Media là một từ không hề xa lạ gì với những người đang làm việc bên mảng truyền thông và dạo gần đây là các bạn theo nghề Marketing. Tuy nhiên vẫn nhiều người không hiểu được Media là gì? hay multimedia là gì? Nếu bạn không biết điều này thì đừng lo lắng gì cả, MOA Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu được Media là gì nhờ vào bài viết ngay dưới đây.
Media là gì?
Media mô tả bất kỳ kênh giao tiếp thương hiệu sử dụng để tiếp cận với khách hàng. Đây là những kênh nhằm mục đích truyền tải truyền thông hoặc các công cụ được sử dụng để lưu trữ và cung cấp thông tin hoặc dữ liệu đã được kết hợp với phương tiện truyền thông. Hoặc các công ty truyền thông đại chúng chuyên ngành như truyền thông in ấn và báo chí, nhiếp ảnh, quảng cáo, điện ảnh, truyền hình, xuất bản và điểm bán hàng…
Media bao gồm mọi phương tiện phát sóng cũng như thu hẹp như báo, tạp chí, truyền hình, đài, biển quảng cáo, thư trực tiếp, điện thoại, fax và internet đồng thời bao gồm gồm cả các kênh truyền thông truyền tải tin tức, thông tin giải trí, giáo dục, dữ liệu hoặc thông điệp quảng cáo đến đại đa số người tiêu dùng. Hiện nay tầm bao phủ của Media đã bao trùm lên các phương tiện kỹ thuật số, chiếm một phần lớn các giao tiếp hiện đại, bao gồm các tín hiệu được mã hóa phức tạp nhằm mục đích truyền tải thông tin tới người tiêu dùng.
Như vậy chúng ta có thể hiểu Media là tổng hợp bất kỳ kênh giao tiếp nào được các nhà tiếp thị sử dụng để truyền thông tới người tiêu dùng, thu hút họ về dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó đóng góp vào doanh thu của thương hiệu.
Những kênh media mới trong thời đại công nghệ số
Blog
Đây là một hình thức không hề xa lạ gì với tất cả chúng ta. Nhưng gần đây, Blog vẫn có liên quan và có chung một số đặc điểm của các loại phương tiện truyền thông trước đây khiến nó dần trở thành một hình thức mới của media đương đại. Tại sao lại như vậy? Đơn giản là vì thông tin trong blog có thể dễ dàng truy cập và tìm kiếm, bài đăng trên blog thường được đặt trong danh mục và người dùng có thể điều hướng bài đăng theo danh mục hoặc thẻ cụ thể hoặc thông qua việc tìm kiếm. Việc này biến nội dung được đăng thường chứa nội dung đa phương tiện như ảnh và video đính kèm cùng với văn bản, giống như các hình thức khác của phương tiện truyền thông, trở nên tự nhiên hơn bao giờ hết.
Tuy Blog có thể giúp doanh nghiệp tương tác với người dùng nhưng nó không mạnh được như các trang mạng xã hội được. Ban đầu, chủ sở hữu doanh nghiệp thường có một blog riêng biệt với trang web của họ, nhưng giờ đây, bạn có thể dễ dàng tích hợp cả hai để giúp doanh nghiệp quản lý dễ dàng hơn, cũng như dễ dàng hơn cho khách truy cập. Nhiều chủ sở hữu doanh nghiệp sử dụng nền tảng blog, chẳng hạn như WordPress, cho cả trang web và blog của họ. Hơn nữa, như blog đã phát triển một cách dễ dàng và phổ biến, nhiều người đã khởi nghiệp từ việc viết blog cá nhân mỗi ngày.
Thực tế ảo ( VR – Virtual Reality )
Công nghệ thực tế ảo mô phỏng một môi trường cùng với sự hiện diện vật lý và trải nghiệm giác quan của người dùng. Thông thường, người dùng trải nghiệm thực tế ảo thông qua một tai nghe đặc biệt hoặc trên màn hình máy tính.
