Hiện nay, với sự bùng nổ các nền tảng trực tuyến khiến sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Khiến cho Digital Marketing đã trở thành hoạt động không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Từ đó, nhu cầu nhân lực ngành này càng cao và được rất nhiều người quan tâm. Nếu bạn vẫn đang thắc mắc “Liệu có nên học Digital Marketing hay không?”, cùng tìm MOA Việt Nam hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
Cần Chuẩn Bị Những Gì Khi Bước Vào Ngành Digital Marketing
Hiện nay, khi mà nhu cầu tìm kiếm thông tin và mua sắm trực tuyến đang ngày càng phát triển thì Digital Marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động mỗi doanh nghiệp. Bởi không chỉ giúp xây dựng uy tín thương hiệu, đây còn là phương pháp cực kỳ hiệu quả giúp giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến các khách hàng tiềm năng.
Chính vì vậy, ngày càng nhiều các cá nhân, công ty chi tiêu nhiều hơn cho các chiến dịch Digital Marketing hay thậm chí là lập riêng một phòng ban cho bộ phận này. Biến đây trở thành ngành HOT với hàng trăm tin tuyển dụng vào các vị trí khác nhau mỗi ngày.
Tuy nhiên, liệu có nên học Digital Marketing khi mà khối lượng công việc ngày càng lớn cũng như xu hướng thị trường, thuật toán các công cụ tìm kiếm liên tục thay đổi cũng như các đơn vị tuyển dụng cần nhiều hơn ở các ứng viên của mình và cần chuẩn bị những gì khi bước vào ngành Digital Marketing. Câu trả lời đúng nhất có lẽ là tự học. Từ đọc, tham khảo tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau như Blog, Video, sách,… cũng như học hỏi, tiếp xúc với những chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề để có được một cái nhìn tổng quát nhất.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham gia các khóa học Digital Marketing tại Trung tâm đào tạo Digital Marketing uy tín, chất lượng để đảm bảo được đào tạo một cách bài bản nhất, có thể nhanh chóng tiếp cận với những xu hướng mới nhất trong và ngoài nước cũng như được chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia sở hữu kinh nghiệm nhiều năm trong ngành. Và nếu bạn vẫn chưa biết liệu nên chọn địa chỉ nào trong số hàng ngàn đơn vị như hiện nay, vậy MOA Việt Nam – Trung tâm đào tạo Digital Marketing hàng đầu tại TPHCM có lẽ là cái tên mà bạn không muốn bỏ qua.
- Xem ngay: Học Digital Marketing bắt đầu từ đâu?
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là phương pháp tiếp thị quảng cáo bằng cách sử dụng các phương tiện thiết bị kỹ thuật số cùng các nền tảng ứng dụng để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến với các đối tượng khách hàng tiềm năng cũng như tương tác với người dùng.
Hiện nay, Digital Marketing bao gồm 2 kênh chính là Online và Non-Online. Trong đó:
- Kênh Online: Sử dụng mạng Internet cùng các nền tảng liên quan
- Kênh Non-Online: Chỉ các phương thức quảng cáo không kết nối mạng.
Một số kênh Digital Marketing phổ biến hiện nay:
- Search Marketing.
- Mobile Marketing.
- Email Marketing.
- Content Marketing.
- Social Advertising.
- Display Advertising.
- SMS Marketing
- TV Advertising.
- Radio Advertising.
- Digital OOH Advertising (quảng cáo ngoài trời).
=>>> Tìm hiểu thêm về kênh Digital Marketing tại: https://moavietnam.com.vn/digital-marketing/cac-kenh-digital-marketing
Liệu Có nên học Digital Marketing Hay Không?
Liệu có nên học Digital Marketing hay không là câu hỏi hiện nay được rất nhiều người quan tâm. Trên thực tế, điều này sẽ phụ thuộc rất lớn vào lĩnh vực muốn tham gia, mục tiêu hướng đến cũng như mong muốn của bạn.
Hiện nay, trong thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ, với khả năng ứng dụng cao, giải pahsp Digital Marketing được đánh giá là đánh giá là yếu tố không thể thiếu giúp doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển vững mạnh.
Theo thống kê từ We are Social và Hootsuite, từ cuối năm 2020 – 2021, Việt Nam có đến hơn 70% dân số dùng internet, trong đó có 97% là người trưởng thành. Số người dùng các trang mạng xã hội cũng lên đến hơn 70 triệu người. Chính vì vậy, đây được đánh giá là thị trường cực kỳ tiềm năng mà nếu doanh nghiệp biết cách tận dụng sẽ giúp mang về cho bạn một lượng khách hàng cực lớn.
Bên cạnh đó, việc sử dụng Digital Marketing còn giúp việc tìm kiếm khách hàng trở nên nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, hạn chế rủi ro mà còn có thể mang đến hiệu quả rất tốt. Một số nền tảng phổ biến có thể kể đến như: Google, Facebook, Youtube,…
Với hàng loạt các ưu điểm, không quá ngạc nhiên khi ngày càng nhiều doanh nghiệp không tiết kinh phí cho các hoạt động Digital Marketing. Mở ra cơ hội về một việc làm lương cao, chế độ hấp dẫn, khả năng phát triển lớn cho những người theo học ngành Digital Marketing. Bên cạnh đó, nếu bạn có mong muốn tự mình đứng lên kinh doanh khởi nghiệp, những kiến thức này vẫn sẽ đảm bảo mang đến cho bạn những lợi thế rất lớn.
- Giải đáp câu hỏi: Liệu có nên học Digital Marketing hay không?
Digital Marketing Cần Những Kỹ Năng Gì?
Các chuyên ngành Digital Marketing cơ bản mà bạn có thể lựa chọn để phát triển:
SEO
SEO (Search Engine Option) là phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm nhằm tăng vị trí của Website trên bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm cũng như mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất.
Hiện nay, khi mà xu hướng tìm kiếm thông tin trên các công cụ trực tuyến đang ngày càng tăng cao. Việc khiến Website của bạn luôn nằm trong TOP kết quả tìm kiếm sẽ là cơ hội tốt nhất giúp sản phẩm/dịch vụ của bạn nhanh chóng tiếp cận với các khách hàng tiềm năng. Và SEO chính là một trong những phương pháp hiệu quả nhất giúp bạn làm được điều đó.
Social Media
Social Media là hình thức sử dụng các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram,… nhằm giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cũng như thực hiện các hoạt động tương tác, chăm sóc khách hàng.
Với lượng người dùng đông đảo lên đến hàng chục triệu lượt truy cập mỗi ngày, đây được đánh giá là thị trường cực kỳ tiềm năng giúp bạn có thể hiểu thêm hành vi cũng như tìm kiếm các khách hàng tiềm năng của mình thông qua trang cá nhân, Group, Fanpage. Bên cạnh đó, việc chạy các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng này cũng mang đến hiệu quả rất tốt trong việc thu hút khách hàng, chuyển đổi lượt xem thành lượt mua và tăng doanh thu bán hàng.
PPC
PPC (Pay Per Click) là hình thức quảng cáo trả phí trên Internet. Thông qua phương pháp này, doanh nghiệp/cá nhân kinh doanh đặt quảng cáo sẽ trả phí theo mỗi lượt click từ người dùng. Từ đó, hỗ trợ việc tăng khả năng nhận biết thương hiệu cũng như tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
Hiểu một cách đơn giản nhất, PPC có tác dụng tương tự việc triển khai SEO nhưng khác về phương pháp và các bước thực hiện. Một số phương thức PPC phổ biến trên thị trường hiện nay có thể kể đến như: Google Ads, Facebook Ads,…
Content
Content is king được ví là nhận xét đúng nhất về tầm quan trọng của Digital. Nó bao gồm tất cả các nội dung trên những nền tảng khác nhau mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng.
Hiện nay, Content bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như: Viết bài bán hàng, biết bài Web chuẩn SEO, viết kịch bản phim, kịch bản TVC, Review sản phẩm, bài quảng cáo,…
Email Marketing
Email Marketing là kênh miễn phí giúp truyền tải thông điệp của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trực tuyến đến các khách hàng mục tiêu cực kỳ hiệu quả.
So với các hình thức quảng cáo trả phí, tuy Email Marketing không thể mang lại hiệu quả tức thì nhưng đây lại được xem là kênh cực kỳ hiệu quả trong việc tối ưu các công cụ CRM (Customer Relationship Management). Từ đó, giúp xây dựng uy tín thương hiệu doanh nghiệp cùng mối liên hệ và lòng tin với khách hàng.
Data Analytics (phân tích dữ liệu)
Phân tích dữ liệu (Data Analytics) là một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu của người làm Digital Marketing. Đây cũng được đánh giá là ưu điểm vượt trội của hình thức này so với các phương thức truyền thống khi mà bạn có thể dễ dàng phân tích bản thân doanh nghiệp, khách hàng tiềm năng cũng như các đối thủ trên thị trường thông qua những thông tin cũng như số liệu đã thu thập được.
Chính vì vậy, Data Analytics được đánh giá là kỹ năng quan trọng hàng đầu mà bạn cần phải có nếu muốn có thể tồn tại và phát triển trong ngành Digital Marketing.
Design UX
UX Designer (Thiết kế trải nghiệm khách hàng) được xem là điều mà mọi doanh nghiệp đều cần phải có bởi nó là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự thành công hay thất bại của một chiến dịch Digital Marketing. UX Designer sẽ mang thông điệp của doanh nghiệp, cá nhân qua giao diện, các tính năng, tiện ích giúp kết nối với khách hàng thông qua Website.
Liệu có nên học Digital Marketing Tập Trung Một Lĩnh Vực Hay Tất Cả
Liệu chỉ nên tập trung một lĩnh vực hay học tất cả là thắc mắc chung của rất nhiều người chưa có định hướng về chuyên ngành Digital Marketing mà mình sẽ theo. Bởi trên thực tế, điều này sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau.
Đối với những người đã xác định được từ ban đầu về vị trí công việc mà mình hướng đến và tham gia khóa đào tạo tại các trường Đại học, Cao đẳng hoặc Trung tâm đào tạo Digital Marketing uy tín sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng cần thiết để có được một công việc phù hợp sau khi tốt nghiệp.
Ngược lại, đối với những người chưa biết có kinh nghiệm cũng như chưa biết lựa chọn lĩnh vực nào. Việc tìm hiểu một cách tổng quan sau đó lựa chọn cho mình một chuyên ngành phù hợp nhất. Chủ động học tập, tìm hiểu các kiến thức cần thiết và tham gia vào các khóa đào tạo hoặc trở thành thực tập sinh tại trung tâm Digital Marketing uy tín là những bước cơ bản nhất để bạn có thể bắt đầu bước chân vào lĩnh vực này.
Bên cạnh đó, một gợi nhỏ dành cho những ai vẫn còn đang thắc mắc là liệu chỉ nên tập trung một lĩnh vực hay học tất cả đó là:
- Nếu chọn tập trung vào việc phát triển một mảng, bạn sẽ cần phải thực sự đam mê, yêu thích để có thể không ngừng nghiên cứu, học hỏi những kỹ năng, kiến thức cần thiết và biết nó thành chuyên ngành mạnh nhất của mình. Đây được xem là sự lựa chọn của rất nhiều người học Digital Marketing hiện nay khi có mong muốn trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể như: SEO, Advertising, Content, Design,… và được làm việc Freelancer, tại các Agency hoặc tự mở Agency. Nói một cách đơn giản nhất, đây là cách làm một việc mà cho nhiều người.
- Việc lựa chọn học tất cả là hình thức học thường được lựa chọn bởi những người mong muốn biết mọi lĩnh vực về Digital Marketing. Để có thể làm được điều này, bạn cũng sẽ cần phải bắt đầu tương tự như hình thức tập trung vào một chuyên ngành và biến nó thành thế mạnh của bản thân. Sau đó mới tiến hành chuyển sang học tổng quan. Khi ấy, mặc dù không quá giỏi về một ngành nào đó, bạn đã có thể nắm được một tổng quát về hiệu quả, ưu nhược điểm của từng kênh và xác định liệu nó có phù hợp để áp dụng hay không. Đặc biệt, đây là hình thức thường được hướng đến bởi những ai mong muốn phát triển để có thể làm trong bộ phận cấp quản lý, lãnh đạo của một doanh nghiệp (Client). Trái ngược với tập trung một lĩnh vực, đây là tư duy làm nhiều việc cho một người.
=>>> Xem chi tiết: Khóa học Marketing Online uy tín chất lượng tại MOA Việt Nam
Liệu Có Cần Nhiều Kỹ Thuật Để Làm Ngành Digital Marketing
Digital Marketing là công việc tập trung vào tư duy sáng tạo, cách thức cũng như là mô hình triển khai. Mặc dù gắn nhiều với việc tập trung phân tích và xử lý số liệu, nhưng nó không phải quá khó khăn như các công việc về code, WordPress, lập trình,… mà chủ yếu là các kỹ thuật về CPC, Ads, CPM, Analytics,…
Hiện nay, khi mà thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ, mọi thứ không ngừng thay đổi liên tục từ ngày, từng giờ. Chỉ có tự trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết cũng như liên tục cập nhật cái mới để có thể phát triển và không ngừng sáng tạo, bạn mới có thể tồn tại và phát triển trong lĩnh vực Digital Marketing nói riêng cũng như bất kỹ lĩnh vực nào.
Có Thể Làm Gì Sau Khi Học Digital Marketing?
Hiện nay, cơ hội việc làm cho người học Digital Marketing được đánh giá là cực kỳ rộng mở. Chính vì vậy, nếu được đào tạo đầy đủ các kiến thức, kỹ năng cần thiết bạn sẽ có thể dễ dàng tìm được một công việc phù hợp nhất với năng lực và nguyện vọng của mình.
Một số công việc Digital Marketing phổ biến trên thị trường hiện nay:
- Social media (Tiếp thị truyền thông xã hội) là công việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội phổ biến trên thị trường hiện nay như: Facebook, Zalo, Instagram, Diễn đàn,… nhằm tương tác, quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ đến các đối tượng khách hàng tiềm năng.
- SEO (Search engine optimization) là phương thức tối ưu hóa Website của doanh nghiệp nhằm giúp nó sở hữu vị trí cao trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Từ đó, giúp xây dựng uy tín thương hiện, thu hút nhiều lượt traffic cũng như tạo dựng thêm niềm tin với khách hàng.
- Digital Advertising là hình thức quảng cáo thông qua các kênh Digital như Google Ads, Facebook Ads, Youtube,… nhằm mục đích truyền tải thông điệp, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến các khách hàng tiềm năng trên môi trường Internet. Hiện nay, Digital Advertising có 3 hình thức chính đó là: PPC (Quảng cáo tính theo click chuột), Banner (Quảng cáo banner hiển thị qua Website, ứng dụng mobile,…), Quảng cáo trên các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube, Instagram,…).
- Content Marketing là hình thức Marketing được xây dựng trên nền tảng tạo ra các nội dung có giá trị nhằm giúp khách hàng giải quyết vấn đề mà họ gặp phải. Từ đó, giúp xây dựng hình ảnh, uy tín thương hiệu cũng như tiếp cận, tương tác với khách hàng một cách hiệu quả nhất.
=>>> Xem chi tiết: Mô tả công việc Digital Marketing
Đối Tượng Nào Phù Hợp Để Học Và Làm Digital Marketing?
Đối tượng nào phù hợp để học và làm Digital Marketing? Là một trong những vấn đề hàng đầu được nhiều người quan tâm mà đặc biệt là các bạn trẻ có đam mê trong lĩnh vực Marketing.
Theo các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, sự nỗ lực không ngừng nhằm học hỏi các kiến thức, kỹ năng cần thiết cũng như liên tục cập nhật những thay đổi trong xu hướng làm Marketing Online trong và ngoài nước chính là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp bạn có thể học và làm Digital Marketing hiệu quả.
Để có thể bắt đầu, bạn có thể học hỏi thông qua những bài viết, video chia sẻ kiến thức trên mạng cũng như theo dõi kênh của những chuyên gia đầu ngành để cập nhật được những xu hướng mới nhất. Ngoài ra, các khóa học tại trung tâm Digital Marketing uy tín, đảm bảo chất lượng cũng sẽ giúp bạn có một nền tảng vững chắc đáp ứng nhu cầu từ nhà tuyển dụng cũng như thực tế công việc.
Một Số Lời Khuyên Dành Giúp Bạn Làm Tốt Ngành Digital Marketing
Cũng như bất kỳ lĩnh vực nào, để có thể làm tốt ngành Digital Marketing bạn sẽ phải cần đầu tư thời gian, công sức cho việc học, tìm hiểu các kiến thức cần thiết thông qua tài liệu, sách, bài chia sẻ, video trên mạng hoặc tham gia vào các khóa đào tạo tại những trung tâm uy tín.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần đánh dấu các Website, kênh của người nổi tiếng trong ngành cũng như các trang thường chia sẻ các kiến thức về lĩnh vực Digital Marketing cũng như chuyên ngành mà bạn đã chọn. Bên cạnh đó, việc áp dụng nguyên tắc 5W, 1H (When, Where, Why, What, Who, How) cũng sẽ giúp bạn mang đến cho kết quả tốt nhất cho quá trình học và làm ngành Digital Marketing.
Kết Luận
Vừa rồi là lời giải đáp Có nên học Digital Marketing hay không? Hy vọng rằng, với những kiến thức, kinh nghiệm được tổng hợp lại và chia sẻ trong bài viết. Bạn đã có thể nắm được tổng quát về nghề cũng như định hướng được cho công việc của mình nhé! Chúc bạn thành công.
- Dịch vụ Marketing Online uy tín chất lượng hàng đầu: Xem ngay