Theo thống kê, trung bình mỗi ngày một người sẽ phải tiếp xúc với hơn 10,000 thông điệp quảng cáo mỗi ngày. Điều này cho thấy sức ép vô cùng to lớn mà mỗi doanh nghiệp sẽ phải đối mặt trong quá trình hoạt động của mình.
Trong bối cảnh đó, Marketing mà đặc biệt là cách làm Marketing hiện đại đang trở thành mảng quan trọng hàng đầu quyết định sống còn của một doanh nghiệp trên thị trường.
Vậy, Marketing là gì ? Tại sao nó lại trở thành công tác cực kỳ quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải có ? Cùng moavietnam.com.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
Marketing là gì ?
“Marketing giống như nghệ thuật và khoa học để con người ta thỏa sức sáng tạo nhằm thỏa mãn nhu cầu của đối tượng sử dụng dịch vụ sản phẩm hay rộng hơn là toàn thị trường. Và mục tiêu cuối cùng của marketing giúp chủ thể thực hiện sau đó nâng cao lợi nhuận.” – Theo giáo sư Philip Kotler
“Marketing là cả một quá trình bao gồm công việc sáng tạo, đánh giá, quảng cáo. Sau đó cụ thể hóa ý tưởng thành sản phẩm dịch vụ cụ thể và hình thành chu trình trao đổi, làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.” – Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ
Có thể thấy rằng, Marketing có rất nhiều định nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, nói một cách đơn giản nhất, Marketing được ví như cầu nối giúp kết nối giữa đơn vị cung cấp hàng hóa/dịch vụ với các khách hàng có nhu cầu.
Marketing bao gồm tất cả các công việc giúp giới thiệu thương hiệu, sản phẩm cũng như dịch vụ đến với các đối tượng khách hàng tiềm năng. Đồng thời, duy trì sự quan tâm của khách hàng với những hàng hóa/dịch vụ đã được tiếp thị.
Marketer là gì ?
Marketer là thuật ngữ chỉ những người làm việc trong lĩnh vực Marketing. Đóng vai trò nghiên cứu, phân tích thị trường cũng như lên chiến lược nhằm giới thiệu thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của công ty đến với các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Nhân Viên Marketing là gì ?
Nhân viên Marketing là người thực hiện các kế hoạch đã được đề ra nhằm đảm bảo hoạt động Marketing diễn ra trơn tru, đúng định hướng đề ra đến có thể mang đến kết quả tốt nhất. Đồng thời, đưa ra những chiến thuật sáng tạo, hiệu quả, nhằm quảng bá các sản phẩm/dịch vụ cũng như hình ảnh công ty đến với các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Bên cạnh đó, nhân viên Marketing còn là người thực hiện các hoạt động giúp xây dựng và gắn kết mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng.
- Có thể bạn quan tâm: Digital Marketing Là Gì ? Đâu Là Công Việc Của Digital Marketing
Tại Sao Doanh Nghiệp Cần Triển Khai Các Chiến Lược Marketing ?
Như đã đề cập, Marketing là được đánh giá là mảng quan trọng hàng đầu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải ưu tiên thực hiện.
Một số lý do khiến doanh nghiệp cần triển khai việc thực hiện các chiến lược Marketing:
Hỗ Trợ Việc Cung Cấp Thông Tin Cho Khách Hàng
Việc hỗ trợ cung cấp thông tin cho khách hàng được đánh giá là chức năng quan trọng hàng đầu của Marketing. Bởi để có thể trở thành một người làm Marketing trong doanh nghiệp, bạn cần phải hiểu rõ về sản phẩm của mình. Và đó chính là những điều khách hàng cần biết để đưa ra quyết định liệu có nên mua sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp hay không?
Một số điều khách hàng cần biết về sản phẩm/dịch vụ của bạn:
- Các thông tin tổng quan về sản phẩm/dịch vụ
- Hiệu quả của việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để giải quyết vấn đề họ đang gặp phải.
Theo Creative, Marketing là phương pháp tối ưu nhất để có thể truyền đạt các thông điẹp giá trị của một sản phẩm đến khách hàng.
Cân Bằng Lợi Thế Cạnh Tranh Của Doanh Nghiệp Nhỏ Với Doanh Nghiệp Lớn
Modern Marketing (Tiếp thị hiện đại) là những phương pháp tiếp thị được đánh giá cực kỳ hiệu quả và ít tốn kém hơn rất nhiều so với các hình thức tiếp thị truyền thống.
Hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có thể sử dụng các trang Social Media cũng như chiến dịch Email Marketing giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh với các thương hiệu lớn trên thị trường mà vẫn đảm bảo tiết kiệm được ngân sách.
Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, người tiêu dùng hiện nay sẽ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để có thể mang về một sản phẩm/dịch vụ mang đến cho họ trải nghiệm tốt nhất. Chính vì vậy, việc tương tác 1:1 được đánh giá là cách cực kỳ hữu ích trong việc giúp doanh nghiệp của bạn có thể thu hút được nhiều đối tượng khách hàng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa còn sở hữu lợi thế khi có nhiều thời gian hơn để có thể chăm sóc từng khách hàng của mình thông qua nhiều nền tảng Marketing khác nhau.
Giúp Doanh Nghiệp Duy Trì Mối Quan Hệ Với Khách Hàng
Việc thực hiện Marketing được đánh giá là cực kỳ hiệu quả trong việc xây dựng uy tín thương hiệu doanh nghiệp trong lòng khách hàng.
Thông qua việc cung cấp các thông tin, kiến thức hữu ích qua nhiều kênh truyền thông khác nhau. Các hoạt động Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng cũng như duy trì được mối quan hệ lâu dài với khách hàng hiện tại của mình. Từ đó, giúp tăng sự yêu thích và biến họ thành những khách hàng quen thuộc với bạn.
Giúp Doanh Nghiệp Tương Tác Với Khách Hàng Mọi Lúc Mọi Nơi
Đối với các mô hình tiếp thị truyền thống, việc tương tác với khách hàng chỉ được hiện khi họ đến trực tiếp tại công ty của bạn hoặc thông qua những cuộc điện thoại. Tuy nhiên, điều này vẫn được đánh giá là chưa đủ sức để có thể thu hút cũng như giữ chân khách hàng.
Tuy nhiên, với hình thức Marketing hiện đại. Bạn hoàn toàn có thể thoải mái gửi cho khách hàng các thông điệp về sản phẩm/dịch vụ của mình ngay cả khi khách hàng không thể trao đổi trực tiếp với bạn. Thông qua đó, giúp tạo dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng hơn.
Hỗ Trợ Việc Tăng Doanh Số Bán Hàng
Dù bạn có làm gì và sử dụng phương thức tiếp thị nào thì hãy luôn nhớ rằng, mục đích cuối cùng của hoạt động kinh doanh luôn là tăng doanh số bán hàng và tối đa hóa lợi nhuận.
Thông thường, việc đảm bảo có được một sản phẩm chất lượng luôn là tiêu chí quan trọng hàng đầu giúp bạn đạt được mức doanh số bán hàng tốt. Tuy nhiên, với hàng ngàn doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường như hiện nay thì điều này vẫn là chưa đủ.
Hiểu một cách đơn giản nhất, sản phẩm của bạn dù chất lượng đến đâu thì nó vẫn không thể tạo doanh số bán hàng nếu nó không được ai biết đến. Và đương nhiên, nó cung không thể giúp bạn duy trì hoạt động kinh doanh của mình.
Giúp doanh nghiệp phát triển
Marketing được đánh giá là một trong những chiến lược hàng đầu giúp hoạt động thương mại của doanh nghiệp phát triển. Với mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm, việc thực hiện các chiến dịch Marketing để có thể giúp bạn mở rộng danh sách này luôn là điều vô cùng cần thiết.
Bên cạnh đó, việc thực hiện những chiến dịch Marketing nhỏ như Email Marketing, đăng bài viết trên các phương tiện truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp:
- Thu hút người dùng hiện tại
- Có thêm được những khách hàng tiềm năng mới
Có thể nói rằng, thông qua việc giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ và mở rộng danh sách khách hàng mới. Việc thực hiện chiến lược Marketing sẽ đảm bảo cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
Các Loại Hình Marketing Phổ Biến Trên Thị Trường Hiện Nay
Hiện nay, có rất nhiều loại hình Marketing trên thị trường. Tuy nhiên, việc áp dụng hình thức nào sẽ phụ thuộc rất lớn vào kênh mà khách hàng của bạn dành nhiều thời gian ở đó.
6 loại hình Marketing được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay:
- SEO
- Blog Marketing
- Social Media Marketing
- Print Marketing
- Search Engine Marketing (SEM)
- Video Marketing
SEO
SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa nội dung trên website nhằm tăng thứ hàng bài viết trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm.
Hiện nay, SEO được đánh giá là phương pháp được rất nhiều các Marketer sử dụng nhằm mục đích thúc đẩy lượng traffic (Truy cập) tự nhiên, bền vững vào Website, tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành lượng mua hàng thực tế.
Blog Marketing
Blog là nơi để doanh nghiệp đăng tải những bài viết giới thiệu thương hiệu, sản phẩm cũng như như lĩnh vực hoạt động thương mại của mình. Thông qua đó, từ từ thu hút sự quan tâm của các đối tượng khách hàng tiềm năng đang muốn tìm hiểu thông tin sản phẩm
Social Media Marketing
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn,… Một chiến dịch Social Marketing tốt sẽ mang lại hiệu quả rất tốt cho việc tạo ấn tượng với khách hàng cũng như xây dựng uy tín cho thương hiệu và sản phẩm của mình.
Print Marketing
Theo thống kê, rất nhiều các đối tượng khách hàng tiềm năng thường xuyên xem tạp chí cũng như báo để theo dõi mẫu mã, thông tin mới về mặt hàng mà mình đang quan tâm. Vì vậy, bạn cũng có thể tiến hành tài trợ các bài báo để có thể đăng Content liên quan sản phẩm/dịch vụ của mình mà khách hàng của mình quan tâm.
Search Engine Marketing (SEM)
SEM là hình thức Marketing mà bạn sẽ thanh toán tiền cho các công cụ tìm kiếm để có thể đặt liên kết trên các Website mà những công cụ tìm kiếm Index. Thông qua đó, tăng sự hiện diện của doanh nghiệp bạn đến các khách hàng (PPC (Pay-per-click)).
Video Marketing
So với những loại hình Marketing truyền thống. Việc đầu tư thiết kế và tăng tải những Video Marketing mang tính giải trí cao nhưng đồng thời vẫn chứa những giá trị thông điệp thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp muốn truyền tải sẽ giúp bạn đạt hiệu quả tốt hơn trong việc thu hút thêm các đối tượng khách hàng tiềm năng.
- Có thể bạn chưa biết: Inbound Marketing là gì? Những lợi ích khi áp dụng Inbound Marketing
Ngành Marketing Là Làm Gì ?
Hiện nay, Marketing là ngành được đào tạo phổ biến tại những trường Đại học/Cao đẳng nhằm cung cấp các kiến thức về cách nghiên cứu nhu cầu thị trường cũng như thị hiếu của khách hàng, phân tích hành vi của người dùng từ đó lên chiến lược thích hợp nhằm tiếp thị thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng,…
Tại Việt Nam, việc tìm hiểu về Marketing là gì cũng như cách làm Marketing hiệu quả được đánh giá làm một trong những đề tài hot được rất nhiều người quan tâm mà đặc biệt là giới trẻ. Bên cạnh đó, Marketing còn được đánh giá là ngành học khá thú vị, thử thách và có nhu cầu về nguồn nhân lực khá lớn
Một số kiến thức mà bạn sẽ được đào tạo khi học Marketing:
- Nghiên cứu thị trường
- Phân khúc thị trường
- Định vị thương hiệu
- Phân tích độ cạnh tranh
- Lên chiến lược tiếp thị & các chính sách ưu đãi
- Hoạch định ngân sách marketing
- Đo lường hiệu quả chiến dịch
Những Kỹ Năng Cần Có Của Một Marketer
Cũng như bất kỳ ngành nào, để có thể thể đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như yêu cầu của nhà tuyển dụng. Bên cạnh những kiến thức chuyên ngành, người học Marketing còn phải tự nghiên cứu để bổ sung cho mình một số kỹ năng quan trọng như:
Khả Năng Thích Nghi Và Linh Hoạt
Những vấn đề bất ngờ cũng như tác động từ môi trường khiến phải thay đổi phương án kinh doanh được xem là vấn đề hàng đầu mà người làm Marketing sẽ luôn gặp trong quá trình kinh doanh. Vì vậy, những Marketer chuyên nghiệp không chỉ cần phải có khả năng thích ứng cao để có thể linh hoạt, bình tĩnh trong việc xử lý tình huống mà còn phải biết biến những tình huống này thành lợi thế cho bản thân.
Quan Sát Và Lắng Nghe
Nắm bắt được tâm lý khách hàng luôn là tiêu chí quan trọng hàng đầu giúp bạn có thể thực hiện chiến dịch Marketing hiệu quả. Để có thể làm được điều này, các Marketer sẽ phải có khả năng quan sát và lắng nghe để có thể nắm rõ được mong muốn và nguyện vọng của khách hàng. Đồng thời, tạo mới hoặc cải tiến những sản phẩm tốt hơn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và thị trường.
Nhiệt Tình Và Sáng Tạo
Bên cạnh đó, để trở thành một chuyên gia Marketing bạn cũng cần phải có sự nhiệt tình và sáng tạo không ngừng. Bởi để có thể làm được một chiến dịch Marketing hiệu quả, bạn không chỉ phải nhạy bén nắm bắt xu hướng thị trường mà còn cần có những ý tưởng táo bạo để có thể đột phá. Việc chấp nhận rủi ro, những vấn đề có thể xảy ra trong quá trình thực hiện kế hoạch cũng là một trong những yếu tố cơ bản quyết định sự thành công của doanh nghiệp.
Kỹ năng giao tiếp
Khả năng giao tiếp cũng được đánh giá là kỹ năng vô cùng cần thiết đối với các Marketer. Bởi không chỉ phải làm việc với những đồng nghiệp trong công ty, bạn còn cần phải biết cách linh hoạt điều chỉnh hành vi phù hợp để có thể trao đổi, tiếp xúc với khách hàng cũng như đối tác.
Bên cạnh đó, trong cuộc đối thoại, các Marketer còn cần phải tạo được câu chuyên và dẫn dắt khách hàng, chạm đến cảm xúc và kích thích nhu cầu mua sắm. Tạo cho họ cảm giác mong muốn sở hữu sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Kỹ năng làm việc nhóm
Sự thành công của một chiến dịch Marketing không thể xuất phát từ chỉ một người mà nó đòi hỏi sự đóng góp của cả một tập thể. Vì vậy, kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả được xem là điều bắt buộc đối với mọi người làm Marketing.
Không chỉ phải phối hợp với các thành viên trong team của mình, các Marketer còn phải biết cách thảo luận với các bộ phận khác để có được một cái nhìn tổng quát từ đó định hướng kế hoạch tiếp thị và thực hiện nó một cách tốt nhất.
Kỹ năng sale
Không chỉ đòi hỏi phải có ở những nhân viên Sales, Sale còn là kỹ năng cực kỳ cần thiết của người làm Marketing. Bởi họ phải có khả năng kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng ngay cả khi họ không có ý tưởng mua chúng từ ban đầu.
Một Số Bộ Phận Chính Trong Ngành Marketing
Trong khóa đào tạo Marketing, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức về tổ chức phương án Marketing cho doanh nghiệp cũng như nắm bắt tâm lý khách hàng. Vì vậy, ngay sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ có khả năng ứng tuyển vào một số vị trí như Chuyên viên Marketing/kinh doanh Marketing trong các bộ phận:
- Bộ phận Marketing: Lên kế hoạch tiếp thị, phát triển truyền thống, quản lý thương hiệu, quan hệ công chúng,…
- Bộ phận kinh doanh: Giám sát bán hàng, quản lý kênh phân phối,…
- Bộ phận kinh doanh (quản lý kênh phân phối, giám sát bán hàng, …)
- Bộ phận chăm sóc khách hàng; Quản lý thông tin khách hàng, nắm rõ nhu cầu và tâm lý khách hàng,…
Có thể thấy rằng, ngành Marketing là một lĩnh vực rất lớn và liên tục trong quy trình bán hàng (sale pipeline). Chính vì vậy, công việc dành cho nhân viên Marketing là rất nhiều đặc biệt giới trẻ.
11 Bộ phận chính trong ngành Marketing
Hiện nay, trong ngành Marketing có rất nhiều bộ phận khác nhau và tùy theo mỗi công ty mà các bộ phận này sẽ có tên khác nhau.
Một số bộ phận mà các sinh viên có thể đăng ký ứng tuyển sau khi đã hoàn thành khóa đào tạo tại các trường đại học/cao đẳng:
Quảng cáo (Advertising)
Bộ phận Advertising sẽ có nhiệm vụ quảng bá và truyền thông một ý tưởng hay sản phẩm/dịch vụ trên thị trường thông qua việc đặt những mẫu quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.
Quan hệ công chúng (Community Involvement hay Public Relations)
Thực hiện các chiến lược truyền thông giúp tạo dựng sự gắn kết, mối quan hệ hai bên cùng có lợi giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Chăm sóc khách hàng (Customer service)
Xét về bản chất, bộ phận Marketing cũng đóng vai trò rất lớn trong việc đưa ra những lời khuyên hỗ trợ cho khách hàng. Bởi để có thể đảm bảo hiệu quả tốt nhất trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. Doanh nghiệp/người bán không chỉ phải cung cấp sản phẩm chất lượng cùng dịch vụ chuyên nghiệp trước, trong mà còn cả sau khi đã bán được sản phẩm.
Và nếu bạn có thể mang đến sản phẩm/dịch vụ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng hơn cả những gì họ mong đợi. Lẻ dĩ nhiên là bạn sẽ vượt qua đối thủ và trở thành lựa chọn của khách hàng khi họ có nhu cầu.
Marketing Trực Tiếp (Direct marketing)
Một số công việc chủ yếu của bộ phận này có thể kể đến như: Gửi thông điệp của doanh nghiệp trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua những phương tiện như biểu mẫu, tờ rơi, tờ quảng cáo,…
Phân Phối (Distribution)
Là một phần của chuỗi cung ứng, Bộ phận phân phối sẽ có nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa từ kho đến các siêu thị hoặc cửa hàng.
Nghiên Cứu Thị Trường (Market Research)
Công việc chủ yếu của bộ phận này là tiến hành thu thập và phân tích thông tin. Thông qua những dữ liệu này, doanh nghiệp sẽ biết được cách mà khách hàng phản ứng trước các sản phẩm/dịch vụ của mình.
Việc nghiên cứu thị trường là quy trình liên tục được các doanh nghiệp thực hiện. Đó có thể là trao đổi, tiếp xúc khách hàng cũng như là nghiên cứu đối thủ và thị trường. Thông qua đó, giúp tạo ra nhiều dữ liệu về thị trường, khách hàng cũng như là sản phẩm của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện nghiên cứu thị trường còn góp phần vào việc thúc đẩy hoạt động phát triển sản phẩm mới.
Lập Kế Hoạch Truyền Thông (Media Planning)
Bộ phận kế hoạch truyền thông thường sẽ có quan hệ chặt chẽ với các chiến lược Marketing. Bởi họ sẽ thông qua việc sử dụng các kênh truyền thông tốt nhất để có thể tiếp cận được thị trường mục tiêu. Đó có thể là Internet, TV, radio, tạp chí, báo,…
Định Giá Sản Phẩm (product pricing)
Việc định giá sản phẩm được đánh giá là một trong những tiêu chí quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Vì vậy, bạn cần dành thời gian tìm hiểu về chi phí sản xuất, vận chuyển cũng như xem xét các đối thủ của mình đang bán nó với mức giá bao nhiêu, chất lượng thế nào để từ đó có thể đưa ra mức giá phù hợp nhất.
Có thể thấy rằng, phần lớn các sản phẩm đều rất khó có thể giữ nguyên được mức giá trong thời gian dài. Bởi nó sẽ liên tục bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như: Chi phí sản xuất thay đổi, đối thủ giảm giá sản phẩm hoặc tiền lương tăng,… Vì vậy, bạn cần thường xuyên lưu ý đến mọi yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá cả.
Kinh doanh bán hàng (sales)
Sales bao gồm việc lập kế hoạch và hỗ trợ đội ngũ bán hàng bằng việc hướng dẫn họ các cách thúc đẩy các chỉ tiêu bán hàng. Nó cũng liên quan đến việc tổ chức sắp xếp một kế hoạch làm thế nào để tiếp cận khách hàng tiềm năng hiện có. Nhân viên sales có vai trò trong việc hoàn thành các chỉ tiêu đó.
One-to-one marketing
One-to-one marketing là bộ phận thực hiện các công việc liên quan đến vấn đề giao tiếp và trao đổi một cách trực tiếp với từng khách hàng. Thông qua đó, công ty có thể đưa ra một số thay đổi để có thể tiếp cận sở thích và thị hiếu của mỗi khách hàng.
Impression marketing
Khi trở thành nhân viên của phòng Impression marketing, bạn sẽ thực hiện một số công việc nhằm đảm bảo khách hàng có được nhận thức tốt về sản phẩm cũng như là dịch vụ của doanh nghiệp.
Một Số Công Việc Phổ Biến Của Người Làm Marketing
Đề Ra Mục Tiêu Phát Triển Cụ Thể
Một Marketer được đánh giá là chuyên nghiệp khi có thể đặt ra cho doanh nghiệp những mục tiêu phát triển cụ thể. Bởi nếu không có bất kỳ một mục đích rõ ràng nào cho các hoạt động Marketing sắp tới thì việc thành công sẽ là điều bất khả thi.
Ngược lại, khi xác định được mục tiêu cụ thể của chiến lược Marketing là làm gì và lên kế hoạch từng bước thực hiện sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được hơn. Đồng thời, điều này cũng giúp các sinh viên mới ra trường có thể thu thập thêm kiến thức và kinh nghiệm giúp phát triển nhanh chóng.
Ngoài ra, thành công mà bạn thu thập được cũng có thể là hình thành dữ liệu của khách hàng, đáp ứng được các nhu cầu của họ từ đó giúp mang đến cho bạn khoản doanh thu như mong đợi.
Và hãy nhớ rằng, dù mục tiêu phát triển của bạn có là gì đi nữa thì hãy luôn cân nhắc những dự định mà bạn có khả năng đạt được nó.
Học Hỏi Từ Đối Thủ Trong Ngành Marketing
Một trong những sai lầm lớn nhất của các sinh viên ngành Marketing mới ra trường đó là làm tiếp thị một cách thụ động. Bởi trong thời điểm hiện nay, việc học tập từ chính đối thủ của mình như: Họ là ai? Đang hoạt động như thế nào?… cũng là điều mà bạn buộc phải làm để có thể thành công và phát triển được trong ngành.
Bên cạnh đó, các Marketer còn phải phân tích liệu đối thủ cạnh tranh của mình xem họ sắp tổ chức và triển khai các hoạt động Marketing theo hướng nào? Đâu là thế mạnh cũng như điểm yếu của họ so với bạn?…
Ví dụ: Đối thủ của bạn đang nằm top 3 trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm của Google sẽ đồng nghĩa với việc bạn phải tập trung đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của mình hơn nữa mới có thể vượt qua được họ.
Xác Định Đúng Đối Tượng Khách Hàng
Việc xác định đúng khách hàng tiềm năng luôn được đánh giá là tiêu chí quan trọng hàng đầu trong bất kỳ hoạt động Marketing nào. Tuy nhiên, một điều đáng ngạc nhiên là hiện nay vẫn còn rất nhiều bộ phận Marketing của các công ty vẫn chưa thể xác định được đúng khách hàng tiềm năng mà mình đang hướng tới.
Để có thể làm được điều này, bạn cần sẽ phải tự thiết kế mô hình mẫu Marketing cũng như chân dung của đối tượng khách hàng tiềm năng. Thông qua đó, biết được cách thức, thời điểm cũng như nơi mà bạn có thể tiếp cận được các khách hàng của mình.
Viết content
Hiện nay, trên thị trường Marketing có hàng ngàn loại content khác nhau có thể áp dụng được vào chiến dịch tiếp thị gây ra cho các marketer những khó khăn rất lớn trong việc lựa chọn được loại hình phù hợp. Một số hình thức phổ biến có thể kể đến như: Viết Blog, PDF, Ebooks, Memes, Infograpphíc, webinars, slide decks,…
Một Marketer được đánh giá là chuyên nghiệp khi họ có khả năng xây dựng được những bài Content cho doanh nghiệp mang tính Viral rộng rãi đến khách hàng. Thông qua Content Marketing, khách hàng tiềm năng có thể hiểu rõ được sự quan trọng ngành nghề của bạn cũng như từng bước tạo lòng tin nơi khách hàng vào thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Chia Sẻ Kiến Thức Và Duy Trì Quan Hệ Với Khách Hàng
Xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với các khách hàng tiềm năng luôn là công việc hàng ngày của doanh nghiệp. Và việc này nên nhanh chóng bắt tay vào thực hiện ngay từ lần lầu khách hàng tiềm đến thương hiệu của bạn trên Internet.
Thông qua các Emails Automated, Marketer sẽ thực hiện việc nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng. Họ sẽ gửi đi một loạt Emails kèm theo các bài Content liên quan đến các vấn đề mà khách hàng có thể quan tâm để từ đó xác định được chính xác mục đích của họ.
Bên cạnh đó, người làm Marketing cũng có thể duy trì hình thức riêng tư hơn thông qua việc sử dụng các Email cá nhân. Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi cùng nguồn chạm gần đây trên trang Web của bạn để từ đó có thể thu thập thêm nhiều thông tin.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng mạng xã hội để chia sẽ các bài Content kiến thức. Từ đó, tìm ra đối tượng khách hàng tiềm năng trên các trang mạng xã hội và nhanh chóng tiến hành tương tác trực tiếp với họ.
Lắng Nghe Ý Kiến Của Cộng Đồng
Việc lắng nghe ý kiến của cộng đồng về thương hiệu cũng như ngành nghề mà bạn đang tham gia là vô cùng quan trọng. Bởi nó sẽ có thể mở ra được cho bạn nhiều cơ hội quý giá.
Ví dụ:
- Người dùng thông qua kênh Youtube để phản hồi những vấn đề họ gặp phải với thương hiệu của bạn. Nếu sẵn sàng lắng nghe cũng như tiếp nhận những phản hồi ấy, bạn sẽ kịp thời chỉnh sửa những điều còn chưa tốt để từ đó giúp cải thiện tốt hơn sản phẩm/dịch vụ của mình.
- Nếu có thể nhanh chóng và tận tình giải đáp các câu hỏi của người dùng trên các trang mạng xã hội. Lượt theo dõi kênh doanh nghiệp của bạn tăng cao cũng giúp bạn trở thành lựa chọn đầu tiên với họ khi có nhu cầu.
Vì vậy, dù mất khá nhiều thời gian nhưng việc có thể duy trì mối quan hệ cũng như đáp ứng được mong muốn và thỏa mãn nhu cầu của người dùng trên các trạng mạng xã hội đặc biệt là trong thời điểm chúng đang lên ngôi như hiện nay sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc xây dựng cũng như giúp mọi người chú ý hơn đến thương hiệu của bạn.
Xác Định Phân Khúc Khách Hàng Hiệu Quả
Do mọi người mọi người trong danh sách dữ liệu liên lạc mà bạn đã xây dựng sẽ có vị trí khác nhau nên phương pháp tiếp cận khách hàng mục tiêu trong các chiến dịch Marketing sẽ hiệu quả hơn so với việc gửi Email đồng loạt.
Bên cạnh đó, nếu muốn trở thành một Marketer chuyên nghiệp, bạn sẽ chắc chắn phải biết nên hỏi gì để có thể phân biệt được những đối tượng ấy với nhau. Cũng như, tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của doanh nghiệp mà sẽ có những phân đoạn nhất định.
Ngoài ra, bạn cũng sẽ phải phân ra điều gì sẽ ảnh hưởng đến các mối liên hệ của mình. Để có thể tìm ra được, bạn cần yêu cầu khách hàng chỉ ra những vấn đề họ gặp phải trong danh sách mà bạn đã liệt kê ra trước đó.
Và thông qua những trở ngại đó, bạn sẽ có thể dễ dàng phân khúc khách hàng và xếp họ vào những nhóm khác nhau. Với mỗi vấn đề sẽ cần có phương pháp giải quyết riêng biệt. Lúc này, vai trò của Marketing sẽ thật sự quan trọng trong việc đưa ra những câu trả lời chi tiết, cụ thể cho mỗi người.
Thử nghiệm
Việc thử nghiệm được đánh giá là một trong những hoạt động thú vị nhất trong quá trình làm Marketing. Thông qua việc lần lượt thử nghiệm các phân đoạn trong chiến dịch Marketing, bạn sẽ nhận biết được phần nào sẽ đem lại hiệu quả và phần nào không.
Bạn có thể sử dụng một số thử nghiệm nhỏ bằng cách thay đổi màu sắc của CTA nhiều vị trí khác nhau hoặc có thể kiểm tra cả 2 phiên bản của cùng một Landing Page. Nêu không, bạn có thể sẽ phải gặp khó khăn rất lớn với việc kiểm tra lại toàn bộ Website
Hiện nay, với sự hỗ trợ của công nghệ Web thông minh, bạn sẽ biết được so với các đối tượng khách hàng thân thiết thì đâu mới là điều mà người dùng mới truy cập vào Website của bạn lần đầu tiên tìm kiếm.
Đo lường và phân tích
Việc thường xuyên theo dõi thay đổi từng ngày và đo lường chúng một cách chuẩn xác là một trong những công việc hàng ngày của nhân viên Marketing.
Bên cạnh đó, họ còn phải xem xét cẩn thận kết quả của các chiến lược Marketing. Đó có thể là số lượng trang đã trình chiếu, CTA/Links được truy cập, Emails đã được thông qua, bài Content được tải xuống cũng như các tương tác, sự kiện diễn ra trên mạng xã hội,…
Sau khi đã hoàn thành việc đo lường, điều tiếp theo cần làm là tiến hành phân tích một số vấn đề như: Đâu là nguyên nhân mà chiến dịch tiếp thị không đạt được mục tiêu như đã đề ra? Điều gì khiến kế hoạch này lại có thể hoàn thành mục tiêu trọn vẹn? Tại sao trang đó lại có thể hoạt động tốt như vậy?…
Càng đặt ra nhiều câu hỏi tại sao, bạn sẽ càng tìm được nhiều cầu trả lời để có thể tiếp tục thực hiện duy trì điểm mạnh hoặc khắc phục điểm yếu để có thể dần hoàn thiện hơn.
Sáng tạo
Dù được xem là yêu cầu hàng đầu với Marketer, tuy nhiên nên lưu ý rằng không dùng việc sáng tạo trong cạnh tranh mà phải sử dụng nó để khám phá những điều mới mẻ để có thể thực hành chúng một cách thiết thực.
Trong một thị trường với hàng ngàn hình thức, xu hướng đa dạng như Marketing. Việc có thể tự tin tạo ra nét riêng của mình là thế mạnh rất lớn giúp bạn có thể tồn tại và phát triển vững mạnh trong ngành.
Phân Biệt Một Số Thuật Ngữ Marketing
Marketing truyền thống và Marketing hiện đại
Tùy vào mỗi giai đoạn cũng như sự thay đổi của thị trường mà các chiến lược Marketing truyền thống và Marketing hiện đại sẽ mang đến cho người sử dụng những giá trị khác nhau.
Marketing truyền thống
Trong mô hình Marketing truyền thống, các doanh nghiệp thường hoạt động theo hình thức sản xuất ra sản phẩm mới rồi mới tiến hành tìm thị trường. Với phương pháp này, họ sẽ chú trọng vào việc sản xuất và bán những sản phẩm đã có.
Một số nhược điểm của mô hình Marketing truyền thống:
- Thiếu tính hệ thống. Chưa có những dự định, tiên đoán những tình huống có thể xảy ra trong tương lai.
- Chưa xác định rõ được thị trường mục tiêu cũng như là chiến lược có thể thu hút khách hàng.
Marketing Hiện Đại
Ngược lại với mô hình truyền thống, phương pháp marketing hiện đại lại chú trọng đến khâu nghiên cứu thị trường trước khi tiến hành sản xuất sản phẩm.
Bên cạnh đó, tính hệ thống trong phương pháp marketing hiện đại được thể hiện qua việc:
- Nghiên cứu phân tích tất cả các lĩnh vực,khâu
- Đưa ra được dự đoán cho những sự kiện, tình huống cũng như rủi ro có thể diễn ra trong tương lai.
Có thể thấy rằng, Marketing hiện đại khá hiệu quả khi có thể giúp các doanh nghiệp thương mại liên kết với nhau (Điều mà các mô hình Marketing truyền thống không thể làm được).
- Sự Giống Nhau
Mặc dù mỗi phương pháp Marketing đều có những đặc điểm riêng nhưng chúng cũng tồn tại một số điểm chung cùng một sự gắn bó chặt chẽ với nhau.
Phương pháp Marketing truyền thống chính là nền tảng Marketing cơ bản, là cơ sở vững chắc cho sự hình thành và phát triển của Marketing hiện đại.
Phương pháp Marketing hiện đại sẽ mang tính bao quát hơn so với Marketing truyền thống. Bởi không chỉ đưa ra các phương pháp để việc bán sản phẩm được tốt hơn mà nó còn có thể tìm ra được nhu cầu của khách hàng. Thông qua đó, thực hiện những cải tiến hoặc thiết kế ra các sản phẩm mới có thể thỏa mãn nhu cầu liên tục thay đổi của khách hàng.
Marketing Và Xây Dựng Thương Hiệu (Branding)
Việc thực hiện chiến dịch Marketing hoàn toàn có thể gây ra những tác động tích cực hoặc tiêu cực đến thương hiệu.
- Nếu Marketing có thể tạo ra được những cuộc trò chuyện hữu ích, thân mật, đồng cảm cùng khách hàng nhằm mang đến cho họ một trải nghiệm tốt nhất về thương hiệu. Đó sẽ được đánh giá là tác động tích cực.
- Ngược lại, các Marketer có thể tạo nên những ảnh hưởng tiêu cực khi họ làm gián đoạn các chương trình cũng như trải nghiệm Website của người dùng. Tiêu biểu nhất là hiển thị quảng cáo với những người đàn ông hoặc cô gái xinh đẹp cầm một sản phẩm quảng cáo
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp thường phạm sai lầm khi cho rằng chỉ cần bỏ ra một số tiền lớn để chạy quảng cáo liên tục, dán logo khắp nơi,… là họ sẽ có thể thu hút nhiều khách hàng. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh điều đó thực sự sai lầm. Nó sẽ “đốt” rất nhiều tiền mà hiệu quả mang lại thấp hơn nhiều so với việc để các Marketer lên chiến lược hợp lý theo từng thời điểm để có được giá trị tốt nhất.
Có thể thấy rằng, việc thực hiện một chiến lược Marketing tốt sẽ đóng góp rất lớn cho sự xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp. Hãy quan sát cách những thương hiệu lớn làm Marketing. Khi ấy, họ sẽ đóng vai trò như người hướng dẫn khách hàng và mang đến những sản phẩm/dịch vụ tuyệt vời.
Bên cạnh đó, các thương hiệu lớn còn cho người ta thấy rằng họ là ai thông qua những trải nghiệm mà họ mang đến cho người dùng.
Marketing và Quảng cáo (Advertising)
Và như đã đề cập ở trên, dù đôi lúc quảng cáo có thể khiến gián đoạn trải nghiệm người dùng. Nhưng nếu được thực hiện đủ tốt, nó vẫn sẽ đến những kết quả tuyệt vời.
Dạo một vòng quanh các trang trực tuyến hiện nay, không khó để có thể thấy được những mẫu quảng cáo kể một câu chuyện hay, hài hước và giúp lan tỏa cảm xúc, gây ấn tượng về thương hiệu cho người dùng. Tuy nhiên, cũng có những mẫu quảng cáo mặc dù mang lại cảm giác thích thú cho người đọc nhưng lại không thể khiến người ta nhớ tên thương hiệu đằng sau nó.
Một sự thật khá thú vị là những thương hiệu lớn như Apple, Starbucks lại rất ít làm quảng cáo. Tuy nhiên, nhờ vào uy tín thương hiệu cũng như lợi thế về mặt sản phẩm mà những “ông lớn” này có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Và cũng cần lưu ý rằng, đa phần mọi người đều không thích xem quảng cáo đặc biệt là đối với những sản phẩm mà họ không quan tâm. Khi ấy, việc một website phát quảng cáo tự động sẽ gây ra cho khách hàng cảm giác khó chịu. Thậm chí tiêu cực hơn còn khiến họ ghét luôn cản những thương hiệu đã tiến hành chạy các quảng cáo ấy.
Vì vậy, hãy đảm bảo để các mẫu quảng cáo của mình chạy đúng đối tượng khách hàng mục tiêu với tần suất phù hợp. Đừng để bạn đã phải tốn tiền cho việc chạy quảng cáo mà chỉ có thể thu về được sự thất vọng của người dùng.
Marketing Và Bán Hàng (Sales)
Dù là hai hoạt động được liên kết chặt chẽ với nhau nhưng Marketing và bán hàng (Sales) lại diễn ra hoàn toàn khác biệt trong một doanh nghiệp.
Công việc chính của đội ngũ Sales là tiếp cận và thuyết phục khách hàng. Họ sẽ không đưa ra ý kiến gì về sản phẩm cũng như quan tâm đến việc đối tượng nào là người mua nó. Ngoài ra, họ sẽ phải kết hợp với Marketing để có thể xây dựng được mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng.
Ngược lại, dựa vào việc đưa ra thông tin có giá trị về thương hiệu và sản phẩm, nhóm Marketer sẽ thực hiện việc thu hút các khách hàng tiềm năng. Đồng thời, thu thập những phản hồi của khách hàng về sản phẩm. Thông qua đó, đưa ra quyết định đâu là sản phẩm sẽ được sản xuất trong tương lai hoặc tìm cách cải tiến sản phẩm đang có để có thể đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng.
Có thể thấy rằng, việc thực hiện Marketing sẽ mang lại nhận thức về thương hiệu và sản phẩm cho khách hàng. Và nếu không thể thực hiện được nó, việc thất bại sẽ là điều tất yếu.
Để có thể đảm bảo chiến lược thành công thì sự phối hợp chặt chẽ giữa đội ngũ sales và đội ngũ Marketing sẽ là điều tất yếu. Điều này sẽ đảm bảo rằng những khách hàng tiềm năng nhất sẽ được chuyển đến cho nhóm bán hàng nhằm nâng cao hiệu quả của việc chốt sales.
Kết luận
Vừa rồi là một số thông tin tổng hợp về Marketing là gì cũng như tại sao nó lại trở thành công tác cực kỳ quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải có. Hy vọng rằng, các bạn sinh viên nói riêng cũng như người đang mong muốn làm Marketing nói chung đã nắm được tổng quát những công việc mà mình sẽ làm trong tương lai nhé ! Chúc bạn thành công !