Facebook Maketing là gì? Facebook là một trong những nền tảng mạng xã hội thành công nhất hiện nay. Lượng người dùng truy cập tính đến hàng triệu mỗi giây. Vì thế mô hình kinh doanh qua mạng xã hội này ngày càng được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Bởi hiểu rõ được sức hút và vô cùng tiềm năng của Facebook. Các chủ shop bán hàng online, kinh doanh online cập nhật xu hướng và đầu tư vào nền tảng hiện đại này. Nếu bạn chưa biết Facebook Marketing là gì. Hãy cùng MOA Việt Nam xem qua nội dung được tổng hợp Facebook Marketing từ A đến Z bên dưới nhé.
Facebook Marketing Là Gì?
Facebook Marketing có thể hiểu là hoạt động tiếp thị công nghệ trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Từ tạo ra nhu cầu cho đến quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng tiềm năng thông qua Facebook. Một cách khái quát nhất về Facebook Marketing chính là khi bạn có một sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu cần quảng cáo. Truyền tải đến nhiều người biết thông qua đó họ có thể trở thành một trong những khách hàng tiềm năng.
Để quảng cáo sản phẩm cũng như dịch vụ của công ty, doanh nghiệp và người bán hàng phải đăng sản phẩm đó lên Facebook. Và phải làm thế nào để hướng đến nhu cầu, cảm xúc, sở thích, chiếm được lòng tin. Để khách hàng có thể yên tâm hơn đó chính là vấn đề đặt ra với hầu hết doanh nghiệp, công ty hiện nay.
Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Facebook Marketing Là Gì?
Ưu Điểm
Hiệu quả
Số người dùng truy cập Facebook gia tăng mỗi ngày theo tỷ lệ chóng mặt trên toàn thế giới. Vì thế tận dụng lợi thế trên để tạo ra một môi trường marketing là điều vô cùng hiệu quả. Cũng như thói quen sử dụng Facebook làm công cụ giải trí của người dùng ngày càng tăng. Và đó cũng chính là lợi thế hơn so với các công cụ khác của Digital Marketing.
Kiểm soát ngân sách
Bạn có thể tự điều chỉnh ngân sách thủ công mỗi ngày sao cho phù hợp với nhu cầu và mục tiêu kinh doanh. So với các công cụ quảng cáo khác chẳng hạn như Google Ads hoặc Tivi thì làm marketing trên Facebook với mức chi phí thấp hơn khá nhiều. Phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khác nhau.
Chủ động tiếp cận khách hàng
Quảng cáo Facebook xuất hiện trên mọi mặt trận với tần suất liên tục. Từ Bảng tin, Tin nhắn cho đến Marketplace và thậm chí bạn có thể thấy xuất hiện ở Tin (Stories) hoặc Instagram. Bài quảng cáo xuất hiện mỗi khi bạn lướt Facebook và cứ thế lặp đi lặp lại. Vì thế chúng ta có thể chủ động tiếp cận họ dễ dàng thông qua các bài quảng cáo, các chương trình ưu đãi.
Đúng khách hàng, đối tượng
Không giống như các công cụ marketing truyền thông là chưa thể cụ thể hoá đối tượng mà chúng ta hướng tới. Bởi Tivi và báo thì rất khó mới có thể đưa những nội dung cốt lõi đến với khách hàng mục tiêu một cách cụ thể nhất.
Nhưng Facebook Marketing là gì mà làm được điều đó. Nền tảng này cho phép chúng ta phân tích và chọn lọc những vị khách nào có khả năng sẽ mua hàng được đưa ưu tiên lên hàng đầu. Vì thế chúng ta có thể tiết kiệm phần lớn chi phí quảng cáo.
Đơn giản dễ làm
Bạn có thể dễ dàng thao tác đăng bài bán hàng hoặc chạy quảng cáo. Chỉ với một chiếc điện thoại smartphone có kết nốt internet. Khi làm Marketing trên Facebook bạn không cần giỏi về kỹ thuật bởi vì Facebook đơn giản hơn nhiều so với khi bạn xây dựng website hay làm về SEO.
