Digital Marketing được đánh giá là khái niệm không còn quá xa lạ với những ai làm về kinh doanh, Marketing hoặc công nghệ thông tin. Đặc biệt, nếu bạn đang là Marketers đang hoạt động trọng nghề hay chỉ là người mới bắt đầu và đang muốn tìm hiểu vào mảng Digital Marketing thì cần phải biết đâu là những khó khăn mà mình sẽ gặp phải để từ đó có thể đề ra giải pháp ứng phó phù hợp.
8 Câu hỏi không thể bỏ qua về Digital Marketing
Hãy cùng tìm hiểu 8 câu hỏi cùng lời giải đáp mà bất kỳ ai làm về lĩnh vực này không thể bỏ quả. Từ đó, giúp bạn có một cái nhìn tổng quát, có thể tích lũy thêm kinh nghiệm, kiến thức cần thiết để có thể bước chân vào lĩnh vực Digital Marketing đầy tiềm năng nhưng cũng vô số thách thức này một cách hiệu quả nhất.
Digital Marketing là gì ?
Theo Asia Digital Marketing Association “Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin”.
Nói một cách đơn giản, Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) là tổng hợp các hoạt động quảng bá sản phẩm/thương hiệu tới khách hàng và kích thích hàng vi mua sắm của họ. Nói cách khác, đây là thuật ngữ chỉ việc xây dựng các hoạt động tiếp thị thông qua việc sử dụng một hoặc nhiều các phương tiện kỹ thuật số trên Internet.
Digital Marketing nhấn mạnh đến 3 yếu tố: Sử dụng các phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số và tương tác với khách hàng.
Những nền tảng (Platforms) chính trong Digital Marketing ?
Hiện nay, có rất nhiều định nghĩa và sự phân chia khác nhau về Digital Marketing. Trong đó, 7 nền tảng chính được đánh giá là cực kỳ hiệu quả và thường được nhiều người sử dụng hiện có thể kể đến như: Website, Social Media, Quảng cáo Online, Search (SEO và SEM), Email, Mobile & Game.
Digital Marketing gồm những chiến lược gì ?
Digital Marketing thường được chia làm 2 chiến lược là đẩy và kéo. Với mỗi loại đều có những đặc điểm riêng và có thể bổ sung cho nhau để đạt hiệu quả tốt nhất.
Chiến lược đẩy: Trong Digital Marketing, đây là chiến lược giới thiệu các sản phẩm đến các đối tượng khách hàng tiềm năng nhằm gia tăng hiệu quả của việc bán hàng. Thông qua việc sử dụng một số hình thức tương tác như: Quảng cáo qua các banner trên Website, Gửi hàng loạt tin nhắn đến Email hoặc SMS,…
Chiến lược kéo: Được đánh giá là phương pháp cơ bản và hiệu quả lâu dài để có thể tiếp cận với các khách hàng. Bằng cách sử dụng chiến lược kéo, khách hàng sẽ chủ động tìm đến bạn thông qua các hoạt động tìm kiếm trên Website Blog,…
Làm nghề Digital Marketing là làm gì?
Làm nghề Digital Marketing chính là thực hiện các hoạt động Marketing như: Dựng kịch bản, lập kế hoạch, chạy các chiến dịch và đo lường kết quả Marketing chủ yếu trên môi trường kỹ thuật số.
Digital Marketing đòi hỏi yêu cầu gì về kỹ thuật ?
Cũng như bất kỳ lĩnh vực nào, Digital Marketing đòi hỏi bạn phải tìm hiểu, nghiên cứu, nắm được một số các kiến thức cơ bản cùng những thuật ngữ chuyên ngành như CPM, CPC, CPA, Ad Network, Paid Search, Display Ads,… Bên cạnh đó, kỹ năng về lập trình hoặc coding được đánh giá là lợi thế đối với bạn khi hoạt động trong lĩnh vực này.
Liệu có thể làm Digital Marketing nếu không được học chuyên ngành Marketing
Cùng với sự phát triển của mạng Internet, của các bài viết, video chia sẻ kiến thức thì bạn có thể dễ dàng tự học được bất cứ kiến thức nào mà mình muốn.
Tuy nhiên, để đảm bảo không chỉ được học các kiến thức lý thuyết “suông” mà còn được thực hành, được chia sẽ kinh nghiệm từ những người “đàn anh” đi trước. Bạn cũng có thể tham gia vào các khóa học hoặc trở thành thực tập sinh tại các trung tâm đào tạo Marketing Online chuyên nghiệp.
Học Digital Marketing nên bắt đầu từ đâu ?
Digital Marketing được đánh giá là một lĩnh vực cực kỳ rộng với rất nhiều kênh khác nhau. Khi mới bắt đầu tiếp cận, bạn nên tìm hiểu một cách tổng quát về tất cả các kênh Digital Marketing trên thị trường cũng như đi vào tìm hiểu từng kênh. Kênh đó là gì? Mục đích? Ưu, nhược điểm?… Và sau khi đã có được một lượng kiến thức tổng quát, bạn có thể chọn một mảng chuyên ngành để tập trung và dần mở rộng ra những mảng khác.
Nên biết tất cả hay chỉ tập trung vào một mảng ?
Thông thường, khi mới bắt đầu. Bạn có thể tìm hiểu qua tất cả các kênh cũng như kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể sử dụng được ở mức cơ bản tùy theo mục đích. Tuy nhiên, đừng vì cái gì cũng muốn biết mà kết quả là không biết cái gì.
Một số lợi ích khi bạn có được kỹ năng, kiến thức đa kênh:
Biết cách phối hợp nhiều kênh đang đảm nhận với nhau để có thể đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất.
Giúp bạn đáp ứng được yêu cầu “đa nhiệm” của nhà tuyển dụng. Tăng thêm giá trị cạnh tranh trong mắt của các nhà tuyển dụng.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn và tập trung phát triển để trở thành chuyên gia ở một kênh nào đó. Sau đó mới bắt đầu tìm hiểu và mở rộng thêm các kênh khác.
Digital Marketing là một lĩnh vực rất rộng và việc tìm hiểu tất cả mọi kiến thức hay chỉ tập trung đi chuyên vào một kênh phụ thuộc rất lớn vào sở thích, điều kiện nghề nghiệp cũng như yêu cầu công việc của bạn. Tuy nhiên, để có thể đạt hiệu quả tốt nhất. Bạn nên tìm hiểu một cách tổng quát tất cả mọi kênh, sau đó chọn ra thứ bạn thích nhất và tập trung theo đuổi nó.
Bên cạnh đó, hãy luôn sẵn sàng trong việc học hỏi và tiếp thu thêm những kiến thức mới kiên nhẫn và đều đặn hàng ngày. Tìm kiếm câu trả lời cho mọi vấn đề thắc mắc của mình. Chỉ cần kiên trì theo thời gian. Bạn sẽ thu được cho mình những kết quả như mong muốn dù xuất phát điểm chỉ là người mới chưa có bất kỳ kiến thức gì về Digital Marketing.
- Có thể bạn quan tâm: Khóa học Digital Marketing uy tín hiệu quả tại TPHCM
Phân biệt giữa Digital Marketing và Online Marketing
Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) và Online Marketing (Tiếp thị trực tuyến) thường là những thuật ngữ bị sử dụng nhầm lẫn hoặc bị lạm dụng khi được nhắc đến trong quá trình làm việc. Thậm chí, rất nhiều người đang làm trong lĩnh vực tiếp thị quảng cáo nhưng chính họ vẫn không phân biệt được liệu mình đang làm Online (trực tuyến) hay Digital (Kỹ thuật số).
Tại sao cần phân biệt giữa Digital Marketing và Online Marketing
Dù có vẻ không quá quan trọng nhưng nếu có thể phân biệt giữa Online Marketing và Digital Marketing sẽ hỗ trợ cho bạn trong một số việc như:
Chọn được đúng kênh một cách nhanh chóng và chính xác. Hỗ trợ việc hình thành chiến lược tiếp tiếp thị tổng thể.
Giúp bạn có một cái nhìn tổng quan, phân tích được những chiến lực đang thực hiện thông qua việc phân loại nó là loại hình tiếp thị nào, các kênh nào đang không hiệu quả. Từ đó, đảm sử dụng tối đa hiệu quả chi phí bỏ ra, mang đến kết quả bền vững lâu dài.
Thế nào là Digital Marketing (Tiếp thị Kỹ thuật số)
Digital Marketing là quá trình sử dụng các kênh kỹ thuật số bao gồm cả nền tảng và thiết bị (Kể cả có trực tuyến hay không) để xây dựng dựng các hoạt động quảng bá, truyền tải thông điệp về thương hiệu, sản phẩm đến với các khách hàng.
Hiểu theo một cách đơn giản hơn, Digital Marketing chính là hình thức tiếp thị không bị giới hạn trong phạm vi chỉ sử dụng Internet mà là một thuật ngữ rộng hơn bao gồm tất cả hình thức các kỹ thuật tiếp thị.
Ví dụ: Một phương thức quảng cáo truyền thống để giới thiệu các chương trình khuyến mãi từ doanh nghiệp của bạn đến với khách hàng đó là SMS. Chiến dịch này được chạy bằng công nghệ tạo và gửi tin nhắn tự động. Người dùng chỉ cần có điện thoại thì dù có kết nối Internet hay không đều có thể nhận được tin nhắn.
Bên cạnh đó, Digital Marketing còn là bất cứ hình thức quảng bá nào dưới dạng nền tảng kỹ thuật số. Đó cũng có thể là Quảng cáo trên TV, Email, Games, Video, Mobile Marketing,…
Thế nào là Online Marketing (Tiếp thị Trực tuyến)
Online Marketing (Tiếp thị Trực tuyến) hay tiếp thị internet là một tập hợp con của Digital Marketing. Các đặc điểm chính của Online Marketing là để có thể thực hiện được thì nó đòi hỏi kết nối internet.
Ví dụ: nếu chúng ta thực hiện một chiến dịch CPC/PPC (pay per click) hoặc quảng cáo hiển thị hình ảnh trên một trang web (Display Ads) cho doanh nghiệp hay thương hiệu nào đó thì chúng ta đang thực hiện một hình thức của Online Marketing.
