Liệu có thể kiếm được “tiền tấn” khi kinh doanh chè online?
“Xuất thân từ căn bếp online nho nhỏ với món chè thốt nốt bán đầu tiên, sau 02 năm chúng mình đã có một thương hiệu chè với hơn 31 cơ sở từ Bắc vào Nam”. Đó là những lời giới thiệu mở đầu của quán chè Chang Hi – Một trong những thương hiệu chè nổi tiếng hàng đầu hiện nay phát triển vượt bậc nhờ vào việc kinh doanh trực tuyến.
Có thể thấy rằng, với sự phát triển vượt bậc của Internet, của các nền tảng mạng xã hội cũng như các sàn thương mại điện tử đã mở ra một cơ hội to lớn cho bất kỳ ai có đam mê kinh doanh.trong mô hình này nói riêng cũng như bất kỳ lĩnh vực nào nói chung.
Bạn muốn kinh doanh loại chè gì?
Cũng như khi buôn bán bất kỳ mặt hàng gì, điều đầu tiên mà bạn cần xác định khi kinh doanh chè đó là mình muốn kinh doanh loại chè nào. Đó có thể là chè thập cẩm, chè đậu xanh, chè đậu đen, chè khúc bạch,…
Sau khi đã xác định được loại chè mình muốn bán, bước tiếp theo cần làm là bạn phải xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Đó có thể là học sinh, sinh viên, dân văn phòng hay bán cho các gia đình.
Một lưu ý khi chọn loại chè mà bạn muốn kinh doanh doanh đó là nên tránh việc kinh doanh những món đã quá phổ biến hoặc đang là “hot trend” trên thị trường. Ví dụ khi chọn đối tượng mục tiêu là dân văn phòng, bạn thường có xu hướng lựa chọn các món như sữa chua nếp cẩm, chè thạch, sữa chua mít, chè hạt sen, tào phớ, chè đậu đen,… Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, hiện nay trên thị trường đã có vô số cửa hàng đã và đang kinh doanh những món ấy rất thành công. Và nếu không có sự đặc biệt về giá hoặc sự vượt trội về hương vị. Khả năng có thể cạnh tranh của bạn với các thương hiệu cũ là điều không thể.
Vì vậy, để có thể đảm bảo mang đến kết quả kinh doanh như mong đợi. Hãy bắt tay từ những món chè mới để khơi gợi sự tò mò nơi khách hàng cũng như từ đó thâm nhập vào thị trường ngách đầy tiềm năng đó.
Và khi đã xác định được các món chè muốn kinh doanh, bạn sẽ cần phải thiết kế một menu những món ăn đa dạng với đầy đủ màu sắc đảm bảo có thể thu hút các khách hàng.
Một số gợi ý về các món mà bạn có thể lựa chọn để bắt đầu kinh doanh chè online:
- Chè bà ba: Chè bà ba là món chè sở hữu đậm nét đặc trưng của người dân Nam bộ. Mặc dù được làm từ vô số các nguyên liệu khác nhau nhưng điểm tất yếu tạo nên hương vị đặc trưng của món chè này chính là nước cốt dừa béo ngậy. Bên cạnh đó, kết hợp giữa sự ngọt thanh của chè là hòa quyện của sự tươi mát từ đá xay khiến nó dễ dàng trở thành món khoái khẩu được dân văn phòng ưa thích.
- Chè chuối: Mặc dù được biết đến là loại quả cực kỳ tốt cho sức khỏe nhưng chè chuối với công thức đơn giản nhưng vẫn đảm bảo sự thanh mát lại được ít người biết đến. Hòa quyện giữa vị ngọt thanh của chuối, bùi bùi của trân châu là vị béo ngậy vừa phải của nước dừa. Món chè này sẽ khiến chị em vô cùng thích thú và không ngại việc thường xuyên “ủng hộ” cho nó đâu.
- Chè bắp: Mặc dù là món chè quen thuộc có thể thấy được ở rất nhiều nơi từ những xe đẩy cho đến các quán chè lớn nhưng chè bắp hầu như vẫn chưa được nhiều người bày bán trực tuyến.
- Chè bánh lọt: Dù chỉ được nấu từ bột và nước cốt dừa. Tuy nhiên, chè bánh lọt lại được đánh giá là món cực kỳ hấp dẫn thực khách. Có lẽ, vị ngọt thanh của món chè cộng thêm sự tươi mát của đá luôn khiến cho những người đã trót dùng món chè này và nhớ mãi không thôi.
- Một số loại chè khác: Bên cạnh những món chè đã được gợi ý bên trên, bạn có thể tham khảo thêm một số món chè dưới đây để có thể giúp tăng thêm lựa chọn cho các khách hàng đến với quán của mình nhé:
- Các loại chè truyền thống: Chè bưởi, chè khoai, chè ngô, chè đậu, bưởi ngô khoa, ngô cốm chuối, bưởi ngô, bưởi khoai, thập cẩm,…
- Chè đặc biệt: Thái sầu Đà Nẵng, dừa non lá nếp, thảo mộc đài loan, thảo mộc caramen, khúc bạch, chè xoài trân châu,…
>> Tìm hiểu ngay trước khi kinh doanh online: KINH DOANH ONLINE LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI BẮT ĐẦU
Tìm kiếm mặt bằng mở quán chè
Sau khi đã xác định được menu cho quán, điều tiếp theo bạn cần làm chính là tìm địa điểm đặt quán sao cho phù hợp nhất với đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình đang hướng đến cũng như đảm bảo số vốn của mình. Bởi từ số vốn bạn đâu, bạn phải lên kế hoạch cẩn thận về những khoản phải chi từ đó phân bổ số tiền phù hợp nhất. Thông thường, số tiền thuê mặt bằng khá lớn chiếm đến khoản 20 – 30% tổng số vốn.
Theo thống kê, khoản 50% doanh số đạt được là nhờ vào việc lựa chọn vị trí mặt bằng nên bạn cần cẩn thận trong việc khảo sát thị trường để từ đó tìm được cho mình địa điểm phù hợp nhất. Thông thường, đối với quán chè thì mặt bằng sẽ không cần rộng mà chủ yếu là cần sự thoáng mát, sạch sẽ, có chỗ ngồi rộng rãi cũng như là có chỗ để xe cho khách.
Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, bạn nên thuê mặt bằng ở những nơi có trục đường thuận tiện trong việc di chuyển, gần khu dân cư, trường học và đặc biệt là hạn chế các khu vực đã có những quán chè nổi tiếng.
Trong trường hợp cần phải đi thuê mặt bằng, cần lưu ý là chỉ đi thuê ở những nơi có hợp đồng rõ ràng cũng như nhận đặt cọc trước để tránh trường hợp khi kinh doanh vừa đi vào ổn định thì đã bị thu hồi mặt bằng. Bên cạnh đó, như đã lưu ý ở trên, nếu chỉ mới bắt đầu kinh doanh bạn cũng nên tránh chọn những địa điểm quá gần với các quán chè lớn, nổi tiếng bởi sự cạnh tranh là rất lớn.
Chuẩn bị vốn kinh doanh quán chè
Liệu cần bao nhiêu vốn mới có thể mở quán chè là thắc mắc của rất nhiều người khi muốn bắt đầu kinh doanh lĩnh vực này. Bởi số vốn không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quy mô của quán, cách vận hành quán mà còn quyết định trực tiếp đến sự thành công trong kinh doanh.
Theo đánh giá, với các quán chè có mặt bằng nhỏ với quy mô khoảng 20 – 30 chỗ ngồi thì bạn nên chuẩn bị số vốn khoảng từ 30 – 50 triệu đồng.
Còn với những quán có quy mô lớn hơn khoảng 50 chỗ ngồi trở lên thì bạn cần phải chuẩn bị mức vốn hơn 50 triệu. Con số này bao gồm những khoản dự trù chi phí phát sinh để đảm bảo đủ xoay vòng trong những tháng đầu mở quán chưa thu được lợi nhuận.
Hiện nay, giá của mỗi ly chè thường giao động trong khoản từ 10 nghìn đến 20 nghìn/ly. Khi quán đi vào ổn định, quán của bạn có thể thu về mỗi ngày hàng triệu đồng và có thể nhanh chóng thu hồi vốn chỉ sau 4 – 5 tháng hoạt động.
Sau khi đã tìm được mặt bằng, bước tiếp theo bạn cần làm là chuẩn bị cho việc thiết kế, trang trí quán cũng như là mua các dụng cụ cần thiết như: Ly, muỗng, chén, bàn ghế, đèn trang trí, vật dụng nấu chè… Hãy tìm đến những nơi bán đồ vật với mức giá hợp lý để có thể tiết kiệm được cho bạn một khoản chi phí nhé.
Bên cạnh đó, khi quán chè đi vào vận hành, bạn cũng cần phải tìm được cho mình nguồn cung nguyên liệu với nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh và có thể cung cấp lâu dài với mức giá thành hợp lý. Từ đó, định giá bán phù hợp nhất và nhanh chóng thu hồi lại khoản vốn mà mình đã đầu tư.
>> Tham khảo ngay nếu bạn chưa có nhiều vốn để kinh doanh: CÁCH KINH DOANH ONLINE KHÔNG CẦN VỐN
Thiết kế, trang trí quán chè thật đẹp
Để có thể đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất trong việc thu hút khách hàng, chỉ món chè ngon là hoàn toàn chưa đủ. Bạn cần phải trang trí phong cách quán của mình một cách thật bắt mắt và độc đáo. Giúp khách hàng có thể thoải mái tận hưởng không khí của quán cũng như thả sức check in sống ảo – Một trong những nhu cầu lớn nhất của giới trẻ hiện nay.
Thông thường, đa số mọi người thường chọn những quán được thiết kế với view đẹp, độc lạ để có thể cùng chia người thân, bạn bè của mình tận hưởng cũng như có thể lưu lại các khoảnh khắc đẹp để chia sẻ lên mạng xã hội nhằm khoe với bạn bè.
Hãy nhớ rằng, một không gian quán đặc biệt cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp khách hàng nhớ đến cũng như chọn bạn làm ưu tiên của họ khi có nhu cầu.
Bắt đầu kinh doanh chè online
Trong thời đại ngày nay, khi mà cuộc sống con người ngày càng bận rộn, mặc dù nhu cầu ăn vặt rất lớn nhưng hầu hết những người làm việc văn phòng lại thường không có nhiều thời gian để đến tiệm để mua. Chính vì vậy, việc kinh doanh chè online kiếm tiền được xem như phương pháp giúp giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả nhất. Đáp ứng đúng xu thế hiện nay.
Trong giai đoạn khởi đầu, bạn có thể xây dựng quán chè của mình trên trang mạng xã hội Facebook. Sau khi được nhiều người biết đến và có lượng khách hàng ổn định bạn có thể liên kết với foody, Now cũng như là những địa điểm ăn uống để tạo thuận tiện cho khách hàng trong việc đặt hàng và giao hàng.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự sáng tạo ra một món chè mới theo công thức riêng làm “món tủ” kinh doanh hoặc là dùng một món chè mặc dù đã có từ lâu nhưng vẫn chưa được nhiều người biết đến cũng như là chưa được nhiều cửa hàng chè trực tuyến cung cấp.
Khi lựa chọn mô hình này, kết hợp với việc đảm bảo cả về chất lượng và giá cả giúp giữ chân khách hàng cũ cũng như là thu hút thêm ngày càng nhiều các khách hàng mới. Bạn hoàn toàn có thể trở thành người dẫn đầu thị trường cũng như là thu về cho mình mức thu nhập đáng mơ ước.
Kết luận
Vừa rồi là một số kiến thức về mẹo kinh doanh chè Online kiếm “Tiền tấn” của MOA Việt Nam. Hy vọng rằng, với các thông tin được chia sẻ trong bài viết. Bạn đã có thể biết được mình cần làm những gì để có thể xây dựng một cửa hàng kinh doanh chè hiệu quả với mức doanh thu tốt nhé! Chúc bạn thành công.
>> Tham khảo thêm: CÁCH KINH DOANH NƯỚC ÉP TRÁI CÂY ONLINE CHO NGƯỜI MỚI