Nhược điểm
Hiểu rõ được chân dung khách hàng
Việc quan trọng nhất trong quảng cáo Facebook đó chính là phải nắm và hiểu rõ khách hàng của mình là ai. Bạn cần phải nghiên cứu và đưa ra số liệu về nhóm khách hàng tiềm năng trước khi lên chiến lược quảng cáo. Ví dụ như cần phải hiểu rõ sản phẩm của mình phù hợp với đối tượng nằm trong độ tuổi nào. Và họ có sở thích hay hành vi gì khi sử dụng Facebook.
Phải nắm rõ chính sách quảng cáo
Facebook đưa ra vô số các chính sách quảng cáo để bảo vệ người dùng của mình khỏi những xâm phạm quyền riêng tư hoặc những tin tức sai sự thật. Vì thế người làm Facebook Marketing cần phải có thời gian nắm rõ những nguyên tắc cũng như cơ chế hoạt động của nền tảng khổng lồ này.
Hiểu rõ về kiến thức marketing
Cần phải nắm sẽ marketing là gì trước khi xâm nhập và thị trường Facebook. Nếu bạn là một người mới bắt đầu thì nên tìm hiểu về kiến thức marketing cơ bản. Bởi vì dù bạn có đang làm Facebook hay bất kể một mảng nào thì cũng nắm một phần trong marketing.
Các Hoạt Động Của Facebook Marketing
Xây dựng Facebook cá nhân (xây dựng Profile)
Lý do cần phải xây dựng Facebook cá nhân
Việc đầu tiên trong lĩnh vực bán hàng, kinh doanh online là phải xây dựng trang cá nhân uy tín. Bởi ban đầu khi khách hàng đánh giá một thương lái uy tín. Thì họ sẽ quan sát theo dõi hoạt động của bạn trên trang cá nhân. Từ Ảnh đại diện, Ảnh bìa cho đến nội dung bài đăng. Vì thế hãy chỉnh chủ nhất có thể, từ đó mới tạo được lòng tin từ khách hàng. Từ đó bạn có thể mở rộng mối quan hệ bằng cách chủ động kết bạn với khách hàng
Cách tiếp cận khách hàng
Trước khi bắt đầu công việc marketing, hãy nên tìm hiểu và nghiên cứu sơ lược về thị trường mình muốn nhắm tới. Cũng như chân dung khách hàng là ai?
Sau đó chúng ta kết nối với khách hàng theo cách gián tiếp. Bằng những chia sẻ kiến thức miễn phí trên trang cá nhân, đăng cảm nhận của khách hàng. Và cũng có thể đăng hình ảnh lượng hàng hoá nhập kho. Từ đó khách hàng sẽ hình dung rõ hơn cách thức hoạt động của bạn.
Và lưu ý là những kiến thức chúng ta chia sẻ phải liên quan đến sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh. Từ đó khách hàng tiềm năng sẽ chú ý đến chúng ta và đã có độ tin tưởng nhất định.
Nội dung đăng bài
Nội dung đăng bài ở đây là gì mà ảnh hưởng đến Facebook Marketing? Nội dung chiếm 80% quyết định sự thành công hay thất bại của các shop bán hàng online. Phải lên chiến lược phù hợp cho từng mặt hàng để đánh đúng đối tượng. Hình ảnh và video phải bắt mắt sẽ giúp bạn ghi lại ấn tượng với khách hàng. Vì thế hãy đầu tư khâu chuẩn bị hình ảnh một cách chỉnh chu nhất.
Một nội dung hay không chỉ nói rõ về sản phẩm, dịch vụ của bạn mà còn làm cho khách hàng mong muốn và khao khát nó. Gửi thông điệp một cách ngắn gọn, súc tích. đánh bật lên ý chính và đưa những giá trị cốt lõi đi vào mắt người đọc thuận lợi nhất.
Bạn cần phải đăng vào những khung giờ khách hàng online nhiều để họ có thể thấy bài viết của bạn. Những khung giờ mà khách hàng thường xuyên online là 8-9h, 11-13h, 15-17h và 19-22h.
Xây dựng group (nhóm)
Sử dụng các group (nhóm) cộng đồng có sẵn
Bạn có thể tham gia những nhóm cộng đồng đã được người khác tạo dựng có sẵn. Những nhóm lâu năm sẽ có lượng người tham gia cũng như tương tác khá cao. Bạn có thể chia sẻ những bài viết về kiến thức chung nhưng phải đảm bảo phù hợp với tiêu chí mà nhóm đề ra ban đầu. Không nên lạm dụng đăng những bài bán hàng ngay từ đầu. Bởi khi chưa tạo được sự uy tín cũng như sự tin tưởng của người dùng khác, họ có xu hướng lướt qua và không chú ý đến bài đăng.