Giống như Digital Marketing, cùng với sự phát triển thần kỳ của công nghệ, của mang Internet. Online Marketing đang được đánh giá là có tốc độ phát triển vô cùng nhanh chóng qua từng ngày thậm chí là từng giờ. Điều này càng gây khó khăn rất lớn cho người mới đang muốn bắt đầu tìm hiểu và nghiên cứu sâu hơn.
Bên cạnh đó, đối với một người mới bắt đầu thì Online Marketing có vẻ thông dụng, phổ biến hơn và được nhắc đến như một công cụ có thể dễ dàng trong việc tiếp cận. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự lầm lẫn của nhiều người rằng Digital Marketing và Online Marketing chỉ là một.
Một số chiến dịch Online Marketing phổ biến, mang đến hiệu quả tốt hiện nay có thể kể đến như: Website, SEO, SEM, Display Ads, Social Media,…
Nên sử dụng Digital Marketing hay Online Marketing ?
Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp thường cố gắng tập trung vào việc thực hiện một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số nào đó. Điều này có thể mang lại hiệu quả rất tốt trong quá khứ nhưng với tình hình hiện nay thì như thế vẫn chưa là đủ.
Để có thể lập và thực hiện tốt các kế hoạch tiếp thị thì cần phải tìm hiểu về nhiều vấn đế khác nhau cũng như một số yếu tố như: Loại hình doanh nghiệp, dự trù ngân sách, đối tượng khách hàng, lĩnh vực hoạt động,… Tuy nhiên, để đảm bảo có thể đưa ra những quyết định phù hợp nhất, bạn nên sử dụng dữ liệu để hỗ trợ.
Vì vậy, hãy sử dụng cho doanh nghiệp của mình ít nhất một hình thức tiếp thị trực tuyến để có thể thu thập được dữ liệu, đo lường được hiệu quả. Từ đó, kịp thời điều chỉnh, thay đổi khi chưa được như ý muốn hoặc tiếp tục đầu tư phát triển nếu mọi chuyện đúng như kế hoạch.
Ví dụ: Khi sử dụng Google Analytics. Nếu thực hiện chiến dịch PPC và thêm vào đó việc theo dõi chuyển đổi. Bạn có thể xem được chính xác ngân sách của mình đang được chi cho mục gì và phân tích xem liệu với kết quả thu được thì khoảng chi đó liệu có hợp lý và hiệu quả hay không.
Liệu sự khác biệt giữa Digital Marketing hay Online Marketing có thực sự quan trọng ?
Trên thực tế, sự khác biệt giữa Digital Marketing và Online Marketing thực sự không quá ảnh hưởng. Mục đích chủ yếu của sự phân biệt này là để các Marketers có thể hiểu đúng ý nghĩa của từng vấn đề và từ đó chọn kênh, phương tiện truyền thông cũng như triển khai các chiến thuật một cách phù hợp nhất trong quá trình xây dựng kế hoạch tiếp thị tổng thể.
Bên cạnh đó, cần đặc biệt lưu ý rằng dù bạn sử dụng cách tiếp cận, kênh, chiến lược,… như thế nào thì việc luôn phải có một kế hoạch, chiến lược rõ ràng cụ thể có thể thực hiện được một cách hiệu quả luôn là điều quan trọng hàng đầu. Bạn cần biết rõ ràng mục tiêu cuối cùng là gì? Làm sao để đảm bảo việc thực hiện kế hoạch đạt được hiệu quả như mong muốn? Khách hàng tiềm năng của bạn là ai, ở đâu, thói quen mua sắm như thế nào? Số tiền bạn đầu tư đã đạt được những gì?….
Và thông qua việc tự đưa ra những câu hỏi, những vấn đề cũng như phương hướng giải quyết. Bạn sẽ có thể lập được một chiến lược đúng đắn. Từ dó tiến hành lựa chọn kênh, cách tiếp cận phù hợp để đảm bảo mang đến hiệu quả tốt nhất.
Tổng hợp các công cụ hỗ trợ người làm Digital Marketing
Do đặc thù tính chất công việc cực kỳ đa dạng mà người làm Digital Marketing sẽ phải làm việc trên rất nhiều kênh cũng như thực hiện rất nhiều các tác vụ khác nhau từ research, execution, planning cũng như là report. Điều này đòi hỏi bạn phải có được sự năng động để có thể xử lý được công việc bất kỳ nơi đâu cũng như bất kỳ lúc nào. Và một trong số những phương pháp hiệu quả giúp bạn có thể thực hiện điều đó chính là những công cụ, ứng dụng dành riêng cho các Marketers.
Đó có thể là dịch vụ hay ứng dụng web, extension của trình duyệt, ứng dụng hoặc phần mềm di động (IOS hoặc Android). Trong đó, một số công cụ thì hoàn toàn miễn phí (Gói Free), một số thì miễn phí nhưng sẽ bị giới hạn một số tính năng và chỉ có thể sử dụng sau khi đã trả một khoản phí (Gói Freemium), một số thì cho dùng thử miễn phí trong một thời gian (Gói Trial) cũng như một số thì phải trả phí mới có thể sử dụng được (Gói Premium).
Lưu ý: Các công cụ được nêu trong phần sau của bài viết được sắp xếp theo công dụng cũng như là tính năng của chung. Tuy nhiên, đây chỉ là một số thông tin chứ không phải là toàn bộ công dụng của các công cụ đó. Vì vậy, để có thể biết thêm chi tiết, bạn có thể truy cập và xem trực tiếp trên trang web của các công cụ này.
Nhóm công cụ hỗ trợ phân tích thị trường/đối thủ
Việc nghiên cứu đối thủ cũng như phân tích thị trường được đánh giá là một trọng những công việc quan trọng hàng đầu mà các Digital Marketers phải làm dù là agency site hay client side.
Không chỉ giúp bạn phân tích các đối tượng khách hàng tiềm năng để từ đó đưa ra những chiến lược hiệu quả trong việc tiếp cận cũng như chuẩn bị tốt hơn cho quá trình gặp gỡ, liên hệ. Việc sử dụng nhóm công cụ hỗ trợ phân tích thị trường/ đối thủ còn giúp bạn có thể phân tích các đối thủ trên thị trường. Nghiên cứu điểm mạnh, điểm yếu từ đó đưa ra phương hướng vượt qua họ.
Công cụ xếp hạng và phân tích Traffic của Website
Việc sử dụng công cụ này cho phép người dùng có thể phân tích được một website hiện đang có tình trạng traffic như thế nào, số lượt truy cập mỗi ngày, tháng, năm là bao nhiêu cũng như đến từ nguồn nào ?
Bạn cũng có thể dùng công cụ này để nghiên cứu về các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bất kỳ dịch vụ nào cũng chỉ có thể cung cấp thông tin ở mức tham khảo về traffic của một website.
Một số công cụ xếp hạng traffic của Website phổ biến trên thị trường:
- SimilarWeb FREEMIUM
- 1PageRank FREEMIUM
- Alexa FREEMIUM
- TrafficEstimate FREE
Công cụ nghiên cứu quảng cáo Paid Search
Thông qua các công cụ này, bạn có thể biết được một Bard đang chạy quảng cáo cho các từ khóa nào trên công các công cụ tìm kiếm cũng như là nội dung quảng cáo mang họ dùng, landing page của họ là gì và liệu hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo đó ra sao?
Tuy nhiên, một hạn chế là hiện nay các công cụ này chỉ hỗ trợ các từ khóa cho các thị trường nước ngoài (Châu u, Mỹ). Những thông tin cho các thị trường nhỏ như Việt Nam thường rất hạn chế.
Một số công cụ nghiên cứu quảng cáo Paid Search phổ biến hệ nay:
- SpyFu FREEMIUM
- iSpionage FREEMIUM
- KeywordSpy FREEMIUM
- Adgooroo PREMIUM
- Keyword Competitor PREMIUM
- The Search Monitor PREMIUM
- SEMRush FREEMIUM
Công cụ nghiên cứu quảng cáo Display
Các công cụ này sẽ giúp bạn biết hiện nay một brand đang tiến hàng chạy quảng cáo trên các kênh quảng cáo da network, display nào? Đâu là hình ảnh họ dùng cho quảng cáo? Quảng cáo xuất hiện trên các Website nào? Được đặt ở vị trí nào? Hiệu quả ra sao? Độ dài quảng cáo của các chiến dịch đó là bao lâu?
Một số công cụ nghiên cứu quảng cáo Display phổ biến:
- iTracker.vn TRIAL
- What Runs Where TRIAL
- AdBeat PREMIUM
- Moat FREEMIUM
- MixRank TRIAL
Công cụ nghiên cứu quảng cáo trên Facebook
Với việc sử dụng các công cụ này, bạn sẽ biết một brand hiện đang chạy quảng cáo gì trên Facebook? Nội dung quảng cáo nào đang được sử dụng? Engagement, metrics hay thiết kế của các Ads đó ra sao?
Một số công cụ nghiên cứu quảng cáo trên Facebook:
- Social Ad Ninja PREMIUM
- Social Bakers FREEMIUM
- Data Rank PREMIUM
Nhóm công cụ hỗ trợ Social Marketing
Với lượng người dùng truy cập khủng mỗi ngày, mạng xã hội được đánh giá là kênh quảng cáo và tương tác với khách hàng cực kỳ hiệu quả. Theo lời khuyên từ các chuyên gia, việc xây dựng đồng thời việc quảng bá thương hiệu trên các kênh mạng xã hội khác nhau sẽ đảm bảo mang đến cho bạn hiệu quả tốt nhất trong việc tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, với sự xuất hiện và phát triển nhanh chóng của các trang mạng xã hội khác nhau. Việc có thể quản lý về cả mặt nội dung lẫn quảng cáo, branding, PR,… đồng thời trên các trang trở nên khá khó khăn. Và thông qua việc sử dụng nhóm công cụ hỗ trợ Social Marketing, bạn có thể vận dụng các trang mạng xã hội này như một kênh cực kỳ hiệu quả.
- Note ngay: Cách tăng tương tác facebook hiệu quả nhất
Công cụ quản lý mạng xã hội
Công cụ quản lý mạng xã hội (Social management platform) là công cụ hỗ trợ các Digital Marketers trong việc quản lý cùng lúc nhiều tài khoản mạng xã hội thông qua việc cho phép lên lịch các nội dung cần đăng tải, giao tiếp với followers cũng như quản lý nội dung trên một giao diện trực quan, rõ ràng.
Một số công cụ quản lý mạng xã hội được biết đến nhiều nhất như:
- Hootsuite FREEMIUM
- Buffer FREEMIUM
- SproutSocial TRIAL
Công cụ theo dõi mạng xã hội
Việc sử dụng các công cụ Social monitoring tools này sẽ hỗ trợ các Digital Marketers biết được thương hiệu của mình đang được nhắc tới bởi ai, ở đâu trên các trang mạng xã hội, các website, diễn đàn, blogs. Một số ít công cụ còn hỗ trợ cho bạn theo dõi việc được nhắc đến trên các phương tiện offline như báo giấy.
Bên cạnh đó, các công cụ này còn hỗ trợ việc phân tích ngôn ngữ để có thể đánh giá xem những lần thương hiệu của bạn được nhắc đến mang tính tích cực hay tiêu cực cũng như cung cấp các báo cáo sâu hơn về hành vi người dùng.
Hiện nay, có rất nhiều công cụ Social monitoring tools khác nhau và dưới đây là một số công cụ hiện đang có mặt tại Việt Nam và được hỗ trợ tiếng Việt.
- YouNet PREMIUM
- BuzzMetrics PREMIUM
- iSentia PREMIUM
- Boomerang PREMIUM
- SocialOne PREMIUM
- TracX PREMIUM
- Google Alerts FREE
Nhóm công cụ đo lường, phân tích và A/B Testing
Việc đo lường và phân tích traffic vào website; Nghiên cứu tương tác của khách hàng trên trang web cũng như đánh giá hiệu quả của việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo và từ đó đưa ra những quyết định để có thể tối ưu hóa là những công việc thường xuyên của những người làm Digital Marketing. Và một số công cụ đo lường và phân tích cũng như hỗ trợ việc A/B testing dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện được các việc này một cách hiệu quả nhất.
Công cụ đo lường, phân tích
Google Analytics FREEMIUM
Google Analytics được đánh giá là công cụ đo lường và phân tích phổ biến hàng đầu trên thị trường hiện nay và được xem là giải không thể bỏ qua đối với các Marketers.
Bên cạnh việc được cập nhật thường xuyên, có nhiều tính năng hỗ trợ cũng như có thể đáp ứng được hầu hết mọi nhu cầu trong quá trình phân tích thị trường. Công cụ này còn hoàn toàn miễn phí để sử dụng trừ khi trang web của bạn vượt hơn 10 triệu sessions/tháng. Khi ấy, bạn hoàn toàn có thể nâng cấp lên gói Premium với mức giá 150,000 USD/năm.
Ngoài ra, nếu bạn vẫn chưa cảm thấy hài lòng với Google Analytics hoặc muốn thử phân tích dưới một góc độ khác nhau để có thể tìm được các phương pháp khác thì bạn có thể tìm hiểu thêm một số công cụ dưới đây.
Piwik FREE
Piwik là công cụ đo lường nhiều tính năng, dễ sử dụng với mã nguồn mở và hiện vẫn đang liên tục được phát triển. Ưu điểm lớn nhất của công cụ này phải kể đến là toàn bộ dât thu thập được đều là của bạn.
Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng điểm khác biệt của Piwik là nó đòi hỏi bạn phải có server, hosting cũng như có kiến thức kỹ thuật nếu muốn tự cài đặt công cụ này cho website chứ không phải chỉ đơn giản là chỉ cài đặt 1 đoạn code như các công cụ khác trong danh sách này. Tuy nhiên, việc cài đặt này cũng không quá phức tạp và bạn hoàn toàn có thể dùng gói Cloud được cấp bởi Piwik để có thể bỏ qua phần cài đặt.
Clicky TRIAL
Được đánh giá là một trong những giải pháp đo lường hiệu quả cho Website. Đặc điểm nổi bậc của Clicky là công cụ cung cấp thông tin một cách real time, công cụ heatmap đi kèm cực kỳ hữu dụng cũng như tính năng up time monitor sẽ giúp bạn biết lúc nào website gặp vấn đề cùng với đó là khả năng tiến hành đo lường traffic cho video.
KISSmetrics TRIAL
Cũng được đánh giá là một trong những công cụ phân tích và đo lường hiệu quả. nhưng khác với Google Analytics vốn dựa trên pageview, sessions. Dựa trên events, những tương tác người dùng thực hiện trên Website cũng như ai là người thực hiện. KISSmetrics được đánh giá là cực kỳ phù hợp cho các trang web bán hàng, dịch vụ cũng như thích hợp cho những Marketers không có quá nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật nhờ vào giao diện thân thiện và dễ sử dụng.
Mixpanel TRIAL
Tương tự như KISSmetrics, Mixpanel cũng là một công cụ đo lường dựa trên events nhưng tập trung chủ yếu cho mobile và thiên về các developers và marketers biết kỹ thuật để có thể tận dụng tốt được tất các các tính năng của công cụ này như A/B testing, push notification, survey.
Appsflyer PREMIUM
Được đánh giá là công cụ đo lường phổ biến nhất dành cho các ứng dụng trên di động. Appsflyer giúp người sử dụng có thể thấy được tất cả các thông tin về các lượt cài đặt, phân chia cho từng kênh cũng như là hành vi của người dùng bên trong apps.
Công cụ A/B testing
Thông qua công cụ này, các Digital Marketers có thể dễ dàng tiến hành quy trình A/B testing để có thể cải thiện conversion rate của website bằng cách tiến hành các thử nghiệm về UI/UX. Một số công cụ A/B testing được đánh giá rất tốt trên thị trường hiện nay mà bạn có thể thử tìm hiểu như:
- Visual Web Optimization TRIAL
- Optimizely FREEMIUM
- UnBounce TRIAL
- Google Content Experiments FREE
Nhóm công cụ hỗ trợ cải thiện Website
Không chỉ là bộ mặt của doanh nghiệp, Website còn là nơi để đón các khách hàng Online, để trưng bày sản phẩm cũng như là để tham khảo các thông tin liên hệ của doanh nghiệp,… Vì vậy, một website được đánh giá là hiệu quả nhất không chỉ đòi hỏi phải có thiết kế đẹp, nội dung hấp dẫn mà còn cần phải thân thiện, dễ dàng trong việc tìm kiếm sản phẩm cũng như tra cứu thông tin.
Việc sử dụng một số công cụ dưới đây sẽ giúp người làm Digital Marketing tìm ra được những điểm thiếu sót cần được cải thiện trên Website để có thể cải thiện và mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất.
Webpagetest.org FREE
Việc sử dụng Webpagetest.org sẽ giúp hỗ trợ phân tích website mà bạn muốn cũng như ghi nhận lại tốc độ load của từng file, từng yếu tố trên trang web. Thông qua đó, bạn có thể biết được liệu những yếu tố nào đã và đang kéo tốc độ load website của bạn chậm lại và cung cấp một bảng báo cáo đầy đủ tất cả các thông tin này.
Bên cạnh đó, báo cáo cũng có kèm theo thông tin những gì bạn có thể điều chỉnh lại để có thể cải thiện tốc độ Website. Bạn cũng có thể xuất báo cáo ra và tải về để từ từ nghiên cứu, tham khảo.
Google Pagespeed Insights FREE
Thông qua việc dựa trên một số tiêu chí nhất định, Google Pagespeed Insights FREE sẽ giúp người dùng có thể đo đạc và đánh giá tốc độ load của trang web theo thang điểm từ 0 đến 100 (Điểm càng cao thì tốc độ load càng nhanh).
Sau khi hoàn thành việc phân tích, công cụ này sẽ đưa ra một số góp ý về làm thế nào để có thể cải thiện tốc độ của trang web bằng cách tối ưu hóa các tiêu chí thường được sử dụng để đánh giá như: JavaScript, kích thước hình ảnh, HTML,…
Bên cạnh việc phiên bản phân tích Website trên desktop, Google Pagespeed Insight còn hỗ trợ cả trên phiên bản về điện thoại. Và khi được sử dụng trên phiên bản này, công cụ sẽ cung cấp thêm nhận xét về trải nghiệm người dùng dựa trên một số tiêu chí như thiết kế, kích cỡ và vị trí nút bấm, kích cỡ chữ, cách sắp xếp nội dung,…
Google Mobile Friendly FREE
Là công cụ Web của Google giúp người dùng biết được rằng liệu một Website có tương thích với các thiết bị mobile hay không? Công cụ này cũng này cũng bao gồm một số hướng dẫn, thông tin của Google về cách làm sao để website di động có thể thân thiện hơn với các bộ máy tìm kiếm.
Theo đánh giá, các hướng dẫn này khá chi tiết và bao gồm phần lớn các CMS phổ biến. Điều này minh chứng rất rõ cho việc Google đang hướng đến việc tăng trải nghiệm cho người dùng Web trên các thiết bị di động.
Structured Data Testing Tool FREE
Markup được đánh giá là một phần quan trọng trong quy trình tối ưu hóa Website nhằm giúp các công cụ tìm kiếm có thể xác định và phân loại các thông tin trên trang web của bạn một cách rõ ràng hơn. Nhờ vào đó, việc index nội dung trên Website sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc thực hiện Markup đúng cách còn giúp các công cụ tìm kiếm hiển thị thêm thông tin trang web của bạn khi xuất hiện trên các kết quả.
Việc sử dụng công cụ Structured Data Testing Tool FREE sẽ cho phép kiểm tra liệu website của bạn đã gắn các Markup nào cũng như là báo lỗi để bạn có thể sửa chữa nếu phát hiện thấy những sai sót.
Validator FREE
Validator là công cụ giúp có thể kiểm tra một website để tìm ra tất cả các lỗi về Javascript, HTML/CSS và sau đó xuất ra một báo cáo kèm theo các gợi ý về những việc bạn cần làm gì để có thể giải quyết các lỗi đó.
Và với việc điều chỉnh và sửa chữa tất cả các lỗi này, code website của bạn sẽ chuẩn hơn cũng như là đạt hiệu quả tốt hơn cho các bộ máy tìm kiếm trong quá trình crawl cũng như là index.
Mobiletest.me FREEMIUM
Mobiletest.me là công cụ cho phép bạn có thể nhanh chóng tiến hành kiểm tra và xem thử liệu trang web của bạn sẽ hiển thị thế nào trên những thiết bị động khác nhau.
Bạn hoàn toàn có thể sử dụng công cụ này miễn phí nếu chỉ muốn xem thử trên một số thiết bị có sẵn. Còn nếu bạn muốn xem được trên nhiều thiết bị với các chế độ khác nhau thì có thể trả phí để mở rộng thêm chức năng cho công cụ này.
Google Tag Manager FREE
Để đảm bảo có thể đạt hiệu quả tốt nhất, một website thường sẽ phải gắn thêm rất nhiều loại code và tag khác nhau cho nhiều tác vụ khác nhau như phân tích, quảng cáo, tracking,… Thậm chí một số trang web còn có thể gắn hàng chục code và tag trong cùng một lúc.
Tuy nhiên, việc gắn quá nhiều code và tag trên website mà không có sự quản lý sẽ làm cho trang web bị chậm, giảm tốc độ load trang gây ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm người dùng hay tệ hơn là làm ảnh hưởng đến bảo mật và thông tin của trang web.
Hiểu được những khó khăn đó, Google Tag Manager ra đời như một giải pháp hiệu quả giúp bạn có thể quản lý tất cả các code và tag cho website trên một giao diện duy nhất. Từ đó, giúp cải thiện tốc độ load trang, độ ổn định cũng như là mang đến cho người truy cập trang web trải nghiệm tốt nhất.
W3Techs.com FREE
Là công cụ cho phép bạn kiểm kiểm kỹ thuật của Website để có thể biết được hiện nay trang web này đang dùng hosting nào? Thông số kỹ thuật của framework, server là gì? CMS nào đang được sử dụng cũng như các code và plugin nào đang có trên Website.
Pablo – Buffer FREE
Pablo –Buffer là công cụ hỗ trợ với tính năng cho phép người dùng có thể tự tạo được những hình ảnh chuyên nghiệp, hấp dẫn với nội dung text tự chọn không thua kém gì các designer trong thời gian chưa đến một phút.
Bên cạnh đó, đây còn được đánh giá là công cụ cực kỳ hiệu quả khi bạn cần phải xây dựng một nội dung đế đưa lên Facebook nhưng lại không có một designer hỗ trợ.
Uplevo FREEMIUM
Cũng giống như Buffer, Uplevo là công cụ cực kỳ hiệu quả giúp bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng tạo ra các banners để có thể đăng lên Facebook mà không cần phải biết sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp như Photoshop.
Bên cạnh đó, Uplevo còn cung cấp thêm nhiều tính năng cũng như đa dạng hơn với nhiều hình ảnh cùng các mẫu template giúp cho người dùng có thể thoải mái lựa chọn. Không chỉ thiết kế banner cho Facebook, công cụ này còn hỗ trợ bạn có thể làm nhiều thứ hơn như logo, banner Website, standee,…
Đặc biệt nhất, Uplevo là sản phẩm được thực hiện bởi team người Việt. Vì vậy, nếu yêu thích sản phẩm sản phẩm made in Vietnam thì đây chắc chắn là công cụ mà bạn không thể bỏ qua.
Bitly FREE
Bitly là một công cụ link shortener, có thể rút gọn các đường link dài thành những đoạn link ngắn gọn, phù hợp khi chia sẻ trên các trang mạng xã hội, cho mục đích branding (custom URL) hoặc sử dụng trong các hình thức quảng cáo bị giới hạn về độ dài của nội dung như SMS, OTT. Bên cạnh đó, đây còn là công cụ hỗ trợ tốt trong việc theo dõi số lượng clicks.
URL Builder FREE
Là công cụ giúp bạn có thể nhanh chóng tạo ra các tracking code cho các đường link của mình. URL Builder thường được sử dụng khi các Marketers cần tạo tracking code để đo đạc traffic của các đường link thông qua Google Analytics khi tiến hành chạy quảng cáo trên các kênh.
Ghostery FREE
Ghostery là một bản mở rộng của browser cho phép người dùng biết được trên website mà mình đang truy cập hiện có bao nhiêu tracking code đang được cài đặt và những tracking code đó là gì.
Bên cạnh đó, người dùng còn có thể tùy chỉnh cho phép tracking code nào được hoặc không có quyền thu thập thông tin.
Web Archive FREE
Thông qua việc sử dụng Web Archive, bạn hoàn toàn có thể xem lại lịch sử tồn tại của bất kỳ trang web nào cho dù hiện nay website đó đã ngừng hoạt động.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng công cụ này nếu muốn xem tiền sử của một Website hoặc domain trước khi đưa ra quyết định có nên mua lại nó hay không cũng như giúp có thể xem lại được các thông tin mà bạn không thể tìm thấy được theo những cách thông thường.
Codeacademy FREE
Là một dịch vụ cho phép người sử dụng có thể tự học các ngôn ngữ lập trình như HTML/CSS, Javascript, PHP, jQuery, Python, Ruby hoàn toàn miễn phí với giao diện trực quan cùng lý thuyết và thực hành đi chung. Nội dung bài học tại Codecademy được thiết kế cực kỳ đơn giản và đi theo từng bước cơ bản để có thể giúp người mới bắt đầu dù chưa biết gì cũng đều có thể tự học được một cách hiệu quả.
Bên cạnh đó, Codecademy cũng tự động lưu lại toàn bộ quá trình học và hoàn thành của học viên nên bạn hoàn toàn có thể học bất kỳ lúc nào cũng như tạm dừng khi có nhu cầu và tiếp tục học sau đó khi có thời gian. Ngoài ra, dịch vụ này cũng cung cấp các khóa học về cách tạo Website thường, Website tương tác Command Line hoặc các khóa học về API của các bên thứ ba hoàn toàn miễn phí.
NerdyData FREEMIUM
Đúng như tên gọi của nó, NerdyData Code Search là bộ máy tìm kiếm dành cho code. Thay vì index và cho phép người sử dụng tìm kiếm nội dung của trang web thì NerdyData lại index phần code của trang nhằm cho phép người dùng có thể search để xem một đoạn code nào đó liệu có tồn tại trên các website nào.
Ví dụ: Nếu bạn copy và paste code Adsense publisher ID hay ID Google Analytics vào và bấm tìm kiếm. Kết quả sẽ hiện ra tất cả những trang web đang có chứa nội dung code này.
NerdyData Code Search được đánh giá là công cụ này khá là hữu ích trong nhiều trường hợp. Phần lớn là nghiên cứu, analytics và research:
Bạn muốn tìm ra những trang web nào có cùng chủ sở hữu hoặc thuộc một hệ thống nào đó.
Bạn là chủ một hệ thống affiliate và đang muốn biết những trang web nào hiện đang đăng tải banner của bạn.
Bạn cần tìm hiểu những website nào đó đang sử dụng công nghệ Ads nào, CMS nào, công cụ tracking nào, etc.
Bạn làm SEO và đang muốn biết những website nào có chứa link dẫn tới trang web của bạn.
…
Ứng Dụng Trên Di Động
Hiện nay, một người làm Digital Marketing được đánh giá là hiệu quả chỉ khi có thể nhanh chóng tiếp cận với các thông tin cũng như có khả năng phản ứng nhanh mọi lúc, mọi nơi cho mọi công việc. Và thay vì phải gắn liền với chiếc máy tính 24/24, sự phát triển của smartphone cũng như các ứng dụng di động dưới đây đã biét nó trở thành những trợ thủ đắc lực giúp bạn có thể giải quyết mọi vấn đề của mình một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.
Google Analytics (Android) FREE / Google Analytics (iOS) FREE
Cũng tương tự như phiên bản trên máy tính, Google Analytics phiên bản di động cũng giúp bạn có thể xem được thông tin cũng như tình hình về traffic website của bạn bất cứ khi nào một cách nhanh chóng.
Tuy ứng dụng trên di động chỉ có thể tổng hợp và hiển thị một số thông tin cơ bản mà không có filter dimension để giúp bạn xem được chi tiết hơn. Nhưng những thông tin này đã được đánh giá là tương đối đầy đủ nếu bạn chỉ đơn giản là muốn kiểm tra nhanh.
gAnalytics (Android) FREE hay Quicklytics (iOS) FREE
Nếu giao diện của ứng dụng Google Analytics được cung cấp bởi Google không làm bạn thấy thích thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng g Analytics (Android) hoặc Quicklytics (iOS) như một lựa chọn hiệu quả để thay thế.
Facebook Pages Manager (Android) FREE / Facebook Pages Manager (iOS) FREE
Với việc sử dụng công cụ Facebook Pages Manager, bạn hoàn toàn có thể quản lý tất cả các Fanpages của mình nhanh chóng và thuận tiện ngày trên chính chiếc điện thoại. Đó có thể là post nội dung, hình ảnh, trả lời tin nhắn cũng như xem các báo cáo người dùng và nhận thông báo về các hoạt động mới trên Fan pages.
Adwords (Android) FREE
Thông qua việc sử dụng Adwords, bạn hoàn toàn có thể quản lý các chiến dịch quảng cáo Adwords bằng cách xem các thông số, điều chỉnh mức giá cũng như bật tắt tắt các chiến dịch và nghiên cứu từ khóa ngay trên chính chiếc điện thoại của mình. Ngoài ra, đây cũng được đánh giá là ứng dụng không thể bỏ qua nếu bạn đang quản lý các chiến dịch Adwords với budget lớn.
Hootsuite (Android) FREEMIUM / Hootsuite (iOS) FREEMIUM
Tương tự như phiên bản Web, bản Hootsuite trên điện thoại sẽ giúp bạn quản lý có hiệu quả nhiều tài khoản mạng xã hội khác nhau, tự đăng tải nội dung hoặc lên dịch để các nội dung đó được đăng lên một cách tự động.
Kết luận
Hy vọng rằng từ những chia sẻ của moavietnam.com.vn, với tất cả các thông tin được cung cấp trong bài viết. Bạn đã có thể nắm được một số thông tin cơ bản về Digital Marketing, sự khác biệt giữa nó và Online marketing cũng như danh sách các công cụ hỗ trợ người làm Digital Marketing để có thể đảm bảo mang đến hiệu quả tốt nhất nhé. Chúc bạn thành công !
- Có thể bạn quan tâm: Làm sao tự học Digital Marketing cho người mới bắt đầu