Bạn thường xuyên nghe về thuật ngữ dropshipping (hay dropship) trên các diễn đàn, group thảo luận như một phương pháp kinh doanh cực kì hiệu quả dành cho người không vốn?
Bạn đang muốn kinh doanh nhưng lại không có vốn hoặc tài chính rất ít nên chưa thể bắt đầu công việc của mình?
Bạn nghe kể về dropshipping cũng như lợi ích của nó và đang muốn tìm hiểu chi tiết hơn để có thể đưa ra quyết định liệu có nên chọn hình thức này để kinh doanh hay không?
Cùng MOA Việt Nam tìm hiểu khái niệm về hình thức dropshipping, đối tượng phù hợp để thực hiện cũng như ưu nhược điểm của nó. Từ đó, giúp bạn có thể tích lũy thêm một số kiến thức để đảm bảo việc kinh doanh của mình đạt hiệu quả tốt nhất nhé.
DropShipping Là Gì ?
DropShipping (Drop Ship) một thuật ngữ tiếng Anh nghĩa là giao hàng mà bỏ qua khâu vận chuyển. Nói một cách đơn giản, khác với các mô hình kinh doanh truyền thống. DropShipping là hình thức mà bạn không cần phải mua và trữ hàng hay thậm chí việc vận chuyển sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng sẽ do các đối tác thực hiện.
DropShipping được đánh giá là mô hình kinh doanh cực kỳ nổi tiếng trên thế giới và hiện đang được rất nhiều công ty, thương hiệu hàng đầu lựa chọn. Nổi bật nhất phải kể đến là công ty máy tính nổi tiếng Dell, doanh nghiệp đã mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình trên toàn thế giới thông qua hình thức này. Các đại lý khi đăng kí làm DropShipping chỉ cần chạy các chiến dịch Marketing Online để tìm kiếm khách hạng. Khi có người đặt mua sản phẩm thì chuyển đơn hàng đến Dell để công ty tiến hành giao hàng và trích hoa hồng lại cho đại lý. Khi ấy, người kinh doanh vẫn có được khoản thu từ sản phẩm mà không bao giờ phải lo đến việc nhập hàng cũng như là vận chuyển.
Điểm được đánh giá là khác biệt lớn nhất đồng thời cũng là ưu điểm nổi bậc của DropShipping so với các hình thức bán lẻ khác đó là người kinh doanh không cần phải lo việc nhập và chuẩn bị hàng cũng các vấn đề về kho bãi, lưu trữ. Thay vào đó, họ chỉ cần mua hàng tồn kho của một bên thứ ba khi cần thiết, đó thường là những nhà sản xuất hoặc người bán buôn để có thể hoàn thành đơn hàng của mình.
Đối Tượng Phù Hợp Với Hình Thức Kinh Doanh Dropshipping
Việc kinh doanh theo mô hình Dropshipping đòi hỏi cần rất nhiều thời gian để vừa có thể thực hiện việc bán hàng cũng như vừa tích lũy thêm kiến thức cũng như là kinh nghiệm cần thiết. Vì vậy, nó cực kỳ phù hợp với những đối tượng có nhiều thời gian như dân văn phòng, sinh viên hoặc người mới bắt đầu đang muốn chọn việc kinh doanh Online như một nghề nghiệp chính.
- Nhân viên Văn phòng: Thông thường, giới văn phòng thường có thời gian rảnh rỗi khoảng từ 2 – 3 tiếng/ngày và rất cần kiếm thêm nguồn thu nhập ngoài giờ thường là đối tượng phù hợp nhất với mô hình DropShipping. Tuy nhiên, khi việc kinh doanh ngày càng phát triển nó sẽ đòi hỏi cần nhiều thời gian hơn. Khi ấy bạn sẽ cần đứng trước sự lựa chọn một trong 2 quyết định là tiếp tục duy trì vừa đi làm, vừa kinh doanh với quy mô nhỏ hoặc nghỉ làm hoàn toàn để tập trung 100% với công việc kinh doanh.
- Sinh viên: Nếu mà nhắc đến điều kiện tham gia là không cần kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm mà đòi hỏi nhiều thời gian thì chắc chắn những tỉ phú thời gian này sẽ là đối tượng cực kỳ thích hợp. Đặc biệt, đối với những bạn có chuyên ngành về kinh tế, ngoại thương, tài chính,…
- Người mới bắt đầu chọn kinh doanh online như một nghề nghiệp chính: Như đã đề cập. Khi mới bắt đầu bán hàng online thì bên cạnh việc đầu tư thời gian cho việc bán hàng thì còn đòi hỏi bạn phải trang bị một số kiến thức kinh doanh, Marketing Online thành công như: Phân tích thị trường, tìm nguồn hàng, tìm sản phẩm, ship hàng, chạy các chiến dịch quảng cáo… Và bạn đều có thể học được những kiến thức ấy thông qua việc chọn hình thức DropShipping.
Lợi Ích Và Hạn Chế Của DropShipping
Cũng như bất kỳ mô hình kinh doanh nào, DropShipping cũng có những ưu, khuyết điểm riêng phù hợp với những đối tượng khách hàng khác nhau.
Lợi Ích Của Mô Hình Dropshipping
So với một mô hình kinh doanh truyền thống, việc áp dụng hình thức DropShipping sẽ mang đến cho bạn hàng loạt các ưu thế về vốn, công tác chuẩn bị, mức chi phí, địa điểm linh hoạt, sự thoải mái trong việc lựa chọn sản phẩm cùng việc dễ dàng trong việc mở rộng quy mô kinh doanh.
Không Cần Nhiều Vốn Để Bắt Đầu
Lợi thế lớn nhất phải kể đến của mô hình DropShipping đó là có thể dễ dàng bằng đầu công việc kinh doanh Online của mình mà không cần phải có một số vốn rất lớn để nhập hàng cũng như thuê kho bãi lưu trữ sản phẩm.
Bên cạnh đó, thông qua mô hình DropShipping bạn cũng chỉ cần bắt đầu mua sản phẩm khi đã bán được hàng và được khách cọc hoặc thanh toán. Số vốn ban đầu sẽ được sử dụng vào việc tập trung nghiên cứu và chạy các chiến dịch Marketing Online hiệu quả để thu hút ngày càng nhiều khách hàng tiềm năng.
Khởi Đầu Dễ Dàng
Việc chọn DropShipping làm mô hình sẽ mang đến cho bạn hàng loạt ưu thế khi mới bắt đầu kinh doanh Online. Tiêu biểu nhất có thể kể đến như không cần phải lo lắn về các vấn đề như quản lý nhân viên, hàng hóa; Đóng gói và vận chuyển sản phẩm; Liên tục kiểm kê, nhập các sản phẩm thiếu cũng như quản lý hàng tồn trong kho,…
Mức Chi Phí Thấp
Đối với các mô hình kinh doanh truyền thống, khoản chi phí khổng lồ hàng tháng luôn là vấn đề hàng đầu khiến nhiều chủ doanh nghiệp lo lắng. Tuy nhiên, với mô hình DropShipping, bạn sẽ không cần phải chi những khoản như mua hàng lưu kho và quản lý việc lưu trữ, điện nước, lương nhân viên,… nên mức chi phí thường khá thấp.
Trên thực tế, nhiều người khi chọn kinh doanh với mô hình DropShipping đã chọn việc đặt văn phòng ngay chính trong ngôi nhà của mình cùng một chiếc máy tính xách tay để bắt đầu công việc. Nhờ đó, thậm chí khi việc kinh doanh đang trong quá trình phát triển, mức chi phí này dù có tăng nhưng vẫn ít hơn rất nhiều khi đem so với các hình thức truyền thống.
Địa điểm linh hoạt
Như đã đề cập, bạn hoàn toàn có thể điều hành việc kinh doanh của mình tại bất kỳ đâu cũng như bất kỳ lúc nào. Việc cần làm chỉ là trang bị cho mình một thiết bị kết nối Internet để có thể giao tiếp với nhà cung cấp cũng như khách hàng của mình một cách dễ dàng và thuận tiện nhất
Thoải Mái Lựa Chọn Loại Sản Phẩm
Do hoàn toàn không cần phải bỏ tiền ra nhập các sản phẩm mà mình kinh doanh. Bạn có thể thoải mái lên danh sách một loạt các mặt hàng khác nhau phù hợp với đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình hướng đến.
Bên cạnh đó, nếu nhà cung cấp có một loạt các danh mục hàng hóa, bạn có thể tiến hành liệt kê tất cả lên Website của mình để mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.
Dễ Dàng Trong Việc Mở Rộng Quy Mô Kinh Doanh
Thông thường, đối với một mô hình doanh nghiệp truyền thống. Để có thể thăng thêm được gấp 3 lần doanh số bán hàng đòi hỏi bạn cũng phải bỏ gấp 3 lần thời gian cũng như là công sức.
Tuy nhiên, bằng cách tận dụng các nhà cung cấp trong mô hình dropshipping. Hầu hết mọi công việc từ chuẩn bị hàng cho đến xử lý đơn đều được giải quyết bởi các đơn vị cung cấp. Điều này cho phép bạn mở rộng quy mô bán hàng, gia tăng doanh số mà không cần phải bỏ ra quá nhiều công sức cho việc này.
Nhược Điểm Mô Hình Dropshipping
Có thể thấy rằng, với tất cả các lợi ích trên thì DropShipping thật sự là mô hình kinh doanh hấp dẫn kể cả những người mới bắt đầu cho đến những chủ doanh nghiệp lâu năm trên thị trường.
Tuy nhiên, dù là bất kỳ mô hình nào. Bên cạnh những ưu điểm thì DropShipping cũng mang một số nhược điểm mà bạn cần phải lưu ý để có thể đưa ra quyết định liệu mô hình này có thật sự thích hợp với mình hay không.
Lợi nhuận thấp
Điểm trừ lớn nhất của mô hình kinh doanh DropShipping là mức lợi nhuận nhuận thấp đến từ sự cạnh tranh cao trên thị trường. Nguyên nhân xuất phát từ ưu điểm dễ dàng bắt đầu cùng chi phí vận hành khá ít khiến nhiều doanh nghiệp có thể tập trung đầu tư vốn vào nhập hàng và bán với mức giá rẻ để có thể tăng doanh thu bán hàng. Ngoài ra, việc chi phí hàng tháng ít khiến họ đảm bảo có thể duy trì hoạt động dù với mức doanh thu thấp.
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh về giá cùng với nhiều nhà cung cấp khác nhau giúp cho người tiêu dùng thoải mái lựa chọn, so sánh để có thể lựa tìm được nơi phù hợp nhất. Điều này khiến bạn gặp khó khăn rất lớn trong việc định giá sản phẩm của mình để vừa đủ sức để cạnh tranh, vừa đảm bảo mang đến mức doanh thu như ý muốn.
Tuy nhiên, đừng quá lo lắng vì hiện nay có rất nhiều cách giúp bạn khắc phục vấn đề này và một trong số đó là tìm kiếm, phân tích và lựa chọn mô hình DropShipping phù hợp nhất.
Một Số Vấn Đề Về Tồn Kho
Đối với mô hình kinh doanh truyền thống, tuy phải tốn một khoản chi phí kho bãi, lưu trữ nhưng đồng thời nó cũng giúp bạn dễ dàng theo dõi các mặt hàng của mình còn hay đã xuất kho.
Tuy nhiên, với mô hình DropShipping. Khi mà nguồn cung ứng hàng của bạn đến từ nhiều kho, nhiều doanh nghiệp khác nhau. Bạn sẽ gặp khó khăn rất lớn để có thể theo dõi được hàng hóa của mình đang ở đâu.
Và dù hiện nay trên thị trường có một vài giải pháp, công cụ hỗ trợ bạn trong việc đồng bộ tốt hơn hàng tồn kho của mình với các nhà cung cấp. Nhưng cần biết rằng không phải lúc nào những cách này cũng có thể thực hiện được cũng như không phải đơn vị cung cấp nào cũng có thể hỗ trợ công nghệ cho bạn.
Quy Trình Vận Chuyển Phức Tạp
Việc có thể lấy được hàng ở nhiều nhà cung cấp khác nhau tuy có thể giúp bạn đa dạng hóa các mặt hàng mình có thể cung cấp nhưng đồng thời cũng khiến quy trình vận chuyển đến khách hàng trở nên phức tạp và khó khăn hơn.
Lấy một ví dụ đơn giản nhất là nếu khách hàng đặt một đơn hàng với ba sản phẩm ở ba nhà cung cấp khác nhau. Bạn sẽ phải chịu đồng thời cả 3 khoản chi phí vận chuyển từng sản phẩm cho khách hàng bởi khách hàng thường yêu thích và lựa chọn nhà cung cấp mà khi đặt hàng họ được “freeship”. Và cho dù bạn có thể thương lượng để khách hàng thanh toán chi phí trên mỗi sản phẩm, việc có thể tự động hóa những tính toán này hoàn toàn không phải là điều dễ dàng.
Lỗi Từ Phía Nhà Cung Cấp
Việc chọn kinh doanh với mô hình DropShipping cũng đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận một điều rằng mình có thể sẽ phải chịu trách nhiệm cho những vấn đề mà không phải mình gây ra.
Điều này xuất phát từ việc bạn chọn phải một đơn vị cung cấp chất lượng kém, thường xuyên gây ra những vấn đề tạo sự thất vọng cho khách như làm mất hàng, hư hỏng trong quá trình vận chuyển, đóng gói kém chất lượng,… điều này dù không phải bạn gây ra nhưng vô hình chung lại ảnh hưởng rất lớn đến uy tín thương hiệu của bạn.
- Có thể bạn quan tâm: 10 Bí quyết kinh doanh online thành công cho người mới bắt đầu
Vậy Liệu Có Nên Chọn Kinh Doanh Mô Hình Dropshipping
Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng liệu có nên chọn mô hình kinh doanh này hay không. Bạn cần hiểu rằng không có một mô hình nào là hoàn hảo, là giúp bạn kiếm tiền dễ dàng hay giúp xây dựng một doanh nghiệp thành công hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh đó, dù là DropShipping hay bất kì hình thức kinh doanh nào thì vẫn sẽ tồn tại những điểm mạnh cũng như một số vấn đề khó khăn gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn.
Tuy nhiên, thực tế đã chỉ ra rằng nếu có một kế hoạch kinh doanh được xây dựng kỹ lưỡng và cẩn thận. Hầu hết những vấn đề được đánh giá là khó khăn vẫn có thể được giải quyết một cách hiệu quả và từ đó mang về cho việc kinh doanh của bạn một kết quả tốt nhất.
Vì vậy, việc đầu tư thời gian, công sức học hỏi những kinh nghiệm, kiến thức về kinh doanh, về Marketing luôn là tiêu chí quan trọng hàng đầu dù bạn có chọn kinh doanh với mô hình này hay không.
Kết luận
Vừa rồi là khái niệm, đối tượng phù hợp cũng như ưu và nhược điểm của mô hình kinh doanh DropShipping. Hy vọng rằng, với những thông tin chia sẻ từ bài viết. Bạn đã có thể biết được liệu đây có phải là mô hình kinh doanh phù hợp với mình hay không nhé! Chúc bạn thành công !
- Xem thêm: 10 Cách bán hàng online đắt khách