Mở khóa tài khoản quảng cáo vô hiệu hoá, nỗi khổ không chỉ của riêng ai. Facebook mang lại cho bạn cơ hội kiếm tiền với những đơn hàng hấp dẫn. Nhưng kèm theo đó là những rủi ro tiềm ẩn vô cùng đau đầu, đặc biệt là nhiều khi bạn không làm gì mà tài khoản cũng bị khóa.
Lên Ads đang ngon tự dưng lại lăn đùng ra chết là một trường hợp “muôn thuở”, không chỉ riêng bạn mà có cả hàng trăm ngàn người đã hoặc đang bị. Ngay khi Facebook thông báo đến bạn tài khoản bạn đã bị khóa vì một số lý do nào đó thì bạn sẽ không thể tạo quảng cáo và xem lại các chiến dịch trước đây nữa.
Vậy nguyên nhân tiềm ẩn là gì và cách khắc phục như thế nào. Hãy cùng MOA Việt Nam tìm hiểu dưới đây nhé
1. Điều quan trọng nhất là phải tuân thủ Chính sách quảng cáo
1.1. Hạn chế quảng cáo cho các hình thức kinh doanh không được chấp thuận trên Facebook
Bao gồm việc hình ảnh và nội dung liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ hoặc các phương thức lừa đảo nhằm lợi dụng chiếm và thu thập thông tin cá nhân bất hợp pháp hoặc lừa đảo tài sản.
Tránh sử dụng ngôn từ gây chú ý, giật gân, gây shock nhằm đánh vào thị giác khách hàng. Chẳng hạn như phóng đại sự vật sự việc nào đó mà không có thật hoặc không tiết lộ nguy cơ, rủi ro tiềm ẩn.
Nội dung không được vi phạm những ngôn từ tục tĩu, khiếm nhã nhằm gây hấn hoặc đã kích người khác
Không viết nội dung quảng cáo sai ngữ pháp, sai dấu câu. Cụ thể là hạn chế viết hoa tất cả các từ trong câu, không lạm dụng biểu tượng, kí tự đặc biệt hoặc đặt dấu câu sai vị trí. Không nên sử dụng chữ kiểu, in đậm, in nghiêng.
Hình ảnh và nội dung không vi phạm bản quyền thương hiệu. Tuyệt đối không đạo nhái, sao chép bất kỳ những gì liên quan đến thương hiệu có bản quyền. Từ logo trong hình ảnh cho đến tên thương hiệu trong bài viết cũng không được phép đề cập đến.
1.2. Tránh sử dụng những ngôn từ khẳng định, chắc chắn dễ gây hiểu sai về ý nghĩa
Bài quảng cáo, trang đích và hoạt động kinh doanh không nên bao gồm các nội dung sai sự thật, giả mạo hoặc gây hiểu sai về sản phẩm dịch vụ.
Không khẳng định, chắc chắn, tuyệt đối và cam kết dù bất kỳ tính huống nào. Không gì là tuyệt đối, không gì là chắc chắn. Facebook chỉ là bên thứ 3 giúp kết nối giữa khách hàng và nhà quảng cáo nên việc đứng giữa ranh giới đó thì chắc chắn Facebook sẽ không chấp nhận điều khoản này là điều hiển nhiên
VD: “Chắc chắn hiệu quả”, “cam kết 100%”, “an toàn tuyệt đối”, “cam kết hiệu quả”, “phù hợp cho mọi người”, …
Nội dung bài quảng cáo không chứa những hành động chèo kéo, kêu gọi.
VD: “Hãy nhắn tin cho chúng tôi”, “Liên hệ qua đường link”,…
Không sử dụng những ngôn từ gây kích động, phán xét, so sánh, đề cập chỉ đích danh đối tượng nào đó.
Nội dung bài quảng cáo, trang đích và phương thức kinh doanh không được phép khẳng định, hứa hẹn liên quan đến lĩnh vực y tế như “chữa khỏi bệnh” hoặc “cam đoạn bệnh sẽ có tiến triển”, … Tương tự những hành động, lời kêu gọi phi thực tế trong khoảng thời gian cụ thể.
1.3. Tránh dẫn đến trải nghiệm mơ hồ hoặc Trang đích không hoạt động
Hãy chắc chắn rằng trang đích mà bạn đưa vào trong bài quảng cáo phải hoạt động với nội dung tuân thủ theo chính sách. Các sản phẩm, dịch vụ trên trang đích phải phù hợp với bài quảng cáo. Không được đưa khách hàng đến hệ thống website đang bị lỗi hoặc đang bảo trì.
Trang đích phải mô tả sản phẩm, dịch vụ cụ thể và thực tế. Phải nêu rõ mục đích và các tính năng đi kèm. Đồng thời phải đặt ra tính khả thi về chức năng của sản phẩm, dịch vụ đó. Không đưa nội dung mơ hồ, phi thực tế làm cho khách hàng hiểu sai về mục đích của sản phẩm.
