Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao cùng kinh doanh một mặt hàng, cùng đơn vị cung cấp nguồn hàng mà lại có người cực kỳ thành công, hút khách ầm ầm với mức doanh thu và con số lợi nhuận khủng hàng tháng nhưng lại có người khác đã phải đóng cửa do không còn đủ vốn tài chính để tiếp tục duy trì việc bán hàng “không khách”.
Theo phân tích từ các chuyên gia, sự khác biệt lớn nhất nằm ở việc liệu chủ cửa hàng đó có biết cách bán hàng Online hiệu quả hay không.
Cùng tìm hiểu danh sách top 12 cách bán hàng Online hiệu quả dưới đây. Đây đều là những phương pháp đã được chứng minh là cực kỳ hiệu quả. Hy vọng rằng moavietnam.com.vn cũng sẽ mang lại cho bạn những bài học hữu ích, các bước kinh doanh bài bản để đạt hiệu quả như bạn mong muốn nhé !
Viết Bài Blog
Việc viết blog giới thiệu thương hiệu cửa hàng, sản phẩm mà mình đang kinh doanh được đánh giá là một trong những giải pháp giúp chúng tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng trên thị trường cực kỳ hiệu quả.
Bằng cách sản xuất ra và đăng tải nội dung hấp dẫn, có giá trị và hoàn toàn miễn phí, bạn sẽ bắt đầu xây dựng được niềm tin và thái độ tích cực của khách hàng vào uy tín thương hiệu của mình. Ngoài ra, việc viết blog còn giúp bạn xây dựng nội dung quảng bá trên các kênh và trang mạng xã hội và nếu tận dụng được sự tối ưu một cách hiệu quả nó còn có thể sở hữu thứ hạng cao trên bảng xếp công cụ tìm kiếm. Từ đó, giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy trang web của bạn hơn.
Để bắt đầu việc xây dựng nội dung cho cửa hàng Online của mình, cách đơn giản nhất là nghiên cứu và ghi chú về vấn đề mà khách hàng gặp phải. Từ đó, tiến hành viết bài nêu rõ về giá trị mà việc sử dụng sản phẩm của bạn mang đến trong việc giúp khách hàng giải quyết khó khăn của họ.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chuẩn bị những nội dung về các chiêu thức, bí quyết, hướng dẫn sử dụng, tài liệu liên quan đến sản phẩm của mình cũng như lựa chọn được những loại phù hợp nhất.
Ví dụ: Bạn đang kinh doanh áo thun nam trung niên. Bạn có thể viết một số bài blog như “Bí quyết chọn áo thun để nam giới thoải mái”, “Cách phối áo thun có cổ nam: Mặc sao cho đẹp và “chất”?”…
Nếu có thể thường xuyên tạo ra được những nội dung mới nhất chất lượng, bạn sẽ có thể thấy được hiệu quả của việc Marketing nội dung giới thiệu thương hiệu, sản phẩm thông qua việc được khách hàng tìm kiếm, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.
Tài Trợ Một Sự Kiện
Việc tài trợ một sự kiện để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất sẽ đòi hỏi bạn cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi tiến hành. Bởi nó sẽ mang đến hiệu quả tốt hoặc khiến tốn tiền cũng như thời gian vô ích hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn triển khai.
Điều quan trọng đầu tiên mà bạn cần lưu ý đó là chắc chắn phải chọn đúng sự kiện để tài trợ. Hãy tìm đến những sự kiện mà người tham gia thật sự quan tâm, muốn biết đến sản phẩm của bạn cũng như biết được sẽ có bao nhiêu khách đến tham sự kiện đó. Và khi đã có được một cái nhìn tổng quát về các sự kiện khác nhau cũng như quy mô của chúng, bạn sẽ có thể phân loại chi phí tham gia các sự kiện nay.
Bên cạnh đó, hãy tránh việc gửi đến đó đội ngũ nhân sự marketing và dựng lên một vài cái bàn để phát tờ rơi bởi đó là phương pháp đã lỗi thời và vô cùng kém hiệu quả. Thay vào đó, bạn sẽ cần phải có một cách sáng tạo hơn để có thể xây dựng được mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Đó có thể là trình bày một số sản phẩm nổi bật, chủ lực của mình cũng như những câu chuyện xoay quanh, hãy làm cho mọi người bàn tán về chúng và nhanh chóng tặng những phần quà ngay tại chỗ như các nhãn dán miễn phí kết hợp các phiếu giảm giá để có thể lấy được thông tin, đăng ký Email cũng như là lượng theo dõi trên mạng xã hội.
Ví dụ: Trong chương trình tài trợ của trang thương mại điện tử Lazada dành cho Helping Hand Saigon khi tổ chức bữa trưa gây quỹ từ thiện để quyên góp cho trường chuyên biệt và nhà mở ở TPHCM. Tại đây, họ đã gửi các voucher giảm giá để khách hàng có thể mua sắm hàng trên website lazada.vn của mình.
