Trong thời buổi mà nhu cầu tìm kiếm thông tin và xu hướng mua sắm trực tuyến của người dùng đang ngày càng tăng cao, các kênh Marketing trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động của các doanh nghiệp nhằm giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến các đối tượng khách hàng tiềm năng. Cùng MOA Việt Nam tìm hiểu top 10 các kênh Marketing Online hiệu quả nhất hiện nay cũng như cách lựa chọn được công cụ phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình nhé!
Các kênh Marketing Online phổ biến
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các kênh bán hàng Online khác nhau với những ưu, nhược điểm phù hợp với mục đích của doanh nghiệp trong từng giai đoạn khác nhau. Một số các kênh Marketing Online phổ biến có thể kể đến như:
Social Media Marketing (SMM): Tiếp thị truyền thông xã hội
Social Media Marketing (Tiếp thị truyền thông xã hội) được đánh giá là một trong những kênh Marketing Online hiệu quả hàng đầu hiện nay. Thông qua kênh nhày, các chủ doanh nghiệp, Marketer có thể quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của họ đến các đối tượng khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Social Media Marketing bao gồm các nền tảng phổ biến như:
- Các trang mạng xã hội: Facebook, Twitter, Linked,…
- Mạng chia sẻ phương tiện truyền thông: Instagram, Tiktok, Pinterest,…
- Diễn đàn thảo luận: Reddit, Quora,…
Với số lượng người dùng không ngừng tăng cao mỗi ngày, Social Media Marketing được xem là kênh Marketing cực kỳ hiệu quả mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ qua. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo có thể thực hiện được một chiến dịch tiếp thị trực tuyến đạt được hiệu quả, doanh nghiệp cũng như các Marketer cần chọn cho mình được một nền tảng mạng xã hội phù hợp để có thể quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình đến đúng đối tượng mục tiêu.
Một số nền tảng mạng xã hội cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn có thể tiếp cận thông qua nó:
- Facebook: Việc thực hiện chiến dịch quảng bá trên nền tảng này sẽ giúp bạn có thể tiếp cận hầu hết các đối tượng người tiêu dùng. Bạn có thể tìm hiểu các trang, nhóm mà khách hàng mục tiêu của mình quan tâm, thường xuyên truy cập để tham gia và tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của mình.
- Twitter: Đây được đánh giá là môi trường lý tưởng khi bạn đang cố gắng phát triển doanh nghiệp mới cũng như là tiếp cận với các đối tượng có thói quen khám phá sản phẩm/dịch vụ mới. Đặc biệt, mạng xã hội này cực kỳ phù hợp trong trường hợp bạn muốn gia tăng độ nhận diện thương hiệu của mình.
- Pinterest: Được đánh giá là nền tảng không thể bỏ qua nếu bạn muốn tập trung vào việc xây dựng, sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp, hấp dẫn để quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của mình. Theo thống kê, phần lớn người dùng của kênh truyền thông này là nữ và nếu đây là đối tượng bạn đang hướng đến thì việc thực hiện Social Media Marketing trên Pinterest sẽ hỗ trợ doanh nghiệp của bạn rất nhiều.
=>>> Xem ngay Sách Marketing Online hay tại: https://moavietnam.com.vn/marketing-online/sach-ve-marketing-online
Tiếp thị Video
Video Marketing là kênh Marketing sở hữu tiềm năng rất lớn khi mang đến hiệu quả cao nhưng lại chưa được nhiều người khai thác. 2 trong số các kênh video Marketing phổ nhất hiện nay có thể kể đến là Youtube và Tiktok.
Youtube
- Việc thực hiện các video giới thiệu thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ để quảng bá trên Youtube sẽ mở ra cơ hội thu hút thêm nhiều lượng truy cập cũng như khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
- Một điểm cần lưu ý là sự cạnh tranh trên Youtube hiện nay là khá cao và để có thể đảm bảo đạt được hiệu quả không phải là điều dễ dàng. Thực tế rằng vô số các doanh nghiệp lớn đã tham gia vào việc xây dựng kênh và thực hiện việc tiếp thị trên Youtube. Tuy nhiên, số lượt người đăng ký cũng như xem các video quảng bá sản phẩm/dịch vụ của họ thường là khá ít.
- Chính vì vậy, để có thể đảm bảo thành công trên kênh này, bạn sẽ cần xây dựng cho mình một chiến lược, có khả năng tạo ra những video chuyên nghiệp, hấp dẫn cũng như biết cách thực hiện SEO để tối ưu hóa các video đó xung quanh những từ khóa cùng chủ đề mà người xem trên Youtube quan tâm.
Tiktok
Chỉ mới ra đời trong vài năm gần đây nhưng Tiktok hiện đã và đang nhận được sự quan tâm rất lớn không chỉ từ phía nhà tiêu dùng mà còn cả các doanh nghiệp cũng như các cá nhân bán hàng trực tuyến.
Mặc dù hiện nay vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng đây chỉ là nền tảng dành cho thế hệ trẻ nên khả năng tiếp cận được với các khách hàng mục tiêu là không cao. Nhưng theo số liệu thống kê, gần 38% người dùng Tik Tok ở Hoa Kỳ trên 30 tuổi, điều này cho thấy rằng số lượng người dùng Tik Tok đang ngày càng tăng cao không chỉ giới hạn trong giới trẻ mà là ngay cả những người trung niên.
Trong thời điểm này, khi mà chưa có quá nhiều doanh nghiệp quan tâm và đầu tư, việc sử dụng kênh tiếp thị Tiktok sẽ mang đến lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận ngày càng nhiều các đối tượng mục tiêu với hiệu quả cao cùng mức chi phí thấp.
Search Engine Optimization (SEO): Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Trong vài năm trở lại đây, khi mà Internet đang ngày càng phát triển, xu hướng tìm kiếm thông tin và mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đang ngày càng tăng cao.
Trên thực tế, có đến hơn 93% người sử dụng Internet để bắt đầu bằng việc tìm kiếm các thông tin trên công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc, Bing,…). Đó có thể là các hành vi như tra cứu thông tin thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của những doanh nghiệp, mặt hàng mà họ quan tâm. Một số liệu thống kê khác cũng cho thấy rằng, mỗi tháng có đến 59% người dùng Internet dựa vào công cụ tìm kiếm.
Hiện nay, việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) bao gồm một số hoạt động như:
- Nghiên cứu từ khóa
- Tận dụng việc tối ưu hóa On-page và Off-page
- Xây dựng các liên kết tự nhiên cùng một số hoạt động xây dựng nội dung liên quan khác.
Content Marketing: Tiếp thị nội dung
Nội dung (content) được xem là trung tâm của mọi kế hoạch Marketing Online. Và cho dù là thị trường liên tục thay đổi, các thuật toán đánh giá xếp hạng của các công cụ tìm kiếm, các nền tảng mạng xã hội thường xuyên được cập nhật, đây vẫn là yếu tố cốt lỗi đảm bảo sự thành công của một chiến dịch tiếp thị trực tuyến.
Một content hấp dẫn, chất lượng cao, mang đến giá trị giúp khách hàng giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải thì sẽ đảm bảo mang đến cho Website của doanh nghiệp một lượng Inbound traffic lớn từ các đối tượng mục tiêu đã Target, giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi lượng view thành lượng mua hàng thực tế. Vì vậy, việc đầu tư vào Content được đánh giá là khoảng đảm bảo sẽ sinh lời cho bạn.
Email Marketing: Tiếp thị qua email
Quảng cáo Email Marketing (Tiếp thị qua Email) được đánh giá là một trong những kênh Marketing Online hiệu quả nhất. Theo thống kê, có đến 66% lượt đánh giá Email Marketing là công cụ tuyệt vời để tăng ROI cho doanh nghiệp. Có thể mang đến mức lợi nhuận cho doanh nghiệp số ROI lên đến 4300%.
Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp sở hữu đội ngũ Marketing Online nội bộ (in-house Marketing Online) đều xây dựng cho mình một chiến lược Email Marketing. Để có thể tiến hành chiến dịch này, đội ngũ Marketers sẽ bắt đầu tạo danh sách khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp bằng cách tiến hành thu thập các thông tin về số điện thoại, địa chỉ Email cũng như là quyền được gửi những thông điệp, các thông tin mới qua những Email của họ.
Không chỉ sử dụng một cách đơn thuần, không ít các công ty chạy dịch vụ Marketing Online tại TPHCM còn liên tục triển khai cũng như cải thiện chiến dịch Email Marketing của mình để có thể tiếp cận ngày càng nhiều các đối tượng khách hàng tiềm năng. Một báo cáo gần đây cho thấy có đến 56% doanh nghiệp nhấn mạnh rằng họ đang lên kế hoạch nhằm tăng cường các hoạt động Marketing Email (số liệu năm 2014).
Một số nội dung thường được truyền tải trong các Email được gửi đi:
- Email xây dựng thương hiệu
- Email chuyển đổi và bản tin điện tử (newsletter).
Pay-Per-Click Advertising (PPC): Quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp
Các kênh quảng Cáo Online trả phí như Pay-Per-Click Advertising (PPC) được đánh giá là kênh Marketing Online hiệu quả có thể giúp mang đến lượng traffic chất lượng cao trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này sẽ trên số vốn mà bạn đầu tư, vị trí quảng cáo cũng như số tiền mà bạn thanh toán cho mỗi lượt Click của khách hàng.
Vì vậy, hãy tính toán, lên kế hoạch thật kỹ để có thể kiểm soát ngân sách quảng cáo của mình nhằm đảm bảo tối ưu hóa chi phí quảng cáo mà vẫn có thể mang đến hiệu quả tốt nhất. Hiện nay, quảng cáo PPC cho phép bạn đặt ra các hạn mức chi tiêu một ngày, một tuần hoặc là một tháng. Giúp bạn có thể lựa chọn được hình thức phù hợp nhất với mục tiêu cũng như tình hình doanh nghiệp của mình.
Bên cạnh đó, hiệu quả của kênh Marketing Online này còn phụ thuộc vào kỹ năng lựa chọn từ khóa, xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng cũng như xác định đúng từ khóa keyword nhằm giúp tối ưu hóa thông tin hiển thị cùng ngữ cảnh trong mẫu quảng cáo của mình.
- Tìm hiểu thêm Khóa học Marketing Online tại MOA Việt Nam: Tại đây
Affiliate Marketing: Tiếp thị liên kết
Affiliate Marketing là một trong các kênh Marketing Online giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu tiềm năng ở phạm vi rộng và mang tính toàn cầu. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng phương pháp này để giới thiệu thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của mình đến bất kỳ vùng, quốc gia nào mình muốn mà không cần phải thuê những người ở đó. Bởi những việc bạn cần làm sẽ được các Affiliate Marketers tại khu vực này hoàn thành với một tỷ lệ hoa hồng theo mức thỏa thuận sau khi bán được sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Affiliate Marketing là mô hình kinh doanh trực tuyến trả tiền theo hiệu suất. Theo số liệu thống kê từ eMarketer: Doanh số thương mại điện tử toàn cầu đã vượt 1,2 nghìn tỷ đô la năm 2013. Trong đó, Marketing Affiliate đã đóng góp một phần quan trọng trong việc giúp thúc đẩy thị trường này phát triển.
Display Advertising: Quảng cáo hiển thị
Hiện nay, có rất nhiều người thường xuyên truy cập vào các Website, Blog hoặc những diễn đàn thú vị hoặc cung cấp thông tin mà họ cần thiết về sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu của một doanh nghiệp nào đó. Chính vì vậy, bạn có thể tiếp cận với các khách hàng của mình bằng cách đặt quảng cáo hiển thị tại các trang Web của bên thứ ba có liên quan đến lĩnh vực mà bạn kinh doanh.
Một số hình thức quảng cáo hiển thị phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Biểu ngữ, hộp hoặc quảng cáo tương tác; Quảng cáo Video; Xen kẽ, phủ lớp hoặc những quảng cáo tương tự khác được liên kết đến trang đích hoặc Website của doanh nghiệp.
Thông qua việc chạy quảng cáo hiển thị, doanh nghiệp sẽ có thể nâng cao độ diện thương hiệu trong lòng khách hàng, giúp tạo ra lượng traffic cao. Và khi lượng traffic càng nhiều, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng càng cao và doanh thu doanh nghiệp sẽ được cải thiện đáng kể.
Việc thanh toán cho loại hình Marketing Online quảng cáo hiển thị này hoạt động dựa trên công thức trả tiền cho mỗi lần hiển thị. Phương pháp tính này được đánh giá là mang tính tối ưu chi phí hơn so với CPC (Cost-per-click: trả tiền cho mỗi lần nhấp).
PR Online – Quan hệ công chúng trực tuyến
Hiểu một cách đơn giản nhất, PR Online được xem như một phần của Content Marketing. Loại hình này hoạt động dựa trên nguyên tắc xây dựng nội dung của quảng cáo để dùng trong những hoạt động tiếp thị.
Các nội dung sau khi được hoàn thành sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tạo Traffic thông qua những kênh mạng PR Online. Cần lưu ý rằng bên cạnh một số kênh cho phép tham gia miễn phí, một số trang khác sẽ yêu cầu bạn phải trả phí tham gia/đăng ký trước rồi mới có thể tiến hành xuất bản.
Tiếp thị Di động
Mobile Marketing (Tiếp thị trên di động) là một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số đa kênh được doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích tiếp cận với các đối tượng khách hàng mục tiêu trên các thiết bị như: Máy tính bảng, điện thoại thông minh cùng các thiết bị di động khác thông qua các Website, Email, MMS, SMS, mạng xã hội cùng các ứng dụng.
Trong vài năm trở lại đây, khách hàng đang dần có xu hướng tìm kiếm thông tin, mua sắm thông qua các thiết bị di động bởi sự thuận tiện mà nó mang lại. Chính vì vậy, đây chắc chắn là kênh mà các doanh nghiệp/công ty không thể bỏ qua nhằm tạo sự tương tác với khách hàng đa dạng hơn.
Hiện nay, khi công nghệ ngày càng trở nên phân mảnh kéo theo hoạt động tiếp thị cũng vậy. Để có thể thu hút và giữ chân các khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần đảm bảo nội dung phải có chiến lược và được cá nhân hóa cao.
- Tham khảo ngay: Marketing Online gồm những gì ? Bạn đã biết chưa ?
Một Số Điều Lưu Ý Giúp Chọn Được Các kênh Marketing Online Hiệu Quả
Vừa rồi là danh sách top 10 các kênh Marketing Online hiệu quả nhất hiện nay. Mỗi hình thức đều có những ưu, nhược điểm của riêng mình và phù hợp với từng giai đoạn cũng như mục đích khác nhau của doanh nghiệp. Vì vậy, để có thể đảm bảo xây dựng được một chiến dịch Marketing Online đạt hiệu quả tốt nhất. Bạn sẽ cần phải chọn cho mình được hình thức phù hợp nhất thông qua một số lưu ý dưới đây.
Đâu Là Mục Tiêu Chính Của Bạn Khi Sử Dụng Các kênh Marketing Online
Một số Marketing KPI phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo như:
Brand Awareness (Nhận diện thương hiệu):
-
- Mục tiêu của việc sử dụng các kênh Marketing Online này là hướng đến việc tăng độ nhận diện cho thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến các đối tượng khách hàng tiềm năng.
- Brand Awareness cung cấp khả năng tăng cường độ nhận diện thương hiệu một cách mạnh mẽ thông qua:
- Các mạng xã hội như Facebook, Twitter.
- Thu hút các đối tượng mục tiêu thông qua các trang mạng xã hội
- Một số kênh quảng bá trực quan như Instagram, Pinterest.
- Những nền quảng quảng bá dạng video như YouTube, Vimeo.
- Thực hiện chiến dịch quảng cáo bằng phiếu giảm giá
- Liên doanh cùng những doanh nghiệp trực tuyến khác
Tăng doanh số bán hàng
-
- Đây được đánh giá là một trong những nguyên nhân chính của các doanh nghiệp khi thực hiện một chiến lược Marketing Online thông qua kênh bán hàng trực tuyến. Đặc biệt, phương pháp này càng trở nên hiệu quả hơn nhờ vào việc xu hướng của người tiêu dùng hiện nay đang chuyển từ mua sắm trực tiếp qua mua hàng Online.
- Nếu bạn đang sở hữu một trang Web bán hàng, một shop Online hoặc có sản phẩm/dịch vụ có thể kinh doanh trực tuyến, bạn có thể áp dụng Marketing Online thông qua một số kênh sau:
- Amazon
- Fanpage Facebook
- Các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki,…
Tạo khách hàng tiềm năng :
Một số doanh nghiệp hiện nay còn sử dụng các kênh Marketing Online như một phương pháp để tạo danh sách và kết nối với những đối tượng khách hàng tiềm năng. Một số kênh Marketing Online phổ biến thường được sử dụng cho mục tiêu này có thể kể đến như:
-
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
- Quảng cáo PPC
- Quảng cáo hiển thị
- Blog và các trang web thiêng về nội dung khác
- Email Marketing,…
Giáo dục khách hàng tiềm năng
-
- Bên cạnh các lý do trên, phương pháp này còn được sử dụng ở một số doanh nghiệp kinh doanh những mặt hàng giàu tiềm năng nhưng lại tương đối mới. Đó thường là những sản phẩm chưa có phân khúc thị trường hay thậm chí là không được biết đến rằng nó có tồn tại.
- Những Marketers khi hoạt động trong phân khúc này sẽ phải đi tiên phong để phổ biến cho khách hàng của họ. Đặc biệt là cần làm rõ cho khách hàng biết được giá trị của sản phẩm/dịch vụ này trong việc giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải. Một số các kênh Marketing Online hiệu quả mà bạn có thể chọn cho mục đích này có thể kể đến như: Viết Content Marketing, blog, báo chí.
Tạo traffic
-
- Hiện nay, bên cạnh các Website bán hàng, một số trang Web khác còn được xây dựng để cung cấp miễn phí thông tin cùng các tài liệu khác. Mục tiêu của những trang này là kiếm tiền bằng cách chèn quảng cáo hoặc đưa những quảng cáo hiển thị vào Website.
- Tuy nhiên, để có thể đảm bảo tạo được doanh thu. Trang Web của bạn sẽ cần phải cần sở hữu một lưu lượng Traffic thô lớn Click chọn vào các quảng cáo được gắn vào Website hoặc bài viết. Một số các kênh Marketing Online thích hợp cho mục đích tạo traffic có thể kể đến như: SEO, Content Marketing.
Phân bổ ngân sách
Bên cạnh việc lựa chọn theo mục tiêu, việc xác định nên chọn những kênh Marketing Online nào cũng dựa vào khoản ngân sách mà bạn có thể chi vào chiến dịch này. Một số khoản phân bổ ngân sách phổ biến như:
- Chi phí cho việc quản lý và nhân viên Marketing Online
- Ngân sách chạy các chiến dịch quảng cáo
- Khoản thanh toán cho những dịch vụ tạo content
- Chi phí cho công tác thiết kế, đồ họa, nhiếp ảnh và quay phim.
- Một số khoản phí khác có liên quan
Năng Lực Của Nguồn Lực Có Sẵn
Để đảm bảo có thể thực hiện và duy trì một chiến dịch Marketing Online hiệu quả đòi hỏi doanh nghiệp phải có một đội ngũ nhân sự có đầy đủ kỹ năng, kiến thức với nhiều khía cạnh của các kênh Marketing. Chính vì vậy, bạn sẽ cần xác định liệu đội ngũ in-house marketing của mình có đủ khả năng để xử lý mọi việc hay là phải thuê một đơn vị dịch vụ bên ngoài.
Một số kỹ năng cần thiết cần phải có như:
- Kỹ năng phát triển: Thiết kế và nâng cấp website.
- Kỹ năng sáng tạo: Kỹ năng viết và khả năng sáng tạo trực quan.
- Kỹ năng tìm kiếm: Thực hiện việc Marketing tìm kiếm
- Kỹ năng xã hội: Nhằm thu hút các khách hàng tiềm năng thông qua Social Media Marketing.
Kết luận
Vừa rồi là danh sách top 10 các kênh Marketing Online hiệu quả nhất hiện nay. Như đã đề cập, mỗi kênh đều có những ưu cũng như nhược điểm của riêng nó. Chính vì vậy, bạn sẽ không thể thực hiện một hoặc vài chiến dịch Marketing mà đảm bảo có thể mang đến hiệu quả như mong muốn. Thay vào đó, hãy dựa trên các tiêu chí trên để chọn cho mình những kênh phù nhất và kết hợp chúng lại nhé! Chúc bạn thành công.
- Có thể bạn quan tâm: Top 8 công cụ Marketing Online hiệu quả mới nhất 2022