Social Network là gì ? Làm thế nào để tạo một nền tảng Social Network? Đó chỉ là hai trong rất nhiều câu hỏi mọi người còn thắc mắc. Vậy nên hôm nay Moa Việt Nam sẽ giới thiệu cho bạn trong bài viết dưới đây nhé.
Social network là gì ?
Social network (hay dịch ra là mạng xã hội) là trang web cho phép những người có cùng sở thích cùng nhau chia sẻ thông tin, ảnh và video. Những người tham gia vào mạng xã hội có thể đang hoạt động như một nỗ lực cá nhân hoặc một doanh nghiệp có thể tương tác bằng cách sử dụng các hình thức truyền thông khác nhau để thảo luận về cuộc sống và sở thích của họ.
Các mạng xã hội phổ biến nhất cho loại tương tác quen thuộc này bao gồm Facebook, Instagram và Twitter. Mặc dù các mạng xã hội này được sử dụng với mục đích ban đầu là lập các cộng đồng kết nối trực tuyến giúp mọi người liên lạc với nhau qua màn hình điện tử nhưng dạo gần đây nó còn được sử dụng cho mục đích kinh doanh, đặc biệt là tiếp thị khi khả năng kết nối người với người của nó trở thành công cụ giúp các doanh nghiệp quảng cáo miễn phí.
Tùy thuộc vào nền tảng truyền thông xã hội, các thành viên có thể liên hệ với bất kỳ thành viên nào khác. Một số dịch vụ yêu cầu các thành viên phải có kết nối từ trước để liên lạc với các thành viên khác cùng trong cộng đồng mạng xã hội. Ngoài các nền tảng truyền thông xã hội, khả năng tương tác xã hội và cộng tác ngày càng được tích hợp vào các ứng dụng kinh doanh.
Cách tạo nền tảng social network chỉ với 5 bước đơn giản
Xác định cộng đồng của bạn
Đây là việc đầu tiên bạn cần làm nếu không muốn phải loay hoay tốn thời gian và tiền bạc vô ích. Như chúng tôi đã trình bày ở trên, nền tảng mạng xã hội được tạo ra để đáp ứng nhu cầu nhất định của dân số. Việc xác định sở thích và không thích của cộng đồng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn các yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến chúng như một người tiêu dùng và những gì bạn có thể làm để thu hút sự chú ý của cộng đồng.
Bạn cũng nên biết rằng, đôi khi sự cần thiết cho những gì bạn đang cung cấp sẽ không tồn tại trên thị trường, đó là lý do tại sao thu thập nhân khẩu học và dữ liệu tâm lý học sẽ cung cấp cho bạn sức mạnh để kích hoạt và tạo ra nhu cầu đó.
Xác định các tính năng và chức năng
Khi bạn đã xác định được các tính năng và chức năng liên quan chặt chẽ đến chất lượng nhận diện cộng đồng của bạn thì bạn sẽ dễ dàng phác thảo được trang web mạng xã hội của bạn. Bạn lúc nào nào cũng phải đặt ra những câu hỏi như người dùng của bạn muốn làm gì? Làm thế nào bạn sẽ xác định sự riêng tư của dữ liệu?
Việc bạn nhìn được tổng thể về trang web của bạn là một điều rất quan trọng. Bạn nên chia nhỏ mọi thứ thành các danh mục như chức năng người dùng, chức năng quản trị và quảng cáo. Sau đó là xác định loại dữ liệu sẽ lưu hành, những gì có thể đăng, cách họ sẽ đăng ký và những gì bạn nên sử dụng công cụ tự động hóa nào. Ngoài ra còn có rất nhiều điều cần được xem xét ở giai đoạn này mà bạn cần chú ý.
Chọn công nghệ phù hợp
Vấn đề lớn nhất ở giai đoạn này là đó là bạn phải tìm hiểu và xác định phương pháp nào sẽ hiệu quả cho mạng xã hội của bạn. Đánh giá công nghệ cần phải được thực hiện bởi các chuyên gia. Hãy thuê một nhà tư vấn để giúp bạn so sánh và đánh giá về trang web của bạn sẽ là một giải pháp tuyệt vời. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc cũng như biết được điểm mạnh và yếu của mình để vạch ra những kế hoạch trong tương lai.
Còn nếu bạn muốn tự mình xem xét vấn đề này, thì bạn có thể áp dụng các CMS khác nhau như Ning, Drupal, Ruby on Rails hoặc .Net để kiểm tra cũng như xem xét các khả năng nâng cấp có thể.
Điều cuối cùng bạn nên lưu ý đó là phân tích các nền tảng mạng xã hội hiện có và những công nghệ xây dựng mà họ đã sử dụng. Quá trình này sẽ giúp bạn tìm ra nhiều vấn đề và cơ hội khác nhau cho mạng xã hội của bạn.
Xây dựng cấu trúc
Khi các tính năng dành riêng cho người dùng được liệt kê, bạn phải chuẩn bị môi trường tăng trưởng. Một số quy tắc chung áp dụng cho việc xây dựng tất cả các trang web và hết sức quan trọng đối với nền tảng mạng xã hội của bạn. Có ba điều mà bạn cần phải kết hợp nếu bạn muốn mạng truyền thông của mình có thành công và đem lại lợi nhuận.
- Dịch vụ khách hàng – Hợp tác với một công ty lưu trữ có thể thay đổi cuộc sống của bạn. Họ sẽ giải quyết các vấn đề kỹ thuật và bất kỳ vấn đề nào khác liên quan đến nền tảng của bạn.
- Bảo mật – Sử dụng các hệ thống bảo mật đáng tin cậy sẽ làm cho người dùng của bạn cảm thấy họ có thể làm mọi thứ trên nền tảng truyền thông xã hội của bạn mà không phải lo lắng về sự xâm nhập quyền riêng tư và rò rỉ dữ liệu.
- Khả năng mở rộng – Khi bạn bắt đầu xây dựng một mạng xã hội từ đầu, bạn phải xem xét tăng trưởng. Mark Zuckerberg đã chuẩn bị cho sự tăng trưởng ngay cả khi anh không chắc chắn rằng anh sẽ đạt được thành công toàn cầu. Nền tảng truyền thông xã hội của bạn phải có khả năng mở rộng dễ dàng và nhanh chóng để có thể theo dõi tốc độ tăng trưởng của bạn.
Tạo tính năng cập nhật trạng thái
Cập nhật trạng thái trang web sẽ đóng vai trò là rất quan trọng trong quá trình phát triển của bạn. Mỗi người khi sử dụng mạng xã hội muốn thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của họ một cách tự do bất cứ lúc nào trong ngày. Vậy nên bạn cần phải thiết kế các công cụ hoàn hảo mà sẽ làm cho các cập nhật trạng thái thú vị và dễ dàng trải nghiệm. Nếu tính năng này không thân thiện với người dùng và dễ sử dụng, họ sẽ từ bỏ nền tảng truyền thông xã hội của bạn ngay lập tức. Điều này phụ thuốc rất nhiều vào các giá trị truyền thông xã hội của bạn được xây dựng. Nói cách khác, sự tương tác với những người dùng khác là quan trọng nhất.
Có rất nhiều nền tảng blog nguồn mở mà bạn có thể sử dụng để phát triển các tính năng cập nhật trạng thái chất lượng. Laconi.ca hoặc Identi.ca là ví dụ hoàn hảo. Nếu bạn đang sử dụng hệ thống quản lý nội dung như Joomla, thật dễ dàng để tạo một loại nội dung có số lượng ký tự hạn chế.
Kết luận
Hi vọng qua bài viết trên các bạn sẽ hiểu được phần nào Social Network là gì cũng như cách để tạo nên một nền tảng mạng xã hội đơn giản. Chúc các bạn thành công trong công việc và cảm ơn các bạn đã theo dõi bài đọc của chúng tôi.