Việc sử dụng Thumbnail trong việc Marketing sản phẩm không còn là điều gì quá xa lạ trong cuộc sống ngày nay của chúng ta nữa. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều người không biết được Thumbnail là gì cũng như làm cách nào để có thể thiết kế một Thumbnail chất lượng. Vậy nên hôm nay MOA Việt Nam sẽ giúp các bạn bằng bài viết: “Thumbnail là gì? Hướng dẫn thiết kế Thumbnail cho người mới” ngay dưới đây, hãy chú ý đón xem nhé.
Thumbnail là gì?
Thumbnail là một thuật ngữ được sử dụng bởi các nhà thiết kế đồ họa và nhiếp ảnh gia để thể hiện hình ảnh thu nhỏ của một hình ảnh lớn hơn, thường nhằm mục đích giúp tiết kiệm không gian màn hình và cho phép người dùng xem nhiều hình ảnh cùng một lúc. Với kích cỡ của mình Thumbnail sẽ giúp bạn tiết kiệm băng thông và thời gian tải dành cho truy cập. Thumbnail thường được sử dụng trên Internet vì chúng giúp người xem website nhìn thấy hình ảnh mà không phải tải xuống hình ảnh có kích thước đầy đủ (trừ khi đó là điều mà họ quan tâm).
Một điều bạn có thể dễ dàng nhận thấy đó là các trang web với đặc thù phải sử dụng nhiều hình ảnh, chẳng hạn như các cửa hàng trực tuyến có nhiều danh mục trực quan khác nhau, thường cung cấp các Thumbnail thay vì các hình ảnh lớn khiến tốc độ tải trang được nhanh hơn. Tùy thuộc vào nền tảng, hình ảnh thiết kế Thumbnail phải có kích thước nhất định, ví dụ như:
- Google’s image search: Nếu bạn tạo thumbnail cho tìm kiếm hình ảnh trên Google, kích thước được khuyến nghị là 177 pixel. Hình thu nhỏ hơn cũng có thể được sử dụng.
- Kích thước ảnh Thumbnail YouTube là gì: Hình ảnh thu nhỏ của máy tính để bàn trên YouTube (tỉ lệ thumb youtube) có kích thước 210 x 118 pixel trên trang chủ. Điều này tương ứng với định dạng hình ảnh 16: 9 phổ biến. Đối với các đề xuất video ở bên phải của video, hình thu nhỏ thường có kích thước 168 x 94 pixel thì khi upload thumbnail youtube sẽ có được chất lượng tốt nhất.
- Pinterest: Chiều rộng hình ảnh Pinterest được cố định ở 236 pixel. Màn hình của người xem càng rộng, càng nhiều hình ảnh được hiển thị cạnh nhau.
Làm thế nào để có được Thumbnail tốt
Những tiêu chí để có được một thumbnail là gì? Thumbnail vừa đẹp lại vừa dễ là điều ai cũng mong muốn. Tuy nhiên để làm được điều đó thì bạn cần phải chăm chỉ và chịu khó tìm hiểu về chúng. Sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn bằng cách bật mí một số điều bạn cần lưu ý như sau:
- Bạn cần có và biết sử dụng một công cụ chỉnh sửa ảnh như Photoshop, Lightroom,…
- Tiếp đến là bạn cần tìm kiếm cho mình một hình ảnh phù hợp với nội dung của bạn, lưu ý cần chọn ảnh bắt mắt, đẹp đẽ để thu hút người dùng.
- Sau đó bạn cần phải xác định được nội dung mình đề cập tới là gì, đối tượng mình hướng tới là ai, nhu cầu của mình là như thế nào.
- Cuối cùng, bạn cần diễn giải nội dung lên ảnh một cách dễ hiểu.
Ý nghĩa và lý do nên sử dụng thumbnail là gì?
Việc chúng ta có quyết định mua một sản phẩm hay đặt nó trở lại giỏ hàng thường phụ thuộc vào hình ảnh Thumbnail trên bao bì. Không nói quá khi nói Thumbnail chiếm tới 90% tỷ lệ khách hàng mua hàng thành công nếu Thumbnail gây ấn tượng đủ mạnh. Lý do rất đơn giản, với một sản phẩm mà bạn chưa từng tiếp xúc qua thì ấn tượng đầu tiên về sản phẩm chúng ta nhận được chắc chắn chính là Thumbnail của sản phẩm đó. Một thumbnail đẹp, phù hợp và được đầu tư kỹ lưỡng sẽ thu hút sự quan tâm và khiến người xem nhấp chuột.
Với ưu điểm lớn nhất là kích thước tệp giảm so với hình ảnh gốc khiến cho việc tải hình ảnh lên một trang web sẽ có thời gian nhanh hơn đáng kể so với nội dung hình ảnh và video được hiển thị dưới hình dạng ban đầu. Người dùng Internet sẽ tự quyết định nội dung nào họ muốn xem bằng cách nhấp vào hình thu nhỏ.
