Hiện nay, Digital Marketing đang trở thành lĩnh vực hàng đầu được rất nhiều người quan tâm và lựa chọn bởi cơ hội việc làm, mức thu nhập cũng như tiềm năng phát triển cực kỳ lớn. Vậy, mô tả công việc Digital Marketing là làm những gì? Đâu là kỹ năng cần thiết mà các nhà tuyển dụng cần ở các ứng viên tham gia ứng tuyển? Cùng MOA Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
Nghề Digital Marketing Là Gì?
Nghề Digital Marketing chính là tổng hợp tất cả các công việc như: Lên kế hoạch chiến lược Marketing, chạy quảng cáo, thực hiện việc đo lường kết quả chiến dịch Marketing,… được thực hiện trên môi trường Internet. Nói một cách đơn giản nhất, Digital Marketing chính là hình thức tiếp thị sử dụng không gian mạng và các thiết bị kỹ thuật số hiện đại nhằm giới thiệu thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến với các khách hàng tiềm năng trên phạm vi rộng.
Một số công cụ Digital Marketing phổ biến trên thị trường hiện nay:
- SEO (Search Engine Optimization): Tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm
- SEM (Search Engine Marketing): Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, phổ biến là Google Adwords, SEO
- Social Media: Các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo, Instagram, Snapchat…
- Online Advertising: Quảng cáo trực tuyến
- Online PR: PR trực tuyến
- Email Marketing: Tiếp thị qua email
- Mobile Marketing: Tiếp thị qua điện thoại di động
=>>> Tìm hiểu thêm: Ngành Digital Marketing Là Gì? Có Thể Bạn Chưa Biết
Mô tả công việc Digital Marketing
Trong thời đại mà xu hướng tìm kiếm thông tin và mua sắm trực tuyến của người dùng ngày càng cao như hiện nay, Digital Marketing được đánh giá là hoạt động không thể thiếu của doanh nghiệp để có thể tồn tại và phát triển cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Điều này mở ra cơ hội nghề nghiệp rất lớn cho bất kỳ ai có đam mê các lĩnh vực trong Digital Marketing đặc biệt là giới trẻ. Và nếu bạn vẫn còn băn khoăn chưa biết phải chọn lựa vị trí nào, hãy cùng tìm hiểu mô tả công việc Digital Marketing ở dưới đây để có thể lựa chọn cho mình hình thức phù hợp nhất nhé!
Mô tả công việc Digital Marketing Manager
- Lập kế hoạch, phân tích và thực hiện hoạt động, định hướng cho kế hoạch Marketing
- Xây dựng chiến lược Marketing Online trên các kênh trực tuyến, Quản lý, điều hành, theo dõi lượt tương tác trên homepage của Website, Facebook, Zalo,…
- Lập và triển khai những chiến dịch quảng cáo cùng các hoạt động tương tác với khách hàng thông qua các kênh Digital Marketing.
- Thực hiện quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thông qua hoạt động triển khai quảng cáo trên các kênh Online như Google, Facebook và những kênh Digital khác.
- Phát triển các chương trình PR, quảng cáo trên những phương tiện truyền thông Online nhằm quảng bá thương hiệu cùng các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
- Thống kê, phân tích những số liệu quảng cáo nhằm điều chỉnh kịp thời, hợp lý giúp tăng hiệu quả quảng cáo trực tiếp: Tăng/giảm Lead, chi phí.
- Phân tích hiệu quả việc thực hiện những chiến dịch quảng cáo thông qua các kênh trực tuyến khác nhau như: Google Adwords, Facebook.
- Xây dựng kế hoạch, quản lý hình ảnh thương hiệu trên các kênh trực tuyến; Phân tích hiệu quả SEO hệ thống Website của công ty.
- Quản lý thứ hạng từ khóa, các chiến dịch SEO, quảng cáo Google cũng như những loại hình khác.
- Thường xuyên update các Insight người dùng, thực hiện thay đổi trên những phương tiện trực tuyến nhằm điều điều chỉnh cũng như là tối ưu chiến lược Marketing.
- Thực hiện phân bố ngân sách, đánh giá các báo cáo, kiểm soát chi phí thông qua dịch vụ cung ứng và kiểm soát những định hướng về chiến lược.
- Báo cáo giám đốc Marketing về kết quả việc thực hiện các chiến lượng Marketing thông qua các kênh trực tuyến và các công cụ kỹ thuật số.
- Kết hợp với các bộ phận sản xuất, thiết kế, kinh doanh,… nhằm thực hiện các chiến dịch Marketing hiệu quả nhất.
- Quản lý đội ngũ nhân viên Digital Marketing; Lập kế hoạch tuyển dụng, đào tạo kỹ năng cho phòng Digital Marketing của công ty.
=>>> Xem ngay: Giải đáp câu hỏi Có nên học Digital Marketing hay không? Tại đây
Công Việc Nhân Viên Digital Marketing
- Lập kế hoạch SEO (Search Engine Optimization), SEM (Search Engine Marketing) và Google Adwords nhằm tối ưu hóa vị trí của Website trên các công cụ tìm kiếm. Liên tục cập nhật thống kê cũng như phân tích từ khóa định kỳ.
- Xây dựng, phát triển thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trên các nền tảng trực tuyến như Website, Facebook, Forum,…
- Thực hiện quảng bá thông qua Email Marketing và Mobile Marketing
- Viết bài quảng cáo, tin tức cho Website, Facebook của công ty; quản lý những chiến dịch Marketing Online trên các trang, nhóm, diễn đàn khác nhau.
- Tiến hành thu thập, phân tích thông tin thị trường, sản phẩm, các chiến dịch Digital Marketing, Social Media của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
- Lên phương án và thực hiện những chương trình khuyến mãi, truyền thông, quảng bá xây dựng thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của công nghiệp.
- Tiến hành hỗ trợ nhằm giúp khách hàng nhanh chóng tiếp cận với các sản phẩm/dịch vụ trên Website, Fanpage doanh nghiệp cũng như giải đáp thông tin, vấn đề thắc mắc của khách hàng.
=>>> Xem ngay: Khóa học Marketing Online chuyên nghiệp, chất lượng tại MOA Việt Nam
Một Số Câu Hỏi Thường Gặp Về Công Việc Digital Marketing
Đâu là những kỹ năng mà đơn vị tuyển dụng tìm kiếm ở các cử viên?
- Kỹ năng viết bài, chia sẻ kiến thức, nội dung có giá trị lên Website, Fanpage, group: Việc sở hữu kỹ năng viết các bài Quảng cáo, Pr, Review sản phẩm chuẩn SEO, cách chia sẻ nội dung giá trị, thông điệp của doanh nghiệp lên group, Fanpage, Website sẽ giúp bạn tạo được những chiến dịch Digital Marketing hiệu quả.
- Kỹ năng công nghệ: Các đơn vị tuyển dụng sẽ đánh giá rất cao nếu bạn có một số kiến thức về thiết kế đồ họa, quảng cáo cơ bản, sử dụng mã nguồn mở, xây dựng nội dung cho Website,… để có thể chủ động trong công việc nhằm quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả nhất.
- Kỹ năng viral: Việc một ứng viên sở hữu được kỹ năng lan tỏa được đánh giá là một trong những điểm cộng lớn nhất trong mắt các đơn vị tuyển dụng. Bởi nó chính là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp được ngày càng nhiều người biết đến.
- Kỹ năng tương tác: Việc trang bị kỹ năng biết cách khéo léo trong việc tương tác nhằm mang đến cho khách hàng một trải nghiệm phục vụ tốt nhất sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc thực hiện chiến dịch Marketing và mang đến mức lợi nhuận tốt trong việc bán các sản phẩm/dịch vụ.
- Nắm rõ các chính sách, quy tắc đăng bài trên mạng xã hội: Bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào cũng có những chính sách cùng quy tắc riêng mà bạn sẽ cần tuân thủ nếu muốn kinh doanh trên nền tảng của họ. Nếu vi phạm, bạn sẽ có thể bị hủy đăng page, khóa tài khoản user cũng như quảng cáo,…
- Kỹ năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Đây là kỹ năng bắt buộc cần phải có đối với người hướng đến việc trở thành một Digital Marketing chuyên nghiệp. Bởi mọi sản phẩm đều có những keyword của riêng nó và việc có thể tối ưu để nó sở hữu vị trí TOP trên trang tìm kiếm được đánh giá là công việc quan trọng hàng đầu của một người làm Digital Marketing.
Nhà tuyển dụng thường đặt yêu cầu công việc nào khi tuyển dụng Digital Marketing
Hiện nay, một số yêu cầu công việc mà các đơn vị tuyển dụng tìm kiếm ở các nhân việc Digital Marketing là:
- Trang bị đầy đủ các kiến thức chuyên ngành Marketing cũng như các lĩnh vực có liên quan.
- Có kiến thức bài bản và sở hữu kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing.
- Có kiến thức và kỹ năng về SEO, Google Adwords, PPC, quản trị nội dung, InDesign.
- Hiểu rõ và có kinh nghiệm trong việc sử dụng các công cụ số cùng kênh trực tuyến
- Thành tạo các công cụ tin học như Microsoft Office, Photoshop
- Sở hữu tư duy phân tích chiến lược
- Linh hoạt, sáng tạo, khả năng giao tiếp tốt
- Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
- Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, tập trung vào mục tiêu.
Mức lương của Digital Marketing hiện nay là bao nhiêu?
Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, mức lương của nghề Digital Marketing được đánh giá là cực kỳ hấp dẫn đặc biệt là đối với những ai sở hữu kiến thức chuyên môn cao, kinh nghiệm làm việc lâu năm và nắm giữ các chức vụ về quản lý.
Hiện nay, mức lương trung bình của một chuyên gia Digital Marketing có chuyên môn, kỹ năng làm việc tốt cùng kinh nghiệm nhiều năm thường rơi vào khoản từ 10 đến 15 triệu/tháng. Đặc biệt, đối với các vị trí quản lý cấp cao, mức lượng thậm chí còn có thể đạt được hàng chục hay lên đến hàng trăm triệu/tháng tùy theo hiệu quả công việc, năng lực làm việc, kinh nghiệm quản lý cũng như quy mô doanh nghiệp.
Nếu là người chỉ mới vào nghề Digital Marketing, thay vì tập trung vào mức lương thì điều mà bạn cần nên là cố gắng tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm để có được những vị trí cao hơn trong nghề Digital Marketing. Thông thường, mức lương ban đầu dành cho người mới thường giao động trong khoảng 6 đến 8 triệu đồng tùy theo khả năng làm việc.
- Tìm hiểu thêm: Digital Marketing lương bao nhiêu? Có Cao Không?
Liệu có thể ứng tuyển vào công việc Digital Marketing khi không tốt nghiệp chuyên ngành Marketing?
Khác với những công viên khác khi thường tìm kiếm các ứng viên sở hữu nhiều năm kinh nghiệm. Điều đặc biệt của ngành Digital Marketing là nó không yêu cầu người làm phải bắt buộc tốt nghiệp chuyên ngành Marketing mà chỉ cần đã tham gia các khóa đào tạo Digital Marketing, được cấp chứng chỉ chứng nhận, có khả năng và thật sự yêu thích đối với công việc này là đủ để ứng tuyển. Bởi bạn sẽ hoàn toàn có thể tích lũy thêm nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp bạn phát triển nghề nghiệp Digital Marketing của bản thân trong tương lai trong quá trình làm việc thực tế.
Ngoài ra, bạn cũng sẽ cần chứng minh được năng lực, kỹ năng cùng sự thích hợp của mình đối với công việc đang ứng tuyển để có thể thuyết phục được nhà tuyển dụng.
Cần phải làm gì để đảm bảo làm tốt công việc Digital Marketing?
Tự học luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu khi học bất kỳ ngành nghề nào. Bởi nó sẽ giúp bạn nhanh chóng cập nhật được các kiến thức cần thiết, đón đầu được các xu hướng mới của ngành cũng như những thay đổi trong thuật toán Google. Một trong những giải phương hiện nay thường được nhiều người lựa chọn là đăng ký theo dõi trang, kênh của những người nổi tiếng, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, đánh dấu những Website về Marketing, công nghệ hữu ích có liên quan đến công việc của bạn.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bắt đầu xây dựng các mối quan hệ, tạo sự kết nối với những người cùng ngành. Bên cạnh các kiến thức tự học, được đào tạo từ các khóa học Digital Marketing tại trung tâm Digital Marketing uy tín, việc trao đổi kinh nghiệm từ những người cùng ngành sẽ giúp bạn mở rộng vốn kiến thức của mình cũng như cập nhật được các xu thế mới nhất diễn ra trên thị trường.
Ngoài ra, hãy luôn sẵn sàng học hỏi cũng như tiếp thu những kiến thức mới. Một trong những điều khiến nhiều người bỏ cuộc khi mới bước chân vào ngành này đó chính là có quá nhiều kiến thức phải học khiến không biết phải bắt đầu từ đâu. Chính vì vậy, hãy kiên nhẫn học hỏi từng ngày, tìm kiếm sự giúp đỡ và hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm. Bạn cũng có thể trở thành thực tập sinh hoặc vừa học vừa làm tại một công ty Marketing nào đó để có thể tích lũy thêm cho mình những kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết giúp mình có thể ngày càng phát triển hơn trong nghề.
Kết luận
Vừa rồi là một số thông tin về mô tả công việc Digital Marketing làm gì cũng như đâu là những kỹ năng cần thiết mà nhà tuyển dụng cần có ở các ứng viên của mình. Hy vọng rằng, với những chia sẻ trong bài viết, bạn đã phần nào hiểu được công việc trong tương lai cũng như là từ đó có được những định hướng phù hợp nhất nhé! Chúc bạn thành công.
- Dịch vụ khác tại MOA Việt Nam: https://moavietnam.com.vn/dich-vu-marketing-online