1.4. Tránh sử dụng Nội dung người lớn trong quảng cáo
Quảng cáo không được chứa ảnh khỏa thân, hình ảnh mô tả người ở tư thế gợi dục/phản cảm hay các hoạt động khêu gợi quá mức hoặc khiêu dâm.
Hình ảnh có tính chất so sánh cơ thể, tiệm cận những vùng nhạy cảm trên cơ thể.
1.5. Tái phạm, vi phạm chính sách nhiều lần là mối nguy hại
Nếu phát hiện tài khoản quảng cáo nhiều lần cố tình chạy quảng cáo không tuân thủ chính sách, chúng tôi có thể xác định nhà quảng cáo đó là mối nguy cơ cho nền tảng.
2. Các nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng vô hiệu hoá tài khoản
2.1. Tài khoản cá nhân, tài khoản quảng cáo Facebook
– Tài khoản chưa cung cấp đủ và đúng thông tin cá nhân dẫn đến chưa đạt độ Trust (độ tin cậy)
– Tài khoản đã hoặc đang quản lý Fanpage có lịch sử vi phạm chính sách (chạy bùng, bán hàng fake, kém chất lượng, kinh doanh trái phép, …)
– Tài khoản mới tạo nhưng đã lên nhiều chiến dịch.
2.2. Tài khoản quảng cáo vô hiệu hoá do Checkpoint của Facebook
Mỗi tài khoản cá nhân sẽ đều bị Facebook khoá 3 lần để kiểm tra:
- Lần 1: Xác minh danh tính tài khoản cá nhân
- Lần 2: Hạn chế chức năng quảng cáo
- Lần 3: Vô hiệu hoá tài khoản cá nhân
Do tài khoản có độ tin cậy thấp vì kém tương tác với mọi người và không hoạt động thường xuyên
Tài khoản kết bạn, gửi tin nhắn, tham gia group quá nhiều…trong một thời gian ngắn.
Đăng nhập nhiều tài khoản trên cùng một IP mạng hoặc 1 tài khoản đăng nhập nhiều thiết bị khác nhau.
3. Hướng giải quyết và cách khắc phục
3.1. Cách tìm ID tài khoản quảng cáo
Để lấy ID tài khoản quảng cáo bạn truy cập vào Menu > Cài đặt tài khoản quảng cáo
Tiếp theo bạn hãy copy ID tài khoản quảng cáo Facebook ra để chuẩn bị bước tiếp theo
3.2. Xác Minh Danh Tính
Đây chính là lần khoá tài khoản đầu tiên để Facebook xác minh rằng bạn là người thật, không phải tài khoản ảo.
Khi đăng nhập vào Facebook sẽ hiển thị nội dung như sau:
“Tài khoản của Bạn Tạm thời bị Khóa !
Chúng tôi đã phát hiện thấy hoạt động đáng nghi ngờ trong tài khoản Facebook của bạn và đã tạm thời khóa tài khoản đó như một biện pháp phòng ngừa bảo mật.”
Có thể do bạn có hoạt động đăng nhập ở địa điểm và thiết bị lạ. Sử dụng nhiều và liên tục một chức năng nào đó của facebook với tần suất cao (spam).
Khi đăng nhập vào Facebook bạn sẽ thấy có thông báo xuất hiện như trên. Để mở khoá tài khoản, bạn bấm vào Tiếp tục.
Sau đó Facebook sẽ gửi cho bạn thêm 1 danh sách các phương thức kiểm tra bảo mật như: Nhắn mã bảo mật đến điện thoại, Gửi mã bảo mật qua email, ...
Mỗi tài khoản sẽ có hình thức xác minh danh tính khác nhau. Tuỳ thuộc vào tài khoản cá nhân của bạn tạo Facebook có bao gồm số điện thoại hoặc email.
Bạn chọn vào ô Nhắn mã bảo mật đến điện thoại của bạn rồi bấm vào Tiếp tục. Thì facebook sẽ hiện ra cho bạn chọn số điện thoại để xác nhận, các bạn chọn số điện thoại rồi bấm Tiếp tục.
Sau khi bấm vào tiếp tục thì sẽ có một tin nhắn chứa mã xác nhận được gửi đến số điện thoại của các bạn, Các bạn nhập mã đó vào ô bên dưới và ấn tiếp tục là thành công trong phương pháp kiếm tra xác minh danh tính này. Nếu mã không về là các bạn bấm vào Gửi lại mã để nhận lại mã mới về điện thoại.
Sau đó bạn chờ Facebook phản hồi khoảng 5-10p, thì mã xác nhận sẽ được gửi trực tiếp đến số điện thoại mà bạn đã đăng ký. Bạn sẽ nhận được một tin nhắn có chứa dãy ký tự bảo mật.
