Trong thời đại digital marketing phát triển một cách bùng nổ thì một trong những phương thức làm marketing hiệu quả nhất chính là mobile marketing. Vậy mobile marketing là gì? Tại sao lại cần đến nó và hiệu quả đem lại là gì? Hãy cùng MOA Việt Nam tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!
Mobile Marketing là gì?
Mobile marketing là cách giúp các mẫu tiếp thị của bạn hiển thị trên các thiết bị di động, điện thoại, tablets, smartphone,…
Giống như các kênh tiếp thị khác, mobile marketing sẽ có nhiều hình thức và hiển thị theo nhiều cách khác nhau phù hợp cho mỗi thiết bị, đối tượng và nhu cầu của khách hàng.
Với việc người dùng hiện nay bỏ ra nhiều giờ đồng hồ để online trên smartphone, các thiết bị số,… không khó để nhận ra tiềm năng to lớn mà mobile marketing đem lại.
Mobile Marketing không chỉ là một xu thế marketing mới. Nó đang thực sự trở thành một công cụ mạnh mẽ để dành được sự chú ý và quan tâm từ khách hàng.
Dưới đây là những số liệu cho thấy mobile marketing đang trở thành một xu hướng mới.
Ở Việt Nam:
- Cuối năm 2017, Việt Nam có 119,7 triệu thuê bao di động
- Trên 80% người dùng luôn giữ di động bên mình
- Trên 50% người Việt Nam thường xuyên sử dụng các ứng dụng dành cho di động.
Trên thế giới:
- Có hơn 1,2 tỉ dân trên thế giới sử dụng thiết bị di động
- Trung bình hàng ngày, mỗi người dùng dành khoảng 2,8 giờ sử dụng thiết bị di động. Con số là 2,4 giờ/ngày sử dụng máy tính để bàn.
- 88% người dùng tìm kiếm thông tin doanh nghiệp trên thiết bị di động truy cập trong vòng 24 giờ.
- Dự tính đến năm 2019, Hoa Kỳ sẽ sử dụng khoảng 79% ngân sách chi tiêu quảng cáo vào quảng cáo trên thiết bị di động.
- 89% thói quen sử dụng di động thông qua các ứng dụng được tải về thiết bị di động.
- 80% thời lượng của social media dành cho di động.
Ứng dụng hiệu quả của mobile marketing
Việc người dùng bỏ ra nhiều giờ chỉ để online trên internet hay trên các mạng xã hội đang ngày càng một đông hơn. Những chiếc smartphone được coi như vật bất li thân với đại đa số chúng ta, từ lúc tỉnh giấc cho tới khi đi ngủ. 80% thời gian một ngày nó ở bên bạn đủ để thấy nó quan trọng như thế nào trong cuộc sống hiện đại.
Vậy làm sao để các marketer tập trung khai thác, tối ưu hóa kế hoạch marketing để đạt được hiệu quả của loại hình marketing này?
Những hoạt động kinh doanh nào sẽ phù hợp với Mobile Marketing?
Hiện nay Mobile Marketing được cho là phù hợp với nhiều hoạt động kinh doanh như:
- Quảng cáo sản phẩm dịch vụ
- Chăm sóc khách hàng (cung cấp dịch vụ khuyến mãi, dịch vụ gia tăng,…)
- Lên kế hoạch truyền tin nhắn, thông điệp (xác định nhu cầu khách hàng, nội dung tin nhắn, thời gian gửi, quy trình thực hiện và theo dõi,…)
- Phân tích kết quả và hiệu chỉnh hoạt động marketing
Có thể thấy hình thức Marketing này đóng vai trò không nhỏ trong cả chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Hiệu quả mà Mobile Marketing đem lại
Những marketer có nhiều cách để dùng Mobile Marketing giúp phát triển doanh nghiệp. Ví dụ như phát triển một trang web, thiết lập chế độ tự động gửi email marketing thân thiện với các thiết bị di động.
Từ đó, doanh nghiệp có thể thử sử dụng cách thức marketing qua tin nhắn. Chi tiết hơn có thể xem xét phương pháp Location-based marketing (marketing vị trí) tới những khách hàng đang ở gần vị trí doanh nghiệp của bạn.
Và hiệu quả đạt được chính là!
- Tăng mức độ nhận biết thương hiệu đối với khách hàng
- Xây dựng cơ sở dữ liệu tập khách hàng tiềm năng
- Điều hướng hành vi mua của khách hàng, nhằm làm tăng doanh số.
- Xây dựng tập khách hàng trung thành cho doanh nghiệp
Các hình thức Mobile Marketing hiện nay
Tin nhắn (SMS, MMS)
Hiện nay đây là hình thức phổ biến nhất khi có thể truyền tải nhiều loại hình nội dung như: chương trình quảng cáo khuyến mại, chúc sinh nhật, ngày lễ, kỉ niệm,… Với ưu điểm như chi phí thấp nên được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên phương thức này vẫn còn nhiều mặt hạn chế với nhược điểm là bị giới hạn kí tự cũng như thường không được sự đồng tình của người dùng vì lí do bị làm phiền, spam.
Wap
WAP là viết tắt của “Wireless Application Protocol – Giao thức Ứng dụng Không dây” là “một tiêu chuẩn công nghệ” cho các hệ thống truy nhập Internet từ các thiết bị di động như điện thoại di động, PDA. WAP là giao thức truyền thông mang lại rất nhiều ứng dụng cho người sử dụng thiết bị đầu cuối di động như E-mail, web, mua bán trực tuyến, ngân hàng trực tuyến, thông tin chứng khoán.
Những năm gần đây, việc phát triển website ứng dụng trên thiết bị di động với công nghệ tối ưu AMP (Accelerated Mobile Pages). Đây là giải pháp công nghệ giúp website được tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động và vô cùng mạnh mẽ.
Video
Với hàng ngàn video xuất hiện mỗi ngày với nhiều nội dung thú vị khác nhau chắc chắn sẽ gây nhiều sự chú ý của khách hàng. Chúng ta có thể thấy sự bùng nổ các kênh video như youtube, facebook video như thời gian vừa qua. Do đó marketing thông qua những mẫu video ngắn thực sự đem lại hiệu quả lớn.
APP di động, game
Các bạn có thể hiểu đây là hình thức quảng cáo trên điện thoại qua các ứng dụng, game mobile, thông qua các advertisers bạn sẽ đưa quảng cáo của mình thông qua một ứng dụng mobile của bên thứ 3, loại hình Mobile marketing này rất phổ biến trên thế giới hiện nay vì khả năng tương tác lớn khi hơn 80% sử dụng trên mobile devices bạn đều phải sử dụng liên quan đến ứng dụng (apps).
QR Codes
Các mã QR code sau khi được quét sẽ đưa bạn đến một trang web cụ thể mà các nhà quảng cáo muốn để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay gì đó, QR Code thì nó mang yếu tố hơi bí ẩn và bất ngờ cho khách hàng
Location- based marketing
Một hình thức quảng cáo mà quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện trên các thiết bị mobile khi đối tượng nằm trong một khu vực nhất định, ví dụ ngân hàng HSBC muốn quảng cáo của họ xuất hiện trong vòng bán kính 500m tính từ Dimond Plaza.
Kết luận
Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ biết Mobile Marketing là gì cũng như hiểu được tầm quan trọng và hiệu quả của hình thức đem lại trong chiến dịch Marketing cũng như sự phát triển của doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công!
- Có thể bạn quan tâm: LÀM SAO TỰ HỌC DIGITAL MARKETING CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU