Bán hàng online thành công khi bạn vận dụng tốt kỹ năng. Kỹ năng cần có của người bán hàng online là gì? Cách sử dụng kỹ năng như thế nào? Hãy cùng MOA Việt Nam tìm hiểu chi tiết Top 8 kỹ năng bán hàng online cần có để kinh doanh hiệu quả ngay sau đây!
Kiến thức chuyên môn
Kỹ năng bán hàng online hiệu quả gồm có những kiến thức chuyên môn nào?
Để có thể tạo dựng được lòng tin với khách hàng, bạn cần phải chứng minh mình có kiến thức và kinh nghiệm trong ngành. Nhưng không có nghĩa là phải biết tất cả thông tin chi tiết về thị trường ngách. Nếu muốn vươn lên dẫn đầu top trong thị trường này, bạn nên đầu tư vào doanh nghiệp và trang bị thêm kiến thức chuyên môn trong ngành.
Khi có đam mê một sản phẩm, ngành nghề bạn sẽ có nhiều khả năng gắn bó lâu dài với nó. Công việc kinh doanh cần sự kiên trì, kiến thức chuyên môn trong một thị trường ngách nhất định phần nào sẽ giúp bạn xây dựng uy tín trong ngành của mình.
Kỹ năng bán hàng online – Quản trị website hoặc fanpage
Những kỹ năng bán hàng online cần trang bị thêm vì nó quan trọng, không thể thiếu đối với những người kinh doanh online.
Để khách hàng biết đến sản phẩm của mình shop bạn không thể thiếu những bài quảng cáo PR; Các nội dung mô tả sản phẩm thật đặc sắc, có sức thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng.
Theo dõi tổng hợp các chỉ số thống kê ở fanpage, website. Những con số này sẽ cho bạn biết đối tượng khách hàng nào thường xuyên ghé thăm shop trực tuyến của bạn; Khung giờ nào lượt tiếp cận đông và có nhiều đơn hàng mỗi ngày, khách hàng đặt ra sao và thời gian trả lời khách hàng bao nhiêu có nhanh hay không, cũng như có được phản hồi của khách hàng,…
Tất cả những yếu tố liên quan đến việc có thêm đơn hàng cần phải được quan tâm. Kỹ năng quản trị khâu này là hãy quan sát, phân tích để đưa ra các chính sách phù hợp mang vào áp dụng vào fanpage, website của mình.
Viết content về sản phẩm
Trong các kỹ năng bán hàng online việt viết nội dung quan trọng không kém. Cần có khả năng sáng tạo Content, vì nội dung chính là chìa khóa để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.
Với các hình thức quảng cáo được đi kèm với những bài viết có nội dung sáng tạo sẽ tăng sự thu hút và có lượt ghé thăm cao; Được người đọc tin tưởng, và họ sẽ chuyển sang ủng hộ các sản phẩm shop mình.
Mẹo dùng để áp dụng cách sáng tạo nội dung:
- Để có được content thu hút, giá trị bạn nên lên lịch cho các bài viết. Có thể là mang lại giá trị kiến thức, thông tin sản phẩm và đưa lên Website để khách hàng dễ dàng theo dõi.
- Nâng cao kỹ năng viết bài bán hàng thuyết phục, các bài viết được xây dựng cẩn thận có khoa học sẽ nhận được sự tin tưởng từ khách hàng.
- Nếu không thể “bén duyên” được với sáng tạo content, bạn hãy sử dụng dịch vụ của MOAVN chắc chắn việc có đơn hàng đều là không khó.
Chụp ảnh và photoshop
Trong kỹ năng bán hàng cũng không thiếu việc bạn biết chụp ảnh và thiết kế như thế nào cho phù hợp với cửa hàng thì bạn sẽ thành công.
Khi có một bài Content bán hàng, quảng cáo sản phẩm bán hàng sáng tạo, giá trị; có phần mô tả sản phẩm thu hút chắc chắn hình ảnh cũng nên được chăm chút chỉnh chu. Có sự đầu tư với những mẫu thiết kế đồng bộ và tốt nhất là nên dùng ảnh thật để tạo chất riêng cho thương hiệu của bạn.
Việc thiết kế hình ảnh đẹp và hình ảnh thực là quan trọng trong bán hàng Online. Vì khách hàng sẽ không trực tiếp nhìn thấy sản phẩm, không sờ được nên họ cần hình ảnh cần chỉnh chu, bắt mắt và đáng tin cậy. Vì trước sau gì, khi khách hàng nhận sản phẩm Họ sẽ biết được sự khác nhau như thế nào với hình ảnh bạn quảng cáo.
