Tuy chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, nhưng Affiliate Marketing đã trở thành khái nhiệm quen thuộc khi không chỉ thường xuyên xuất hiện trong kế hoạch Digital Marketing của nhiều doanh nghiệp mà còn mà còn là kênh thu nhập quen thuộc của nhiều người kiếm tiền Online.
Vậy Affiliate Marketing là gì? Đâu là những kiến thức cần biết để có thể áp dụng Affiliate Marketing một cách hiệu quả nhất? Cùng MOA Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé !
Affiliate Marketing là gì ?
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết đây) là hình thức kinh doanh trong đó Đơn vị cung cấp (Advertisers) sẽ chi trả hoa hồng cho các đối tác thuộc mạng mạng lưới tiếp thị liên kết (Publisher) khi có đơn hàng hoặc chuyển đổi thành công.

Hiểu một cách đơn giản, Affiliate Marketing cũng giống như hình thức cộng tác viên bán hàng thường thấy trên các shop bán hàng Online hiện nay. Trong đó, các công tác viên/đơn vị phân phối (Được gọi là Publishers) sẽ có nhiệm vụ tìm kiếm khách mua hàng và nhận khoảng tiền hoa hồng sau khi đã bán được sản phẩm cho các Chủ shop/Doanh nghiệp/Nhà cung cấp.
Trong mô hình kinh doanh truyền thống, khi mà các Advertisers phải tự thân lo hết mọi vấn đề từ tuyển dụng, hướng dẫn công tác viên cho đến quản lý hàng hóa và theo đơn hàng liệu có thành công hay không. Việc áp dụng hình thức Affiliate Marketing sẽ mang đến vô số các lợi ích khi đây là cầu nối trung gian quan trọng giúp không chỉ mang đến cho các chủ shop/doanh nghiệp hàng nghìn Publisher mà còn giúp các Publisher có đa dạng các sản phẩm khác nhau để có thể thỏa sức lựa chọn. Bên cạnh đó, việc quản lý đơn hàng còn được thực hiện một cách minh bạch, nhanh chóng, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho các bên.
Theo ông Đỗ Hữu Hưng – CEO của Interspace Việt Nam, “Việt Nam đang sở hữu nền tảng thương mại điện tử rất tốt, điều quan trọng là giờ các doanh nghiệp cần chọn hướng đi phù hợp để phát triển hơn nữa”. Một dự báo khác cũng cho rằng, vào năm 2022 ngành thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt giá trị 20 tỷ USC. Vì vậy, cơ hội đang mở ra cho các doanh nghiệp là rất lớn. Đặc biệt, theo một thống kê mới nhất thì chỉ riêng hệ thống Affiliate tại ACCESSTRADE hiện tại đã có hơn 600.000 publisher tham gia.
Các Thành Phần Trong Mô Hình Affiliate Marketing
Đơn Vị Cung Cấp (Advertiser/Merchant)
Đơn vị cung cấp thường là các cá nhân hoặc doanh nghiệp có khả năng sản xuất/cung cấp sản phẩm từ mọi ngành kinh doanh như: Điện tử, hàng tiêu dùng, thực phẩm,… cùng các dịch vụ như giáo dục, tài chính, làm đẹp,…
Bên cạnh đó, Đơn vị cung cấp cũng cần phải đáp ứng được các tiêu chí về nguồn hàng, chất lượng sản phẩm cũng như các điều khoản thỏa thuận với nhà phân phối.
Đối với đơn vị cung cấp hàng hóa, hình thức Affiliate Marketing cũng được ví như một kênh phân phối cực kỳ đơn giản mà lại mang đến hiệu quả rất tốt. Chỉ cần thiết kế một banner với đầy đủ thông tin là đã có thể bắt đầu thực hiện việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình. Và chỉ việc chia sẻ hoa hồng cho đơn vị phân phối chỉ được thực hiện khi đã bán được hàng.

Đơn Vị Phân Phối (Affiliate/Publisher)
Thông thường, đơn vị phân phối là người hiểu rất rõ tệp khách – Thông tin những người truy cập vào Website của họ cũng như vào thời điểm nào sẽ có lượng truy cập cao cùng khả năng Conert hiệu quả. Từ đó, truy cập vào trang của đơn đơn vị cung cấp để lấy thông tin, hình ảnh sản phẩm/dịch vụ phù hợp với đối tượng truy cập vào Website của mình.
Khi khách hàng ghé vào Website của đơn vị phân phối, Click vào trang web của đơn vị cung cấp và phát sinh giao dịch mua hàng. Đơn vị phân phối sẽ nhận được mức hoa hồng như thỏa thuận.
Hiện nay, lực lượng đơn vị phân phối trên thị trường khá đa dạng. Đó có thể là
- Những tổ chức, cá nhân sở hữu Website với lượng truy cập lớn, uy tín và ổn định.
- Những đơn vị, cá nhân có kiến thức và kỹ năng chạy chiến dịch Marketing Online tốt. Có tỷ lệ chuyển đổi từ CPC (Giá mỗi lần nhấp chuột), CPM (Giá mỗi 1000 lần hiển thị) sang CPA (Chi phí cho mỗi lần thực hiện hành động của khách hàng) cao.
- Những tổ chức, cá nhân đang tham gia kiếm tiền Online và muốn sử dụng Affiliate Marketing để có thể mở rộng nguồn thu nhập của mình.
Ví dụ: Nếu như bạn đang đọc về một bài review sách trên một trang Website nào đó và thấyx uất hiện những banner quảng cáo của Tiki thì đó có thể chính là hình thức Tiki thì rất có thể đó chính là hình thức Affiliate Marketing. Lúc này, Tiki sẽ đóng vai trò là đơn vị cung cấp còn trang Web mà bạn truy cập chính là đơn vị phân phối.
Và tùy theo chính sách cũng như điều kiện trong thỏa thuận. Hình thức thành toán giữa đơn vị phân phối và đơn vị cung cấp sẽ khác nhau. Đó có thể là (CPS, CPL,…)
Khách Hàng (End User)
Là những người sử dụng, những người đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ của đơn vị cung cấp hoặc những hành động khác mà đơn vị cung cấp yêu cầu.
Mạng Lưới Tiếp Thị Liên Kết (Affiliate Network)
Là nền tảng trung gian giúp kết nối giữa đơn vị phân phối và đơn vị cung cấp với nhau. Giúp đơn vị phân phối theo dõi, đánh giá hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo, bán hàng. Đồng thời, đây còn là nơi cung cấp những nền tảng kỹ thuật thuật như Link, banner, quảng cáo,… cũng như là thanh toán mức hoa hồng cho đơn vị phân phối.
Chương Trình Tiếp Thị Liên Kết (Affiliate Program)
Là hệ thống tiếp thị liên kết do đơn vị cung cấp sản phẩm đưa ra. Thông qua đó, có thể trực tiếp quản lý hoặc thuê các đối tác chuyên cung cấp phần mềm quản lý cũng như thống kê hoạt động tiếp thị liên kết.
Ưu nhược điểm của Affiliate Marketing ?
Cũng như bất kỳ hình thức tiếp thị nào, tiếp thị liên kết (Affiliate) cũng có những ưu nhược điểm riêng phù hợp với từng đối tượng cũng như mục đích sử dụng khác nhau.

Ưu điểm
- Chi phí xây dựng thấp: Affiliate được đánh giá là mô hình kinh doanh cực kỳ phù hợp cho người mới bắt đầu mà không có quá nhiều vốn. Bạn hoàn toàn không cần phải có một số vốn quá lớn để nhập hàng cũng như lo lắng về các vấn đề như kho bãi lưu trữ, hàng tồn.
- Dễ dàng trong việc tham gia: Nếu muốn, bất kỳ lúc nào bạn cũng đều có thể tham gia vào mô hình tiếp thị liên kết affiliate. Bạn chỉ cần là lựa chọn sản phẩm, đơn vị cung cấp phù hợp và điền thông tin vào mẫu là đã có thể bắt đầu công việc của mình.
- Không lo lắng về vận chuyển, đổi trả: Với mọi quy trình từ việc vận chuyển, đổi trả đã được đơn vị cung cấp xử lý. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là tiến hành chạy các chiến dịch quảng cáo giúp quảng bá thương hiệu cũng như sản phẩm.
- Không cần tạo ra sản phẩm hay dịch vụ: Như đã đề cập ở trên, việc bạn cần làm khi tham gia mô hình affiliate chỉ là giao hàng cho khách hàng và Clients. Mọi việc còn lại sau đó sẽ được hoàn thành bởi đơn vị cung cấp.
- Không cần yêu cầu đặc biệt: Không cần chứng nhận, giấy pháp nào cả. Bạn chỉ cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng quảng bá sản phẩm/dịch vụ một cách hiệu quả nhất.
- Kiếm tiền mọi lúc, mọi nơi: Cũng như bất kỳ hình thức kiếm tiền Online nào, bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền mọi lúc, mọi nơi khi tham gia affiliate.
Nhược điểm
- Tốn rất nhiều thời gian để có thể xây dựng lượt giới thiệu: Để đảm bảo việc tiếp thị liên kết đạt được hiệu quả tốt nhất, giúp đem về cho bạn một khoản doanh thu như mong đợi. Bạn sẽ cần tốn rất nhiều thời gian để có thể xây dựng lượt giới thiệu.
- Đòi hỏi kỹ năng tiếp thị qua Internet cực tốt: Để có thể thu hút khách hàng truy cập vào đường link giới thiệu sản phẩm và mua hàng. Bạn cần phải thật sự giỏi trong việc sử dụng các chiến lược về Marketing Online.
- Bị hạn chế về quảng cáo: Hiện nay, có một số chương trình Affiliate bị hạn chế quảng cáo. Ví dụ tiêu biểu nhất có thể kể đến đó là bạn không thể thực hiện việc tiếp thị qua Email hay sử dụng quảng cáo PPC với một số từ khóa nhất định.
- Phải đạt yêu cầu để được chi trả: Một số chương trình Affiliate sẽ chỉ cung cấp cho bạn khoản thanh toán sau khi đã đạt được một số tiền nhất định.
Tại Sao Các Đơn Vị Cung Cấp Nên Tham Gia Mạng Lưới Affiliate Marketing ?
Một số lợi ích mà việc thực hiện Affiliate Marketing mang đến cho đơn vị cung cấp:
- Nâng cao hiệu suất bán hàng
- Giúp tối ưu chi phí quảng bá sản phẩm
- Hạn chế rủi ro trong quá trình phân phối do sẽ chỉ phải chi hoa hồng cho các đơn hàng thành công.
- Tỷ lệ chuyển đổi tăng cao nhờ sản phẩm được đưa đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Dễ dàng trong việc kiểm soát, đánh giá nhờ nền tảng Affiliate rõ ràng, minh bạch.
- Tiết kiệm nguồn lực so với các hình thức phân phối truyền thống.
- Tốn ít nguồn lực hơn so với hình thức phân phối truyền thống
Tại Sao Các Đơn Vị Phân Phối Nên Tham Gia Affiliate Marketing ?
Tuy vẫn còn khá mới và chưa thực sự phát triển ở thị trường Việt Nam, nhưng mô hình Affiliate Marketing vẫn được đánh giá là cực kỳ tiềm năng cho những ai muốn kiếm tiền Online. Một trong số các lý do mà các đơn vị phân phối nên tham gia vào thị trường Affiliate Marketing tại Việt Nam có thể kể đến như:
- Khả năng kiếm tiền Online đơn giản, lâu dài khi bạn có một website hấp dẫn với lượng truy cập tương đối lớn và ổn định.
- Mức hoa hồng nhận được cao.
- Nguồn hàng uy tín, được bảo trợ bởi các thương hiệu lơn như Shopee, Lazada, Tiki, Zalora,… Sản phẩm đa dạng phục vụ được nhiều nhóm phân khúc khách hàng. Bạn hoàn toàn có thể chọn được một nhóm sản phẩm phù hợp với các đối tượng ghé thăm website của mình.
- Nền tảng Affiliate hỗ trợ đầy đủ các công cụ giúp việc theo dõi, đối soát trở nên dễ dàng hơn và không tốn quá nhiều thời gian, công sức.
Bên cạnh đó, so với những hình thức khác, Affiliate Marketing trên thế giới nói chung cũng như tại Việt Nam nói riêng mang đến cho người tham gia một số ưu thế vượt trội có thể kể đến như:
- Mang đến mức lợi nhuận cao hơn so với các hình thức quảng cáo CPC hay CPM.
- Việc sử dụng cũng như đặt link quảng bá sản phẩm dễ dàng và nhanh chóng. Không mất quá nhiều thời gian để xét duyệt tài khoản và nội dung như Google.
- Thông qua việc hiểu rõ được tệp khách hàng, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tùy biến nội dung, lựa chọn được thời điểm phù hợp để tăng CTR (Những điều hoàn toàn không có ở Youtube cũng như Adsense).
- Hỗ trợ việc thanh toán trực tiếp vào tài khoản đăng ký mà không cần qua hệ thống thanh toán trung gian như Paypal của Google Adsense.
- Thông qua hình thức Affiliate Marketing, bạn hoàn toàn có thể tối ưu hóa vị trí đặt quảng cáo giúp tăng tỉ lệ của đơn hàng thành công. (Hình thức chỉ có thể áp dụng được với Affiliate mà không thể áp dụng trên những hình thức quảng cáo khác).
Và với hàng loạt những lợi thế mang lại, không quá ngạc nhiên khi hình thức Affiliate Marketing đang ngày càng được ưa chuộng và trở nên phổ biến tại Việt Nam. Các đơn vị phân phối cũng vì lý do đó mà ngày càng đầu tư hơn vào chất lượng nội dung cho Website của mình nhằm thu hút và giữ chân độc giả cũng như khách hàng tiềm năng của đơn vị cung cấp đối tác.
Một Số Hình Thức Affiliate Marketing Phổ Biến Tại Việt Nam
Tương tự như thị trường thế giới, có 4 hình thức Affiliate Marketing phổ biến tại Việt Nam bao gồm Product Launch, Niche site, Authority site và CPA.

Product Launch
Giống như tên gọi, loại hình Affiliate Marketing này thường được áp dụng cho các chiến dịch Marketing giới thiệu sản phẩm mới nhằm mục đích thu hút các khách hàng tiềm năng để tăng doanh thu.
Product Launch được đánh giá là mô hình đơn giản nhất trong các loại hình Affiliate Marketing tại Việt Nam hiện nay bởi đối thủ cạnh tranh ít giúp cho khả năng kiếm tiền nhanh hơn. Tuy nhiên, với đặc điểm trong chu trình sống của sản phẩm, hình thức này chỉ có thể áp dụng được trong vòng từ 10 đến 20 ngày kể từ khi phía đơn vị cung cấp tung ra sản phẩm.
Niche site
Được xem là hình thức Affiliate Marketing lâu dài, phổ biến và phát triển nhất. Thông qua việc sử dụng mô hình Niche site, nhà phân phối sẽ xây dựng hệ thống site về một lĩnh vực nhất định để thu hút lượng truy cập là các đối tượng khách hàng tiềm năng của đơn vị cung cấp.
Ví dụ: Nếu có đam mê với sách và có thế mạnh về viết lách. Bạn hoàn toàn có thể viết review về sách, về các kiến thức, kỹ năng mà mình đã trau dồi được từ sách và chia sẽ đến cho mọi người. Lúc đó, bạn có thể cộng tác với mảng sách của Tiki và viết về những cuốn sách phù hợp với đối tượng độc giả của mình trên Site. Hình thức này được gọi là niche site hoặc micro-niche site.
Hiện nay, hình thức Niche site Affiliate Marketing đang được rất nhiều người ưa chuộng không chỉ bởi tính hiệu quả cũng như sự phát triển của nó mà còn bởi số tiền hoa hồng khá lớn lên đến từ 5 đến 25% giá trị đơn hàng nhận được từ phía nhà cung cấp.
Authority site
Tương tự như Niche site, nhưng thay vì viết về một ngách nhỏ, một niche thì Authority sẽ viết nội dung báo quát lĩnh vực hơn.
Đối với hình thức này, đơn vị phân phối sẽ phải đầu tư một khoản thời gian, công sức khá lớn để có thể cung cấp được một lượng lớn thông tin. Và dĩ nhiên, số tiền hoa hồng nhận lại được sẽ là rất lớn.
CPA
CPA ( Cost Per Action) là hình thức khá phổ biến thường được sử dụng trên nhiều nền tảng quảng cáo khác nhau. Với Affiliate Marketing, khi đơn vị phân phối tham gia vào mạng lưới CPA, họ sẽ nhận được link trao đổi liên kết riêng và sử dụng những link này đi quảng bá và từ đó nhận được mức hoa hồng khi khách hàng thực hiện một hành động theo kế hoạch như mua hàng, tham gia khảo sát, điền phiếu đăng ký,… Thông thường, số tiền hoa hồng nhận được sẽ phụ thuộc vào chính sách dành riêng cho các hành động này.
Bên cạnh đó, để có thể đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Các đơn vị phân phối thường sử dụng phương pháp kết hợp nhiều công cụ Marketing Online khác nhau để quảng bá những đường link nay. Tiêu biểu có thể kể đến như: SEO, Google Adwords, Facebook Ads,…
Phương Pháp Làm Affiliate Marketing Hiệu Quả Cho Người Mới Bắt Đầu
Xác Định Thị Trường Ngách (Niche) Phù Hợp
Trước khi bắt tay vào việc xây dựng Website đầu tiên của mình. Bạn cần phải xác định mình sẽ nhắm đến mục tiêu đến thị trường ngách nào. Và nếu vẫn chưa thể chọn được cho mình thị trường mục tiêu phù hợp. Hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây nhé!
Bạn đam mê những chủ đề gì ?
Cũng như bất kỳ công việc nào, bạn sẽ dễ dàng thực hiện hơn nếu được làm những gì mình thích. Ngoài ra, việc có niềm đam mê thường sẽ giúp cho bạn có một lượng kiến thức tốt về lĩnh vực đó. Và điều này sẽ cực kỳ có lợi cho việc bán hàng của Marketing quảng bá sản phẩm cũng như là bán hàng.
Ví dụ: Bạn đam mê với việc đọc sách và chia sẻ kiến thức, bạn có thể lựa chọn việc tham gia vào Niche liên quan đến lĩnh vực sách.
Tuy nhiên, hãy cân nhắc đến phát sinh lợi nhuận từ thị trường ngách đó. Thông thường, bạn không nhất thiết phải tìm hiểu sâu hơn về Niche của mình trừ khi nó có khả năng giúp bạn kiếm thêm được tiền.
Lựa Chọn Chủ Đề Có Thể Viết Được Từ 50 Đến 100 Bài Đăng Trên Blog
Để đảm bảo có thể xây dựng được một Website uy tín, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và hướng đến người dùng. Chủ đề bạn chọn cần phải có đủ chiều sâu để có thể tạo ra được nhiều nội dung cho nó. Bởi một khi trang web của bạn không thể cung cấp đầy đủ những thông tin mà khách hàng cần, khả năng mà họ lựa chọn mua sản phẩm của bạn là rất thấp.
Bạn có thể tham khảo cách xây dựng của Website MoneySavingExpert. Một ví dụ được đánh giá là tuyệt vời cho trang web với những chủ đề mà ý tưởng có thể phát triển nội dung ví như không bao giờ cạn.
Liệu Có Chỗ Cho Bạn Trong Thị Trường Ngách Này ?
Hiện nay, có một số Niche rất phổ biến và được đánh giá là sở hữu khả năng phát triển lợi nhuận rất tốt trong các thị trường Affiliate. Có thể kể đến như “Giảm cân”.
Trước khi chọn 1 thị trường ngách phổ biến như vậy, hãy chắc chắn rằng Niche này vẫn còn chỗ trống cho bạn. Hãy tự đặt ra câu hỏi rằng liệu bạn còn có thể kiếm tiền cũng như cạnh tranh với các Affiliate Marketer trong ngách này hay không. Nếu câu trả lời là không, hãy tiếp tục tìm kiếm cho mình sản phẩm phù hợp.
Liệu Khách Hàng Có Đủ Sự Quan Tâm Với Các Sản Phẩm Trong Niche Này Hay Không ?
Lưu ý, dù rằng các thị trường ngách mà bạn chọn có thể thu hút sự quan tâm rất lớn từ phía khách hàng nhưng điều ấy không đồng nghĩa với việc họ sẵn sàng chi tiền ra mua sản phẩm của bạn. Và nếu không nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng về sản phẩm, thị trường ngách của bạn có thể sẽ không mang đến cho bạn khoảng thu nhập như mong đợi.
Liệu Có Affiliate Program (Chương Trình Liên Kết) Sẵn Trong Niche Này ?
Việc xem xét liệu trong Niche này có Affiliate Program hay không được đánh giá là yếu tố quan trọng hàng đầu mà bạn cần phải xem xét. Bởi cho dù bạn có thể đưa ra một ý tưởng cho một niche mà bạn hiểu biết sâu, nhưng nếu nó không có Affiliate Program đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể bán được hàng.
Nghiên Cứu Và Tham Gia Các Affiliate Program
Sau khi đã lựa chọn được Niche phù hợp, việc tiếp theo bạn cần làm là tìm hiểu về các Affiliate Program cũng như là sản phẩm để quảng bá.
Thông thường, việc chọn lựa được một Affiliate Program phù hợp sẽ làm mất của bạn khá nhiều thời gian nhưng đây là điều bắt buộc phải thực hiện một cách tốt nhất bởi doanh thu của bạn sẽ dến từ đó.
Ví dụ:
- Amazon được đánh giá là trang bán hàng trực tuyến hàng đầu trên thị trường hiện nay với sự đa dạng, phong phú trong các mặt hàng. Có khả năng thị trường ngách của bạn sẽ bao gồm các sản phẩm được bán trên Amazon. Vì vậy, đây được đánh giá là một môi trường rất tốt mà bạn có thể bắt đầu thực hiện đăng ký tham gia Affiliate Marketing.
- Bên cạnh đó, Clickbank cũng là một lựa chọn được nhiều Affiliate Marketer ưa thích. Nguyên nhân là do hoa hồng đến từ các công ty trên Website này được đánh giá là cực kỳ hấp dẫn.
Một số Affiliate Marketing nổi bậc trên thị trường Việt Nam hiện nay:
- Masoffer: Được đánh giá là nền tảng Affiliate Marketing uy tín hàng đầu Việt Nam với mức hoa hồng được chia sẻ lên đến 20%, thuộc top cao nhất trên thị trường. Bên cạnh đó, Masoffer còn có thời gian thanh toán nhanh cùng các công cụ tùy biến trang web hỗ trợ các Publisher như : Hệ thống báo cáo doanh thu, chức năng quảng cáo tự động,…
- Accesstrade: Cũng là nền tảng Affiliate Marketing uy tín nhất Việt Nam với hàng loạt các ưu điểm mang đến cho người tham gia như: Mức chia sẻ hoa hồng cáo, các chiến dịch đa dạng, tính chuyển đổi liên hoàn, công nghệ Nhật Bản uy tín,…
- Lazada: Với mức hoa hồng là 8% cho mỗi đơn hàng được tạo ra dành cho các đối tác kiếm tiền từ Web cũng như là ứng dụng. Điểm mạnh của chương trình liên kết Lazada Affiliate (Affiliate Marketing Lazada) là sử dụng các công nghệ tiên tiến mang đến hàng ngàn lựa chọn banner cùng những hình ảnh hấp dẫn, thời gian xác nhận ngắn cùng một chu kỳ thanh toán dễ dàng.
- Zalora: Bạn có thể đăng kí Zalora thông qua Zalora.vn hoặc hệ thống Commission Junction. Sau đó, Zalora sẽ xét duyệt bản đăng kí của bạn để đánh giá mức độ khả năng hợp tác. Với nhà cung cấp sản phẩm chính là Zalora. Mức hoa hồng dành cho khách hàng mới là 12% và cho khách hàng cũ là 5%.
Phần lớn các công ty có uy tín cung cấp Affiliate Program đều cho phép người dùng trở thành đơn vị phân phối miễn phí. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận được yêu cầu cung cấp PayPal hoặc thông tin tài khoản ngân hàng. Lưu ý rằng, đó không phải là để công ty có thể lấy tiền từ bạn mà là để họ có thể thanh toán hoa hồng cho bạn dựa trên doanh số bán hàng thành công.
- Có thể bạn quan tâm: 10 Cách kiếm tiền Online tại nhà 2021 nhanh uy tín nhất
Xây dựng một trang web
Sau khi đã hoàn thành giai đoạn tìm hiểu và nghiên cứu thông các thông tin trên. Tiếp theo, hãy đưa những nghiên cứu của bạn vào hành động thực tế. Nếu bạn không biết gì nhiều về Website hoặc chỉ mới xây dựng trang Web, hãy bắt bắt đầu bằng cách sử dụng WordPress.
WordPress CMS được đánh giá là rất dễ sử dụng, không đòi hỏi người dùng phải có quá nhiều kiến thức công nghệ để có thể bắt đầu thiết lập trang Web.

Một vài bước để thiết lập trang web với WordPress CMS:
- Mua tên miền: Tên miền chính là địa chỉ cho Website của bạn. Theo thống kê, trên Internet đang có hàng triệu các trang Web khác nhau. Vì vậy, hãy lập ra cho mình nhiều tùy chọn khác hàng phòng trường hợp tên miền bạn mong muốn đã bị người khác đặt mất.
- Mua và thiết lập hosting: Nếu tên miền được ví như địa chỉ của bạn thì hosting sẽ là nơi lưu trữ để Website đó có thể hoạt động. Hiện nay, Hosting trên thị trường có rất nhiều mức giá khác nhau nên hãy chọn một đơn vị cung cấp uy tín, đáng tin cậy bởi Affiliate Marketing của bạn sẽ phải phụ thuộc rất nhiều vào nhóm.
- Cài đặt WordPress: Sau khi hoàn thành việc thiết lập, bạn sẽ cần phải cài đặt CMS (Hệ thống quản lý nội dung) cho Website của mình. Hầu hết, khi đăng kí hosting tại một đơn vị cung cấp uy tín, bạn sẽ được hỗ trợ một tùy chọn cài đặt sẵn cho WordPress. Chỉ cần một cú click chuột và chờ đợi thời gian setup trong vài phút, bạn đã có thể cài đặt xong trang WordPress của mình.
- Cài đặt chủ đề (Theme): Một chủ đề WordPress sẽ cung cấp tất cả các phong cách, màu sắc của Website tại giao diện người dùng. Theo thống kê, sẽ có hàng ngàn chủ đề sẵn có giúp người dùng thoải mái lựa chọn. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ gây ra khó khăn rất lớn khi mới bắt đầu. Một lời khuyên dành cho bạn là hãy bắt đầu với một chủ đề đơn giản và dễ dàng trong việc tùy chỉnh. Bởi bạn sẽ luôn có thể thay đổi nó sau này.
- Tạo nội dung: Sau khi trang Web của bạn đã hoàn thành việc thiết lập thì hãy bắt tay vào việc tạo nội dung cho nó. Hãy nhớ rằng, nội dung được tạo ra không chỉ phải phù hợp với Niche mà còn phải đủ sức thu hút và giữ chân khách hàng. Ngoài ra, cũng cần đảm bảo là nội dung Website đã được tối ưu hóa với công cụ tìm kiếm.
Sản Xuất Nội Dung Chất Lượng Cao
Sau khi đã hoàn thành việc thiết lập trang Web và tham gia Affiliate Program. Bạn sẽ bước vào giai đoạn được đánh giá là cực kỳ quan trọng và tốn nhiều thời gian nhất: Sản xuất nội dung.
Mục tiêu của việc này là thiết lập được một Website uy tín trong lĩnh vực của bạn. Và sẽ được thực hiện thông qua việc liên tục tạo ra các nội dung độc đáo, chất lượng cao.
Đánh Giá Sản Phẩm (Product Review)
Mô hình trang web Affiliate của bạn có thể được xây dựng dựa trên các bài review, đánh giá về những sản phẩm/dịch vụ khác nhau. Đây được đánh giá là mô hình phổ biến và sẽ cực kỳ hiệu quả cũng như tạo ra doanh thu tốt nếu được thực hiện tốt.
Các Website review, đánh giá thường tập trung vào sở thích của từng nhóm người dùng riêng biệt. Một số lĩnh vực được rất nhiều người dùng hiện nay quan tâm có thể kể đến như: Review về phim, Review về địa điểm du lịch, Review về nhà hàng, Review về các khóa học (Marketing, tiếng Anh),…
Bên cạnh đó, khi đăng bài lên Blog, bạn cần thực hiện việc nghiên cứu một số từ khóa để tìm hiểu khán giả của mình hiện đang quan tâm và tìm kiếm nội dung như thế nào. Ngoài ra, cũng hãy tiến hành tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, các Forum và phương tiện truyền thông xã hội giúp thu hẹp các chủ đề cho Blog của bạn.
Ví dụ, Security Guard Training HQ có một blog cực kỳ rộng với hàng loạt các chủ đề liên quan dành cho bất cứ ai quan tâm đến những vấn đề như việc làm, đào tạo bảo vệ an ninh,…
Nội Dung Evergreen
Bạn có thể xây dựng một Website nội dung Evergreen (Nội dung luôn hữu ích cho đối tượng khách hàng mục tiêu và không bao giờ lỗi thời). Điều quan trọng là trước khi lên kế hoạch cho bất kỳ nội dung Evergreen nào, luôn cần phải thực hiện việc nghiên cứu từ khóa mở rộng. Vì Website của bạn sẽ được hưởng lợi thông qua việc sử dụng từ khóa phù hợp với nội dung đó.
Ví dụ: Website Super Weddings sẽ cung cấp nội dung hữu ích về khoảng thời gian thích hợp nhất cho các bạn muốn tổ chức đám cưới. Mọi thông tin trên trang đều được xây dựng liên quan đến chủ đề này. Bên cạnh đó, để có thể tối ưu SEO cũng như giúp người dùng tìm kiếm và thao tác dễ dàng hơn, Website còn được chia thành những danh mục khác nhau.
Sản Phẩm Cung Cấp Thông Tin
Việc đăng tải những sản phẩm cung cấp thông tin miễn phí như Ebook, Email Series cũng như khóa học là một chiến thuật phổ biến được nhiều Affiliate Marketers sử dụng.
Thông thường, khách hàng nếu muốn nhận được sản phẩm của bạn sẽ phải cung cấp địa chỉ Email hoặc một số thông tin liên hệ. Và với những thông tin này, bạn hoàn toàn có thể xây dựng một chiến lược Marketing Online hiệu quả để có thể giới thiệu và bán sản phẩm cho khách hàng. Bên cạnh đó, một sản phẩm cung cấp thông tin còn có khả năng kích thích, tạo sự quan tâm đến của khách hàng đến sản phẩm mà bạn đang cung cấp.
Ví dụ: Tiêu biểu nhất cho loại hình nội dung này phải kể đến là Dating Metrics, nơi người dùng sẽ bị hấp dẫn bởi việc chỉ cần để lại địa chỉ Email là đã có thể tham gia một khóa học hoàn toàn miễn phí mang tên Texting Crash Course. Lúc này, các chiến lược Marketing sẽ bắt đầu được tiến hành ngay sau khi người sử dụng vừa tải xuống khóa học.
Xây Dựng Khán Giả
Không chỉ giúp tăng lưu lượng truy cập, việc có thể đảm bảo sự quan tâm của khán giả còn mang đến cho bạn nguồn doanh thu tốt.
Một số ý tưởng giúp bạn bắt đầu việc xây dựng khán giả cho một Website hoàn toàn mới:
Sử Dụng Truyền Thông Xã Hội Để Quảng Bá Nội Dung
Việc sử dụng truyền thông xã hội để quảng bá nội dung được đánh giá là cách đơn giản và phổ biến nhất.
Tùy theo thị trường ngách cũng như là ngành công nghiệp mà mình đang tham gia, bạn có thể lựa chọn Facebook, Instagram, Pinterest, Twitter cũng như một số trang mạng khác phù hợp. Việc tiến hành duy trì các tương tác cùng sự quan tâm trên các phương tiện truyền thông xã hội sẽ là cầu nối giúp bạn xây dựng mối quan hệ tuyệt vời giữa khách hàng với doanh nghiệp. Và khi đã xây dựng được niềm tin trong lòng khách hàng, việc quảng cáo cũng như chốt sale sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Đăng Guest Post Trên Các Blog Có Lưu Lượng Truy Cập Cao
Khi mà trang web của bạn vẫn còn mới và chưa được nhiều người biết đến thì hãy nghĩ đến việc tận dụng đối tượng từ những trang khác.
Bên cạnh việc tiếp tục xây dựng nội dung cho trang của mình, hãy nghiên cứu, tìm hiểu để có thể viết nội dung cho các blog lớn, sở hữu lượt truy cập cao phù hợp với thị trường ngách của bạn. Thông qua đó, bạn sẽ có cơ hội gặp các khách hàng tiềm năng và từ đó giới thiệu cho họ các kiến thức chuyên môn về một chủ đề cụ thể trên trang của bạn. Và điều này sẽ giúp tăng lượng truy cập vào website của bạn.
Xây Dựng Một Danh Sách Email
Một danh sách Email được đánh giá là cực kỳ quan trọng cho mọi Affiliate Marketer. Bạn có thể bắt đầu xây dựng danh sách Email của mình bằng cách hướng đến các Lead (Khách hàng tiềm năng) hoặc khuyến khích khách hàng đăng ký (Sign Up) để có thể cập nhật được các thông tin mới nhất của bạn. Sau đó, sử dụng Email để truyền tải nội dung thông điệp của mình đến đối tượng này cũng như là hướng họ đến các ưu đãi Affiliate.
Sử Dụng Các Kỹ Thuật SEO Cơ Bản Để Tăng Lưu Lượng Truy Cập
Đối với bất kỳ trang web nào, công cụ tìm kiếm vẫn luôn là nguồn lưu lượng truy cập cực kỳ quan trọng. Vì vậy, trong quá trình xây dựng nội dung cho trang, hãy đảm bảo việc tuân thủ theo các nguyên tắc SEO cơ bản.
Đầu Tư Vào Quảng Cáo Trả Tiền
Việc đầu từ vào các mẫu quảng cáo trả tiền cũng là phương pháp được nhiều Affiliate Marketers sử dụng nhằm tăng lượng truy cập vào Website của mình cũng như là giúp tăng doanh số bán hàng nhiều hơn.
Bên cạnh đó, việc đầu tư vào quảng cáo trả tiền trên các phương tiện truyền thông xã hội được đánh giá là phương pháp cực kỳ phù hợp để bắt đầu bởi hiệu quả cao cùng mức giá cả phải chăng.
Ngoài ra, để có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web. Bạn cũng có thể tùy thuộc vào Niche của mình mà sử dụng một số phương pháp khác như: Quảng cáo Banner trên các trang Web nhỏ, Google Adwords,…
Quảng Bá Các Ưu Đãi Affiliate
Hiện nay, có rất nhiều cách để bạn có thể thực hiện quảng cáo ưu đãi của mình. Thông thường, nó sẽ phụ thuộc chủ yếu vào loại trang Web bạn đã xây dựng cũng như sản phẩm mà minh đang cung cấp.
Một số ý tưởng quảng bá các ưu đãi Affiliate phổ biến trên thị trường hiện nay:
Đánh giá sản phẩm
Hãy xây dựng niềm uy tín trong lòng khách hàng thông qua những đánh giá trung thực về sản phẩm của bạn bởi khách hàng thường sẽ dựa vào đó để đưa ra quyết định liệu có nên mua sản phẩm hay không.
Vì vậy, đừng chỉ tập trung vào việc giới thiệu những mặt tốt của sản phẩm để che đậy các khuyết điểm. Những ý kiến trung thực kết hợp với những hình ảnh hấp dẫn cùng với việc đề cập những tính năng, thông số kỹ thuật và các chi tiết khác sẽ được khách hàng đánh giá rất cao. Sau đó, hãy liên kết đánh giá sản phẩm của bạn với Website đơn vị cung cấp sản phẩm, nơi khách hàng thực hiện việc mua hàng nếu có nhu cầu. Và bạn sẽ có thể thu được khoảng hoa hồng của mình khi khách hàng thực hiện việc “Chốt đơn”.
Banner Quảng Cáo
Để có thể quảng bá các ưu đãi Affiliate, bạn cũng có thể tiến hành đặt các Banner quảng cáo. Thông thường, các Affiliate Program sẽ cung cấp quảng cáo của riêng họ để bạn có thể đăng ký. Tất cả những gì bạn cần làm là chèn Banner trên trang (Theo dõi liên kết của bạn thường sẽ được nhúng trong mã). Ngoài ra, lưu ý rằng hãy nghiên cứu để có thể đặt Banner ở đúng vị trí nhằm đạt hiệu quả tốt nhất trong công việc bán hàng.
Liên Kết Nội Dung Trong Văn Bản
Việc liên kết nội dung trong văn bản được đánh giá là một phương pháp phổ biến để bạn có thể quảng bá các ưu đãi Affiliate.
Ví dụ: Khi đăng nhập vào một bài đăng trên blog, bạn sẽ thấy các liên kết dẫn đến một số sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Khi người đọc Click vào link và mua hàng, chủ Blog sẽ nhận được một khoản hoa hồng.
Gửi Quảng Cáo Qua Email
Nếu như đã xây dựng được một danh sách Email, bạn có thể tiến hành quảng bá các Affiliate ưu đãi của mình thông qua các chiến dịch Email Marketing. Lưu ý: BẠn cần chắc chắn rằng mình đã xây dựng được một mối quan hệ tốt với khách hàng của mình. Đồng thời, Email được gửi đi cũng phải chứa link (liên kết) Affiliate của bạn với sản phẩm.
Giảm Giá Và Quà Tặng
Để có thể thu hút các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình, nhiều Affiliate Programs đã sử dụng các chương trình khuyến mãi với quà tặng hoặc mức giảm giá.
Ví dụ: nếu Affiliate Program bạn sử dụng là Amazon, nó sẽ mang đến cho bạn một cơ hội rất tốt để có thể quảng cáo phiếu mua hàng/giảm giá cho các khách truy cập Website của mình vào những kỳ nghỉ lễ lớn.
Khi thực hiện việc quảng bá các Affiliate ưu đãi, bạn cần phải đảm bảo rằng đã nắm rõ tất cả các điều khoản cũng như là điều kiện Affiliate Program mà mình đang thực hiện. Bởi một số chương trình sẽ quy định cực kỳ nghiêm ngặt về cách bạn quảng bá sản phẩm của họ.
Ví dụ: Một số chương trình có thể giới hạn bạn chỉ được sử dụng Banner quảng cáo và link liên kết. Hoặc một số chương trình khác cho phép bạn sử dụng quảng cáo trả tiền mà không được dùng Email Marketing.
Lời Kết
Vừa rồi là một số chia sẽ giúp bạn hiểu được Affiliate Marketing là gì cũng như đâu là những kiến thức cần biết để có thể áp dụng Affiliate Marketing một cách hiệu quả nhất. Hy vọng rằng, với các thông tin được cung cấp trong bài viết. Bạn đã có thể ứng dụng mô hình này vào công việc của mình để có thể mang đến hiệu quả tốt nhất nhé! Chúc bạn thành công !
- Tham khảo ngay: Đào tạo SEO MOA Việt Nam Uy Tín Chuyên Nghiệp Hiệu Quả