Bạn từng nghe nhiều người nhắc về Landing page như một công cụ cực kỳ hiệu quả giúp chuyển đổi lượng khách hàng tiềm năng từ các chiến dịch Marketing Online thành các khách hàng thực tế.
Vậy, thật sự Landing Page là gì? Hiện nay trên thị trường đang có những loại Landing page nào cũng như làm thế nào để có được một trang Landing Page đẹp, chuyên nghiệp, đảm bảo thu hút nhiều lượng traffic cũng như đạt hiệu quả tốt nhất trong việc chuyển đổi. Cùng Moavietnam.com.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé !
Landing Page là gì ?
Để có thể sở hữu một Landing Page đẹp, chuyên nghiệp, đảm bảo có thể đạt hiệu quả tốt nhất trong việc thu hút traffic cũng như chuyển đổi khách hàng. Trước tiên, bạn cần hiểu được khái niệm Landing Page là gì cũng như lợi ích và công dụng của nó.
Theo thuật ngữ chuyên ngành, Landing Page là trang đích (trang mục tiêu) với nhiệm vụ chính là thu hút lượt xem, lượt click cũng như kích thích hành vi mua sắm của khách hàng thông qua các thông điệp kêu gọi xuất hiện trong nội dung trang như điền Form, Click mua hàng, đăng ký nhận thông tin,…
Hiểu một cách đơn giản nhất, Landing Page là một trang có giao diện, tên miền cùng nội dung tương tự như một trang Web bình thường. Tuy nhiên, thay vì cấu trúc thông thường, nó đơn giản hơn và thường chỉ tập trung vào một nội dung nhất định tùy theo thông điệp mà công ty muốn triển khai. (Ví dụ: Chương trình khai chương chi nhánh, giới thiệu sản phẩm mới của nhãn hàng, tổ chức sự kiện,…).
Thông qua trang Landing Page, bạn sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng vào xem website chính của mình cũng như giúp họ nhanh chóng tiếp nhận được thông điệp mà bạn muốn truyền tải (Những thông tin mới được cập nhật). Ví dụ: các trang thương mại điện tử thường xây dựng các trang LandingPage sự kiện mua sắm “Giờ vàng” với những mặt hàng hot với mức giá “siêu rẻ”. Sau nhiều lần lướt một vòng quanh các gian hàng, sản phẩm, khách hàng sẽ ấn với những mặt hàng của bạn. Và những lần sau khi có nhu cầu họ sẽ truy cập vào website chính thức của bạn để mua hàng.
Có Bao Nhiêu Loại Landing Page ?
Khác với suy nghĩ của nhiều người rằng thường chỉ có một kiểu duy nhất. Landing Page thường được chia ra làm rất nhiều loại khác nhau. Và mặc dù chỉ có một hình thức thể hiện cũng như một mục tiêu chung giống với thiết kế Web nhưng phong cách thiết kế của chúng lại hoàn toàn khác nhau. Và dưới đây là 3 loại LandingPage cơ bản thường gặp nhất trên thị trường hiện nay:
Trang Landing Page được xây dựng dưới dạng 1 trang con bên trong 1 website. Trang này sở hữu tên miền dạng [TÊN LANDING PAGE].[TÊN WEBSITE].COM hoặc [TÊN WEBSITE].COM/[TÊN LANDING PAGE]
Trang Landing Page được thiết kế dưới dạng khung Pop-up quảng cáo. Thường là các cửa sổ sẽ được mở ra ngay khi người dùng vừa truy cập vào trang chủ website với yêu cầu nhập các thông tin cá nhân, vùng miền hoặc cung cấp mã code khuyến mãi cũng như cập nhật các tin tức mới từ doanh nghiệp.
Landing Page xuất hiện dưới dạng Microsite (Dạng website chỉ chứa 1 trang riêng với tên miền riêng hoặc tên miền phụ (subdomain)). Tuy nhiên, nội dung xây dựng bên trong vẫn chứa các nội dung liên quan và thường sẽ chứa link dẫn về website chính.
Hướng Dẫn Thiết Kế Landing Page Chuyên Nghiệp
Landing Page được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu đối với các doanh nghiệp kinh doanh Online cũng như các cá nhân tham gia hoạt động bán hàng trên Internet trong việc thu hút traffic về Website chính cũng như chuyển đổi lượt khách mua hàng. Vậy, làm sao để có thể thiết kế được một LandingPage chuyên nghiệp, hấp dẫn, đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất.
Một số gợi ý giúp thiết kế một Landing Page chuyên nghiệp:
Lựa chọn tiêu đề phù hợp: Để đảm bảo có thể thu hút khách hàng. Tiêu đề Landing Page phải nêu được lợi ích, giá trị cụ thể mà bạn có thể mang đến khi khách hàng vào xem và hành động theo các lời kêu gọi của bạn (Điềm Form thông tin, mua ngay hôm nay, Click chuột,…). Ví dụ: Nếu muốn xây dựng một Landing Page về chương trình khuyến mãi sản phẩm nên đặt tiêu đề có liên quan đến “Ưu đãi”, “Giảm giá đặc biệt”, “Quà tặng”,… để khách hàng có thể nhanh chóng nắm bắt thông điệp mà bạn muốn truyền tải.
Chọn mục tiêu, hành động cụ thể mang bạn muốn khách hàng thực hiện: Xác định rõ mục tiêu của mình là gì luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu trong việc xây dựng một trang LandingPage. Bạn muốn khách hàng làm gì thì hãy tập trung vào việc khuyến khích hành động đó của họ. Nếu muốn bán các sản phẩm khuyến mãi (Click mua hàng), muốn kêu gọi họ đến tham dự sự kiện (Click đăng kí),… Tránh việc làm cho khách hàng cảm thấy khó chịu khi phải thực hiện quá nhiều hành động khác nhau trên trang Landing Page của bạn.
Xây dựng Form đăng ký đơn giản, thu hút, đủ các thông tin cơ bản: Hãy đảm bảo xây dựng mẫu Form đơn giản nhất giúp khách hàng có thể dễ dàng trong việc điền thông tin. Một số nội dung cơ bản cần có như Họ tên, số điện thoại, Email. Một số thông tin khác có thể thu thập sau khi bạn đã liên hệ lại với khách hàng để tư vấn cho họ.
Nội dung trang landing page: Trong quá trình xây dựng nội dung, cần đảm bảo giải thích rõ ràng, đơn giản những giá trị mà sản phẩm của bạn mang lại. Tập trung vào các nội dung chính, những thông điệp quan trọng mà bạn muốn truyền tải cũng như điều hướng khách hàng đến. Tránh việc nhồi nhét quá nhiều thông tin gây sự nhàm chán, không đạt được đúng mục đích ban đầu.
Hình ảnh và Video chuyên nghiệp, hấp dẫn, bắt mắt: Bên cạnh xây dựng nội dung, việc đảm bảo Upload các hình ảnh, video, đồ thị, ảnh chụp sản phẩm chuyên nghiệp, bắt mắt sẽ đảm bảo mang đến hiệu quả tốt nhất trong việc thu hút khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Infographic để khiến Landing Page trông bắt mắt, hấp dẫn và hoạt động hiệu quả hơn.
Hiện nay, bạn hoàn toàn có thể tự thiết kế một trang Landing Page hiệu quả thông qua một số công cụ, phần mềm cơ bản trên Internet. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo hiệu quả tốt nhất, giúp Website được thiết kế chuyên nghiệp hơn hãy tìm cho mình một dịch vụ thiết kế uy tín. Đảm bảo số tiền mà bạn bỏ ra hoàn toàn phù hợp với những gì mà bạn có thể thu được từ việc thu hút traffic đến Website chính cũng như chuyển đổi lượt khách mua hàng.
- Có thể bạn quan tâm: Khóa Học Thiết Kế Website WordPress tại TPHCM
Đâu Là Lợi Ích Của Việc Sử Dụng Landing Page Để Bán Hàng ?
Theo một báo cáo từ Hubspot:
Khi doanh nghiệp tăng số lượng Landing Page của họ từ 10 lên 15 thì lượng khách hàng tiềm năng của họ cũng tăng lên 55%.
So với doanh nghiệp có 5 Landing Page hoặc ít hơn, doanh nghiệp có hơn 40 Landing Page tăng gấp 12 lần số lượng khách hàng tiềm năng.
Và đây cũng là minh chứng tốt nhất cho tốt nhất cho việc lợi ích của việc sử dụng Landing Page để bán hàng. Vì vậy, nếu muốn có thể ngày càng bán được hàng, đừng bỏ qua việc xây dựng nhiều trang LandingPage trong kế hoạch kinh doanh của bạn nhé.
Lý do khiến Landing Page mang lại hiệu quả kinh doanh cao:
- Đánh đúng vào tâm lý giải quyết vấn đề cho khách hàng: Với những dòng tiêu đề, nội dung, từ ngữ được sử dụng mang tính thuyết phục cao. LandingPage giúp đánh đúng tâm lý về nhu cầu của khách hàng từ đó mang lại hiệu quả kinh doanh tốt.
- Tập trung vào loại mục tiêu, chuyển đổi nhất định: Khi khách hàng truy cập vào LandingPage, họ có thể dễ dàng trong việc tập trung vào 1 mục tiêu duy nhất. Không bị phân tâm, sao nhãng bởi các vấn đề khác.
- Theo đánh giá từ các chuyên gia, LandingPage có tỉ lệ chuyển đổi cao nhất là Lead page. Bởi thông qua nó, khách hàng có thể đăng kí miễn phí để nhận được một thứ gì đó như Ebook, hướng dẫn, dùng thử,… Và từ tệp khách hàng thu thập được, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc thực hiện các chiến dịch Digital Marketing về sau.
- Bên cạnh đó, một hình thức khác là Landing Page bán hàng (salepage) khi được sở hữu nội dung đầy đủ, rõ ràng và thuyết phục cũng đảm bảo mang đến cho doanh nghiệp hiệu quả kinh doanh rất tốt.
Khi nào bạn nên sử dụng Landing Page ?
Không chỉ giúp thu hút thêm ngày càng nhiều lượt khách hàng truy cập vào trang web của bạn, việc sử dụng Landing Page trong từng trường hợp cụ thể còn mang đến một số hiệu quả nhất định tùy theo mục đích mà doanh nghiệp hướng đến.
Khi Chạy Các Chiến Dịch Quảng Cáo
Dù các chiến dịch chạy quảng cáo của bạn có tốt đến đâu, có thể thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng như thế nào thì việc có hướng họ đến một trang chung chung, ít thông tin, không tập trung được vào mục tiêu sẽ không mang đến kết quả như mong muốn mà thậm chí còn làm bạn lãng phí rất nhiều tiền. Vì vậy, hãy chuẩn bị một Landing Page thật chuyên nghiệp, mang tính thuyết phục cao để đảm bảo mang đến hiệu quả tốt nhất.
Bên cạnh đó, Landing Page chỉ thật sự phát huy tốt nhất khi những người truy cập thật sự quan tâm, có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Vì vậy, hãy đảm bảo xây dựng nội dung Landing Page chính xác với tiêu đề thông qua việc học thêm về các kỹ năng chạy quảng cáo cũng như tạo mẫu quảng cáo chuẩn.
Khi Ra Mắt Các Sản Phẩm/Dịch Vụ Mới
Việc xây dựng một trang Landing Page mỗi khi muốn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới được đánh giá là cách làm phổ biến của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Tiêu biểu nhất phải kể đến là Apple, mỗi sản phẩm của họ khi ra mắt luôn được làm một trang Landing Page riêng nhằm mục đích chính là giới thiệu tính năng của sản phẩm.
Bên cạnh đó, các Landing Page bán hàng, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ dạng Salepage khi được cung cấp đầy đủ các chi tiết, giải quyết được các vấn đề cho khách hàng thì càng phát huy hiệu quả tốt, mang đến tỉ lệ chuyển đổi cao.
Ngoài ra, tại một số doanh nghiệp lớn có lượng người dùng đông đảo. Ngay từ khi sản phẩm/dịch vụ chưa ra mắt thì họ đã tiến hành Landing Page để giới thiệu trước. Bởi tại các trang Landing Page, họ có thể thu thập được thông tin khách hàng muốn nhận thông báo khi sản phẩm ra mắt, đặt trước hoặc vào danh sách chờ.
Khi tặng thứ gì đó miễn phí
Việc tặng Ebook, hướng dẫn, voucher, mã giảm giá, khóa học,… để thu thập thông tin người dùng có lẽ không còn là hoạt động quá xa lạ trong quá trình chạy các chiến dịch Marketing Online. Và việc xây dựng nhiều Landing Page khác nhau, thực hiện các chiến dịch A/B testing để xem thử trang nào mang đến hiệu quả tốt nhất luôn được đánh giá là phương pháp hiệu quả nhất.
Bên cạnh đó, đây còn được đánh giá là công đoạn không thể thiếu trong 1 phễu bán hàng (sale funnel). Giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng trước khi quảng cáo về sản phẩm.
Khi Chuẩn Bị Tổ Chức Sự Kiện
Tạo một trang Landing Page đơn giản để thu hút lượt đăng ký luôn được đánh giá là phương pháp cực kỳ hiệu quả dù là bạn đang muốn tổ chức sự kiện offline (workshop, hội thảo, offline,…) hay sự kiện Online (Livestream, webinar).
5 thông tin cơ bản cần phải có khi chuẩn bị tổ chức sự kiện:
- Nguyên nhân diễn ra sự kiện này ?
- Đối tựợng nào nên tham gia sự kiện
- Ai là diễn giả
- Nội dung chính của sự kiện
- Thời gian, địa điểm.
Làm Sao Để Tối Ưu Hóa Landing Page Nhằm Tăng Tỷ Lệ Chuyển Đổi
Việc tối ưu hóa Landing page luôn là vấn đề được doanh nghiệp cũng như đội ngũ Marketers quan tâm hàng đầu nhằm mong muốn chiến dịch quảng cáo của mình có thể mang đến hiệu quả tốt nhất.
Landing page đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong việc chuyển đổi lượng người đọc thành các khách hàng tiềm năng. Bởi dù người đọc có thật sự bị hấp dẫn và click vào Landing page của bạn nhưng họ sẽ lập tức thoát ra nếu không tìm thấy được những gì mình cần. Vì vậy, việc tối ưu hóa, kiểm tra và theo dõi Landing page để có thể khắc phục được vấn đề này và sẽ đảm bảo mang đến cho bạn nhiêu quả như mong muốn.
Và dù hầu như hiệu quả của hình thức quảng cáo Landing page là một vấn đề không còn cần phải bàn cãi nhưng việc làm sao đảm bảo việc thiết kế đạt hiệu quả và tối ưu nhất không phải là điều mà ai cũng có thể làm được.
Một số gợi ý cách tối ưu Landing Page, tăng hiệu quả tỷ lệ chuyển đổi khách hàng:
Testing tối ưu hóa Landing page: Theo nghiên cứu từ các chuyên gian, việc testing và tối ưu hóa Landing Page càng nhiều, tỷ lệ chuyển đổi càng tốt hơn. Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra rằng, 72% các Marketers không testing trang Landing Page đều gặp rất nhiều khó khăn trong việc đo lường và đánh giá tỷ lệ ROI từ việc tối ưu hóa Landing Page
Các phương pháp A/B testing Landing page:
A/B Testing: Testing toàn bộ trang Landing Page. Chỉ thay đổi một chút trong thành phần ví dự như tiêu đề, màu sắc nút bấm,…
Multivariate Testing: Testing đa dạng thành phần trên Landing Page với một sự kết hợp các yếu tố khác. Ví dụ: Testing sự khác biệt giữa tiêu đề và sự khác nhau về nhút bấm.
Các yếu tố cần testing trên Landing page: Tiêu đề trang, video, nội dung trang, kêu gọi hành động, bố cục Form, thiết kế nút bấm.
Những yếu tố có mức độ ảnh hưởng nhất trên trang Landing page: Tiêu đề trang, kêu gọi hành động, bố cục Form đăng ký, nội dung trang, bố cục trang.
Đâu Là Sự Khác Biệt Giữa Landing Page Với Trang Website ?
Website là một nhóm các page (trang) mô tả về doanh nghiệp của bạn như câu chuyện thương hiệu, quá trình kinh doanh cũng như bất kỳ chủ đề nào khác.
Ví dụ: Một Website trong lĩnh vực bất động sản thường cần một số trang thiết yếu như: Trang chủ; Thông tin người bán; Liên hệ cho người mua; Tìm kiếm; Giới thiệu; Blog.
Và đối với việc chạy các chiến dịch Marketing Online bất động sản, Website mà đặc biệt là trang chủ (Homepage) được đánh giá hiệu quả hơn rất nhiều so với việc xây dựng 1 trang LandingPage. Bởi nó sẽ giúp người dùng định hướng được thông tin và khám phá nội dung trang của bạn. Và cho dù khách hàng của bạn là người bán hay người mua thì bạn đều cần phải thể hiện được ở trang chủ rằng bạn có thể mang đến cho họ những gì? Ai là người nên sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn cũng như đâu là sự khác biệt giữa bạn và những nhà cung cấp khác ?
Landing Page là một trang đơn lẻ (single page) được thiết kế với mục đích cung cấp thông tin về một chủ đề cụ thể. Nó có thể là là một trang độc lập (standalone page) hoặc trang được tương tác với Website của bạn. Trong khi đó, trang đích là trang có tính định hướng nội dung cao và tuyệt đối không có trang thứ 2 viết cùng một nội dung trên Website của bạn.
Nói một cách đơn giản hơn, nếu Website được xây dựng với mục đích giới thiệu đến các khách hàng sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp thì Landing Page lại là trang được sử dụng để lôi cuốn khách hàng và kích thích nhu cầu mua sắm của họ. Vì vậy, nếu Website của bạn chỉ đơn giản là cung cấp thông tin mà không tạo ra được nội dung hấp dẫn giúp kêu gọi khách hành động (Call to action) thì bạn đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội chuyển đổi lượng khách hàng tiềm năng thành các khách mua hàng thực tế.
Kết luận
Có thể thấy rằng, việc xây dựng một trang Landing Page hiệu quả không chỉ giúp bạn thu thập được thông tin các khách hàng tiềm năng mà còn giúp họ hiểu ra hơn về sản phẩm/dịch vụ của bạn cũng như kích thích nhu cầu mua sắm vô cùng hiệu quả.
Hy vọng rằng, với những thông tin về Landing Page là gì cũng như 7 câu hỏi giúp có một landing page chuyên nghiệp nhất. Bạn đã nắm được một cách tổng quát cũng như biết cách làm thế nào để đảm bảo áp dụng vào việc kinh doanh đạt hiệu quả tốt nhất nhé.