Thực hiện các chiến dịch marketing và chạy quảng cáo
Quảng cáo là cần thiết và là một trong các kỹ năng bán hàng Online. Quảng cáo và marketing tốt sẽ mang đến doanh thu, lợi nhuận lâu dài, bên cạnh đó góp phần vào việc tạo được data khách hàng thân thiết cho thương hiệu, hỗ trợ tốt hơn cho việc tiếp cận khách hàng mới.
Với các chiến lược quảng cáo như trên các kênh TMĐT hoặc mạng xã hội phổ biến (Facebook, Tiktok, Instagram,..), bạn sẽ có thể nhanh chóng đưa sản phẩm của mình tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau, tất nhiên là đơn hàng tới nhanh hơn, nhiều hơn.
Ví dụ: bạn sử dụng dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook của MOAVN chỉ với một chiếc áo phông của Shop mà đã có tới 12.978 lượt truy cập trong 1 tháng.
Bên cạnh đó, việc chạy quảng cáo còn có thể thực hiện trên các kênh như:
- Facebook.
- Instagram.
- Tiktok.
- Youtube.
- Zalo.
- Shopee.
Tư vấn khách hàng
Bạn bán hàng Online và bạn cần biết tư vấn khách hàng, thường xuyên trên các trang mạng xã hội như Facebook cá nhân, Fanpage hoặc Instagram, và cả tiktok. Bạn sẽ nhận được những tin nhắn, bình luận và đặt hàng từ khách.
Việc khách hỏi thông tin sản phẩm là một chuyện, việc bạn có thể giữ chân khách và chốt được đơn hay không lại là chuyện khác. Cách để chốt đơn nhanh, đúng thời điểm MOAVN khuyên bạn nên áp dụng những cách sau:
- Đưa ra được điểm nổi bật của sản phẩm, lợi ích của người mua và dùng.
- Ca ngợi doanh số bán ra của sản phẩm nhưng thực một chút.
- Không ngừng thông báo về các tình trạng “cháy hàng”.
- Sản phẩm mang đến giá trị gì, như thế nào cho khách hàng.
Nhưng bạn cần lưu ý, đừng quá vồ vập. Khách hàng hiện nay rất khôn khéo, họ sẽ nhận ra và né tránh. Bạn có thể áp dụng cách nói sau:
- “Xin cho shop em thông tin giao hàng ạ”
- “ Sáng mai shop sẽ Ship hàng cho bạn luôn nhé”
- “Bạn muốn ship Cod nhé, hay là chuyển khoản trước?”
>> Tìm hiểu thêm: MẪU LỜI CHÀO BÁN HÀNG ONLINE KHIẾN KHÁCH HÀNG QUAN TÂM
Kỹ năng bán hàng online hiệu quả – Xử lý tình huống
Xử lý tình huống như thế nào khi bán hàng online? Khi bán hàng Online, sẽ không đòi hỏi nhiều kỹ năng nhưng việc trang bị sẵn kỹ năng trả lời khách hàng, kỹ năng và nghệ thuật xử lý tình huống, phản hồi luôn vô cùng quan trọng.
Trong việc kinh doanh online hay truyền thống, người bán sẽ phải gặp những phản hồi không tích cực. Và nguyên tắc đầu tiên là phải xin lỗi khách hàng trước đã, dù họ đúng hay sai. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy được coi trọng, xoa dịu được đôi chút cơn giận cốt là làm cho tâm lý của họ cũng trở nên thoải mái hơn.
Sử dụng thành thạo các công cụ trên Internet và Facebook
Content bán hàng có thể thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên. Nhưng bạn cũng nên trang bị thêm ít kiến thức về quảng cáo Google Ads hoặc quảng cáo trên Facebook. Vì cả 2 hình thức quảng cáo phổ biến này sẽ giúp website và trang Facebook của bạn có cơ hội được nhiều khách hàng biết đến hơn.
Nhưng điều quan trọng bạn cần lưu ý là quảng cáo không phải luôn luôn hiệu quả. Việc tạo quảng cáo hiệu quả và target đúng vào nhóm khách hàng mục tiêu sẽ là một thách thức khó khăn, trừ khi bạn đã có kinh nghiệm chạy quảng cáo trước đó hoặc thông qua dịch vụ nào đó. Tối ưu hóa chuyển đổi sẽ trở nên quan trọng hơn tất cả, chỉ khi bạn chi tiền để đưa mọi người tìm đến đúng trang web của mình.
Bạn có thể thử tự mình làm và sai, nhưng chắc chắn bạn sẽ lãng phí một số tiền cho việc này. Đó cũng là lý do những người kinh doanh online sẽ thuê chuyên gia quảng cáo để giúp shop tạo các chiến dịch hiệu quả.
>> Xem ngay: QUY TRÌNH BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU