Với sự xuất hiện mạnh mẽ của Hashtag trong thời gian gần đây đã làm bùng nổ lên những phong trào thu hút được sự chú ý của rất nhiều người trên thế giới. Tuy nhiên vẫn rất nhiều người không hề biết hay hiểu được Hashtag là gì? Hay các chiến lược Marketing dựa vào Hashtag là gì? Thì đừng lo lắng gì cả, tất cả đã có trong bìa viết ngay dưới đây của MOA Việt Nam.
Hashtag là gì?
Hashtag là gì? Hashtag bắt đầu với dấu # kết hợp với các từ hoặc nhóm từ nào đó. Ví dụ về hashtag như #catena, #bestsushiinUK,…Bạn có thể dễ dàng thấy Hashtag xuất hiện bất cứ đâu trên nền tảng mạng xã hội như Instagram, Facebook, Twitter,…Với người dùng Internet, Hashtag được sử dụng như một cách để họ kết nối được với nhiều người hơn trên mạng xã hội, tham gia một trào lưu hay chiến dịch nào đó. Đơn cử trong một trào lưu gần đây khi những vị khách khiếm nhã người Hàn đã đặt điều về món bánh mì cũng như dịch vụ chăm sóc của Việt Nam với họ thì trào lưu sử dụng Hashtag #ApologizetoVietnam trên twitter đã đạt được 842,9K người sử dụng trên twitter cũng như 474,8K lượt trên Facebook và vươn lên top 6 Hashtag được xem nhiều nhất chỉ trong 24 giờ đầu tiên ra mắt.
Hashtag được bắt nguồn và sử dụng lần đầu tiên trên trên mạng xã hội Twitter và nhận được sự phản ứng tích cực của tất cả người dùng.Chính nhờ sự thành công đó mà hiện nay, Hashtag phổ biến ở tất cả các trang xã hội khác không riêng gì Twitter như Instagram, Pinterest, Google+, Youtube hay là Facebook.
Hashtag được đưa vào trong các nội dung trên mạng xã hội chỉ đơn giản với dấu # đơn giản nhưng lại giúp các khách hàng lan tỏa được nội dung của họ tới những người có cùng mối quan tâm, chung sở thích hay như cách họ tham gia, tương tác với một nhóm người, một chiến dịch,…
Tác dụng trong Marketing của Hashtag là gì?
Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy trong Marketing, Hashtag là một công cụ giúp các thương hiệu tiếp cận tới các khách hàng cũng như nâng cao nhận thức về thương hiệu. Các thương hiệu đều sẽ sử dụng những Hashtag ngắn gọn, dễ nhớ và ấn tượng sẽ tạo ra sự thích thú, kích thích các khách hàng sử dụng trong bài viết của họ. Nếu họ sử dụng Hashtag một cách thông minh thì nó thậm chí có thể còn giúp tạo nên một trào lưu Hashtag từ đó mang đến danh tiếng cho thương hiệu sử dụng chúng, bởi vì Hashtag lan tỏa cực kỳ mạnh mẽ trên các kênh mạng xã hội.
Bên cạnh đó, chỉ với việc click vào Hashtag thôi thì tất cả kết quả về các bài viết cũng như số lượng hashtag được các bài viết sử dụng…. là các doanh nghiệp có thể tính toán được tầm hiệu quả của chiến dịch Marketing hoặc tương tác với khách hàng mình dễ dàng. Từ những số liệu kể trên sẽ giúp cung cấp những thống kê trực quan về chỉ số KPI cũng như đối tượng khách hàng mà chiến dịch đã tiếp cận được. Đây chính là công cụ hữu ích nhất cho mọi doanh nghiệp khi nó đem lại lợi ích lớn hơn rất nhiều một chiến dịch quảng cáo đắt đỏ và rầm rộ.
Cách sử dụng Hashtag hiệu quả và chiến lược trong chiến dịch Marketing
Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số cách dùng Hashtag hiệu quả trong chiến dịch Marketing của bạn nhé.
Nghiên cứu từ khóa Hashtag
Bạn nên dành thời gian nghiên cứu trước về các Hashtag đang thịnh hành bằng cách sử dụng những công cụ hỗ trợ tìm kiếm và phân tích các từ khóa Hashtag như là Advanced Listening, Hashtagify, …..Ngoài ra bạn còn phải làm nghiên cứu về tần suất và số lượng bài post có sử dụng các biến thể của từ khóa để xem các Hashtag nào được sử dụng nhiều nhất Sau đó bạn mới suy xét khả năng việc sử dụng Hashtag của mình để làm sao Hashtag của bạn được lan tỏa một cách tự nhiên nhất có thể nhằm tạo được sự chú ý của các khách hàng tiềm năng bạn nhé.
Sử dụng Hashtag để tạo trào lưu cho chiến dịch Marketing
Bạn không nhất thiết phải sử dụng tên thương hiệu của mình để làm thẻ Hashtag. Có rất nhiều cách khác để tạo trào lưu Hashtag như là sử dụng khẩu hiệu hoặc từ khóa được thiết kế với khẩu hiệu, phương châm, mục đích của một chiến dịch Marketing dưới dạng Hashtag bắt đầu bằng #.
Một ví dụ điển hình cho các làm này là hãng xe ô tô nổi tiếng Audi với hashtag WantAnR8. Đây là một trong những chiến dịch hashtag dài nhất trên Twitter. Nó được bắt đầu vào năm 2011 và vẫn đang phát triển mạnh mẽ cho tới nay. Chiến dịch được bắt đầu bởi người dùng Twitter, Joanne McCoy, để cho Audi biết cô muốn 1 chiếc R8 như thế nào. Và video được viral sau khi Audi mời cô ấy lái chiếc R8 trong một ngày.
Thương hiệu này sau đó đã nhận đực về sự phổ biến của hashtag và sử dụng nó để quảng bá cho chiếc xe R8, sau đó mới được ra mắt của họ trên trang Twitter chính thức của họ.
Kể từ đó, hashtag đã được tweet hơn 75.000 lần và thương hiệu đã mời một số người dùng khác lái R8 trong một ngày.
Hashtag kỷ niệm lễ hội, ngày đặc biệt
Nếu bạn để ý kỹ thì các phương tiện truyền thông hay các trang cá nhân thường tràn ngập các Hashtag liên quan đến các lễ hội hay một sự kiện nào đó hoặc một ngày nào đó đặc biệt với họ. Và nếu bạn có thể tận dụng được điều này và điều chỉnh các Hashtag cho phù hợp với ngày đó hoặc thâm chí là tạo ra Hashtag phù hợp với sự kiện bạn dự định làm. Ví dụ như nếu doanh nghiệp bạn là kinh doanh thực phẩm hoặc đồ uống, bạn có thể sử dụng Hashtag bắt đầu bằng # như #Food4Fun hoặc #Food&Drink để tăng sự quan tâm.
Ngoài ra còn có các ngày lễ bắt đầu bằng # dành riêng cho vô số các dịp khác để bạn có thể xây dựng chiến dịch Hashtag xung quanh. .
Hashtag thương hiệu kết hợp với quà tặng
Hashtag không chỉ hoạt động đơn lẻ, Hashtag còn thường xuất hiện trong các cuộc chơi Giveaways của các nhãn hàng. Các Hashtag này sẽ có tên thương hiệu chẳng hạn như quà tặng sản phẩm hoặc giải thưởng.
Trong thực tế, Forbes đã viết về Hashtag được sử dụng nhiều nhất tại South by Southwest Interactive viết tắt là SXSW, là một sự kiện công nghệ lớn nhất ở Mỹ. Esurance là nhà tài trợ chính thức của SXSW. Trong suốt chiến dịch Marketing của Esurance tại lễ hội, công ty đã tổ chức quà tặng và khuyến khích những người tham gia lễ hội sử dụng thẻ bắt đầu bằng #EsuranceAccess. Tổng cộng, Hashtag của thương hiệu đã thu được 32 triệu lần hiển thị và có phạm vi tiếp cận hơn 6 triệu.
Hợp tác với Influencers
Bạn nên cộng tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có sở thích hoặc hoạt động có liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn để các chiến dịch lan tỏa nhanh hơn và mạnh mẽ hơn. Influencers giúp hiển thị nhiều hơn các Hashtag của bạn trên mạng xã hội. Tại sao? Bởi vì tất cả các Influencers đều có định hướng rõ ràng về mảng mà họ hoạt động trong nội dung họ đã đăng tải rồi và họ cũng đã có một lượng người theo dõi và trung thành nhất định rồi khiến việc quảng bá sẽ dễ dàng hơn rất nhiều vì họ sẽ tin tưởng vào những nội dung mà thần tượng họ truyền tải hơn người bình thường rất nhiều.
Top Hashtag mạng xã hội phổ biến nhất 2021
Tính đến tháng 6 năm 2021, một số hashtag phổ biến nhất mọi thời đại trên nền tảng Instagram bao gồm:
- #love (2,1 tỷ bài đăng).
- #instagood (1,3 tỷ bài đăng).
- #fashion (972 triệu bài đăng).
- #photooftheday (931M bài đăng).
- #photography (769 triệu bài đăng).
- #beautiful (749 triệu bài đăng).
- #instagram (691 triệu bài đăng).
- #picoftheday (655 triệu bài đăng).
- #nature (639 triệu bài đăng).
- #happy (639 triệu bài đăng)
Tất nhiên, các thẻ hashtag phổ biến là khác nhau tùy thuộc vào nền tảng mạng xã hội bạn đang sử dụng. Trên LinkedIn, các hashtag phổ biến nhất mọi thời đại là #leadership và #productivity.
Mặc dù có hàng triệu – thậm chí là hàng tỷ bài đăng sử dụng các hashtag phổ biến. Chúng không cụ thể cho một ngành hoặc một chủ đề nhất định nên chúng tôi không đưa vào bài viết.
Kết luận
Chúng tôi hy vọng bài viết trên đã phần nào giúp bạn hiểu rõ được Hashtag là gì cũng như các cách áp dụng hashtag vào trong chiến lược Marketing hiệu quả rồi đúng không nào? Chúc các bạn thành công trong công việc của mình, cảm ơn vì đã theo dõi bài viết của chúng tôi.