Với sự phát triển không ngừng nghỉ của công nghệ VR thì hiện nay thì việc bạn có thể tương tác 360 độ với một trò chơi hay mọi thứ trong một chương trình được cài đặt sẵn là một điều không còn xa lạ nữa. 10/10 người sử dụng qua VR đều đánh giá đây là những trải nghiệm thú thú vị nhất trong cuộc sống của họ, nhiều người còn nhận định mức độ tương tác vô song của thực tế ảo sẽ là cầu nối tới tương lai của loài người nữa. Và đương nhiên là các công ty media sẽ không thể nào bỏ qua được “mỏ vàng” này rồi. Hiện nay có rất nhiều công ty truyền thông đã đầu tư mạnh tay vào VR và dần lên kế hoạch quảng bá rộng rãi nhằm tăng tầm ảnh hưởng của VR lên mọi phương diện của cuộc sống con người.
Social Media
Sử dụng những ưu điểm của mạng xã hội như thuận tiền trong việc tạo, chia sẻ và trao đổi thông tin, ý tưởng và nội dung trong các cộng đồng mạng trực tuyến cũng như tính tương tác cao của các mạng xã hội, phương tiện truyền thông xã hội là một hình thức của media dựa chủ yếu vào sự tham gia của người dùng để cung cấp giá trị thông tin về sản phẩm tới khách hàng.
Sẽ không phải là nói quá khi nói Social Media sẽ gắn liền với cuộc sống sống của con người dài dài khi khoa học đã chứng minh thời gian một người trẻ dùng internet chiếm từ 36-40% cuộc đời của họ với những thói quen sử dụng hiện tại.
Báo chí trực tuyến
Báo chí trực tuyến được coi là phương tiện truyền thông mới vì nhiều lý do tương tự như blog. Báo chí trực tuyến kết hợp nhiều loại phương tiện sẽ giúp người dùng dễ dàng truy cập và tìm kiếm. Người dùng cũng có thể tương tác với một số tờ báo trực tuyến thông qua tính năng nhận xét.
So với báo chí truyền thống thì báo trực tuyến sẽ rút ngắn thời gian tin tức đến tay bạn nhất, điều này rất lợi với những nhà kinh doanh có độ thân mật cao với bên báo chí điện tử.
Báo chí trực tuyến – cùng với phương tiện truyền thông xã hội và các hình thức khác của phương tiện truyền thông mới – là một phần lý do quan trọng giải thích việc báo truyền thống đang chuyển sang dạng kỹ thuật số. Doanh thu quảng cáo báo chí in giảm xuống còn 16,4 tỷ đô la trong năm 2014 so với 44,9 tỷ đô la năm 2003, trong khi doanh thu quảng cáo kỹ thuật số tăng lên 3,5 tỷ đô la trong năm 2014 từ 1,2 tỷ đô la năm 2003.
Trò chơi kỹ thuật số
Ai cũng muốn chơi game cả, từ người già đến trẻ nhỏ. Nó đã trở thành một phần của văn hóa phương tiện hàng ngày và một loại phương tiện mới độc đáo. “Trò chơi kỹ thuật số và thế giới trò chơi mở ra không gian văn hóa, và, không giống như các phương tiện truyền thông và môi trường ảo mới, những không gian này được đóng khung mang tới vẻ vui tươi ngay từ đầu” Johannes Fromme và Alexander Unger viết trong cuốn sách Trò chơi điện tử và văn hóa truyền thông mới.
Trò chơi kỹ thuật số luôn được các nhà phương tiện truyền thông để ý tới vì họ thường bị thu hút bởi cách các nhà lập trình game xây dựng tương tác và cộng đồng. Ngành công nghiệp đang tạo ra một dòng game ổn định để tiếp tục mở rộng bản chất và tác động của họ – chúng có thể mang tính nghệ thuật, xã hội và tương tác với nhiều người cho phép số lượng lớn người từ khắp nơi trên thế giới tham gia cùng một lúc. Hơn một nửa số game thủ thường xuyên chơi với những người khác, và khoảng một nửa cảm thấy rằng trò chơi video giúp họ kết nối với bạn bè và dành thời gian cho gia đình, theo Hiệp hội phần mềm giải trí.
Một số loại trò chơi thể hiện khả năng của những loại media mới. Trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi khiến họ đắm chìm trong thế giới ảo được xây dựng dựa trên tương tác xã hội – và thế giới nhân tạo này có cấu trúc, văn hóa, đạo đức, kinh tế và chính trị riêng.
Kết luận
Chúng tôi hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu được khái niệm media là gì. Việc nắm bắt được những kênh media mới này sẽ giúp bạn có thể tối ưu khi làm công tác truyền thông. Chúc các bạn thành công trong tương lai.