Tiếp theo bạn nhập mã bảo mật vào ô bên dưới và ấn Tiếp tục. Nếu đợi quá lâu mà Facebook vẫn chưa gửi mã thì các bạn bấm vào Gửi lại mã để nhận lại mã mới về điện thoại. Kết thúc quá trình Xác minh danh tính để mở tài khoản quảng cáo vô hiệu hoá.
3.3. Mở Quyền Quảng Cáo Bị Hạn Chế Cho Facebook Cá Nhân
Đây là lần khoá Facebook thứ 2 mà bất cứ tài khoản nào cũng gặp phải. Đó là tài khoản bị hạn chế chức năng quảng cáo. Dưới đây là cách lấy lại tài khoản một cách đơn giản nhất.
Bạn có thể vào Menu > Trình quản lý quảng cáo để tìm mục “Chất lượng tài khoản” sau đó tìm chữ nào có dòng “Yêu cầu xem xét lại“
Hoặc bạn cũng có thể vào Trang Fanpage, bấm vào nút “Không thể quảng cáo” thay vì thông thường sẽ hiện là nút “Quảng Cáo”
Tiếp theo, bạn bấm vào phần Yêu cầu xem xét lại
Sau khi bấm vào mục Yêu cầu xem xét lại.
Facebook sẽ yêu cầu bạn tải giấy tờ tùy thân lên => Bấm “Chọn ảnh”
Sau đó tải hình chụp một trong các loại giấy tờ tùy thân của bạn lên (CMND / hộ chiếu / bằng lái xe / …)
Lưu ý về hình ảnh khi bạn chụp ảnh giấy tờ:
- Thông tin trên giấy tờ phải rõ ràng và dễ dàng đọc được
- Chỉ cần chụp mặt trước của giấy tờ là được
Sau khi tải xong ảnh thì bạn đã hoàn tất việc Mở quyền quảng cáo cho Facebook cá nhân.
Bây giờ bạn phải chờ đội ngũ Facebook làm việc và xem xét lại tài khoản của bạn. Trong thời gian này, hạn chế đăng bài có nội dung vi phạm chính sách.
Facebook sẽ phản hồi yêu cầu của bạn trong 36 – 72 tiếng.
3.4. Mở Khoá Tài Khoản Quảng Cáo Vô Hiệu Hoá
Cuối cùng, đây chính là lần khoá tài khoản thứ 3. Nếu như 2 lần trên bạn đã vượt qua, thì xem như tài khoản bạn đã đi được 50% chặn đường chinh phục mức độ tin tưởng của Facebook. Ngay khi tài khoản của bạn vượt qua bước cuối cùng này, thì xem như bạn đã hoàn thành vượt qua thử thách thành công.
Cũng như bước thực hiện “Mở quyền quảng cáo” bên trên
Bạn có thể vào Menu > Trình quản lý quảng cáo để tìm mục “Chất lượng tài khoản” sau đó tìm chữ nào có dòng “Yêu cầu xem xét lại“
Tiếp theo, bạn bấm vào phần Yêu cầu xem xét lại
Sau đó, hộp thoại bên dưới sẽ xuất hiện và bạn sẽ phải chọn theo hướng dẫn
Thực hiện thao tác như hình bên dưới. Và bấm vào nút Gửi là hoàn tất thủ tục Kháng tài khoản quảng cáo vô hiệu hoá lần thứ 3
Thông thường các bạn sẽ chờ từ 48h – 72h để đội ngũ Facebook có thể xem xét và sẽ đưa ra quyết định chính xác nhất
Bước xác thực này rất dễ vượt qua, nếu bạn thật sự không vi phạm chính sách nào nghiêm trọng. Các bạn hãy giữ bình tĩnh và liên tục kiểm tra tình trạng tài khoản cua mình
Sau đây là cách kiểm tra thông báo tình hình tài khoản bị vô hiệu hoá
Đầu tiên, bạn vào Menu sau đó chọn mục Trợ Giúp & hỗ trợ
Tiếp theo, hộp thoại này sẽ xuất hiện và bạn bấm tiếp vào mục Hộp thư hỗ trợ
Đây sẽ là nơi bạn có thể nhận được lời phản hồi từ đội ngũ Facebook
Trạng thái “Mở” – Tức là tài khoản của bạn vẫn còn đang được kiểm tra
Trạng thái “Đóng” – Tức là Facebook đã xem xét và có phán quyết cho tài khoản của bạn
KẾT LUẬN
Việc Facebook mở đợt quét các tài khoản quảng cáo với quy mô lớn này có thể gây ra các thiệt hại không hề nhỏ cho các chủ doanh nghiệp và các bên dịch vụ. Khi mà những vi phạm nhỏ, vi phạm trong quá khứ cũng có thể làm chết các tài khoản Facebook hiện tại.
Tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa là tình trạng dễ gặp phải của các nhà quảng cáo Facebook. Do đó, hãy tập làm quen với điều này đồng thời áp dụng những cách xử lý trên để đảm bảo không làm gián đoạn công việc. Chúc các bạn thành công!
XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN: