Việc phân tích các số liệu liên quan trong quá trình hoạt động được đánh giá là một trong những công đoạn quan trọng hàng đầu trong quá trình quản trị Website. Không chỉ giúp nắm rõ tình hình phát triển của Website, quy trình này còn giúp bạn đưa ra được phương án tối ưu trang web một cách hiệu quả. Và để có thể giúp việc theo dõi số liệu môt cách hiệu quả nhất, bạn cần trang bị cho mình một công cụ phân tích Website trực tuyến hiệu quả, có theo dõi, phân tích, đo lường số liệu theo thời gian thực.
Trong vô số các công cụ hỗ trợ phân tích Website trên thị trường hiện nay. Google Analytic được đánh giá là công cụ hàng đầu được nhiều chuyên gia Marketer, các công ty chuyên chạy dịch vụ Marketing Online hiện nay tin tưởng và lựa chọn. Vậy, Google Analytics là gì? Làm sao để cài đặt và sử dụng công cụ này hiệu quả nhất? Cùng moavietnam.com.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.
Google Analytics Là Gì?
Google analytics là công cụ phân tích Website được cung cấp hoàn toàn miễn phí bởi Google để các doanh nghiệp, công ty, cá nhân có thể phân tích lưu lượng trụy cập trang web của mình.
Trong thời đại hiện nay, Google analytic đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phân tích và cải thiện Website. Không chỉ cho bạn thấy được lưu lượng truy cập Website, thời gian trung bình của một cho một phiên truy cập cũng như tỉ lệ thoát trang. Google analytic còn cung cấp nhiều chỉ số khác về hành vi người dùng nhằm giúp bạn có thể tối ưu hóa để có thể cải thiện thứ hạng của Website.
Theo một thống kê mới nhất, hiện nay Google analytic đã hỗ trợ phân tích gần 900 triệu Website với quy mô từ lớn đến nhỏ trên khắp thế giới.
Google Analytics Hoạt Động Như Thế Nào ?
Google analytic có quy trình hoạt động khá đơn giản thông qua việc đặt một dòng mã theo dõi vào Website của bạn. Bản ghi mã code này sẽ ghi lại những thuộc tính của người dùng như tuổi, sở thích, giới tính,… cũng như là hành vi của người dùng. Sau đó, gửi tất cả các thông tin được thu thấp đến Google analytics.
Sau khi nhận được thông tin thu thập từ website của bạn, Google analytic sẽ tiến hành tổng hợp theo nhiều cách chủ yếu bằng 4 cấp:
- Cấp độ người dùng (Thông tin liên quan đến hoạt động từ mỗi user)
- Cấp phiên (Lượt mỗi người sử dụng khác nhau truy cập Website)
- Cấp số trang (Mỗi trang đã truy cập)
- Cấp sự kiện (Nút click, lượng view Video).
Sự Khác Biệt Giữa Thứ Nguyên Và Chỉ Số Trên Google Analytics
Mỗi báo cáo của Google Analytics được tạo ra bởi các thứ nguyên và chỉ số trong đó:
Thứ nguyên: Thuộc tính dữ liệu của bạn. Ví du: Thứ nguyên trang cho biết URL của trang; Thứ nguyên của thành phố cho biết thành phố.
Chỉ số: Số đo định lượng được ước tính là số đo trang trung bình được xem mỗi phiên.
Trong các bảng báo cáo của Google Analytics, các giá trị thứ nguyên được sắp xếp theo hàng và chỉ số theo cột cực kỳ rõ ràng và cụ thể.
Nói một cách đơn giản , sự khác biệt lớn nhất nằm ở việc chỉ số là số liệu thống kê thực tế của Google thu thập về hành vi của người dùng thực hiện trên Website của bạn. Còn thứ nguyên chính là nhiều cách khác nhau mà bạn đang cố gắng trả lời.
Việc có thể biết được tổng số người truy cập Website sẽ không giúp ích quá nhiều cho công việc kinh doanh của bạn nhưng khi biết thông tin về đối tượng ghé thăm Website của bạn như họ bao nhiêu tuổi? Họ đến từ đâu?… sẽ cực kỳ có ích cho bạn đặc biệt là trong quá trình xác định đối tượng khi chạy quảng cáo, bán hàng. Ví dụ: Bảng báo cáo số liệu của bạn cho biết hơn 70% người truy cập trang Web của bạn là nam giới đang sinh sống tại thành phố sẽ cực kỳ hữu ích cho bạn trong việc xây dựng và chạy các chiến dịch Marketing.
Xét về cơ bản, Google Analytics sẽ phân phối các thứ nguyên và phân tích các chỉ số dựa trên câu hỏi của doanh nghiệp mà bạn đang muốn trả lời.
Những Loại Dữ Liệu Có Sẵn Trên Google Analytic Và Cách Sử Dụng
Theo thống kê, có 2 loại dữ liệu có sẵn trên Google Analytics là dữ liệu về người dùng trước khi truy cập trang web của bạn và dữ liệu về hành vi người dùng (Dữ liệu về người dùng khi họ truy cập trang web của bạn).
Dữ Liệu Người Dùng Trước Khi Truy Cập Trang Web Của Bạn
Cùng với sự phát triển của Internet cũng như của các công cụ hỗ trợ, bạn hoàn toàn có thể biết được dữ liệu về nhân khẩu học của người dùng thậm chí là ngay trước khi họ truy cập vào Website của bạn. Đó có thể là các thông tin như: Tuổi, sở thích, giới tính,… Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận được thông tin dữ liệu về nơi họ tìm thấy và truy cập vào trang Web của bạn. Đó có thể là Facebook, Website giới thiệu hay từ chính công cụ tìm kiếm của google.
Tuy nhiên, dù bạn có thể biết được những đặc điểm của khách truy cập Website của mình như các kênh trực tuyến mà họ thường truy cập, một số thông tin về nhân khẩu học,… bạn cũng sẽ không thể làm bất cứ điều gì để có thể thay đổi những thuộc tính này.
Nhưng hiện nay, với nguồn tài nguyên khổng lồ từ Internet cùng các chiến dịch Marketing Online hiệu quả. Dù không thể thay đổi được các đặc điểm nội tại của người dùng truy cập Website nhưng bạn lại hoàn toàn có thể định hướng đối tượng mục trên Internet ghé thăm trang web của bạn. Đó có thể là sử dụng các phương pháp như: Chạy quảng cáo Facebook, Google Ads, SEO cũng như quảng cáo trên các nền tảng khác,… Bên cạnh đó, dữ liệu chuyển đổi từ người dùng cũng có thể được sử dụng như cơ sở để hướng dẫn chiến lược tiếp thị kỹ thuật số cũng như các hoạt động tiếp thị khác.
Dữ Liệu Về Hành Vi Của Người Dùng
Đây là nhóm dữ liệu người dùng được thu nhập trong phiên của người dùng trên Website của bạn. Đó có thể là:
Điều họ nhìn thấy đầu tiên và cuối cùng trên Website của bạn.
Trang đầu tiên và trang cuối cùng của họ trên trang của bạn là gì.
Những hành vi họ thường làm khi truy cập vào website của bạn.
Khác với dữ liệu người dùng trước khi đăng nhập Website, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng thay đổi dữ liệu hành vi người dùng cũng như chuyển đổi người dùng. Bạn cũng có thể sử dụng những phân tích khác nhau để xác định những vấn đề, bất cập, khó khăn của người dùng trong quá trình sử dụng trang web. Từ đó, kịp thời thay đổi để có thể mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Bên cạnh đó, dữ liệu hành vi người dùng còn có thể dùng làm hướng dẫn cho bạn biết đâu là những điểm cần cải thiện trong Website của mình. Từ đó giúp tăng khả năng chuyển đổi, đẩy mạnh việc mua hàng trên trang Web của bạn.
Hướng Dẫn Sử Dụng Google Analytics Cho Người Mới Bắt Đầu
Đăng ký và cài đặt Google Analytics
Bước 1: Sử dụng tài khoản Gmail của bạn để đăng nhập vào Website của Google Analytics.
- Tại trang khai báo thông tin Website cho Google Analytics
- Tạo account name Google Analytics cho website.
- Mặc định sẽ chọn chọn website. Bạn cũng có thể cài đặt cho ứng dụng hoặc cả 2 tùy theo nhu cầu.
Bước 2: Điền thông tin phù hợp để có thể đăng ký Google Analytics cho website.
- Website name: Tên Website.
- Website URL: Nhập domain website cần đăng ký (Chọn HTTP hoặc HTTPS theo đúng website).
- Industry Category: Chọn danh mục liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
- Reporting time zone: Vietnam
Bước 3: Sau khi hoàn thành các khai báo. Google sẽ yêu cầu bạn đồng ý với các chính sách và điều khoản của mình. Chọn Accept để được nhận được mã Tracking Code. Lúc này, bạn có thể chèn mã Tracking Code này vào Website để Google có thể theo dõi Website của bạn.
Bổ Sung Mã Tracking Vào Website
Tiến hành cài đặt Plugin Insert Headers and Footers và copy đoạn mã JavaScript vào đây. Sau khi hoàn thành việc đăng ký Google Analytics hoàn tất. Website của bạn đã có thể tracking người dùng.
Hướng dẫn cách sử dụng Google Analytics
– Google Analytics sẽ cung cấp cho bạn mọi thông tin liên quan đến người dùng cũng như hành vi của họ trên website của bạn.
– Thống kê tổng quan (Báo Cáo -> Trang tổng quan -> Trang tổng quan của tôi): Tại đây, Google Analytics sẽ cung cấp một số thông tin về thiết bị truy cập, tỷ lệ thoát trang trong ngày, hệ điều hành của người dùng,…
– Thống kê truy cập theo thời gian thực (Thời gian thực -> Tổng quan): Báo cáo cho biết hành vi hiện tại của người dùng trên website của bạn. Bao gồm các chỉ số như trang được truy cập nhiều nhất, thời gian trung bình phiên, nguồn truy cập,…
– Kiểm tra từ khóa dẫn người dùng truy cập vào website của bạn (Sức thu hút -> Từ khóa -> Cơ bản) Bảng từ khóa được người dùng tìm kiếm dẫn về trang của bạn sẽ được Google Analytics cung cấp với những chỉ số như: Tần suất tìm kiếm, tỷ lệ chuyển đổi.
– Tra cứu hành vi khách truy cập website (Hành vi > Lưu lượng hành vi): Bản báo cáo chi tiết của thống kê truy cập theo thời gian thực. Qua đó, giúp bạn nhận biết rõ ràng các vấn đề trang web của mình đang nằm ở đâu (Lý do khiến khách hàng thoát trang, điều gì làm hiệu quả chuyển đổi bị gián đoạn).
Hệ thống cấu trúc tài khoản Google Analytics
Một tài khoản Google Analytics bao gồm 3 phần: Tài khoản / Thuộc Tính / Chế độ xem
Tài khoản (Account)
Là tài khoản chính dùng để quản lý thông tin có thể lên đến 50 thuộc tính khác nhau. Mỗi tài khoản sẽ tương ứng với 1 địa chỉ Email người dùng.
Thuộc tính (property)
Thuộc tính thuộc cấp dưới của tài khoản. Mỗi thuộc tính khác nhau sẽ tương ứng quản lý thông tin của một website hoặc ứng dụng. Mỗi thuộc tính sẽ có 1 mã ID (Mã này là duy nhất và không thể điều chỉnh được).
Ví dụ như: UA-79228316-1
Dãy số ở giữa là số tài khoản.
Số ở cuối là số thuộc tính.
Chế độ xem (View)
Cách mà bạn muốn xem báo cáo số liệu trên Google Analytics
Quy trình hoạt động của Google Analytics
Google Analytics hoạt động qua 4 giai đoạn bao gồm: Data Collection -> Configuration -> Processing -> Reporting
Data Collection: Thông qua đoạn mã JavaScript được cài đặt, Google Analytic sẽ tiến hành thu thập dữ liệu liên quan đến Website.
Các Cookies người dùng (Thông tin nhân khẩu học cũng như thiết bị của người sử dụng) cùng hành vi của họ trên Website của bạn sẽ được thu thập lại để gửi đến máy chủ của Google.
Configuration: Dữ liệu thô được gửi đến sẽ được thu thập thành dữ liệu thứ cấp để có thể xuất thành báo cáo.
Processing: Doanh nghiệp, người dùng lựa chọn các chỉ số mà họ muốn theo dõi thông qua thuộc tính view.
Reporting: Xuất báo cáo đầy đủ.
Kết luận
Có thể thấy rằng Google Analytics thật sự là công cụ cực kỳ hiệu quả không thể thiếu trong quá trình phân tích Website đặc biệt là khi thực hiện các hoạt động như SEO và quảng cáo.
Hy vọng rằng, những thông tin chia sẻ trong bài viết. Bạn đã biết cách sử dụng Google Analytics một cách hiệu quả để có thể ứng dụng tốt hơn vào công việc của mình nhé! Chúc bạn thành công.