Nên tự học Digital marketing hay tham gia các khóa học tại trung tâm ???
Nếu muốn tự học thì nên bắt đầu từ đâu ???
Đâu là Trung tâm đào tạo Digital Marketing thật sự uy tín, chất lượng đảm bảo học được làm được ???
Đây là 3 trong vô số câu hỏi về việc học Digital Marketing mà MOA Việt Nam nhận được từ khách hàng trong thời gian qua. Nếu đây cũng là vấn đề mà bạn đang gặp phải thì hãy cùng chúng tôi tìm kiếm câu trả lời thông qua bài viết “Hướng dẫn tự học Digital Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu” dưới đây nhé!!!
DIGITAL MARKETING LÀ GÌ?
Digital Marketing được xem là phương thức truyền thông kỹ thuật số. Khi một doanh nghiệp, công ty nói họ muốn thực hiện Digital Marketing tức là họ muốn thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình được quảng bá trên các thiết bị điện tử kể cả khi nó có kết nối internet hay không.
Bên cạnh đó, không chỉ là các hoạt động diễn ra trên các thiết bị có kết nối internet như quảng cáo Google, Facebook, youtube… mà Digital Marketing còn là các hoạt động diễn ra trên cả tivi, radio, điện thoại và cả bảng quảng cáo ngoài trời.
Nguồn: blog.hubspot.com
TẠI SAO PHẢI HỌC DIGITAL MARKETING?
Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đang chuyển từ các phương thức quảng bá truyền thống sang các hình thức Marketing Online. Kéo theo đó là nhu cầu nhân lực cho ngành này đang ngày một tăng cao với mức lương vô cùng hấp dẫn. Theo thống kê, một nhân viên Digital Marekting chuyên nghiệp có thể lãnh mức lương vài chục triệu/tháng là chuyện hết sức bình thường.
Bên cạnh đó, đây là còn là lĩnh vực không đòi hỏi các bằng cấp chuyên ngành mà mức lương nhận được sẽ dựa trên kiến thức, kinh nghiệm cũng như những gì người đó có thể mang lại được cho công ty. Vì vậy, bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào công việc đầy tiềm năng này mà đặc biệt là giới trẻ – Những đối tượng không ngại khó khăn, sẵn sàng chịu khó học hỏi để có thể không ngừng phát triển.
ĐỂ LÀM DIGITAL MARKETING CẦN NHỮNG KỸ NĂNG GÌ ?
Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm (SEO)
SEO giúp website của bạn nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Từ đó, người dùng khi tìm kiếm các cụm từ liên quan đến website sẽ dễ dàng tìm thấy và truy cập vào website của bạn, tăng tiếp cận khách hàng. Khi thực hiện tốt SEO cho website, bạn sẽ thu lại những lợi ích lớn: mang lại doanh thu, lợi nhuận cao; tăng độ nhận diện thương hiệu. Để phát triển kinh doanh online một cách bền vững và lâu dài thì SEO là một trong những lựa chọn hàng đầu của các công ty, doanh nghiệp. Nếu bạn có được kỹ năng SEO tốt, bạn sẽ có cơ hội phát triển tốt trong ngành Digital Marketing.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về SEO LÀ GÌ? 9 ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT ĐỂ SEO WEBSITE HIỆU QUẢ
PPC Advertising
PPC Advertising và SEO đều là SEM (Search Engine Optimiazation) – Marketing trên công cụ tìm kiếm. SEO là một quy trình nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm. SEO thu về lượng truy cập tự nhiên và hoàn toàn miễn phí nên có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí. Nhưng khác với SEO, PPC Advertising (Pay Per Click Advertising) là một hình thức quảng cáo trả phí cho mỗi lần khách hàng click vào website của bạn.
PPC Advertising giúp website của bạn có lượng khách hàng truy cập chỉ trong khoản thời gian ngắn. Bạn cũng dễ dàng đánh giá được mô hình kinh doanh của mình trong thời gian ngắn nhất. Chính vì vậy mà đây là hình thức quảng cáo được các doanh nghiệp, công ty rất ưa chuộng. Bạn có thể tự học hoặc tìm hiểu để nắm kỹ năng PPC – một kỹ năng digital marketing rất quan trọng. Một trong những quảng cáo PPC được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới hiện nay là Google Adwords.
Tìm hiểu chi tiết về PPC LÀ GÌ? SỰ KHÁC NHAU GIỮA SEO VÀ PPC
Kỹ Năng Phân Tích Dữ Liệu (Data Analytis)
Phân tích dữ liệu là một kỹ năng vô cùng quan trọng, là nền móng của digital marketing. Dù bạn làm trong lĩnh vực nào, bên mảng nào của digital marketing thì cũng không thể bỏ qua kỹ năng này. Phân tích dữ liệu để từ đó tìm ra những thông tin hữu ích, hỗ trợ cho quá trình đưa ra các quyết định quan trọng và chọn đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
Hiện nay, có rất nhiều các công cụ hỗ trợ phân tích dữ liệu được sử dụng trong digital marketing. Để làm tốt digital marketing, bạn cần phải nắm rõ cách sử dụng các công cụ hỗ trợ phân tích dữ liệu. Đồng thời phải trau dồi kỹ năng phân tích dữ liệu để phân tích tốt được những dữ liệu có sẵn hoặc dữ liệu thu thập được. Từ đó, tìm ra những thông tin chính xác và có những quyết định đúng đắn.
Social Media Marketing
Mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Instagram đã không còn xa lạ, thậm chí chúng còn trở thành một phần vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Công nghệ thông tin, internet ngày càng phát triển, con người ngày càng phụ thuộc vào mạng xã hội, mạng xã hội cũng phát triển không ngừng.
Các công ty, doanh nghiệp khi kinh doanh, buôn bán, xây dựng thương hiệu đều không thể bỏ qua các kênh mạng xã hội – mảnh đất vô cùng màu mỡ để phát triển. Chính vì vậy, nếu bạn làm digital marketing thì cần phải nắm bắt được các kỹ năng trên kênh mạng xã hội này. Ngoài ra, bạn cần luôn cập nhật những thay đổi, những xu hướng trên mạng xã hội để không bị tụt hậu vì digital marketing là luôn thay đổi.
Kỹ Năng Viết Bài Quảng Cáo Và Sáng Tạo Nội Dung
Content là vua là khái niệm xuất hiện rất nhiều khi bạn làm digital marketing. Khách hàng sẽ chỉ dừng lại tại những content thu hút, đáng chú ý và dừng lại lâu ở những content hay. Muốn thu hút được khách hàng, tăng lượng khách hàng tiềm năng, bạn phải có kỹ năng về content marketing như viết quảng cáo, sáng tạo nội dung.
Làm như thế nào để sáng tạo nên một nội dung hay, độc đáo, làm rõ những giá trị mà doanh nghiệp muốn mang đến cho khách hàng. Làm sao để viết nên những quảng cáo tốt thu hút được khách hàng, truyền tải được đúng thông điệp của chiến dịch quảng cáo mà công ty, doanh nghiệp đề ra. Đây là một kỹ năng cần phải trau dồi bởi khi thực hiện bất kỳ quảng cáo thuộc kênh quảng cáo nào bạn cũng đều phải có kỹ năng, tư duy về content thì quảng cáo mới có kết quả tốt.
Email Marketing
Email Marketing là một hình thức marketing giúp doanh nghiệp tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng thông qua thư điện tử. Email Marketing là một trong những cách tốt giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tìm năng, chăm sóc những khách hàng cũ và giữ mối quan hệ tốt với khách hàng. Để thực hiện tốt email marketing, cần phải có những chiến lược email marketing rõ ràng, kết hợp với các kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ email marketing.
Kỹ Năng Thiết Kế
Các chiến dịch, các chương trình quảng cáo sẽ trở nên hiệu quả hơn, thu hút nhiều khách hàng hơn, tăng tương tác hơn khi kèm theo các hình ảnh, các video. Những hình ảnh, những video đẹp, tốt luôn giúp thể hiện thông điệp của công ty tốt hơn, mang sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đến gần với khách hàng hơn. Khi nắm rõ các kiến thức cơ bản về bố cục, màu sắc, chữ viết trong thiết kế sẽ hỗ trợ bạn thể hiện thông điệp đến khách hàng tốt hơn trong làm digital marketing.
CÁC BƯỚC TỰ HỌC DIGITAL MARKETING CHO NGƯỜI MỚI ?
Bước 1: Tổng Quan, Phân Chia Nhóm Kiến Thức Trong Digital Marketing
Việc phân chia các kiến thức trong digital marketing giúp bạn có phương hướng rõ ràng khi tự học digital marketing. Kiến thức digital marketing thường được phân loại thành 3 nhóm kiến thức: Kiến thức nền tảng, kiến thức kỹ năng và kiến thức công cụ.
- Kiến thức nền tảng về marketing: Khi làm digital marketing bạn cần phải nắm rõ những kiến thức nền tảng, những kiến thức này là nền móng giúp bạn có được tư duy, định hướng rõ ràng khi làm digital marketing. Một số các kiến thức nền tảng bạn cần phải nắm được khi tự học digital marketing như: bản chất marketing, marketing mix, môi trường marketing, hành vi khách hàng, xác định mục tiêu, định vị thị trường, hệ thống thông tin, nghiên cứu marketing,…
- Kiến thức kỹ năng: Kiến thức kỹ năng là khả năng vận dụng những kiến thức để thực hiện những những công việc digital marketing. Khi đã nắm vững kiến thức nền tảng, bạn cần phải trau dồi các kiến thức về kỹ năng để thành thạo các kỹ năng cần thiết làm digital marketing một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
- Kiến thức công cụ: Có rất nhiều công cụ, ứng dụng, phần mềm hỗ trợ cho quá trình làm digital marketing. Để tăng hiệu suất, hiệu quả cũng như thuận tiện trong quá trình làm digital marketing thì bạn phải nắm bắt được cách sử dụng các công cụ, phần mềm hỗ trợ này, biết cách vận dụng để hỗ trợ tốt cho việc làm digital marketing. Bạn có thể tự tìm hiểu các công cụ.
Bước 2: Lựa Chọn Kênh và Nguồn Kiến Thức Học Tập
Hiện nay, có rất nhiều kênh cả offline và online giúp bạn có thể học tập và trau dồi các kiến thức. Bạn cần phải tìm hiểu và chọn ra kênh học tập phù hợp cho mình.
Tự học digital marketing qua kênh offline
-
Tham gia các sự kiện:
-
- Các sự kiện liên quan đến digital marketing được tổ chức sẽ giúp bạn tự học digital marketing tốt, là nơi để bổ sung các kiến thức, học hỏi những kinh nghiệm từ những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực digital marketing.
- Những người tham gia sự kiện đều là những người quan tâm và đang làm trong ngành digital marketing, bạn có thể chủ động tạo mối quan hệ với họ để dễ dàng trao đổi, học hỏi về kiến thức cũng như giúp đỡ nhau khi gặp các vấn đề trong quá trình làm nghề digital marketing.
- Một số các sự kiện thường được tổ chức để chia sẻ kinh nghiệm kiến như: workshop, talkshow, seminar,…
-
Tham gia các câu lạc bộ về digital marketing:
Tại các trường đại học thường có rất nhiều câu lạc bộ học thuật về digital marketing. Đây là nơi tụ họp những bạn sinh viên có chung niềm đam mê digital marketing. Nếu bạn đang là sinh viên, đã có định hướng và muốn tự học digital marketing thì đây là môi trường lý tưởng để bạn tham gia học hỏi và chia sẻ kiến thức, cùng nhau tổ chức các sự kiện liên quan đến digital marketing.
-
Tự học digital marketing thông qua những cuốn sách:
Sách chính là kho tàng kiến thức quý báu của nhân loại. Đọc sách là một hình thức tự học digital marketing vô cùng đơn giản và mang lại hiệu quả cao. Hiện nay có rất nhiều cuốn sách của nhiều tác giả viết về digital marketing từ kiến thức cơ bản đến kiến thức nâng cao, từ tổng quát đến chi tiết, từ kiến thức nền tảng, kỹ năng, đến các công cụ,… Bạn có thể tham khảo những người có kinh nghiệm để chọn những cuốn sách chất lượng, đem lại nhiều kiến thức đúng, hay giúp cho việc tự học digital marketing của bạn được hiệu quả.
Tự học marketing online qua kênh online
Hiện nay có rất nhiều các kiến thức về marketing online được chia sẻ rộng rãi trên internet qua nhiều kênh thông tin. Một số các kênh online chia sẻ kiến thức như:
-
Các trang blog:
Các nguồn chia sẻ kiến thức chủ yếu là đến từ các trang blog của các cá nhân hay tổ chức. Bạn có thể lựa chọn những trang blog chia sẻ kiến thức của các tổ chức uy tín trong ngành digital marketing hoặc của các cá nhân có kinh nghiệm trong ngành digital marketing làm nguồn tài liệu để học tập.
Một số blog chia sẻ kiến thức:
-
- Các website, blog quốc tế: digiday.com: chia sẻ các kiến thức, tin tức về digital marketing. Moz.com: chia sẻ các kiến thức liên quan đến SEO. Socialmediatoday.com: là trang web có nguồn tài nguyên kiến thức liên quan đến mạng xã hội. Thedrum.com cập nhật những kiến thức, tin tức mới nhất về marketing. Adweed.com: cung cấp chủ yếu những thông tin mới về digital marketing, quảng cáo và các thông tin xoay quanh các agency. Digitaldoughtnut.com: đây là trang blog vui nhộn, dễ hiểu về các kiến thức chuyên môn digital marketing.
- Các website, blog tại Việt Nam: Brand Việt Nam: chia sẻ những kiến thức dữ liệu marketing. Advertising Việt Nam: Cung cấp tin tức xoay qua các agency marketing, các kiến thức về marketing, copy writing,… moavietnam.com.vn: trung tâm đào tạo digital marketing MOA Việt Nam chuyên cung cấp những kiến thức thực tế về digital marketing.
-
Các nền tảng mạng xã hội:
Facebook và Youtube là 2 nền tảng mạng xã hội có lượng người tham gia khủng là nguồn cung cấp kiến thức khổng lồ:
-
- Facebook: Facebook có rất nhiều kiến thức đến từ các Fanpage của các tổ chức hoặc cá nhân chia sẻ về digital marketing. Hoặc là trang cá nhân của các cá nhân đã có kinh nghiệm về digital marketing. Ngoài ra bạn có thể tham gia các group về digital marketing, các group này tập hợp những người đam mê, đang hoạt động trong lĩnh vực digital marketing, cùng nhau chia sẻ những kiến thức về digital marketing.
Tham khảo Fanpage chia sẻ kiến thức digital marketing của MOA Việt Nam: MOA Việt Nam
-
- Youtube là nền tảng chia sẻ video trực tuyến. Nhiều kênh Youtube chuyên chia sẻ các kiến thức về digital marketing. Các video sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung và nắm bắt được kiến thức nhanh chóng hơn. Hãy lựa chọn các kênh youtube chia sẻ kiến thức digital marketing của các tổ chức/ cá nhân uy tín có nhiều lượt đăng ký.
Tham khảo kênh youtube chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm digital marketing của học viện MOA Việt Nam: MOA Việt Nam
Bước 3: Làm – Làm – Đúc Kết Kinh Nghiệm
Sau khi tìm hiểu các kiến thức về digital marketing, có lẽ bạn đã hình dung được tổng quan về digital marketing. Bạn đã nắm được những kiến thức tổng quan, hệ thống digital marketing gồm những mảng nào, những kỹ năng gì.
Digital Marketing rất rộng, để làm trong ngành này, bạn không thể học hết tất cả các lĩnh vực trong ngành này. Bạn nên xác định được 1 lĩnh vực để học và làm việc chuyên sâu. Bạn cần có những kiến thức nền tảng về marketing nói chung và digital marketing nói riêng. Tiếp theo bạn cần xác định được một kỹ năng bạn thích hoặc đam mê và đào sâu học và làm để trở thành chuyên gia trong 1 lĩnh vực của digital marketing.
Tiếp theo bạn cần xác định môi trường để có thể thực hành những kiến thức đã học: Bạn làm việc cho agency hay client?
Client
Client là các công ty sản xuất và cung cấp dịch vụ.
Bạn nên đi làm ở các công ty client nếu:
- Bạn muốn trở thành chuyên gia trong một ngành hàng nhất định.
- Bạn yêu thích sự ổn định và xác định một sự nghiệp lâu dài gắn bó với công ty trong một thời gian dài.
- Bạn mong muốn được thăng tiến theo đúng theo lộ trình sự nghiệp đã đặt ra.
- Vì Client là ở những công ty lớn, lộ trình rõ ràng, quy trình chuẩn, sự sáng tạo cái mới phải đúng quy trình duyệt, làm môi trường sang chảnh…Khi bạn làm việc cho Client, bạn sẽ làm nhiều việc cho một đối tượng nhất định. Bạn tham gia tất tần tật từ khâu lên ý tưởng, lên kế hoạch truyền thông cho tới sản phẩm được hình thành và bạn sau đó vẫn phải quản lý, giám sát chiến dịch truyền thống của sản phẩm mình có hiệu quả hay không.
- Ưu điểm khi làm tại Client là bạn sẽ được tiếp xúc và làm việc với nhiều bên đối tác khác nhau như khách hàng, công ty đối tác, báo chí, agency… việc đó giúp bạn nâng cao kiến thức trong ngành, sự am hiểu về thị trường và cải thiện độ nhạy bén của bạn.
- Nhưng đi kèm với những ưu điểm đó thì vị trí làm tại Client thường áp lực, thách thức, khi bạn làm ở Client bạn sẽ chịu trách nhiệm cho mục tiêu của công ty như doanh số, giá trị thương hiệu và rất nhiều thứ khác
Agency
Agency là những công ty chuyên cung cấp dịch vụ digital marketing cho các công ty client
Bạn nên làm việc cho agency nếu bạn muốn:
- Trở thành một chuyên gia trong một chuyên môn nhất định. Bạn chỉ muốn chuyên tâm vào 1 nghiệp vụ nhất định
- Bạn muốn tiếp xúc với nhiều ngành hàng
- Bạn yêu thích sự sáng tạo, luôn cập nhật những xu hướng, linh động khi phải thay đổi liên tục các ngành hành
- Ưu điểm: nâng cao kỹ năng cho một chuyên môn nhất định cho nhiều ngành hàng khác nhau. Môi trường làm việc tại các agency thường thoải mái, không khuôn khổ.
- Nhược điểm: đòi hỏi sự sáng tạo và thay đổi, thích nghi liên tục, bằng không bạn sẽ bị tụt hậu, không bắt kịp xu hướng của hiện tại
Dù làm việc ở môi trường nào thì bạn cũng đều có thể học hỏi và phát triển bản thân trong ngành digital marketing. Tùy thuộc vào sở thích, tính cách của mình mà lựa chọn một môi trường phù hợp. Hãy luôn nhớ rằng luôn phải học hỏi, trau dồi để bản thân ngày càng phát triển.
Bước 4: Tổng Kết, Hệ Thống Lại Kiến Thức Đã Học
Bộ não của con người không thể nào nhớ hết những kiến thức đã từng học qua. Chính vì vậy khi tự học digital marketing bạn cần phải tổng kết và hệ thống lại những kiến thức đã học qua để có thể dễ dàng ôn lại.
Bạn có thể sử dụng bất kỳ phương pháp nào giúp bạn dễ dàng hệ thống kiến thức đã học. Một trong những phương pháp hệ thống kiến thức được rất nhiều người dùng đó là mindmap. Một số các công cụ phần mềm giúp ghi chú lại các thông tin như: Evernote, Microsoft OneNote, Google Keep,…
TỔNG KẾT
Việc tự học hay tham gia một khóa học Digital Marketing tại trung tâm đều có những ưu điểm khác nhau, phù hợp với từng đối tượng cũng như mục đích khác nhau. Tuy nhiên, nếu thật sự yêu thích và muốn chọn đi theo con đường Digital Marketing trong lâu dài thì việc tham gia một khóa học tại Trung tâm, được xây dựng nền tảng kiến thức căn bản từ đội ngũ các chuyên gia nhiều năm trong nghề sẽ làm một sự khởi đầu tốt nhất dành cho bạn.
Ngoài ra, nếu bạn đang muốn tìm một nơi để tham khảo các bài viết chia sẽ kiến thức cũng như tham gia một khóa học khóa học Digital Marketing để có được kiến thức nhanh chóng và hiệu quả. Bạn có thể nhanh chóng liên hệ bộ phận tư vấn Trung Tâm Đào Tạo Và Tư Vấn Giải Pháp Digital Marketing MOA Việt Nam bằng cách liên hệ trực tiếp hotline 0779 499 343 hoặc truy cập vào website moavietnam.com.vn, để lại thông tin cùng thắc mắc của bạn để chúng tôi có thể liên lạc cho bạn ngay khi có thể nhé.
CÁC BÀI VIẾT KHÁC NÊN XEM:
- Khóa học Digital Marketing thực chiến tại MOA VIỆT NAM
- Dịch vụ digital marketing tại MOA Việt Nam
- Trọn bộ kiến thức về Digital Marketing tại đây