Hiện nay, khi mà nhu cầu tìm kiếm thông tin và mua sắm trực tuyến của người dùng đang ngày càng tăng cao. Internet đã biến thành môi trường cực kỳ tiềm năng giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận được với lượng lớn các khách hàng tiềm năng của mình thông qua các hình thức Marketing Online khác nhau. Cùng MOA Việt Nam tìm hiểu top 7 các hình thức Marketing Online hiệu quả 2022 dưới dây để có thể tìm được công cụ phù hợp nhất giúp xây dựng được một chiến dịch tiếp thị trực tuyến mang đến kết quả tốt nhất nhé!
Social Media Marketing
Social Media Marketing (Tiếp thị truyền thông mạng xã hội) là một trong các hình thức Marketing Online dựa trên các kênh truyền thông mạng xã hội phổ biến hiện nay như: Facebook, Twitter, Instagram, Youtube,… nhằm thu hút khách hàng tiềm năng và giới thiệu thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến với họ.
Hiện nay, rất nhiều công ty, cá nhân kinh doanh trực tuyến thường có xu hướng lựa chọn Facebook làm kênh Social Media Marketing của mình. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm từ các chuyên gia, nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động theo hình thức B2B thì LinkedIn sẽ là lựa chọn phù hợp còn nếu bạn kinh doanh những mặt hàng chú trọng đến hình ảnh như thời trang, mỹ phẩm,… thì Instagram sẽ là một lựa chọn tuyệt vời.
Hiện nay, có hai hình thức Social Media Marketing thường được các doanh nghiệp sử dụng đó là tiếp thị miễn phí và tiếp thị trả phí:
Tiếp thị miễn phí
Việc thực hiện các chiến dịch tiếp thị truyền thông miễn phí thường được sử dụng nhằm mục đích xây dựng cộng đồng, tạo mối quan hệ thân thiết với người tiêu dùng; Thu hút sự quan tâm cũng như tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng.
Để có thể đảm bảo tạo được lòng tin tưởng của khách hàng đối với kênh truyền thông xã hội của doanh nghiệp. Bạn sẽ cần:
- Thường xuyên đăng tải các nội dung chất lượng, giá trị có thể giúp người dùng giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải bằng cách sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Qua đó, thu hút sự chú ý của khách hàng.
- Nhanh chóng phản hồi bình luận của khách hàng trên các nền tảng Social Media của công ty. Xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp có thể sẵn sàng phục vụ 24/7. Đảm bảo có thể giữ chân các khách hàng và biến bạn thành sự lựa chọn hàng đầu của họ khi có nhu cầu.
Tiếp thị trả phí
Hiện nay, hầu hết các quảng cáo truyền thông trên mạng xã hội đều sử dụng hình thức Pay Per Click. Với mỗi nền tảng đều có những gói quảng cáo riêng.
Đối với nền tảng mạng xã hội Facebook, có vô số các chiến dịch quảng cáo khác nhau tùy theo nhu cầu cũng như khả năng của doanh nghiệp. Chính vì vậy, trước khi bắt đầu, bạn cần tiến hành phân tích về khách hàng tiềm năng, thị trường, đối thủ, sản phẩm/dịch vụ của công ty cũng như mức kinh phí có thể chi trả để từ đó chọn cho mình những hình thức quảng cáo phù hợp nhất.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn lựa các bài viết nổi bật, hấp dẫn đã có để thực hiện quảng cáo hoặc viết một bài mới phù hợp với mục đích chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp.
- Tìm hiểu ngay Marketing Online bao gồm những gì? Tại đây
SEO Marketing
Search engine optimization (SEO) là hình thức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Được thực hiện nhằm mục tiêu tối ưu Website, nội dung kỹ thuật số nhằm nâng bậc thứ hạng hiển thị của Website trên bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm.
Hiểu một cách đơn giản hơn, SEO chính là quá trình thực hiện giúp các từ khóa liên quan đến trang Web của mình đạt được vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm (Chủ yếu là Google – Công cụ phổ biến chiếm tới hơn 79,77% thị phần các công cụ tìm kiếm trên thế giới). Khi có người muốn tìm hiểu thông tin về sản phẩm mà họ quan tâm thông qua các từ khóa, công cụ sẽ tiến hành nghiên cứu, phân tích xếp hạng cũng như thực hiện so sánh các trang Web để từ đó đề xuất kết quả phù hợp nhất.
Thông qua việc thực hiện SEO Website, trang Web của bạn sẽ được hiển thị ở vị trí cao hơn cũng như phổ biến hơn trên các trang kết quả tìm kiếm. Từ đó, nâng cao khả năng tiếp cận với các khách hàng tiềm năng. Trên thực tế, người dùng thường chỉ tìm hiểu thông tin trong các trang hiển thị ở 10 vị trí đầu. Chính vì vậy, SEO được đánh giá giá là hoạt động không thể thiếu của các doanh nghiệp nếu muốn thu hút được người dùng từ các kết quả tìm kiếm trực tuyến.
- Có thể bạn quan tâm: Những phần mềm Marketing Online mà bạn không nên bỏ qua
Content Marketing
Khác với các hình thức Marketing Online trên, Content Marketing (Tiếp thị nội dung) không trực tiếp thực hiện việc tiếp thị trực tiếp sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng mà tập trung vào việc tạo ra các nội dung hấp dẫn, phong phú và có giá trị để có thể mang đến cho họ trải nghiệm tốt nhất khi truy cập vào Website của doanh nghiệp. Đặc biệt, Content Marketing luôn có sự liên kết chặt chẽ với các hình thức Marketing Online khác như: Social Media Marketing và SEO Marketing.
Để thực hiện phương pháp này, doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc đăng các bài viết, hình ảnh cũng như các video liên quan đến thương hiệu, sản phẩm, hoạt động kinh doanh của mình cũng như là cung cấp thông tin giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ. Từ đó, tăng thiện cảm cùng lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp.
Một số hình thức Content Marketing phổ biến hiện nay mà các doanh nghiệp có thể thực hiện như:
- Viết và đăng bài lên Website
- Xây dựng các video trên trang Web, Facebook cũng như các nền tảng mạng xã hội khác
- Những báo cáo và tài liệu nghiên cứu
- Sách điện tử
- Podcast
- Hội thảo
Paid Advertising
Paid Advertising hay còn gọi là Pay Per Click là hình thức Marketing Online quảng cáo trả phí. Lúc này, các doanh nghiệp sẽ trả tiền để các thông điệp của mình có thể hiển thị trên các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc,… cũng như các nền tảng mạng xã hội khách như Facebook, Youtube,…
Paid Advertising thường hoạt động theo hình thức PPC – “Trả phí cho mỗi lần Click chuột”. Các đơn vị quảng cáo sẽ trả phí mỗi khi có người dùng Click chọn vào một trong các quảng cáo của họ.
Hiện nay, có 2 nền tảng kỹ thuật số lớn nhất thường được nhiều người sử dụng là Google và Facebook. Thông thường, đối với Google, sẽ có khoảng 4 vị trí quảng cáo cho mỗi từ khóa nhất định trên trang đầu kết quả tìm kiếm của nó. Chính vì vậy, nếu chỉ dựa vào SEO Marketing thì việc có thể đưa bài viết mình lên TOP bảng xếp hạng là rất khó và phải đợi trong thời gian dài để có thể thấy được hiệu quả. Thay vào đó, nếu được kết hợp
Nhưng với gói quảng cáo PPC bạn sẽ được lên top đầu tìm kiếm mà không cần tốn quá nhiều thời gian, công sức.
- Xem ngay các kênh Marketing Online tại: https://moavietnam.com.vn/marketing-online/cac-kenh-marketing-online
Influencer Marketing
Influencer Marketing là hình thức tiếp thị trực tuyến dựa vào người nổi tiếng có lượng theo dõi trung bình, lớn, có khả năng tác động đến nhóm người quan tâm đến họ để giới thiệu thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ mà mình đang kinh doanh.
Các Influencer có thể là:
- Những người nổi tiếng trong nghề của họ như: Ca sĩ Sơn Tùng, MC Lại Văn Sâm,…
- Các chuyên gia cũng như là cơ quan chức năng trong lĩnh vực mà họ hoạt động: Phạm Nhật Vượng, Huấn luyện viên Park Hang-seo,…
- Các Blogger, Youtuber có lượt theo dõi lớn, có tầm ảnh hưởng vi mô: Cris Devil Gamer, Khoa Pug,…
- Những người sở hữu nhiều Followers nhưng không phải người nổi tiếng bước ra từ các kênh truyền thống như truyền hình và các cuộc thi.
Doanh nghiệp khi lựa chọn hình thức Influencer Marketing sẽ hợp tác với người có sức ảnh hưởng nhằm mục đích quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình đến những người theo dõi trực tuyến của họ.
Một ví dụ tiêu biểu về hình thức Influencer Marketing nổi tiếng gần đây có thể kể đến chính là Biti’s và bước ngoặt lớn Sơn Tùng MTP. Vốn đang là một thương hiệu đang trên bờ vực phá sản, chỉ với vài giây xuất hiện của Sơn Tùng, Biti’s đã có thể lội ngược dòng trở thành một trong những thương hiệu giày quốc dân được yêu thích nhất tại Việt Nam.
Hiện nay, khi mà Internet ngày càng phát triển, liên tục các nhóm, group cộng đồng với những sở thích, mục đích riêng. Và trong các cộng đồng này thường xuất hiện những người nổi bật và là đầu tàu ý tưởng cho những người còn lại.
Một điều cần lưu ý nữa là trên thực tế, theo đo lường về tỷ lệ ảnh hưởng, các Influencer nhỏ thường hoạt động tốt hơn những người nổi tiếng tên tuổi. Báo cáo nghiên cứu của Collective Bias đã chỉ ra rằng chỉ 3% khách hàng bị người nổi tiếng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của mình. Trong khi đó, có đến hơn 30% người dùng quyết định việc mua hàng do Blogger mà không phải người nổi tiếng giới thiệu.
Affiliate Marketing
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là hình thức tiếp thị thông qua giới thiệu trực tuyến. Hiểu một cách đơn giản nhất, đây là một trong các hình thức Marketing nhằm mục đích để người dùng Click vào đường link truy cập vào trang Web bán hàng của bạn.
Với hình thức này, các doanh nghiệp sẽ thuê các cá nhân đăng bài quảng cáo trên các trang Online của họ nhằm mục đích tăng lượng truy cập đến trang của mình và từ đó chuyển đổi lượt view đó thành lượng mua hàng thực tế.
Để có thể dùng loại hình tiếp thị trực tuyến này, công ty cần xây dựng được hệ thống bảng giá để có thể trả hoa hồng cho những người ảnh hướng cũng như là các trang Web. Số tiền hoa hồng có thể được tính theo mốc lượt truy cập cùng doanh số nhất định.
Ví dụ: Một cộng tác viên viết bài về sản phẩm của công ty và dẫn liên kết đến trang mua sản phẩm. Khi bài viết hấp dẫn, đủ sức thuyết phục người đọc, họ sẽ Click vào đường link để có thể tìm hiểu thêm thông tin và quyết định có mua hàng hay không. Với mỗi lượng Click có phát sinh giao dịch, người giới thiệu mà ở đây là cộng tác viên sẽ nhận được một khoản tiền hoa hồng nhất định.
Tiếp thị liên kế gắn bó chặt chẽ với hình thức Marketing Online là: Tiếp thị truyền thông xã hội (Social Media Marketing), tiếp thị người ảnh hưởng (Influencer Marketing) và tiếp thị nội dung (Content Marketing). Các Influencer sẽ xây dựng những bài Content chất lượng, gắn Affiliate (link liên kết) và đăng lên các trang Social Media nhằm mục đích cuối cùng là mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Email Marketing
Email Marketing (Tiếp thị qua email) là phương pháp sử dụng Email nhằm mục đích gửi những thông điệp tiếp thị trực tuyến nhằm thu hút các khách hàng tiềm năng cũng như là giữ chân các khách hàng hiện có.
So với các hình thức Marketing Online trong danh sách này, tiếp thị Email mặc dù không có sự hiện diện rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội mà chỉ có bên bán và bên mua biết được. Tuy nhiên, đây vẫn là một hình thức mà doanh nghiệp chắc chắn không muốn bỏ qua. Theo thống kê, tiếp thị qua Email có lợi tức đầu tư trung bình ROI là 122%, cao gấp bốn lần so với các loại hình Marketing Online khác như Social Media Marketing và Pay Per Click.
Ví dụ: Khi người tìm kiếm thông tin và truy cập vào một Website mới. Các Popup như “Đăng ký để nhận khuyến mãi”, “Đăng ký thành viên” sẽ xuất hiện đi kèm đó là những phiếu giảm giá, khuyến mãi, các bài chia sẻ, những file down sách quý,… Sau khi thu thập được Email của khách hàng, bạn sẽ có thể bắt đầu triển khai Email Marketing đến những người đăng ký đi kèm các phiếu quà tặng, chiết khấu cũng như các nội dung giá trị, cấp quyền dùng thử các dịch vụ mới,…
Bên cạnh đó, để có thể tối ưu việc tiếp thị bằng Email, bạn có thể chia khách hàng thành các nhóm khác nhau tùy theo sở thích, nhu cầu của họ. Từ đó, đảm bảo cung cấp cung cấp đúng những thứ họ cần và kích thích người tiêu dùng.
Đặc biệt, cần lưu ý rằng Email thường dễ bị xếp vào thư rác. Chính vì vậy, hãy đảm bảo rằng danh sách khách hàng nhận Mail của bạn thật sự là những người có nhu cầu và muốn nhận được nó. Bạn cũng nên hạn chế danh sách của bên mua thứ ba, bởi đa phần đây đều là những địa chỉ Email đã bị tiếp thị nhiều lần. Những Gmail bạn gửi đến họ thường sẽ bị Gmail đánh giá là Spam.
Ngoài ra, việc tiếp thị Email cũng trở nên hiệu quả hơn nếu bạn biết cách kết hợp nó với các hình thức Marketing Online khác như Social Marketing và Content Marketing.
Kết luận
Theo thống kê, số người sử dụng Internet Việt Nam đang không ngừng tăng cao qua từng năm và biến đây thành một trong những môi trường mang đến lượng khách hàng cực kỳ lớn cho các doanh nghiệp. Chính vì vậy, nếu biết cách tận dụng các hình thức Marketing Online này, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho việc quảng cáo mà vẫn đảm bảo mang đến hiệu quả doanh thu tốt nhất nhé! Chúc bạn thành công.