Chiến lược bán hàng của bạn là gì? “Ngồi đó và chờ khách hàng tự tìm đến? Đưa ra những chính sách hạ giá, ưu đãi để thu hút khách hàng“
Nếu đây là những gì bạn đang làm, vậy có phải doanh số bán hàng của bạn vẫn đang “dậm chân tại chỗ”.
Nguyên nhân rất đơn giản, cách mà bạn đang dùng chính là chiến lược mà hàng trăm cửa hàng khác đang sử dụng. Nhiều nơi với vốn mạnh hơn còn đưa ra được các chính sách ưu đãi tốt hơn bạn rất nhiều.
Vậy, đâu là chiến lược giúp việc kinh doanh của bạn trở nên có hiệu quả. Giúp doanh số của bạn không ngừng tăng lên.
Hãy cùng MOA Việt Nam tìm hiểu về chiến lược Hiệu ứng chim mồi. Chính sách đã giúp Budweiser tăng thêm 1,5 sản lượng bán hàng và nhanh chóng áp dụng nó vào chiến lược kinh doanh của mình bạn nhé.
Hiệu Ứng Chim Mồi Là Gì ?
Hiểu một cách đơn giản nhất, hiệu ứng chim mồi là dùng mồi nhử về “món hời” để thu hút khách hàng mua theo ý muốn của bạn. Bạn vẫn bán được thứ mà mình muốn. Khách hàng vẫn cảm thấy vui vẻ vì họ vừa mua được một món hàng tốt phải giá ưu đãi.
Hiệu ứng chim mồi luôn là một trong những chiến lược kinh doanh hàng đầu được chọn để đưa vào chiến lược bán hàng. Đặc biệt là trong thời điểm hiện nay. Khi khách hàng ngày càng thông thái, có nhiều sự lựa chọn thì chiến lược này càng phát huy tác dụng. Bởi việc dựa trên tâm lý khách hàng, đôi bên cùng có lợi luôn là chính sách bán hàng hiểu quả nhất cho mọi công việc kinh doanh.
4 Chiến Lược Chim Mồi Giúp Bạn Tăng Gấp Đôi Doanh Thu
Sau khi tìm hiểu nội dung bài viết “Hiệu ứng chim mồi” tại MOA Việt Nam. Bạn sẽ nhận ra rằng ngay cả bản thân mình cũng đang bị mồi hằng ngày.
Sau đây là 4 chiến lược giá áp dụng hiệu ứng này đã được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tăng gấp đôi doanh thu cho mình.
Hiệu ứng chim mồi – nâng giá
Đây là chiến lược hiệu ứng chim mồi thường thấy ở nhiều thương hiệu nổi tiếng. Cụ thể như: có một thanh niên lần đầu đến Mỹ, khi đến khách sạn, cậu ngay lập tức ra ngay cửa hiệu 7 eleven mua thức uống. Cậu tự tin nhặt lên 1 túi Budweiser 12 lon giá $16 và ra quầy tính tiền. Anh nhân viên thu tiền nhìn anh ngạc nhiên, sau đó cùng cậu ra kệ hàng và bốc lên 1 bịch khác với 18 lon Budweiser, bịch này có giá $17. Cậu trẻ vui vẻ mua ngay lập tức túi bia 18 lon.
Bạn thấy đó, bằng cách đặt giá bịch 12 lon đắt hơn. Budweiser đã tăng thêm 1,5 sản lượng bán hàng của hãng bởi với tâm lý “ngu sao không mua”, và rồi khách hàng đã bị “mồi” và mua ngay bịch 17$.
Hiệu ứng chim mồi – quy luật 100
Là một trong số những quy luật tâm lý được áp dụng rộng rãi trong ngành bán lẻ. Quy luật này rất khá là đơn giản. Thông thường khi áp dụng một chương trình giảm giá thì:
- Niêm yết các chính sách giá giảm dưới dạng % nếu giá sản phẩm < 100k.
- Niêm yết chính sách giá giảm ở dạng tiền nếu giá sản phẩm lớn >100k.
Khi áp dụng quy tắc 100. Mức giá hiện hành sẽ giảm sẽ lập tức rất ấn tượng hơn. Chẳng hạn:
- Một quyển sách giá 80k. Khi nói giảm giá 30% sẽ ấn tượng hơn là giảm 24k mặc dù hai con số này là tương đương.
- Một chiếc máy tính giá 10 triệu VNĐ. Nhưng khi nói giảm giá là 1,3tr sẽ gây ấn tượng hơn rất nhiều so với thông tin giảm 13%, rõ ràng cả hai hoàn toàn bằng nhau.
Nguyên nhất rất đơn giản, con người thường ít khi để ý tới đơn vị mà thường chỉ chú ý vào con số. Đó là do các con số giảm giá quá khó tính toán và khách hàng thường mặc định là bỏ qua luôn.
Nếu chịu khó quan sát sẽ thấy, bạn sẽ thấy có nhiều công ty đang áp dụng triệt để quy luật 100. Các sản phẩm có giá bán thấp luôn được quảng cáo giảm theo %. Các sản phẩm giá cao lại tập trung vào số tiền $ thực giảm. Đó là tâm lý người tiêu dùng thường chỉ chú tâm vào những con số khuyến mãi lớn.
Hiệu ứng chim mồi – thêm vào khuyến mãi một lựa chọn thứ 3 kém hấp dẫn
Thực tế cho thấy có một sự khác biệt lên đến ~ 30% trên tổng doanh thu khi sử dụng “hiệu ứng chim mồi ”.
Khách hàng thường có xu hướng thay đổi quan điểm của mình giữa 2 lựa chọn khi có một lựa chọn thứ 3 ít hấp dẫn hơn xuất hiện. Người bán chỉ cần làm nổi trội cho 1 chọn lựa đem đến lợi ích to lớn cho khách hàng. Và dù khách hàng có chọn lựa chọn sản phẩm/dịch vụ nổi trội ấy nhiều đi nữa thì lợi nhuận bao giờ cũng thuộc về doanh nghiệp…”Mua nhầm chứ bán không bao giờ nhầm”.
Hiệu ứng chim mồi – người mua luôn yêu thích con số nhỏ hơn
Tâm lý của người tiêu dùng lúc nào cũng thích giá tiền thấp, các con số nhỏ hơn. Người bán hàng một khi đã biết được tâm lý đó. Đưa ra được những chiến lược có giá bán phù hợp. Giúp khách hàng cảm thấy sản phẩm này rẻ.
Ví dụ: Khi bạn chọn mua quần áo thường bắt gặp các giá bán như 99k hay 199K. Những giá tiền như vậy là để đánh vào tâm lý khách hàng để được mua nhiều hơn, nhưng nếu bạn để giá 100K, 200K khả năng khách quay đi là rất lớn.
Kết Luận
Có thể thấy rằng, Hiệu ứng chim mồi không chỉ đem lại doanh thu cao mà còn dễ áp dụng. Vì vậy, đây luôn là chiến lược được đa số các doanh nghiệp, cửa hàng áp dụng.
Còn chờ gì nữa. Hãy tìm hiểu và áp dụng ngay để nhanh chóng tăng doanh thu thu cho cửa hàng của bạn. MOA Việt Nam rất vinh hạnh nếu những kiến thức mình chia sẽ giúp được trong việc kinh doanh của bạn.
Bạn còn muốn tìm hiểu thêm các kiến thức về Marketing Online. Nhanh chóng truy cập vào blog kiến thức MOA Việt Nam. Hoặc tìm hiểu và đăng kí ngay khóa học Marketing Online – Bảo hành trọn đời tại MOA Việt Nam để nhận được sự đào tạo trực tiếp từ đội ngũ giảng viên là các chủ shop, chuyên gia Marketing Online hơn 5 năm kinh nghiệm bạn nhé.
CÁC BÀI VIẾT KHÁC NÊN XEM