PPC là một cụm từ không hề xa lạ gì với những người làm trong lĩnh vực Marketing và nhiều lĩnh vực khác liên quan đến Internet. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được PPC là gì? Hay sự khác biệt giữa SEO và PPC là gì? Chính vì vậy nên hôm nay MOA Việt Nam sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn qua bài viết dưới đây.
PPC là gì?
PPC là viết tắt của Pay-Per-Click, đây là một mô hình tiếp thị trên internet được phổ biến ở Việt Nam vào đâu năm 2011, khi đó các nhà quảng cáo phải trả một khoản phí mỗi khi một trong số các quảng cáo của họ được nhấp chuột trên các thiết bị tìm kiếm Internet. Giá cả mà bạn phải trả cho mỗi lần nhấp chuột phụ thuộc vào giá thầu của bạn cho quảng cáo cụ thể đó. Ví dụ về nơi bạn sẽ thấy quảng cáo PPC bao gồm công cụ tìm kiếm (Google, Bing, v.v …), quảng cáo qua banner, mạng xã hội (Twitter, LinkedIn, Facebook). Đây cũng là lý do tại sao đôi khi bạn có thể thấy cụm từ liệt kê kết quả tìm kiếm không phải trả tiền và danh sách kết quả tìm kiếm có trả tiền (hoặc Paid Search Advertising – PSA – Quảng cáo qua tìm kiếm có trả tiền).
Ví dụ: bạn có thể đặt giá thầu tối đa cho mỗi nhấp chuột là 15.000 VNĐ đ, có nghĩa là bạn có thể trả ít hơn 15.000 VNĐ chứ không bao giờ nhiều hơn 15.000 VNĐ cho mỗi nhấp chuột. Bạn sẽ chỉ phải trả ít hơn trong trường hợp nếu đối thủ cạnh tranh tiếp theo chỉ đấu thầu nó là 10.000 VNĐ cho từ khóa đó. Hầu hết các kênh quảng cáo sẽ chỉ tính phí bạn những gì bạn cần để vượt qua đối thủ cạnh tranh, mà trong trường hợp này sẽ là 10.100 VNĐ chẳng hạn. Tuy nhiên, nếu ai đó sẵn sàng trả giá cao hơn, nếu là 15.100 VNĐ cho mỗi nhấp chuột, cho từ khoá đó, thì quảng cáo của họ sẽ được hiển thị trên của bạn.
Điều này không có nghĩa là bạn nên chi tiêu hàng trăm nghìn cho các nhấp chuột chỉ để bạn có thể có vị trí số một. Mục tiêu của quảng cáo PPC là tăng số lần nhấp chuột lên trang web của bạn và sau đó chuyển những khách hàng tiềm năng đó thành khách hàng trả tiền. Giống như bất kỳ chiến thuật tiếp thị khác, nếu bạn chi tiêu nhiều hơn bạn thu được từ kinh doanh tức là bạn đang thua lỗ đó.
Sự khác nhau giữa SEO và PPC
Cả SEO và PPC đều là một phần của Công cụ Tìm kiếm Tiếp thị (SEM), một trong những công cụ bạn có thể sử dụng như là một phần của chiến dịch Internet Marketing tổng thể của bạn.
Sự khác biệt lớn nhất giữa Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và Pay Per Click (PPC) là lượng truy cập đến từ SEO là miễn phí trong khi lượng truy cập được tạo ra từ PPC thì không. Tuy nhiên còn rất nhiều những chi tiết khác nhau giữa 2 loại hình này nên chúng ta sẽ đi vào từng chi tiết một ngay sau đây nhé.
Vị trí trong Kết quả Tìm kiếm
Khi bạn tìm kiếm một thứ gì đó trên công cụ tìm kiếm Google chẳng hạn, bạn sẽ nhận được rất nhiều phản hồi kết quả. Tuy nhiên, Quảng cáo PPC luôn ở trên kết quả của SEO (không phải trả tiền) và PPC còn có thêm 3 vị trí ở dưới cùng sau kết quả của SEO.
Vậy tức là quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện chính xác tùy thuộc vào một số yếu tố (tức là các từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu, từ khóa trong đăng ký quảng cáo, từ khóa trong trang đích của bạn và nhiều hơn nữa) nhưng nó nằm ở trên hoặc dưới kết quả không phải trả tiền.
SEO: Bạn có thể có vị trí trang đầu tiên nếu trang web của bạn được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm
PPC: Bạn có thể đặt quảng cáo của mình trên trang đầu tiên bằng cách trả chi phí mỗi nhấp chuột cao hơn (CPC)
Giá cả
Như chúng tôi đã đề cập ở trên thì lượng truy cập SEO là miễn phí và PPC được trả tiền, nên bạn phải hiểu rằng nó cần rất nhiều nỗ lực và làm việc chăm chỉ để có được lượng truy cập miễn phí từ các công cụ tìm kiếm.
Sự cạnh tranh cao đối với hầu hết mọi từ khóa bạn có thể tìm kiếm và bạn thực sự cần có một trang web chất lượng cao và một kế hoạch SEO tuyệt vời để có được một trong 5 vị trí đầu tiên.
Không có một bước tắt cho việc thực hiện SEO mặc dù một số công ty SEO đang cố gắng giải thích với bạn rằng họ thực hiện SEO một cách nhanh chóng. Nếu bạn không quen thuộc như thế nào công cụ tìm kiếm làm việc hoặc không biết gì về SEO thì cách tốt nhất để có được lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm là thuê một chuyên gia SEO để giúp bạn thực hiện công việc.
Tuy nhiên với PPC thì đây lại là một chuyện hoàn toàn khác, chi phí trả cho mỗi nhấp chuột sẽ giúp bạn giải quyết kha khác thứ mà không tốn nhiều thời gian đâu đấy..
Nếu chúng ta lấy ví dụ như chi phí quảng cáo cho mỗi nhấp chuột với hệ thống PPC phổ biến nhất là Google Adwords, sau đó nó phụ thuộc vào sự cạnh tranh phổ biến của từ khoá, số lượng các nhà quảng cáo muốn sử dụng từ khóa cụ thể, số lượng các trang web liên quan có vị trí quảng cáo cho từ khóa cụ thể và nhiều hơn nữa.
Có vẻ hơi phức tạp nhưng từ đó chúng ta có thể hiểu rằng những nỗ lực của Google để làm cho cả hệ thống dễ sử dụng hơn.
Ngoài ra, bạn nên cân nhắc ngân sách hàng ngày của bạn và không phải trả nhiều hơn số đó và bạn có thể tính toán ước tính giá mỗi nhấp chuột trung bình cho các từ khoá bạn muốn nhắm mục tiêu là bao nhiêu. Hãy sử dụng công cụ ý tưởng về từ khóa của Google (là một phần của Google Adwords) để cung cấp cho bạn ước tính cho giá mỗi nhấp chuột (CPC) cho mỗi từ khóa.
SEO: Chi phí của SEO là gián tiếp. Bạn không thể trả tiền để có được vị trí trang đầu tiên nhưng bạn có thể phải trả tiền cho dịch vụ SEO nếu bạn không thể tự làm SEO.
PPC: Bạn chỉ phải trả tiền khi mọi người nhấp vào quảng cáo của bạn. Bạn có thể sử dụng công cụ từ khoá của Google để tính toán số tiền bạn có thể trả.
Lượng truy cập tiềm năng
Tuy tiện ích là vậy nhưng lượng truy cập vào các PPC thường ít hơn lượng truy cập của SEO. Vậy nên nếu bạn có thể quản lý tốt để xếp hạng trang web của mình cho các từ khóa bạn muốn, bạn sẽ nhận được nhiều lượng truy cập hơn là trả tiền cho những từ khóa đó.
Khi bài viết của bạn đang ở một trong 5 vị trí hàng đầu (nơi mà dễ dàng nhận được nhiều lượt truy cập của khách hàng nhất) thì bạn có thể mong đợi được có lượng truy cập 24×7 liên tục mà không phải trả bất kỳ điều gì (khối lượng lượng truy cập thực tế phụ thuộc vào mức độ phổ biến của một từ khoá).
SEO: Lượng truy cập cơ bản là liên tục miễn là bạn đang xếp hạng ở một trong những vị trí hàng đầu.
PPC: Quảng cáo PPC có thể nhận được nhiều nhấp chuột hơn nhưng điều này có nghĩa là bạn phải trả nhiều tiền hơn.
Chuyển đổi
Chuyển đổi tức là khi khách hàng của bạn chuyển từ việc xem sang việc mua hàng, đăng ký bản tin hay là đáp ứng lời kêu gọi hành động.
Nếu quảng cáo của bạn được nhắm mục tiêu và tối ưu hóa cao thì khách truy cập từ PPC có nhiều khả năng khách hàng bên bạn sẽ dễ dàng chuyển đổi hơn so với khách truy cập đến từ tìm kiếm.
Lý do là một trang web có thể xếp hạng cho các từ khóa khác nhau (ngoài những từ khoá ban đầu dự định) vì vậy khách truy cập tìm kiếm có thể không tìm kiếm chính xác nội dung (hoặc sản phẩm) được trình bày trong trang cụ thể.
Mặt khác nếu bạn chạy một chiến dịch PPC thành công thì bạn sẽ nhận được những cái nhấp chuột từ khách truy cập và 100% bọn họ sẽ quan tâm đến nội dung hoặc sản phẩm của bạn.
SEO: Truy cập SEO tốt hơn các loại hình từ truy cập khác (nghĩa là từ mạng xã hội chẳng hạn) nhưng về mặt chuyển đổi không tốt bằng lượng truy cập PPC.
PPC: Các từ khóa được tối ưu hóa cao sẽ tạo ra nhiều chuyển đổi hơn nhưng sẽ tốn nhiều chi phí hơn
Dễ sử dụng
Cả SEO lẫn PPC đều không dễ thực hiện nếu bạn không có kiến thức và kinh nghiệm cần thiết.
SEO là một quá trình mất rất nhiều thời gian và công sức. Có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để xếp loại cho các cụm từ cụ thể hoặc không có xếp hạng nếu bạn thực hiện không đúng!
Nếu bạn muốn đạt kết quả tốt với PPC và Adwords thì bạn phải tham gia một khóa học hoặc thuê một chuyên gia PPC để giúp bạn hoặc bạn sẽ mất vài triệu thậm chí là vài chục triệu để bạn nắm rõ cách hoạt động của nó.
Điểm mấu chốt: PPC trước và sau đó SEO
Điểm mấu chốt là bạn cần sử dụng cả PPC và SEO như là một phần của chiến dịch Tiếp thị trên Internet của bạn.
Nếu PPC có thể mang lại cho bạn kết quả nhanh hơn thì SEO sẽ đem lại kết quả tìm kiếm lâu dài hơn. Lấy tốc độ của PPC để bù cho SEO và lấy sự chắc chắn của SEO để nâng đỡ PPC. Đây chính là cặp đôi sinh ra để dành cho nhau vậy.
Để bạn có một chiến dịch quảng cáo thành công thì bạn nên chạy thử PPC và thử nghiệm các từ khóa chuyển đổi tốt hơn và sau đó thử với SEO để xếp hạng cho những từ khóa đó. Sử dụng PPC khi bạn có một sản phẩm chuyển đổi cao và sử dụng SEO khi bạn có ngân sách hạn chế chi phí cho quảng cáo.
Kết luận
Chúng tôi hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn hiểu được PPC là gì cũng như phân biệt được PPC và SEO. Việc bạn có thể vận dụng và kết hợp được cả 2 vào chiến dịch Marketing của bạn sẽ đem lại cho bạn rất nhiều lợi nhuận. Chúc các bạn thành công trong tương lai.