các giải pháp giúp khách hàng giải quyết vấn đề mà họ đang gặp thông việc sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bởi việc không chỉ đơn giản là chỉ cung cấp các thông tin liên quan đến mặt hàng mà bạn đang cung cấp, việc tiếp thị hiện nay nếu muốn đòi hỏi kết quả tốt nhất bạn còn cần phải lồng ghép vào đó những phần kiến thức bổ ích.
Và hãy luôn nhớ rằng, mục đích cuối cùng của việc xây dựng Content Marketing là thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ chứ không phải cố gắng PR khiến người tiếp nhận thông tin cảm thấy khó chịu, làm giảm hiệu quả công sức cũng như chi phí mà bạn đã bỏ ra.
Vai Trò Của Việc Xây Dựng Content Marketing Với Doanh Nghiệp
Vậy, thật sự vai trò của việc xây dựng Content Marketing là gì mà nó lại được xem là vua (“Content is King” – Bill Gates) và được các Marketer đánh giá là mảng đầu tư thiết yếu mà mỗi doanh nghiệp cần có cho dù đang hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào.
Hỗ Trợ Xây Dựng Uy Tín Thương Hiệu
Chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như là định hướng chiến lược Marketing phù hợp luôn là những yếu tố cơ bản giúp hình thành nên một thương hiệu uy tín. Và trong quá tình xây dựng chiến lượng Marketing, việc tạo dựng mạng lưới Content Marketing luôn là điều chắc chắn là điều mà bạn không thể thiếu.
Thông qua việc xây dựng những nội dung chất lượng. Bạn không chỉ giúp khách hàng có thể biết đến thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình mà còn góp phần trong việc định hình uy tín, lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu.
Hỗ Trợ Tăng Doanh Số Bán Hàng
Cách thuyết phục, trình bày rõ ràng cho khách hàng biết đâu là giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại cho họ chính là yếu tố chính quyết định liệu bạn có bán được sản phẩm hay không.
Và nếu như đối với các cửa hàng truyền thống, điều này chủ yếu xuất phát từ đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, có thể dẫn dắt khách hàng một cách hiệu quả nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của họ và đi đến vị chốt đơn thì trên môi trường bán hàng trực tuyến như hiện nay. Content Marketing chính là công cụ giúp bạn làm được việc đó.
Khi khách hàng tìm thấy được giải pháp giúp giải quyết vấn đề thông qua Content Marketing của bạn. Họ sẽ không ngần ngại trong việc chi “hầu bao” để mua sản phẩm/dịch vụ. Thông qua đó, hỗ trợ việc tăng doanh số bán hàng.
Tăng Lượng Truy Cập Tương Tác Các Kênh Trực Tuyến
Việc các trang bán hàng trực tuyến như Fanpage, Website có thể kích thích lượng tương tác cũng như giữ chân khách hàng được hay không phụ thuộc rất lớn vào giá trị nội dung mà bạn xây dựng được trên kênh. Bởi như đã đề cập, Content Marketing được đánh giá là hiệu quả không chỉ có thể tiếp thị cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn phải cung cấp được những kiến thức hữu ích đến cho các khách hàng mục tiêu.
Bên cạnh đó, khi lượng truy cập, tương tác với Website tăng cao còn giúp tăng thứ hạng của trang trên các công cụ tìm kiếm. Từ đó, giúp thương hiệu của bạn dễ dàng hơn trong việc thu hút khách hàng cung như khiến họ ở lại lâu hơn từ đó giúp tăng lượng traffic, và tương tác tự nhiên.
Tạo Hình Ảnh Chuyên Nghiệp Cho Doanh Nghiệp
Bên cạnh sản phẩm/dịch vụ chất lượng, chất lượng giá trị nội dung mà thương hiệu có thể mang đến cho khách hàng chính là thước đo giúp họ đánh giá mức độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp hoặc cá nhân kinh doanh.
Để có thể làm được điều đó, nội dung được chia sẽ phải đảm bảo giải quyết được vấn đề khách hàng đặt ra, định hình rõ được bản chất thương hiệu cũng như định hướng người dùng. Theo thời gian, thương hiệu của bạn sẽ dần xây dựng được lòng tin trong lòng khách hàng. Giúp bạn trở thành lựa chọn đầu tiên của họ khi có nhu cầu.
Gia Tăng Kết Nối Thương Hiệu Với Khách Hàng
Việc kết nối khách hàng cùng đơn vị cung cấp sản phẩm/dịch vụ chính là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Content Marketing. Bởi khi nội dung bạn cung cấp thực sự mang lại giá trị cho khách hàng, sự kết nối giữa hai bên sẽ ngày càng tốt hơn.
Bạn cũng có thể thấy rõ vấn đề này thông qua việc quan sát thực tế thị trường. Khi khách hàng nhìn thấy sản phẩm nào đó mà họ có thể nhận ra được ngay thương hiệu sản xuất thì chứng tỏ chiến dịch Content Marketing mà doanh nghiệp đang áp dụng là cực kỳ thành công.
Tiết Kiệm Chi Phí Cho Các Chiến Dịch Quảng Cáo
Trong các mô hình kinh doanh truyền thống, việc tiếp thị thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ thường được thực hiện thông qua các hoạt động như: Phát tờ rơi, báo giấy, quảng cáo trên các kênh truyền hình,… Và điều này thường tiêu tốn của doanh nghiệp một khoảng khá lớn.
Tuy nhiên, hiện nay khi mà mô hình kinh doanh thực tuyến cũng như sự phát triển của các chiến dịch Marketing Online ngày càng tăng cao. Nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng thường chủ yếu được thực hiện thông các kênh Online.
Khi ấy, chất lượng của Content Marketing lại càng giữ vai trò quan trọng hơn. Bởi chỉ khi nội dung thực sự thu hút, hấp dẫn cũng như mang đến giá trị mới có thể đủ sức thu hút khách hàng đến với thương hiệu của bạn.
Và thông qua một chiến lược xây dựng Content Marketing hiệu quả, bài bản, có sức lan tỏa tự nhiên nhờ vào giá trị nội dung. Mức chi phí mà bạn dành cho quảng cáo không chỉ được tối ưu hơn mà mang đến hiệu quả vượt trội so với việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo truyền thống.
Sự Khác Biệt Giữa Content Thông Thường Và Content Marketing
Điểm khác biệt cơ bản nhất giữa Content thông thường và Content Marketing nằm ở giá trị nội dung mà nó mang đến cho người tiếp nhận.
Nếu Content thông thường chỉ tập trung vào việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ cũng như kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng thì Content Marketing lại hướng đến việc mang đến giá trị cho khách hàng, cung cấp giải pháp giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ thông qua việc sử dụng sản phẩm/dịch vụ do bạn cung cấp.
Các Loại Content Marketing Phổ Biến Trên Thị Trường Hiện Nay
Theo đánh giá từ các chuyên gia Marketer, Content Marketing đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong một chiến dịch Marketing. Hiện nay, để có thể triển khai Content trong một chiến dịch Marketing Online, bạn có thể lựa chọn cách sử dụng một hoặc kết hợp nhiều loại hình Content Marketing khác nhau.
Blogs
Blogs (weblog) là loại hình Content được viết theo quan điểm tác giả thể hiện theo dạng nhật ký ngay trên Website và thường tập trung vào một chủ đề nào đó. Một bài blogs có giá trị nội dung chất lượng luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong mỗi chiến dịch Marketing.
Một số ưu điểm vượt trội mà hình thức Content blogs mang đến cho một chiến dịch Marketing Online có thể kể đến như:
- Giúp tăng 126% lượng khách hàng tiềm năng cho các đơn vị kinh doanh quy mô vừa và nhỏ.
- Hỗ trợ việc tối ưu SEO cho bài viết. Từ đó, giúp cải thiện thứ hạng cho website trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm.
- Gia tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng quay trở lại Website để có thể tiếp tục tìm và đọc bài viết.
- Tăng tỉ lệ chuyển đổi người truy cập vào Website thành các khách hàng tiềm năng.
- Xây dựng uy tín thương hiệu. Tăng cường mối quan hệ gắn kết giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Lưu ý: Dạng blogs thường được xây dựng nhằm mục đích giúp người đọc giải đáp được thắc mắc trong lĩnh vực mà họ đang cần tìm hiểu. Vì vậy, bài viết cần phải đảm bảo mang tính chuyên sâu, có thể giải quyết triệt để vấn đề cho người đọc.
Ebook
Ebook là loại hình sách điện tử thường được xuất bản dưới định dạng PDF. Dạng Content này thường được sử dụng nhằm mục đích cung cấp một lượng lớn thông tin, kiến thức bổ ích cho người đọc.
Để có thể đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất trong việc thu hút người đọc, nội dung Ebook cần đảm bảo thực sự thu hút, hấp dẫn. Khi ấy, người đọc nếu muốn tải sách hoặc cập nhật thêm nội dung của tác phẩm đang theo dõi sẽ phải cung cấp Email hoặc để lại thông tin cá nhân đăng ký trên trang.
Việc sử dụng loại hình Content Ebook trong mỗi chiến dịch Marketing sẽ mang đến cho dùng vô số các lợi ích khác nhau. Tiêu biểu nhất có thể kể đến như:
- Giúp giảm thiểu chi phí in ấn nhưng vẫn đảm bảo truyền tải được toàn bộ nội dung, giá trị của sách đến người đọc.
- Hỗ trợ việc xây dựng hình ảnh, sự uy tín, chuyên nghiệp của thương hiệu.
- Giúp tạo ra nguồn doanh thu bền vững, lâu dài,
Video
Content Video được đánh giá là loại hình mang đến hiệu quả truyền thông tốt nhất trong tất cả các loại hình Content hiện nay. Bởi khách hàng thường lựa chọn việc tìm kiếm thông tin qua những đoạn video sinh động, hấp dẫn hơn là ngồi đọc blogs cũng như là ebook. Chính vì vậy, loại hình này luôn nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ phía khách hàng, giúp tạo nên hiệu quả tốt trong mỗi chiến dịch Marketing.
Theo một báo cáo nghiên cứu từ Hubspot, một trang Landing Page khi có chèn thêm những đoạn video bổ sung cho nội dung mang đến khả năng gia tăng tỷ lệ chuyển đổi tới hơn 80%. Những Email khi gửi được đính kèm tệp video cũng có tỷ lệ click chuột tự nhiên cũng tăng trung bình từ 200% – 300%.
Bên cạnh đó, các Website khi được chèn thêm video còn có thể tăng khả năng hiển thị cao hơn gấp 53 lần so với một trang Web thông thường giúp hỗ trợ cực kỳ hiệu quả cho quá trình thực hiện chiến dịch SEO.
Một số dạng Content Video phổ biến nhất trên thị trường hiện nay:
- Video giới thiệu sản phẩm
- Video giới thiệu thương hiệu, doanh nghiệp
- Video quảng cáo truyền hình
- Video dạng hướng dẫn sử dụng sản phẩm
- Video review chủ đề nào đó
Infographic
Content infographic là dạng Content bao gồm hình ảnh kèm thông tin thể hiện dưới dạng số liệu, icon, biểu đồ,… được bố trí trên một bức hình. Ưu điểm của loại hình infographic là hỗ trợ khách hàng dễ dàng hơn trong việc quan sát cũng như là nắm bắt thông tin.
Email marketing là hình thức tiếp thị sử dụng Email để tiếp cận với các đối tượng khách hàng một cách có chọn lọc. Email sẽ được gửi đến các khách hàng được bên tiếp thị đánh giá là tiềm năng nhất.
So với những hình thức tiếp thị khác, việc triển khai chiến lượng nội dung bằng Email mang đến hàng loạt lợi thế như:
- Hỗ trợ việc tiết kiệm chi phí quảng cáo
- Chủ động được việc truyền tải thông điệp của sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng
- Có thể tiếp cận được một lượng lớn các khách hàng tiềm năng trong một thời gian ngắn.
- Cho phép thực hiện việc đo lường, tính toán một cách rất chính xác nhất
Social media
Social Media là loại hình Content cho phép truyền tải thông điệp của doanh nghiệp qua các nền tảng mạng xã hội.
Để có thể đảm bảo hiệu quả tốt nhất, Content đó phải có khả năng tạo Viral. Bởi thông thường, trên môi trường mạng xã hội người dùng thường có thói quen lướt trang và chỉ dùng lại ở những bài viết, video nào đó thực sự hấp dẫn.
Hiện nay, Content trên mạng xã hội bao gồm nhiều thể loại khác nhau như bài viết, video, hình ảnh, những đoạn STT ngắn,… Và nhờ vào khả năng tương tác trực tiếp dễ dàng giữa người dùng với bài đăng. Việc thống kê, đo lượng hiệu quả các chiến dịch cũng được thực hiện một cách đơn giản và thuận tiện.
Hướng Dẫn Xây Dựng Chiến Lược Content Marketing Thu Hút
Để có thể đạt hiệu quả tốt nhất trong việc xây dựng một chiến lược Content Marketing, bạn luôn phải đảm bảo việc bám sát khách hàng cũng như là có khả năng biến các ý tưởng thành nội dung cụ thể.
Xây Dựng Content Marketing Bám Sát Hành Trình Của Khách Hàng
Nguyên tắc cơ bản nhất trong việc xây dựng Content Marketing đó chính là phải bám sát khách hàng để có thể hấp dẫn, thu hút được họ. Và để có thể làm được điều này, người xây dựng chiến lược cần phải bám sát được hành trình của khách hàng ngay từ khâu nhận thức cho đến lúc chuyển đổi.
Quy trình thực hiện việc bán sát hành trình của khách hàng:
Bước 1: Nhận thức
Trong giai đoạn này, người xây dựng nội dung cần giải quyết được một số vấn đề như:
- Nêu được vấn đề của khách hàng mà bạn có thể giải quyết
- Vì sao bạn có thể nhận ra được khúc mắc của khách hàng?
- Đâu là những mục tiêu cũng như thách thức mà bạn sẽ phải đối mặt
- Những thông tin nào mà khách hàng quan tâm
Bước 2: Đánh giá và so sánh
Sau khi đã nắm được nhận thức của khách, việc tiếp theo cần làm là tiến hành việc đánh giá và so sánh.
- Đâu là các bước cần làm để có thể nghiên cứu được vấn đề
- Các tiêu chí cần để có thể đánh giá, so sánh dịch vụ hay sản phẩm
- Tìm kiếm những giải pháp tốt hơn (Nếu có)
Bước 3: Giai đoạn quyết định
Đây là giai đoạn được đánh giá là cực kỳ quan trọng. Bạn cần đặt ra một số vấn đề như:
- Vì sao cần phải quyết định hành động?
- Đâu là những tiêu chí quan trọng nhất?
- Quyết định những thành viên sẽ cùng tham gia
Khi đã hoàn thành việc trả lời tất cả các câu hỏi trên. Điều tiếp theo bạn cần làm là xây dựng và điều chỉnh nội dung đúng với trải nghiệm của khách hàng. Sau đó, lựa chọn đúng kênh tiếp thị truyền thông cũng như là thiết lập bản đồ nội dung Content.
Biến Ý Tưởng Nội Dung Thành Kịch Bản Hợp Lý Hấp Dẫn
Để có thể gia tăng khả năng chuyển đổi ý định của khách hàng thành hành động mua hàng thực tế trên môi trường Marketing thay đổi từng ngày, từng giờ như hiện nay. Bạn phải có khả năng biến những ý tưởng nội dung thành những kịch bản hợp lý, hấp dẫn.
Hiện nay, việc mua sắm của khách hàng đang chuyển dần từ hình thức mua hàng trực tiếp sang mua sắm Online. Và trong môi trường này, nội dung Content sẽ được lan tỏa với tốc độ cực nhanh. Vì vậy, phần nội dung đã được lên ý tưởng cần được nhanh chóng chuyển đổi thành các kịch bản hợp lý, hấp dẫn đảm bảo phù hợp với thị hiếu của khách hàng mục tiêu.
Trong giai đoạn này, bạn cần lập bản đồ hành trình của khách hàng và trả lời hệ thống câu hỏi đã được đặt ra. Lưu ý rằng nội dung được xây dựng phải có giá trị, có khả năng định hướng nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của khách hàng.
Ví dụ về Content Marketing
- Hiện nay, chỉ cần dạo một vòng quanh các trang trực tuyến như Website, Fanpage Facebook. Bạn có thể bắt gặp vô số các loại hình Content Marketing xuất hiện độc lập hoặc xen kẽ với nhau như: Landing Page giới thiệu sản phẩm, thương hiệu, hình ảnh, video, infographic,…
=> Xem thêm: Inbound Marketing là gì? Những lợi ích khi áp dụng Inbound Marketing
Hướng Dẫn Cách Xây Dựng Bản Đồ Content Marketing Hiệu Quả ?
Việc xây dựng bản đồ Content sẽ cho phép người thực hiện quan sát được một cách tổng quát chiến lược tiếp thị cũng như có thể đưa ra các điều chỉnh phù hợp với hành trình trải nghiệm của người dùng.
Xây Dựng Hồ Sơ Khách Hàng Mục Tiêu (Personas)
Thông qua việc nghiên cứu, khảo sát thực tế, người thực hiện chiến lược Content cần phác thảo được chân dung của đối tượng khách hàng mục tiêu.
Personas (Hồ sơ nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu) được đánh giá là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định trực tiếp đến việc xây dựng chiến lược Marketing Online Thông qua phần hồ sơ này, người thực hiện sẽ bắt đầu hình thành nội dung dựa trên hành trình trải nghiệm của khách hàng.
Sau khi đã phát họa được chân dung của khách hàng, điều tiếp theo cần làm là tiếp tục phát triển nội dung. Trong suốt quá trình đó, cần đảm bảo việc tiến hành đo lường để có thể kịp thời điều chỉnh chiến lược nhằm đáp ứng được sự thay đổi tình hình thực tế.
Lựa Chọn Kênh Truyền Tải Nội Dung Phù Hợp
Tại bước này, hãy tiến hành xác định kênh truyền tải nội dung sao cho phù hợp với chiến lược. Một số kênh truyền tải nội dung phù hợp phổ biến trên thị trường hiện nay có thể kể đến như Website, mạng xã hội, Email, thiết bị di động,… với mỗi kênh đều có những ưu nhược điểm khác khác nhau phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng.
Dù rằng việc truyền tải nội dung trên càng nhiều kênh khác nhau sẽ mang đến hiệu tốt. Tuy nhiên, theo ý kiến từ các chuyên gia. Hãy chọn cho mình một vài kênh chủ lực để tập trung phát triển, còn những kênh còn lại chỉ nên đóng vai trò trợ đẩy content cho kênh chính.
Tiến Hành Triển Khai Nội Dung
Trong bước này, người xây dựng nội dung cần có khả năng khéo léo chuyển thể những ý tưởng đã phát thảo thành mạng lưới Content và tiến hành phân triển khai chúng trên từng kênh truyền tải nội dung đã được lựa chọn.
Bên cạnh đó, nội dung Content Marketing được xây dựng cũng cần đảm bảo sự mới mẻ, hấp dẫn, không bị trung lập để tránh gây nhàm chán cho người đọc khiến tỷ lệ thoát trang trên Website cũng như Fanpage cao. (Lưu ý: Bạn có thể sử dụng công cụ Check Unique Content để tránh sự trùng lặp nội dung).
Thống Kê Và Đánh Giá Kết Quả
Việc thực hiện các hoạt động thống kê và đo lường sẽ cho bạn biết chính xác chiến dịch mình đang thực hiện liệu có hiệu quả hay không cũng như hiệu quả như thế nào. Hiện nay, việc thực hiện Marketing Online cho phép bạn sử dụng các công cụ thống kê, đo lượng hiệu quả của chiến dịch tương đối chính xác.
Ví dụ: Bạn hoàn toàn có thể sử dụng công cụ Google Analytics để theo dõi lượng người truy cập trên Internet, Facebook Insight để thống kê lượng tương tác trên Fanpage,…
Thông qua phần dữ liệu thống kê mà hệ thống công cụ cung cấp, đội ngũ Marketer thực hiện chiến dịch có thể đánh giá hiệu quả cũng như kịp thời điều chỉnh những thiếu sót để đảm bảo chiến dịch vẫn đang được thực hiện đúng hướng.
Một Số Kênh Phân Phối Content Phổ Biến Trên Thị Trường Hệ Nay
Kênh phân phối Content được xem là yếu tố có tính quyết định đến sự lan tỏa của hệ thống nội dung đã được triển khai. Hiện nay, trong Digital Marketing, các nền tảng số vẫn được đánh giá là kênh phổ biến nhất.
Các Nền Tảng Mạng Xã Hội
Các nền tảng mạng xã hội (Social media) được đánh giá là kênh không thể bỏ qua khi cần tìm kiếm kênh phân phối Content miễn phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả lan tỏa tốt.
Ví dụ: Với hơn 2,7 tỷ người dùng, mạng xã hội Facebook được đánh giá là một trong những kênh phân phối nội dung phổ biến hàng đầu trên thị trường hiện nay.
Bên cạnh đó, một số nền tảng mà việc đăng tải trên các kênh này sẽ giúp Content có độ phủ sóng cực rộng, thu hút đông đảo người dùng tương tác có thể kể đến như: Mạng chia sẻ video Youtube, TikTok,….
Truyền Tải Qua Email
Một trong những sai lầm lớn nhất của người làm Marketing hiện nay là cho rằng Email Marketing đã lỗi thời. Trên thực tế, đây vẫn là loại hình Marketing Online mang lại hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch tiếp thị của mỗi doanh nghiệp. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.
Mặc dù việc phân phối Content qua Email mức độ phủ sóng không rộng bằng các kênh Social Media. Nhưng đây lại được đánh giá là phương pháp giúp bạn dễ tìm đến đúng nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng nhất. Đồng thời, khâu đo lường hiệu quả khi triển khai Email Marketing cũng đơn giản hơn so với các hình thức khác.
Đăng Tải Content Trên Các Blog Đã Được Tối Ưu SEO
Việc đăng tải Content trên các Blog đã được tối ưu SEO sẽ mở ra cơ hội cho nội dung của bạn có thể tiếp cận với hàng triệu lượt người dùng mỗi ngày. Thông thường, Content được đăng tải trên Blog thường chủ yếu ở dạng bài giới thiệu thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ cũng như cung cấp các kiến thức đánh trúng vào xu hướng tìm kiếm của người dùng.
Một blog đã được tối ưu SEO sẽ luôn có thứ hạng cao trên trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm Google. Và những bài viết được nằm trong top tìm kiếm sẽ có cơ hội chuyển đổi khách hàng tiềm năng hoặc đơn hàng cao hơn gấp nhiều lần so với những bài viết khác.
- Tham khảo: Đào tạo SEO TPHCM uy tín hiệu quả bền vững
Một Số Kênh Phân Phối Khác
Bên cạnh 3 kênh phân phối trên, bạn vẫn còn một số lựa chọn khác khi muốn truyền tải Content đến khách hàng.
- Thông qua Influencer (Những người có tầm ảnh hưởng)
- Guest Posting
- Content sponsor dạng nội dung được tài trợ
Liệu Có Thể Xây Dựng Chiến Lược Content Marketing Với Ngân Sách Hạn Hẹp ?
Dù được đánh giá là rất khó khăn nhưng việc có thể xây dựng được một chiến lược Content Marketing với ngân sách hạn hẹp là điều hoàn toàn có thể. Hãy tận dụng tối đa mô hình Digital Marketing thay vì sử dụng mô hình tiếp thị truyền thống.
Ngoài ra, bạn cũng cần tập trung vào dạng Content có khả năng bắt trend, tạo Viral. Bởi những nội dung này khi được đăng tải trên nền tảng mạng xã hội (Social Media) sẽ giúp thu hút một lượng lớn các khách hàng tiềm năng mà không cần phải sử dụng các dịch vụ quảng cáo trực tuyến.
Một Số Lời Khuyên Đề Làm Content Marketing Hay Cho Người Mới Bắt Đầu
Một số lời khuyên dành từ các chuyên gia dành cho những người mới bắt đầu để có thể đảm bảo thành công trong ngành Content Marketing.
- Luôn đảm bảo phân biệt rõ giữa việc “Thành công” với “gây ấn tượng”
- Hãy tạo ra vô số các mẫu content khác nhau có thể gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng
- Dùng các Infographic trong quá trình xây dựng nội dung
- Sử dụng tin nhắn chúc mừng sinh nhật và Mobile opt-ins
- Kết hợp giữa việc tiếp cận khách hàng mới kết và hướng lượt truy cập tới Website
- Thường xuyên chia sẻ các nội dung hữu ích trên blog cũng như là Ebook
- Liên tục chăm sóc, tối ưu content blog và chăm chỉ share bài lên các trang mạng xã hội
- Kết hợp các lĩnh vực content để có thể sản xuất ra được một nội dung chất lượng
- Tập trung xây dựng, phát triển các Content có thể đem lại cho bạn giá trị nhiều nhất
- Dùng Content Marketing để có thể chuyển đổi vector sang bước tiếp theo của chu trình mua
- Kết hợp thực hiện đồng thời cả Content Marketing Online và Offline.
- Việc xây dựng Content Marketing vẫn có thể đảm bảo hiệu quả thông qua những kịch bản Viral hấp dẫn.
- Nên thúc đẩy việc bán hàng thông qua những nội dung miễn phí
- Hãy sử dụng domain .com để giúp người dùng cảm giác yên tâm hơn khi ghé thăm website của bạn
- Hãy dùng Backlink như một vũ khí mạnh mẽ trong chiến dịch Content Marketing
- Hãy dùng nhiều các Title như: “điều gì giúp”, “làm thế nào”,… để có thể gây tò mò tới khán giả. Đồng thời, khéo léo kết hợp với cả các video.
- Luôn cam kết rằng, Content của bạn sẽ dành cho đúng phân khúc khách hàng mà mình hướng tới.
- Đúng quá quan tâm đến việc Content Marketing phải chuẩn SEO. Thay vào đó, hãy chú trọng đến chất lượng của Content cũng như giá trị mà nó mang đến cho người đọc.
- Tiến hành phân loại Email tùy theo phân khúc khách hàng
- Hãy lưu ý các keyword dài trong content của bạn
- Đừng bao giờ quên việc gửi Email cảm ơn tới khách hàng mới.
- Thay vì dùng các motip quá phổ biến, hãy xây dựng kịch bản viral bằng cách sử dụng các nội dung làm người xem bất ngờ
- Hãy đặt mình vào vị trí người xem trong quá trình xây dựng Content Marketing.
Liên Tục Cập Nhật Những Xu Hướng Content Marketing Mới
Hãy nhớ rằng, việc xây dựng Content Marketing không bao giờ được đóng khung mà cần phải liên tục thay đổi theo hành vi, thị hiếu của người tiếp cận. Đồng thời, xu hướng làm Content Marketing cũng cần phải liên tục được cập nhật.
- Xu hướng sáng tạo Content theo hướng trực quan bao gồm cả Video và hình ảnh/
- Xu hướng tạo content video nắm bắt thị hiếu hành vi của người dùng (Cung cấp những kiến thức bổ ích, các chủ đề bắt trend)
- Xu hướng sáng tạo content kết hợp với công nghệ thực tế ảo
- Xu hướng tạo content hình ảnh kết hợp tin tức hot, thông tin bổ ích (infographic)
- Xu hướng tạo content trên các nền tảng mạng xã hội (Social media).
Kết luận
Vừa rồi là một số chia sẽ kiến thức cơ bản về Content Marketing. Hy vọng rằng, với những thông tin đã được cung cấp trong bài viết, bạn đã biết cách xây dựng một chiến lược Content Marketing hiệu quả có thể áp dụng vào công việc kinh doanh của mình để mang đến kết quả tốt nhất nhé! Chúc bạn thành công.