Dù được đánh giá là thị trường cực lớn, giàu tiềm năng có thể mang đến mức lợi nhuận tốt cho người biết kinh doanh hiệu quả nhưng môi trường Online cũng là nơi cực kỳ cạnh tranh với hàng chục, hàng trăm doanh nghiệp cố gắng tranh nhau từng khách hàng một. Vậy, làm sao để shop hàng trực tuyến của bạn không chỉ có thể tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ trên môi trường này? Cùng moavietnam tìm hiểu top 10 kỹ năng bán hàng Online hiệu quả không thể bỏ qua dưới đây nhé!
Hiểu Rõ Đối Tượng Khách Hàng Của Mình
Việc hiểu rõ được khách hàng tiềm năng luôn được đánh giá là một trong những kỹ năng bán hàng Online hiệu quả quan trọng hàng đầu khi kinh doanh dù là trực tiếp hay Online. Và để có thể đảm bảo đạt được mức doanh thu mong muốn, bạn phải trả lời được câu hỏi “Tại sao khách hàng nên mua sản phẩm của bạn mà không phải là nơi khác”.
Bên cạnh đó, với “Hằng hà sa số” nơi cung cấp sản phẩm trên thị trường hiện nay, khách hàng thường có xu hướng tìm kiếm, so sánh giữa các đơn vị với nhau để từ đó chọn cho mình được nơi tốt nhất. Chính vì vậy, nếu những gì bạn làm chỉ là tập trung vào việc thuyết phục khách mua sản phẩm của bạn. Không quá ngạc nhiên khi tình hình kinh doanh của bạn không những không phát triển mà tệ hơn là ngày càng đi xuống.
Thay vào đó, hãy tập trung vào tìm hiểu có thông tin về đối tượng khách hàng tiềm năng của mình như: Độ tuổi, giới tính, hành vi mua sắm, những vấn đề của họ và cách mà sản phẩm của bạn giúp giải quyết điều đó,… cũng như tạo dựng mối quan hệ thân thiết với họ. Lúc này, việc thực hiện giới thiệu về sản phẩm, chốt sale của bạn sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
- Cùng xem ngay: 7 Bước bán hàng Online cho người mới bắt đầu hiệu quả
Gửi Sản Phẩm Mẫu Miễn Phí Đến Khách Hàng Tiềm Năng, Ghi Nhận Phản Hồi
Việc gửi sản phẩm mẫu miễn phí đến các khách hàng tiềm năng và ghi nhận lại phản hồi của họ được đánh giá phương pháp kinh doanh hiệu quả được rất nhiều các shop hàng trực tuyến hiện nay áp dụng. Thông qua đó, bạn không chỉ kiểm tra được chất lượng sản phẩm, phản ứng của khách hàng đối với nó mà còn giúp tạo được hiệu ứng lan truyền rất tốt.
Trong kinh doanh, việc tạo ấn tượng tốt của khách hàng đối với sản phẩm trong lần ra mắt đầu tiên luôn là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu. Và việc gửi mẫu sản phẩm miễn phí đến từng khách hàng, lắng nghe những lời nhận xét, phản hồi ý kiến về sản phẩm và điều chỉnh sao cho phù hợp nhất chính là bước đầu tiên. Điều này không chỉ giúp bạn hoàn thiện sản phẩm của mình mà còn làm cho khách hàng cảm thấy được tôn trọng do những đóng góp của mình đã được bạn ghi nhận và thực hiện. Khi ấy, bạn sẽ có cơ hội trở thành nơi đầu tiên mà họ nghĩ đến khi có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ đó.
Đặc biệt, đối với môi trường mà sức lan tỏa là cực kỳ nhanh như Internet. Việc nhận được đánh giá tốt từ khách hàng sẽ giúp bạn thu hút ngày càng nhiều sự chú ý của các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Thực Hiện Các Chương Trình Khảo Sát
Bên cạnh việc gửi sản phẩm mẫu miễn phí đến khách hàng tiền năng và ghi nhận phản hồi, bạn còn có thể tăng doanh thu việc bán hàng trực tuyến của mình bằng cách thực hiện các chương trình khảo sát thị trường kinh doanh nhằm tìm hiểu, thăm dò ý kiến của người tiêu dùng.
Một số vấn đề mà bạn có thể hỏi khách hàng trong những chương trình khảo sát:
- Đâu là điều khiến họ yêu thích sản phẩm/dịch vụ của bạn
- Đâu là lý do khiến khách hàng chưa hàng lòng
- Khách hàng có nhận xét gì về Website, nội dung, tính năng sản phẩm, hình ảnh, giá cả,…
Thông qua các bài khảo sát này, bạn sẽ có thể hiểu hơn về các khách hàng của mình cũng như cải thiện sản phẩm/dịch vụ và hệ thống kinh doanh từ đó giúp hỗ trợ cho việc tăng doanh thu bán hàng. Không chỉ vậy, bạn còn có thể nhờ vào ý kiến đóng góp từ khách hàng mà cải tiến sản phẩm/dịch vụ của mình giúp nó hoàn thiện và hợp nhu cầu thị trường hơn.
Tạo Uy Tín Và Làm nổi bật Thương Hiệu của Mình
Việc tạo uy tín và làm nổi bật thương hiệu của mình chính là một trong những kỹ năng bán hàng Online hiệu quả nhất có thể giúp shop trực tuyến của bạn có thể tồn tại và phát triển vững mạnh với sức cạnh tranh khủng khiếp đến từ các đơn vị khác trên thị trường như hiện nay.
Một số phương pháp giúp tạo uy tín và làm nổi bật thương hiệu của mình:
- Đảm sự đa dạng về mẫu mã, chất lượng tốt trong sản phẩm dịch vụ
- Nhờ người nhà, bạn bè, người quen PR cho sản phẩm/dịch vụ của mình
- Thực hiện quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ trên các nền tảng mạng xã hội
- Chạy các chiến dịch quảng cáo Marketing Online,…
Tận Dụng Những Nền Tảng Mạng Xã Hội
Với lượng người dùng khủng, các nền tảng mạng xã hội luôn được đánh giá là kênh quảng cáo và kinh doanh sản phẩm cực kỳ hiệu quả mà bất kỳ cá nhân, doanh nghiệp nào khi kinh doanh trực tuyến đều không thể bỏ qua. Một số trang mạng xã hội phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Facebook, Zalo, Instagram,…
Hãy chuẩn bị cho mình những bức ảnh chụp sản phẩm chuyên nghiệp, hấp dẫn và đặc biệt là phải phản ánh đúng thực tế của nó tại của hàng cùng với một nội dung quảng cáo tốt, nêu rõ ràng thông điệp mà bạn muốn truyền tải một cách thu hút và tiến hành đăng lên các trang mạng xã hội để từ đó giúp sản phẩm/dịch vụ mà mình đang kinh doanh có thể tiếp cận được với ngày càng các khách hàng tiềm năng.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham gia và các diễn đàn, group, blog thảo luận trực tuyến về mặt hàng mà bạn đang kinh doanh để có thể PR cho thương hiệu, sản phẩm của mình hoặc tìm kiếm các khách hàng tiềm năng ngay trong chính có nhóm đó. Đây cũng được đánh giá là kỹ năng bán hàng Online giúp việc bán buôn trở nên hiệu quả hơn mà mọi doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đều cần phải biết.
Thực Hiện Các Chiến Dịch Quảng Cáo Trả Phí
Việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo trả phí là kỹ năng bán hàng Online hiệu quả giúp Website, sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể nhanh chóng tiếp cận với các khách hàng tiềm năng trên phạm vi cả nước. Hai hình thức phổ biến nhất hiện nay được nhiều doanh nghiệp/cá nhân bán hàng Online sử dụng là Ad Google và Facebook.
Và như đã đề cập ở trên, việc tìm hiểu và nắm rõ thông tin về khách hàng tiềm năng của mình cũng sẻ giúp việc thiết lập thông tin trong chiến dịch quảng cáo của bạn trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Từ đó, giúp mang về hiệu quả như mong đợi.
Viết Blog Cá Nhân Chia Sẻ Về Sản Phẩm/Dịch Vụ
Việc chia sẻ các kiến thức xoay quanh sản phẩm/dịch vụ của mình trên các trang blog, diễn đàn, forum, mạng xã hội,… là điều mà bạn buộc phải làm để quảng bá thương hiệu cũng như tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên tự xây dựng cho mình một trang blog cá nhân và kết hợp việc chia sẻ trên các kênh trên và ngay trên chính trang của mình.
Không chỉ là những bài giới thiệu, quảng cáo sản phẩm, bạn còn cần phải viết những bài mang tính chia sẻ nội dung, hướng dẫn, học hỏi, cách sử dụng hiệu quả,… nhằm mục đích mang giá trị đến cho khách hàng. Từ đó, thu hút ngày càng nhiều người truy cập và nhằm mục đích xây dựng uy tín thương hiệu cũng như nâng bậc thứ hạng blog của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng blog của mình để gián tiếp trả lời những thắc mắc của khách hàng hoặc chính bạn là người đặt ra câu hỏi dưới tư cách khách hàng. Các khách hàng khi nhận được thông tin hữu ích sẽ thấy được lợi ích mà blog của bạn mang đến từ đó không ngần ngại trong việc theo dõi kênh cũng như có niềm tin về những sản phẩm/dịch vụ mà bạn giới thiệu.
Sử Dụng Các Công Cụ Thống Kê Số Liệu Để Đánh Giá Hiệu Quả
Việc sử dụng các công cụ thống kế số liệu để đánh giá hiệu quả được xem là kỹ năng bán hàng Online hiệu quả và là bước cực kỳ cần thiết để giúp các bạn có thể điều chỉnh, tối ưu hóa các chiến dịch Marketing của mình để có thể đảm bảo đạt được hiệu quả cao với mức chi phí tối ưu nhất.
Không chỉ cần phải biết doanh thu mình có được là bao nhiêu, bạn còn cần phải biết liệu khách hàng của mình đến từ những nguồn nào, đâu là sản phẩm bán chạy nhất và nguyên nhân khiến sản phẩm có doanh thu kém. Và thông qua những con số cụ thể được các công cụ thống kê số liệu cung cấp. Bạn sẽ có thể giải đáp được những vấn đề thắc mắc của mình.
Bên cạnh đó, việc dùng công cụ này còn cho bạn biết được hành vi của khách hàng đã thự hiện trên trang Web của bạn. Từ những trang mà họ đã truy cập, thời gian cụ thể mà họ ở lại, hướng truy cập cho đến tỷ lệ thoát trang,… Ngoài ra, một số công cụ cũng sẽ hiển thị các thông tin bổ sung như mức độ của khách hàng ghé thăm Website của bạn.
Một trong những công cụ thống kê số liệu phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay mà bạn có thể sử dụng chính là Google Analytics. Với những báo cáo số liệu đã được phân tích kỹ lưỡng, thống kê chi tiết được cung cấp, bạn sẽ biết cách tạo ra những chiến lược Marketing hiệu quả để bán sản phẩm của mình.
Tạo Dựng Những Mối Quan Hệ Nhằm Thúc Đẩy Kinh Doanh
Trong môi trường kinh doanh rộng lớn và cạnh tranh cực kỳ khốc liệt như Internet, việc tạo dựng những mối quan hệ nhằm thúc đẩy kinh doanh được xem là kỹ năng bán hàng Online hiệu quả không thể bỏ qua của bất kỳ doanh nghiệp, cá nhân nào.
Nếu bạn là một shop bán lẻ, công ty có quy mô nhỏ thì việc hợp tác với các cửa hàng bán lẻ khác sẻ tạo thuận lợi cho việc phát triển kinh doanh của bạn, còn nếu là doanh nghiệp lớn thì việc hợp tác với những đơn vị bán lẻ sẻ giúp bạn nhanh chóng phân tác được sản phẩm của mình. Chính vì vậy, việc tạo dựng mối quan hệ luôn là một trong những cách đơn giản nhất giúp bạn đạt được mức doanh thu cao dù là kinh doanh trực tiếp hay bán hàng Online.
