Với lịch sử truyền thống lâu đời, nội thất tại nước ta không chỉ được đông đảo người tiêu dùng trong các nước Châu Á mà còn là cả toàn thế giới biết đến nhờ vào những mặt hàng thủ công chất lượng cùng với tính thẩm mỹ cao. Nếu bạn là người có đam mê kinh doanh và mong muốn thử sức trong lĩnh vực này. Cùng Moavietnam.com.vn tìm hiểu 8 mẹo kinh doanh nội thất online doanh thu cao dưới đây để có thêm kiến thức, kinh nghiệm giúp việc bán hàng trực tuyến của mình đạt được kết quả tốt nhất nhé.
Thông tin chung về ngành kinh doanh nội thất
Chỉ trong vòng 10 năm gần đây, đồ gỗ đã trở thành một trong năm mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam ra thế giới. Theo thống kê, tính trên cả thị trường tiêu thụ nội địa cũng như xuất khẩu của ngành nội thất cùng các mặt hàng đồ gỗ đạt mốc 7 tỉ đô vào năm 2012.
Tính đến nay, Việt Nam đã trở thành đất nước sản xuất đồ nội thất hàng đầu tại Đông Nam Á. Các sản phẩm đồ gỗ nội thất của nước ta cũng đã được xuất khẩu đến hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Các số liệu trên đã chứng tỏ tiềm năng phát triển cửa ngành kinh nội thất ở Việt Nam là rất lớn. Theo ý kiến từ các chuyên gia, lĩnh vực này sở hữu biên độ lợi nhuận rất cao, đảm bảo mang đến cơ hội phát triển lớn cùng kết quả doanh thu tốt cho người tham gia vào lĩnh vực này. Chính vì vậy, nếu chưa đủ vốn đầu tư xây dựng cho mình một showroom hoành tráng như các thương hiệu lớn. Hãy bắt đầu từ việc kinh doanh nội thất online doanh thu cao để từ đó từng bước tích lũy thêm vốn và kinh nghiệm.
>> Không nên bỏ qua: GIẢI PHÁP MARKETING ONLINE CHO NGÀNH NỘI THẤT HIỆU QUẢ
Tổng hợp 8 mẹo kinh doanh nội thất online hiệu quả
Xác định tình trạng của nội thất
Việc đầu tiên bạn cần làm để giúp việc kinh doanh đồ nội thất online đạt hiệu quả chính là xác định chính xác tình trạng hiện tại của nội thất sau khi nhập về từ đơn vị sản xuất hoặc thu mua cũ lại. Xem kỹ liệu chúng có nhược điểm gì hay có đang trong hình dáng trạng thái ban đầu không?
Bên cạnh đó, bạn cũng cần tuyệt đối tránh việc bị cảm tính hóa trong lúc ra quyết định. Nếu được, hãy nhờ bạn bè, đồng nghiệp đi cùng để có thể đánh giá sản phẩm. Bởi có thể dù đó là mặt hàng nội thất bạn rất ưng ý nhưng nó lại hoàn toàn không đủ sức thu hút khách hàng.
Một lưu ý tuyệt đối mà bạn cần nhớ khi hoạt động trong lĩnh vực này chính là việc nghiên cứu thị trường cũng như sản phẩm là cực kỳ quan trọng. Tuyệt đối không đánh giá và chọn mua sản phẩm theo quan điểm bản thân.
Xác định giá trị của nội thất
Để có thể đảm bảo xác định đúng giá của những mặt hàng nội thất, bạn cần dựa trên một số đặc điểm sau:
- Tuổi đời
- Tình trạng
- Chất liệu
- Thị trường
- Đối thủ
- Thời điểm
Thông thường, một mặt hàng nội thất sau khi đã qua sử dụng thường sẽ giảm từ 20 – 25% so với giá mua ban đầu. Chỉ có một số ít các mặt hàng đặc biệt cao cấp đến từ những thương hiệu có tiếng thì sẽ đảm bảo giữ được nhiều giá hơn.
Ngoài ra, những sản phẩm đặc biệt theo dạng bộ sưu tập hoặc phải đặt hàng thiết kế riêng thì rất khó để xác định được giá trị của nó.
Tập trung vào hình ảnh nội thất
Trong lĩnh vực kinh doanh nói chung và mặt hàng nội thất nói riêng thì việc xây dựng một bức ảnh sản phẩm đẹp, rõ nét, chuyên nghiệp và phản ánh đúng thực tế mặt hàng lúc nào cũng mang đến hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt, khi khách mua hàng Online, do chỉ có thể qua xem thông qua màn hình máy tính, điện thoại nên họ đặc biệt lưu ý vấn đến này. Chính vì vậy, hãy đảm bảo ảnh của bạn có thể giúp khách hàng có một cái nhìn từ tổng quát đến chi tiết nhất.
Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bức ảnh chụp sản phẩm của bạn có đầy đủ các góc nhìn từ trên xuống dưới, từ trái sang phải cũng như được đặt trong một bối cảnh cụ thể. Điều này sẽ giúp nó trở nên hấp dẫn và tăng sức thuyết phục hơn.
Cung cấp thông tin nội thất đầy đủ nhất
Bên cạnh hình ảnh, bạn cũng cần đảm bảo cung cấp cho khách hàng của mình càng đầy đủ các thông tin chi tiết về sản phẩm càng tốt.
Để có thể hiểu được khách hàng của mình cần gì thì bạn sẽ cần đặt mình vào vị trí của họ. Đâu là vấn đề hàng đầu mà bạn quan tâm khi mua đồ nội thất Online? Màu sắc, thương hiệu, kích thước, kiểu cách, chất liệu hay là yếu tố nào khác,…
Bên cạnh đó, liệu sản phẩm của bạn có được gắn liền với câu chuyện nào thu hút không? Liệu nó có nằm trong bộ sưu tập giới hạn của một hãng thương hiệu nội thất hàng đầu trên thế giới? Hay nó được làm từ một chất liệu hiếm có, đặc biệt? Và liệu đang có phải là sản phẩm Hot đang được những KOL sử dụng?
Xây dựng những chiến lược marketing hiệu quả
Hiện nay, cùng với thời đại phát triển vượt bậc của mạng Internet, của nền tảng mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử. Bạn đã có thể dễ dàng hơn trong việc xây dựng những chiếc lược Marketing Online hiệu quả nhằm giúp thương hiệu, sản phẩm của mình tiếp cận được ngày càng nhiều các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Một số nền tảng kinh doanh nội thất online thu lại hiệu quả doanh thu cao:
- Website: Được đánh giá là nền tảng hiệu quả nhất trong mô hình kinh doanh nội thất online cũng như tạo dựng uy tín thương hiệu tốt cho việc kinh doanh của bạn. Để có thể làm được điều đó, hãy xây dựng một giao diện Web chuyên nghiệp, đảm bảo thân thiện với người dùng cũng như là các công cụ tìm kiếm. Thực hiện SEO Website cũng như Google Ads nhằm giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy bạn khi search trên Google, Chrome, Cốc Cốc,…
- Các trang mạng xã hội: Dù được đánh giá là kênh không phù hợp để kinh doanh những mặt hàng cao cấp như nội thất. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng công cụ này nhằm tăng lượng tương tác với người dùng cũng như độ nhận diện thương hiệu trong mắt cộng đồng.
- Mạng xã hội: đối với ngành nội thất, mạng xã hội khó có thể bán hàng một cách trực tiếp. Nhưng bạn cũng có thể sử dụng chúng để tương tác với người dùng, tăng nhận diện thương hiệu của bạn trong cộng đồng.
- Các sàn thương mại điện tử: Tương tự như các trang mạng xã hội, việc kinh doanh những mặt hàng có giá trị sản phẩm lớn như nội thất cũng rất khó để hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử. Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể tận dụng để kinh doanh các sản phẩm ngách như: Thảm, gối, ga trải giường, đồ gia dụng,… trên nền tảng này.
- Kênh diễn đàn, mobile app cùng một số định dạng khác: Mặc dù cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội là sự hoạt động ngày một kém hiệu quả của các diễn đàn. Tuy nhiên, nếu biết tận dụng một cách tối ưu, bạn cũng sẽ dễ dàng tìm được cho mình một lượng khách nhất định.
Nắm bắt xu hướng nội thất mới
Cũng như bất kỳ lĩnh vực nào, hãy đảm bảo rằng cửa hàng kinh doanh đồ nội thất Online của mình luôn cập nhật các xu hướng mẫu nội thất mới nhất, đảm bảo phù hợp với thị hiếu, sở thích của các đối tượng các khách hàng tiềm năng mà bạn đang hướng đến.
Hãy nhớ rằng, mặc dù đôi khi chỉ một thay đổi nhỏ trong sản phẩm của mình cũng có thể khiến nó đáp ứng được xu hướng nhưng đừng vì vậy mà ỷ lại mà lơ là. Để đảm bảo đạt được hiệu quả kinh doanh cao hãy cố gắng làm điều tốt nhất để có thể mang đến lợi ích tối đa cho khách hàng của bạn. Từ đó, biến bạn thành ưu tiên lựa chọn hàng đầu của họ khi có nhu cầu.
Chú ý đến yếu tố thời điểm
Tương tự như khi kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào, yếu tố thời điểm trong kinh doanh nội thất cũng là điều cực kỳ quan trọng mà bạn cần lưu ý.
Nếu đang cần bán đồ nội thất này nhanh để có thể đẩy hàng tồn hoặc quay vòng vốn thì hãy đặt sản phẩm ở mức giá thấp nhất. Ngược lại, trong giai đoạn bình thường. Nên để giá cao vào những mùa cao điểm, tiến hành triển khai cùng các chương trình Marketing Online từ đó thu hút khách hàng có nhu cầu.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Tiềm năng của ngành nội thất cũng như mô hình kinh doanh Online khiến ngày càng nhiều người tham gia vào thị trường này làm cho sự cạnh tranh ngày càng cao. Và để có thể đảm bảo giúp cửa hàng của bạn có thể tồn tại và phát triển mạnh mẽ, hãy tìm hiểu và phân tích thật kỹ về đối thủ của mình:
- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên môi trường Online của mình là ai?
- Họ đang bán chạy những mặt hàng nào?
- Đâu là sản phẩm không bán được?
- Họ nhập nguồn hàng từ đâu?
- Giá như thế nào?
- Đối với thương hiệu, đối thủ của mình đang sử dụng những chiến dịch Marketing Online trên các kênh nào?
Để có thể đạt hiệu quả tốt hơn trong việc phân tích đối thủ của mình, hãy kiểm tra các mẫu quảng cáo nội thất của họ đã đăng trên thị trường Online. Học tập theo các mẫu content quảng cáo sở hữu lượt tìm hiểu của khách hàng lớn.
Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng thị trường kinh doanh nội thất ở nước ta đã có những thương hiệu cửa hàng lâu năm dẫn đầu thị trường. Vì vậy, trong giai đoạn khởi đầu, hãy đảm bảo tránh chung thị trường cũng như sản phẩm với những “ông lớn” này.
Kết luận
Có thể thấy rằng, mô hình kinh doanh nội thất online doanh thu cao dù cực kỳ tiềm năng nhưng cũng vô cùng khó khăn đòi hỏi bạn phải trang bị cho mình đầy đủ các kỹ năng, kinh nghiệm để có thể đảm bảo hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Hy vọng rằng, với các thông tin được chia sẽ trong bài viết, bạn đã có thể biết được đâu là con đường dẫn tới thành công sắp tới mà mình phải đi nhé! Chúc bạn thành công.
>> Tìm hiểu thêm: 12 CÁCH BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ CHỈ MỘT VÀI NGƯỜI BIẾT