Các nhà thiết kế trang web có thể cung cấp cho khách truy cập nhiều nội dung ngay lập tức mà không làm tăng thời gian tải trang khi dựa vào kích thước nhỏ gọn của các Thumbnail. Nhấp vào hình thu nhỏ sẽ đưa bạn đến nội dung đầy đủ ở kích thước ban đầu, có thể được mở trong tab hoặc cửa sổ mới. Như vậy, các ưu điểm khác nhau của Thumbnail bao gồm:
- Tiết kiệm không gian: Hình ảnh xem trước cho phép người dùng internet trình bày tổng quan về các nội dung khác nhau chỉ trong một không gian nhỏ
- Thân thiện với người dùng: Hình ảnh thumbnail có lợi thế lớn là giúp người dùng hiểu được nội dung tổng quan mà họ chuẩn bị tương tác
- Tính tương tác: Thumbnail thu hút người dùng nhấp vào nội dung tiếp theo.
Thumbnail thường được tạo tự động bởi các công cụ tìm kiếm, chương trình chỉnh sửa hình ảnh, cũng như các chương trình quản lý hình ảnh. Kích thước tệp nhỏ của thumbnail đặc biệt hữu ích cho các trình duyệt internet cả trên máy tính lẫn điện thoại của bạn. Thật là tiện lợi phải không nào?
Những cách giúp bạn design thumbnail hấp dẫn thu hút người xem
Ngoài việc sử dụng ứng dụng làm thumbnail phù hợp thì nếu bạn muốn thiết kế thumbnail đẹp và hấp dẫn được người xem thì bạn còn cần phải biết một số điều sau:
Biết cách sử dụng màu sắc
Bạn có để ý rằng background của một Thumbnail mà có màu sắc càng rực rỡ thì Thumbnail sẽ càng nổi bật hơn so với các Thumbnail khác không? Thật là việc sử dụng nhiều màu sắc sẽ có tác dụng thu hút người xem tốt hơn. Tuy nhiên bạn cũng không nên nhét quá nhiều màu sắc vào khung hình sẽ khiến thumbnail trở nên lòe loẹt và rẻ tiền. Các chuyên gia có lời khuyên rằng bạn nên đưa tệp ảnh vào trình chỉnh sửa đồ họa, sau đó tăng độ bão hòa vừa đủ để làm cho màu sắc nổi bật so với các Thumbnail khác. Bạn không cần phải làm gì nhiều cả, chỉ cần thay đổi các bộ lọc màu sắc một chút hoặc tăng độ contrast cũng khiến người xem chú ý vì ngay cả những thay đổi nhỏ đối với màu sắc / độ bão hòa có thể thu hút người xem ngay lập tức và bạn sẽ thấy bất ngờ vì độ hiệu quả của điều này đó.
Kết nối với người xem: sử dụng khuôn mặt trong thumbnail
Hãy cố gắng đảm bảo rằng thumbnail có sự xuất hiện của khuôn mặt người và nếu bạn có thể sử dụng một bức ảnh cận cảnh thì còn tốt hơn nhiều. Điều này sẽ giúp hình ảnh trở nên nổi bật trên bất cứ thiết bị và kích cỡ nào. Nếu đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, thì thumbnail có hình khuôn mặt người có thể dẫn người xem vào trái tim và linh hồn của video. Cảm xúc được thêm vào khuôn mặt sẽ khơi gợi sự tò mò của người xem và khiến họ muốn xem điều gì tạo ra những cảm xúc được thể hiện ở ảnh thumb.
Sử dụng hình ảnh những cảnh quay hành động
Nếu bạn cảm thấy nội dung video của bạn chưa đủ hấp dẫn thì hãy sử dụng cảnh quay hành động làm Thumbnail. Cảm giác chuyển động được thêm vào sẽ khuyến khích người xem bấm vào video để xem những gì đang diễn ra. Càng nhiều hành động có thể gói gọn thành một Thumbnail thì sẽ càng tốt.
Chèn thêm text
Nếu bạn dự định chèn các text vào hình thu nhỏ của mình, hãy xem các kênh stream của các ngôi sao streamer nổi tiếng hiện nay. Họ sẽ thường phủ lên thumbnail những đoạn text thể hiện ngữ cảnh của video một cách rõ ràng hơn. Bao gồm tiêu đề hoặc một vài từ quan trọng cũng có thể giúp thu hút người xem. Và hãy đảm bảo đoạn text đủ lớn để đọc trên mọi thiết bị.
Tạo những thumbnail riêng của thương hiệu
Tạo những thumbnail tùy chỉnh cho thương hiệu sẽ tạo nên tính nhất quán và là cách tuyệt vời để nâng cao nhận thức từ khán giả. Nếu bạn xuất bản những loại nội dung khác nhau, hãy sử dụng những màu sắc khác nhau giúp người xem nhận biết và hiểu chính xác những loại nội dung họ đang xem.
Kết luận
Chúng tôi hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn hiểu được Thumbnail là gì cũng như những cách để có thể tạo ra một Thumbnail thu hút được khách hàng hiệu quả rồi. Chúc các bạn thành công trong công việc của mình.