Tặng Sản Phẩm Của Bạn Cho Những Người Có Uy Tín Trên Mạng Xã Hội
Hiện nay, trên mạng có vô số các nghệ sĩ, ca sĩ, youtuber, blogger, doanh nhân thương mại… nổi tiếng có sức ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng đến từ rất nhiều ngành nghề khác nhau. Vì vậy, họ sở hữu lượng người người hâm mộ trung thành cũng như lượt theo dõi đông đảo trên các trang trực tuyến như Facebook, Twitter,…
Bạn có thể vận chuyển những sản phẩm mà mình đang kinh doanh như là một món quà tặng đến những người có sức ảnh hưởng lớn này (Có thể là cùng ngành hoặc có liên quan đến ngành của bạn) đi kèm với một tin nhắn thể hiện sự hâm mộ chân thành của bạn đối với họ. Và đặc biệt, nhớ kèm theo lời hy vọng rằng sẽ nhắc đến bạn trên một trong những bài viết trên diễn đàn hay trang cá nhân của họ.
Thông qua đó, bạn sẽ có thể quảng bá thương hiệu cũng như khẳng định được sản phẩm của mình. Đặc biệt là khi chúng đã được người có uy tín sử dụng và đánh giá tốt về chất lượng.
Gửi Email
Bạn có thể thiết kế một danh sách Email bao gồm các khách hàng cũ, khách hàng hiện tại cũng như là khách hàng tiềm năng để có thể giới thiệu thông tin sản phẩm mới, các đợt chính sách khuyến mãi, ưu đãi cũng như các bài viết đã được đăng lên blog. Theo thống kê đã tổng kết được, khách hàng thường có xu hướng tin tưởng cũng như dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc Email để nắm rõ toàn bộ nội dung thay vì chỉ lướt trên mạng xã hội.
Bên cạnh đó, việc đăng cập nhật thường xuyên lên các trang mạng xã hội như Facebook hay Twitter tuy có thể mang đến hiệu quả tốt trong việc nhanh chóng truyền tải thông tin công ty đến khách hàng. Tuy nhiên, nếu khách của bạn đang ở khác vùng hoặc khác múi giờ, tin của bạn cũng sẽ dễ bị bỏ qua và khiến họ không đọc được. Ngược lại, Email được gửi đến khách hàng sẽ luôn nằm ở đó và họ hoàn toàn có thể xem được bất kỳ lúc nào.
Đăng Báo Về Sản Phẩm Của Mình
Công tác đăng báo về sản phẩm của mình từ lâu đã được xem là phương pháp hiệu quả trong việc xây dựng uy tín thương hiệu cũng như là thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, thực tế đã chứng mình nhiều cửa hàng Online đã tốn rất nhiều tiền nhưng vẫn không đem lại hiệu quả như mong đợi và không có nhiều người để ý đến.
Cần lưu ý rằng, bí kíp của việc thu hút sự chú ý không phải là làm quá ầm ĩ. Vậy nên, phải đảm bảo bài báo đó có giá trị, nghiêm túc và thực sự thú vị. Ngoài ra, cách viết bài cũng cần phải chuyên nghiệp, chính xác, vừa đơn giản nhưng cũng đảm bảo sự tinh tế.
Xây Dựng Các Mối Quan Hệ
Đối với việc tìm cách để bán hàng Online hiệu quả, điều mà bạn biết được đánh giá là không quan trọng bằng việc bạn biết ai. Vì vậy, việc xây dựng được các mối quan hệ thân thiện tốt trên cả Online lẫn Offline là chìa khóa và cầu nối dẫn bạn đến con đường thành công. Và không cần biết liệu bạn đang kinh doanh sản phẩm gì và ngành nghề của bạn có đặc thù ra sao, luôn có những công ty sở hữu tư duy kinh doanh giống bạn ngoài kia nên hãy nhanh chóng nỗ lực liên hệ và kết bạn với họ.
Hãy xây dựng mối liên hệ với những đối tác có liên quan đến công việc của bạn nhưng không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Tiêu biểu nhất có thể kể đến các đơn vị cung cấp Website/Blog tập trung vào ngành nghề của bạn vì nó có thể giúp thu thập và cung cấp những phản hồi của khách hàng cũng như đưa ra các chương trình khuyến mãi mà không ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn.
Tổ Chức Cuộc Thi hoặc Tặng Miễn Phí
Xu hướng chung của tất cả mọi người là đều yêu thích đồ miễn phí. Vì vậy, việc lên kế hoạch tổ chức một cuộc thi hoặc tặng quà miễn phí được đánh giá là cách bán hàng Online qua mạng hiệu quả nếu muốn xây dựng niềm tin và vai trò trong lòng khách hàng.
Ví dụ: Coca cola đã từng tổ chứng một cuộc thi với thể lệ: Trong vòng 7 ngày, người chơi sẽ phải tìm đường đến với 2 món ăn ngon cùng cốc Coca bên cạnh. Phần thưởng cho người thắng cuộc là cặp vé xem phim miễn phí.
Thông qua các hoạt động này, bạn sẽ tạo sự gắn kết cũng như tương tác giữa khách hàng và sản phẩm trên các trang trực tuyến. Đồng thời, hỗ trợ tốt cho việc tăng độ lan tỏa của thương hiệu.