Một trong những phương pháp xây dựng mối quan hệ nhằm thúc đẩy kinh doanh phổ biến hiện nay thường được nhiều người sử dụng chính là Affiliate Marketing. Mô hình này hoạt động thông qua việc tuyển dụng cộng tác viên kinh doanh, đại lý phân phối để tiếp thị sản phẩm/dịch vụ cũng như thu hút lượng truy cập cho Website của mình và bạn sẽ thanh toán phần trăm cho họ. Ưu điểm lớn nhất của hình thức này chính là giúp sản phẩm/dịch vụ của bạn được quảng bá rộng rãi hơn đến các đối tượng khách hàng tiềm năng từ đó nâng cao doanh số bán hàng hiệu quả.
Một lưu ý rằng sự thành công của phương pháp tiếp thị liên kết này phụ thuộc rất lớn vào sản phẩm của bạn cũng như tỷ lệ phần trăm hoa hồng mà bạn chi trả cho đội ngũ cộng tác viên cũng như các đối tác của mình.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm đến những đơn vị doanh nghiệp khác có mối liên hệ chặt chẽ với doanh nghiệp của mình nhằm tạo cộng đồng hỗ trợ giúp trao đổi thông tin, quảng bá sản phẩm của nhau để từ đó mang đến hiệu quả tốt nhất.
Tạo Danh Sách Email Khách Hàng Thân Thuộc
Theo một báo cáo nghiên cứu của MarketingSherpa, 60% các đơn vị tiếp thị được khảo sát đều cho rằng Email Marketing mang đến một khoản lợi nhuận rất lớn cho công ty của họ. Và thực tế đã chứng minh rằng, có rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đã kiếm được cho mình một nguồn doanh thu đáng kể từ hình thức tiếp thị qua Email.
Để có thể bắt đầu kỹ năng bán hàng Online hiệu quả này, hãy thông qua các chương trình khảo sát ở trên để tạo lập cho mình một danh sách các khách hàng và khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần trang bị cho mình kỹ năng soạn thư chào hàng chuyên nghiệp, hấp dẫn, có thể vừa đánh đúng vào tâm lý khách hàng vừa truyền tải trọn vẹn thông điệp của bạn.
Trong nội dung Email, bạn có thể gửi các thông tin về sản phẩm, những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, các giá trị mà sản phẩm của bạn mang đến trong việc giúp khách hàng giải quyết các vấn đề của họ. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Đơn giản và đi đúng trọng tâm: Hãy đảm bảo sự đơn giản trong Font chữ, cách sắp xếp đoạn văn và quan trọng nhất là phải đi đúng trọng tâm. Bên cạnh đó, cũng cần chắc chắn rằng Email của bạn cần truyền tải thông điệp về mục tiêu kinh doanh, nhu cầu chiến lược cũng như vấn đề hoặc thách thức nào đó mà khách hàng đang gặp phải.
- Tiêu đề cuốn hút, hấp dẫn: Có thể bạn chưa biết, nhưng tiêu đề thư chính là tiêu chí quan trọng hàng đầu để khách hàng quyết định liệu có nên đọc thư hay không. Chính vì vậy, bạn hãy tập trung vào việc ghi một tiêu đề thật cuốn hút, hấp dẫn trước khi gửi thư đặc biệt là những vấn đề ưu tiên trước nhất của sản phẩm.
Có thể lấy danh sách Email Khách hàng ở đâu?
Hãy bắt đầu xây dựng danh sách Email khách hàng bằng cách tạo một Form đăng ký Email ngay Website của mình. Kèm theo đó là một chương trình khuyến mãi mà khách hàng cần đăng ký thông tin để có thể thấy được. Thông qua đó, bắt đầu thu thập những thông tin của khách hàng và lập thành một danh sách của riêng mình.
Kết luận
Vừa rồi là top 10 kỹ năng bán hàng Online hiệu quả không thể bỏ qua. Hy vọng rằng, với những thông tin được cung cấp trong bài viết, bạn đã biết cách xây dựng được cho mình một shop trực tuyến thành công đảm bảo đạt hiệu quả doanh thu tốt nhất nhé! Chúc bạn thành công.