Áp dụng phương thức truyền thông truyền thống lượng khách hàng mới không có chiều hướng tăng, tốn kiếm quá nhiều chi phí nhưng vẫn không mang lại hiệu quả gì, Vì vậy doanh nghiệp của bạn muốn áp dụng phương thức truyền thông mới, giúp mang lại hiệu quả cao hơn nhưng tiết kiệm.
Inbound Marketing sẽ là phương thức truyền thông cứu vãn tình trạng hiện tại của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp sở hữu cho mình lượng khách hàng tiềm năng mới đáng kể từ đó chuyển đổi thành khách hàng thực thụ.
Vậy Inbound Marketing là gì? Hiệu quả mà Inbound Marketing mang lại là gì? Cùng moavietnam.com.vn tìm hiểu bài viết dưới đây nhé !
Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing là thuật ngữ tạo ra bởi Huspot – Hubspot là một công ty tại Mỹ chuyên kinh doanh và phát triển sản phẩm cho marketing và bán hàng và dần trở thành một xu hướng mới trong marketing hiện đại.
Mục đích chính của Inbound Marketing là thu hút khách hàng tiềm năng thông qua phương pháp tiếp cận, chuyển đổi đối tượng khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực thụ thông qua chất lượng nội dung mà doanh nghiệp chia sẻ cho khách hàng. Muốn làm được doanh nghiệp cần nắm bắt được tâm lý, xu hướng của thị trường và khách hàng.
So sánh Inbound Marketing và Outbound Marketing
Đặc điểm | Inbound Marketing | Outbound Marketing |
Hình thức giao tiếp | Đa chiều | Một chiều |
Chiến lược nội dung | Tập trung vào sản phẩm | Tập trung vào khách hàng |
Mục đích | Xây dựng mối quan hệ lâu dài | Khơi dậy nhu cầu mua hàng |
Khả năng đo lường | Dễ | Khó |
Tại sao Inbound Marketing lại là chiến lược Marketing dẫn đầu xu hướng ?
- Nếu tiếp thị truyền thống doanh nghiệp sẽ là người tìm kiếm khách hàng, ngược lại với trong Inbound Marketing khách hàng tiềm năng sẽ là người chủ động tìm đến doanh nghiệp thông qua các kênh social media, website, blog, content marketing, email marketing có chọn lọc→ giúp doanh nghiệp tiếp cận chính xác khách hàng tiềm năng.
- Inbound Marketing là sự tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng→ giúp doanh nghiệp đáp ứng đúng nhu cầu, sở thích cụ thể của khách.
- Inbound Marketing sẽ cung cấp những thông tin giá trị và hữu ích mad sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp dành cho khách hàng.
- Tiết kiệm chi phí thực hiện.
- Lợi ích mang lại bền vững theo thời gian.
=> Có thể bạn quan tâm: 5 Cách tự học Marketing Online thành thạo ngay tại nhà
Nhược điểm của Inbound Marketing
Dù là phương thức truyền thông dẫn đầu xu hướng nhưng Inbound Marketing vần có nhược điểm riêng. Nhược điểm duy nhất của Inbound Marketing chính là tốn quá nhiều thời gian cho quá trình nghiên cứu và phân tích khách hàng mục tiêu, thị trường, sản phẩm và cả đối thủ cạnh tranh.
Mô hình hoạt động của Inbound Marketing
Giai đoạn tạo sức hút (Attract)
Đây là giai đoạn quan trọng bởi nếu nếu giai đoạn này thành công thì những giai đoạn sau mới mang lại hiệu quả. Giai đoạn này không phụ thuộc vào lượng traffic mà phụ thuộc vào việc bạn có thu hút và tiếp cận đúng nhóm đối tượng tiềm năng hay không. Để làm được điều này bạn bắt buộc phải hiểu và hình dung ra được khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng đến là ai ?
Một số cách giúp hoạt động thu hút khách hàng diễn ra dễ dàng hơn:
Viết Blog (Blogging)
Trong Inbound Marketing cách để khách hàng chủ động tìm đến bạn nhanh nhất, tốt nhất chính là viết blog. Nội dung trong blog bắt buộc phải hấp dẫn và cung cấp đầy đủ những thông tin hữu ích.
Truyền thông xã hội (Social media)
Ngày nay mọi hoạt động phần lớn đều được sử dụng thông qua mạng xã hội, họ dùng mạng xã hội để tương tác, theo dõi mọi người xung quanh và cả doanh nghiệp mà họ quan tâm. Do đó nếu bạn chọn việc triển khai chiến lược nội dung thông qua mạng xã hội thì mức độ nhận diện và tương tác với khách hàng sẽ tăng cao.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ( Search Engine Optimization – SEO)
Quá trình khách hàng tìm đến doanh nghiệp diễn ra như sau:
- Giải đáp vấn để mà khách hàng đang gặp phải → hỏi Google để được giải đáp
- Tìm kiếm thông tin của doanh nghiệp → hỏi Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác
Vì vậy yếu tố SEO ( tối ưu hóa Website, chất lượng nội dung,…) đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược Inbound Marketing. Khi yếu tố SEO của doanh nghiệp đạt chất lượng thì Google sẽ giới thiệu bạn ở vị trí cao trong trang tìm kiếm. Nếu thứ hạng càng cao đồng nghĩa với việc tỷ lệ khách hàng tiếp cận trang web càng nhiều.
Giai đoạn chuyển đổi (Convert)
Khi bạn đã hút được khách hàng vào trang web, tiếp theo bạn cần chuyển đổi những vị khách này thành khách hàng tiềm năng.
Các Marketer thường áp dụng các hình thức lấy thông tin khách hàng như sau:
- Điền biểu mẫu
- Landing page ( trang đích)
- Call to Action – CTA ( lời kêu gọi)
Giai đoạn chốt Sale (Close)
Sau khi kết thúc giai đoạn chuyển đổi, bạn có được 1 tệp thông tin của khách hàng tiềm năng, nhiệm vụ tiếp theo của bạn là phân loại xem khách hàng đang ở giai đoạn nào của quá trình mua hàng ( đang ở giai đoạn thêm vào giỏ hàng nhưng không mua hay đã đến giai đoạn thanh toán nhưng thoát ra).Càng biết rõ khách hàng đang ngập ngừng ở giai đoạn nào, bạn sẽ đưa ra chiến lược phù hợp để thu hút khách hàng.
Một số cách chốt Sale:
- Gửi email tư vấn, cung cấp thông tin về sản phẩm, khuyến mãi.
- Gọi điện thoại trực tiếp đến khách hàng.
- Canh thời điểm tốt tung ra chương trình khuyến mãi phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng tiềm năng.
=> Note ngay: Hiệu Ứng Chim Mồi: Bí Quyết Tăng Doanh Thu Gấp 1.5 Lần
Giai đoạn làm hài lòng (Delight)
Đừng bao giờ nghĩ khách hàng đã mua sản phẩm của doanh nghiệp thì không cần đến giai đoạn này. Chỉ khi họ thật sự hài lòng khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ tại doanh nghiệp thì những lần tiếp theo họ mới quay trở lại. Hiện nay để tìm kiếm khách hàng mới thực sự rất khó và tốn kém nhiều chi phí, vì vậy doanh nghiệp cần chú ý đến giai đoạn làm hài lòng để không đánh mất khách hàng.
Một số phương thức làm hài lòng khách hàng cũ:
- Chính sách miễn phí vận chuyển
- Cam kết bảo hành, đổi trả trong thời gian quy định
- Hỗ trợ lắp đặt, sửa chữa
- Tư vấn 24/7
…
Thông qua bài viết trên mong rằng các bạn sẽ hiểu được Inbound Marketing là gì và những lợi ích mà Inbound Marketing mang lại cho doanh nghiệp của bạn, từ đó tạo ra hướng đi phù hợp và tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.