Liên Kết Quảng Cáo Trên Các Trang Khác
Việc thực hiện liên kết công nghệ quảng cáo là hình thức đặt quảng cáo sản phẩm của bạn trên Website của người khác và dẫn đường link về cho mình. Và với mỗi giao dịch thành công từ đường link đặt trên Website đó, bạn sẽ thanh toán cho họ những số tiền được tính tương ứng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể theo dõi hiệu quả các phương pháp Marketing của họ bằng các đường dẫn riêng kèm mã ID dành cho mỗi đối tác khác nhau.
Facebook – Mạng Xã Hội Quyền Lực Nhất Thế Giới
Theo thống kê, với gần 1,9 tỷ người dùng trên toàn thế giới cũng như 40 triệu người dùng tại Việt Nam, Facebook được đánh giá là trang mạng xã hội cực kỳ hiệu quả trong việc giúp quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của bạn đến với các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Một trong những phương pháp chăm chút cho Facebook cá nhân cũng như trang kinh doanh bán hàng của bạn đó là kết nối với gia đình, bạn bè cũng như những người quen để họ có thể thực hiện việc bàn tán về sản phẩm của bạn trên các trang khác nhau. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể viết các status sáng tạo và tăng cường thực hiện việc tương tác trên các nhóm công khai cũng như các trang mở có liên quan đến ngành nghề của bạn.
Bên cạnh đó, việc chạy quảng cáo Facebook được còn được xem là bí quyết bán hàng Online cực kỳ hiệu quả không thẻ bỏ qua. Thông qua việc đầu tư một khoản ngân sách cho việc xây dựng và chạy các chiến dịch Adword, bạn hoàn toàn có thể đạt được mục đích mà mình đề ra từ tạo like, quảng bá thương hiệu cho đến bán sản phẩm.
Chiến Thắng Đối Thủ Trong Các Cỗ Máy So Sánh
Hiện nay, phần lớn các khách hàng thường có thói quen tham khảo thông tin giữa nhiều trang cửa hàng khác nhau hoặc dùng những cổ máy so sánh sẵn có để cân nhắc và đo lường các chỉ số trước khi đưa ra quyết định mua sản phẩm chốt đơn hàng tại đơn vị cung cấp nào.
Một số cỗ máy so sánh phổ biến trên thế giới hiện nay như Google Shopping, Price Grabber, Price,… có thể liệt kê hàng nghìn sản phẩm hoặc cửa hàng có nội dung tương tự để giúp khách hàng có thể thuận tiện trong việc so sánh. Tại Việt Nam, đó có thể là một số cái tên quen thuộc như: sosanhgia.com, sore.vn, websosanh.vn…
Cách Bán Hàng Online Hiệu Quả – Chạy Quảng Cáo Adwords Cho Google
Adwords là chương trình quảng cáo của Google mà bạn sẽ thanh toán tiền cho mỗi click chuột của khách hàng vào nội dung của mình hiển thị trên kết quả của công cụ tìm kiếm. Theo thống kê, những kết quả bài viết nằm ở vị trí đầu tiên thường có tỷ lệ người xem cao nhất. Khi search một từ khóa bất kỳ, những kết quả có từ “Ad” trong ô vuông là những kết quả được trả tiền.
Được đánh giá là công cụ cực kỳ hiệu quả với tốc độ nhanh cùng phạm vi phủ sống rộng. Với Google Adword, chỉ trong vài phút bạn đã có thể xây dựng và khởi động một chiến dịch quảng cáo giúp những bài viết, hình ảnh cũng như video mang thông điệp của mình xuất hiện khắp nơi trên mạng Internet.
Bên cạnh đó, với việc sử dụng Adword, bạn còn có thể tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu mà mình đang hướng đến nhờ vào Google đã phân loại đối tượng dựa trên việc tìm kiếm và có thể thấy quảng cáo của bạn.
Tổ Chức Lấy Ý Kiến Khách Hàng
Như đã đề cập ở trên, việc có thể hiểu được khó khăn cũng như vấn đề của khách hàng sẽ giúp bạn xác định được mình cần làm sao để bán hàng online hiệu quả cũng như kinh doanh gì.
Bên cạnh đó, việc tiến hành khảo sát thử nghiệm, tổ chức lấy ý kiến, phỏng vấn khách hàng được đánh giá là phương pháp lý tưởng để bạn có được những phản hồi trung thực và hoàn hảo nhất. Bởi họ không phải là người thân, bạn bè của bạn nên sẽ không ngần ngại trong việc nói thật các suy nghĩ, nêu rõ các ưu nhược điểm trong sản phẩm.
Một số phần mềm tạo ra các chương trình khảo sát Online phổ biến hiện nay mà bạn có thể sử dựng như Qualaroo hay Survey Monkey.
Kết Luận
Vừa rồi là 12 cách bán hàng Online hiệu quả giúp bạn có thể bắt đầu sự nghiệp với công việc bán hàng Online của mình. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng tất cả các phương pháp này hoặc chọn ra những cách thức phù hợp với bản thân. Chúc bạn thành công.