Tự tạo ra group (nhóm) của riêng bạn
Tự tạo sân chơi riêng cho chính mình là điều mà doanh nghiệp nào cũng luôn mong muốn. Bạn có thể tự quản lý nhóm, cũng như kiểm soát các thành viên trong nhóm.
Nhưng việc tạo dựng nhóm có lượng người tham gia đông đảo quả là không dễ và phải cần nhiều thời gian cũng như công sức. Bạn phải liên kết nhóm với Page và chia sẻ đường link kêu gọi tham gia nhóm ở khắp mọi mặt trận. Từ trang cá nhân, fanpage, youtube cho đến các nền tảng mạng xã hội khác hoặc website của chính bạn.
Xây dựng Fanpage
Đây là điều cần thiết và khá quan trọng trong việc làm Facebook Marketing. Facebook luôn tối ưu hướng người dùng chạy quảng cáo trên Fanpage. Vì thế các bài đăng phải chọn lọc, chất lượng hình ảnh tối ưu và phải thu hút để nhận diện thương hiệu cũng như khẳng định vị thế trên thị trường.
Ban đầu, bạn có thể tổ chức các minigame nhằm kêu gọi hành động like, share và bình luận. Giúp lượt tương tác trên fanpage tăng cao.
Livestream bán hàng
Ngoài các phương thức trên, bạn có thể tìm hiểu thêm công cục Livestream vô cùng đắc lực của Facebook. Bạn có thể livestream ở Trang cá nhân hoặc Fanpage thậm chí có thể livestream ngay trên Group bán hàng online.
Livestream bán hàng là một hình thức tiếp cận khách hàng mới. Nhằm đưa sản phẩm của bạn tới nhiều người hơn trên mạng xã hội Facebook. Được áp dụng rất nhiều hiện nay và mang lại kết quả rất tốt trong việc thu hút khách hàng.
Không chỉ dừng lại ở việc livestream đơn thuần. Bạn có thể chạy quảng cáo cho bài livestream nhằm tăng lượng tương tác và kéo lượng khách xem livestream nhiều hơn. Từ đó kết hợp với các phương thức ở trên, bạn có thể cải thiện tình hình kinh doanh đáng kể.
Vì Sao Phải Làm Facebook Marketing
Như đã đề cập tất cả bên trên. Facebook Marketing là công cụ không thể thiếu đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phù hợp với các startup hoặc các chủ shop muốn bán hàng online. Thị trường marketing online hiện nay rất đa dạng. Nếu như bạn chưa làm Facebook Marketing thì quả là một thiếu sót lớn
Học Facebook Marketing từ A Đến Z Ở Đâu
Học miễn phí
Hiện nay thị trường có rất nhiều các đầu sách viết về lĩnh vực Marketing. Bạn có thể tìm hiểu thông qua đó để có thể nắm bắt cơ bản. Hoặc các kênh online miễn phí như Youtube, Google luôn có nhưng chuyên gia chia sẻ những kiến thức rất hữu ích như Cao Hoài Trung, Thanh Thịnh Bùi, … Từ đó bạn có thể hiểu rõ hơn Facebook Marketing từ A đến Z một cách chủ động nhất.
Học có phí
Nếu bạn muốn có nền tảng kiến thức chuyên sâu và rõ ràng cụ thể theo lĩnh vực đang kinh doanh. Thì bạn có thể tham khảo các khóa học Facebook Marketing tại các trung tâm. Bạn có thể rút ngắn được thời gian cũng như tiết kiệm công sức. Bạn sẽ nắm được Facebook Marketing là gì từ A đến Z theo sản phẩm cá nhân của bạn đang kinh doanh.
Kết Luận
Qua bài viết trên MOA Việt Nam đã sơ lược từ A đến Z các kiến thức cơ bản của bộ môn Facebook Marketing. Để nắm rõ hơn những điều xoay quanh chuyên mục hấp dẫn này. Thì hãy theo dõi các bài viết khác của chúng tôi nhé. Hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn.
XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN: