Từ khóa chính là cầu nối quan trọng giúp người dùng tìm kiếm những thông tin mà mình cần trên Internet. Trong SEO, tối ưu từ khóa được xem là thiết yếu vì nó giúp các trang web cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google. Người ta gọi đây là SEO từ khóa. Vậy cụ thể SEO từ khóa là gì, việc lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả diễn ra như thế nào. Tất cả câu hỏi đó sẽ được MOA Viet Nam giải đáp ngay sau đây.
Khái niệm
Theo Wikipidia, từ khóa được định nghĩa là các từ hoặc cụm từ được dùng để trùng quảng cáo với những gì mà người dùng tìm kiếm.
Tuy nhiên, định nghĩa trên có vẻ nghiêng về từ khóa dùng trong quảng cáo hơn là SEO. Vì vậy, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm từ khóa là gì và SEO từ khóa là gì nhé.
Thế nào là từ khóa ?
Từ khóa là một từ hoặc cụm từ mô tả ý định tìm kiếm về sản phẩm, dịch vụ hoặc chủ đề nào đó mà người dùng quan tâm và được dùng cho mục đích tìm kiếm thông tin trên Internet.
Ví dụ: Bạn muốn học cách bán hàng online nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Lúc này, những từ khóa bạn có thể tìm kiếm như cách bán hàng online, học cách bán hàng online, các bước bán hàng online,…. Những cụm từ này được gọi là từ khóa.
Thế nào là SEO từ khóa?
SEO từ khóa là quá trình sử dụng các từ khóa mục tiêu để tối ưu website theo tiêu chuẩn của công cụ tìm kiếm Google và công cụ khác (Cốc Cốc, Bing, Yahoo,…) với mục đích cuối cùng là đưa từ khóa xuất hiện ở trang tìm kiếm đầu tiên.
Ví dụ: tìm kiếm trên Google với từ khóa “cách bán hàng online” sẽ trả về kết quả bao gồm từ khóa được quảng cáo (chỉ hiển thị nếu bạn đã trả tiền cho Google để chạy quảng cáo của mình) và từ khóa SEO (xuất hiện tự nhiên và bền vững).
Phân loại từ khóa trong SEO
Điều cần làm đầu tiên và quan trọng nhất trong bất kỳ một dự án SEO từ khóa nào là nghiên cứu từ khóa. Do đó, bạn nên hiểu rõ các loại từ khóa của mình và lựa chọn bộ từ khóa phù hợp để SEO mang lại hiệu quả cao nhất. Dưới đây là các loại từ khóa phổ biến trong SEO:
Dựa vào độ dài
* Từ khóa ngắn (Short Tail Keyword)
Từ khóa ngắn là từ khóa có độ dài không nhiều hơn 3 từ. Đây là những từ khóa được sử dụng để mô tả ý định tìm kiếm chung chung của người dùng. Lượng traffic đáng kể và có tính cạnh tranh cao. Ví dụ như marketing online, quần short, áo thun, áo khoác,…
Từ khóa ngắn có rất ít nội dung nên khó để hiểu được ý định tìm kiếm chính xác của người dùng. Những từ này có lượng traffic cao, nhưng hầu hết chỉ phù hợp với mục đích quảng cáo thương hiệu hơn là bán hàng.
Sử dụng từ khóa marketing online làm ví dụ. Với từ khóa này không thể xác định được những gì người dùng đang muốn tìm kiếm. Có thể là marketing online là gì, công cụ hữu ích trong marketing online hoặc chiến lược marketing online chuẩn chỉnh.
Như vậy, các từ khóa ngắn thường khiến doanh nghiệp khó tập trung vào một đối tượng cụ thể và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
Tóm lại: Các từ khóa ngắn thường có lượng traffic cao, cạnh tranh cao, mục đích tìm kiếm không rõ ràng và tỷ lệ chuyển đổi thấp.
* Từ khóa dài (Long tail keywords)
Từ khóa đuôi dài thường có bốn từ trở lên và mô tả mục đích tìm kiếm của người dùng rõ ràng, cụ thể hơn so với từ khóa ngắn. Từ khóa dài thường mang lại ít traffic hơn, nhưng bù lại tính cạnh tranh thấp hơn so với các từ khóa ngắn. Do đó, thực hiện SEO từ khóa sẽ giúp website của bạn xuất hiện trên trang đầu tiên của các công cụ tìm kiếm một cách dễ dàng. Ví dụ: marketing online là gì, cách phối đồ với quần short nữ, mẫu áo thun nam có cổ,….
Đặc biệt với các từ khóa đuôi dài sẽ dễ dàng hiểu được ý định tìm kiếm của người dùng. Điều này rất quan trọng để nhắm đúng đối tượng mục tiêu.
Ví dụ, ngay cả trong chủ đề marketing online , từ khóa mà khách hàng đang tìm kiếm là từ khóa dài, vì vậy có thể biết ý định của người dùng.
Marketing Online là gì: Người dùng muốn tìm hiểu về định nghĩa
Dịch vụ Marketing Online: Người dùng muốn tìm doanh nghiệp cung cấp các giải pháp về Marketing Online.
Một số chiến lược Marketing Online: muốn xem các trường hợp điển hình áp dụng marketing online thành công.
Tóm lại, từ khóa dài có lượng traffic hơn, ít cạnh tranh hơn và mục đích tìm kiếm cụ thể hơn từ khóa ngắn, do đó có tỷ lệ chuyển đổi cao.
Dựa vào mức độ thời gian
* Từ khóa ngắn hạn
Các từ khóa ngắn hạn thường xuất hiện cùng với các sự kiện, hoạt động, sản phẩm, dịch vụ nổi bật nào đó, v.v. Lúc này, lượng truy cập cho các từ khóa liên quan sẽ tăng đột biến và sau đó giảm dần tùy theo độ hot của sự kiện đó. Nếu biết tận dụng khoảng thời gian này để nắm bắt nhu cầu, bạn có thể nhận được lượng truy cập tương đối tốt từ các từ khóa ngắn hạn.
Ví dụ: Khi đại dịch covid 19 bùng phát, thông tin về chủ đề này thu hút được nhiều sự quan tâm nhất. Do đó, từ khóa được mọi người tìm kiếm nhiều nhất là triệu chứng của covid 19, cách chữa trị, khẩu trang, nước rửa tay khô,…
Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng các từ khóa ngắn hạn có lượng traffic tăng mạnh tại một thời điểm nào đó để nắm bắt xu hướng của người dùng tại một thời điểm cụ thể.
* Từ khóa dài hạn
Từ khóa dài hạn là từ khóa mà khách hàng có thể tìm kiếm bất cứ lúc nào. Lượng traffic tìm kiếm từ các từ khóa này có thể dao động theo thời gian, nhưng không nhiều. Ví dụ: SEO là gì, cách kiếm tiền online hiệu quả, áo thun giá rẻ,…
Điểm mạnh của từ khóa dài hạn là nó có thể được dùng trong một khoảng thời gian dài, vì mọi người có thể tìm kiếm nó sau nhiều năm. Công việc của marketer là tối ưu và cập nhật nội dung một cách thường xuyên để thông tin cho người dùng nhanh chóng nhất. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng duy trì vị trí của mình trong SERPs (Xếp hạng kết quả tìm kiếm) và duy trì lượng traffic bền vững từ các từ khóa dài hạn.
Tóm lại, từ khóa dài hạn có lượng traffic ổn định, có thể sử dụng lâu dài và rất tốt cho việc cung cấp thông tin hữu ích đến khách hàng.
Dựa vào mục tiêu
* Mục tiêu nhắm đến sản phẩm
Từ khóa mục tiêu nhắm đến sản phẩm là những từ khóa được sử dụng để mô tả một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể nào đó. Keyword đó được khách hàng tìm kiếm bằng các cụm từ liên quan đến thương hiệu hoặc ngành bất kỳ. Do đó, những từ khóa này thường chỉ ra rằng người dùng đang tìm kiếm một sản phẩm cụ thể và ý định của người dùng là rất rõ ràng.
Ví dụ về các từ khóa mục tiêu nhắm đến sản phẩm như áo thun adidas, giày thể thao nike, dịch vụ SEO tổng thể MOA Việt Nam, v.v.
Việc xây dụng loại từ khóa này cần căn cứ vào các sản phẩm được cung cấp. Keyword được xây dựng càng chi tiết thì khả năng tiếp cận khách hàng càng dễ dàng hơn.
Kết luận: Đây là những từ khóa có lượng traffic thấp nhưng ý định tìm kiếm cụ thể. Nó thường đi liền với sản phẩm, thương hiệu.
* Từ khóa mục tiêu đến khách hàng
Đây là tìm khóa tìm kiếm có liên quan đến những đối tượng cụ thể. Khi truy vấn, khách hàng được liên kết với những từ ngữ chỉ đối tượng như là giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích, … Ví dụ cụ thể: đồ chơi trẻ em, áo sơ mi nữ, thời trang công sở,…
Từ khóa mục tiêu đến khách hàng có ưu điểm trong việc xác định đúng khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp. Do đó, trước khi thiết lập danh sách bộ từ khóa dạng này, bạn cần xem xét kỹ ai sẽ là khách hàng mục tiêu của bạn và tập trung vào thông tin họ cần để lựa chọn từ khóa phù hợp, đáp ứng nhu cầu của họ.
Kết luận: Từ khóa này thường có lượng traffic thấp, ý định tìm kiếm rõ ràng, được dùng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp
* Từ khóa mục tiêu nhắm đến địa lý
Đó là là một cụm từ tìm kiếm bao gồm vị trí địa lý. Kết quả mà người dùng mong muốn khi tìm kiếm loại từ khóa này là xuất hiện kết quả các khu vực ở gần họ hoặc khu vực họ đang quan tâm.
Ví dụ: shop quần áo ở quận 1, bệnh viện tư ở Sài Gòn, dịch vụ SEO tại tphcm, v.v.
Đưa địa chỉ hoặc khu vực kinh doanh của bạn vào từ khóa rất hữu ích cho các doanh nghiệp địa phương và giúp thu hút nhiều khách hàng lân cận hơn. Từ khóa mục tiêu nhắm đến địa lý cũng là một phần quan trọng của Local SEO.
Tóm lại, loại từ khóa này có lượng traffic thấp và mục đích tìm kiếm rõ ràng và phù hợp với các doanh nghiệp địa phương và các dịch vụ liên quan đến địa lý như quán ăn, nhà hàng, khách sạn và địa điểm giải trí.
>>> Có thể bạn quan tâm: Cách lên top 0 Google nhanh nhất
Hướng dẫn cách chọn từ khóa để SEO hiệu quả nhất
Lựa chọn từ khóa là giai đoạn đầu tiên trước khi thực hiện SEO cho trang web của bạn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian, công sức và sự thành bại của dự án SEO. Dưới đây, chúng tôi chỉ ra những cách chọn từ khóa để SEO hiệu quả nhất.
Xem mình là khách hàng khi chọn keyword
Giữa nhu cầu của người dùng và SEO từ khóa có mối quan hệ như thế nào mà được các marketer lẫn chủ doanh nghiệp dành sự quan tâm đặc biệt. Trước khi xây dựng bộ từ khóa SEO bạn cần nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, đặt mình vào vị trí của họ và đặt câu hỏi “Tôi sẽ gõ gì vào thanh tìm kiếm Google nếu muốn tìm một sản phẩm hay dịch vụ nào đó?”, sau đó tự giải đáp câu hỏi đó.
Cách làm đó thật sự rất hiệu quả vì bạn sẽ biết được rằng những từ khóa nào hoạt động tốt trên nhu cầu thật. Ngoài ra, để tìm hiểu những thuật ngữ mà người dùng sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ, bạn có thể tham khảo ý kiến từ bạn bè, người thân hoặc các khách hàng hiện tại.
Học hỏi danh sách từ khóa SEO của đối thủ
Một trong những cách để SEO từ khóa là gì? Nghiên cứu thị trường, tạo danh sách những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, truy cập vào website của họ và xem họ đang SEO những nhóm từ khóa nào. Nên dành thời gian xem qua content các bài viết và kiểm tra thẻ meta. Điều này giúp ích cho các bạn xác định các từ khóa mà đối thủ đang nhắm mục tiêu. Việc tra cứu từ khóa của đối thủ không chỉ giúp bạn xác định những gì bạn có thể thiếu, mà còn giúp bạn mở rộng danh sách ý tưởng của mình.
Tận dụng long tail keyword để SEO hiệu quả
Từ khóa đuôi dài (long tail keywords) là những cụm từ có ba chữ trở lên. Các từ khóa đuôi dài có xu hướng nhận được ít lượng traffic tìm kiếm hơn, đồng nghĩa là tiếp cận ít người dùng hơn, nhưng thường thu hút nhiều lưu lượng truy cập có liên quan hơn, tính cạnh tranh thấp hơn. Đương nhiên chi phí và rủi ro SEO cũng thấp hơn. Ngoài ra, SEO từ khóa đuôi dài mang tính mô tả càng chi tiết thì khả năng xếp hạng từ khóa càng cao và chuyển đổi cao hơn.
Tóm lại, từ khóa đuôi dài mang lại những khách hàng thực sự cần hoặc ít nhất là sự quan tâm của khách hàng đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
>>> Giải đáp thắc mắc: Mật độ từ khóa trong SEO là gì? Mật độ bao nhiêu là tốt?
Dùng công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa
Một trong những công cụ tốt nhất được đa số những người làm SEO lựa chọn để nghiên cứu các từ khoá mục tiêu tiềm năng cho các chiến dịch của họ là Google AdWords Keyword Tool. Các công cụ này cho phép bạn thu thập dữ liệu về khối lượng và xu hướng của các từ khóa mà người dùng thường xuyên sử dụng, phân tích mức độ cạnh tranh của từ khóa và tìm kiếm các từ khóa tương tự.
Chọn keyword thích hợp với nội lực trang web của mình
Nhiều marketer mắc sai lầm trong việc lựa chọn keyword là tập trung vào các key có lượng traffic cao, xuất phát từ mong muốn tiếp cận số lượng lớn. Mặt khác, những từ khóa có lượng traffic cao như vậy thường có tính cạnh tranh cao, và những website có nội lực yếu có thể mất một thời gian rất dài để SEO lên top (có khi hơn một năm cũng có).
Điều này khiến những từ khóa đó khó có thứ hạng cao trong Google, đặc biệt là những trang có nội lực yếu hoặc những trang mới bắt đầu làm SEO. Lúc này, số lượng tìm kiếm không quyết định đến việc website của bạn có tiếp cận được nhiều khách hàng hay không. Thay vào đó, bạn nên chọn các từ khóa phù hợp với chất lượng trang web của mình, chẳng hạn như lượng tìm kiếm vừa phải, giảm cạnh tranh, xếp hạng nhanh hơn và tiếp cận khách hàng nhanh hơn.
Vì vậy, bạn nên ưu tiên chọn long tail keywords, là những từ khóa ngách, có độ cạnh tranh thấp. Traffic không cao bằng từ khóa ngắn, nhưng chúng có nhiều khả năng hiển thị trong kết quả tìm kiếm hơn từ khóa có traffic cao. Nếu trang web của bạn được tối ưu hóa tốt và lượng truy cập ổn định thì việc làm SEO cho các từ khóa có lượng truy cập cao sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Gôm nhóm từ khóa theo chủ đề
Nhiều chủ trang web sai lầm trong việc SEO quá nhiều từ khóa riêng lẻ. Tức là với mỗi chủ đề, sản phẩm, dịch vụ, họ thường chỉ chọn một từ khóa để SEO.
Ví dụ: Một khách hàng cung cấp sản phẩm áo thun nam muốn SEO bằng cách chỉ chọn một từ khóa trong nhóm sản phẩm đó là ‘áo thun nam’.
Lựa chọn từ khóa kiểu này mất nhiều thời gian để lên top Google. Đồng thời, không có sự liên quan giữa các nội dung trên trang web. Nói cách khác, nội dung về cùng một chủ đề không đủ để hướng khách hàng từ bài viết này sang bài viết khác. Điều này gây khó khăn cho việc thuyết phục người mua lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Trong trường hợp này, bạn nên chọn các từ khóa SEO cho mỗi nhóm chủ đề cho các mục đích sau:
- Các từ khóa này bổ sung cho nhau và giúp quá trình SEO của bạn hiệu quả hơn.
- Trang web này có nội dung liên quan khiến người dùng tìm hiểu thêm nội dung về cùng chủ đề.
- Nhiều khía cạnh giúp tiếp cận nhiều đối tượng cho sản phẩm mục tiêu.
Ví dụ: Với cùng nhóm chủ đề về áo thun nam bên trên, bạn có thể SEO thêm các từ khóa khác như: áo thun nam giá rẻ, áo thun nam có cổ, áo thun nam cổ tròn,….
Tránh chọn từ khóa chung chung
Không nên lựa chọn từ khóa quá chung chung. Những từ khóa này thường gặp phải những trường hợp có lượng traffic cao nhưng không xác định được mục đích tìm kiếm. Vì vậy, cũng rất khó để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của bạn dù từ khóa SEO của bạn xếp hạng cao.
Đồng thời, hầu hết người có ý định mua hàng sẽ ít khi tìm kiếm các từ khóa kiểu này. Như vậy, từ khóa chung chung chỉ phù hợp với việc quảng bá thương hiệu hơn là bán hàng.
Ngoài ra, nếu nội lực của website yếu, các từ khóa này sẽ khó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Trừ khi bạn cần SEO cho nhiều từ khóa ngách cùng lúc.
Ví dụ bạn chọn 15-20 từ khóa để SEO cho một chủ đề thì bạn có thể chọn 2-3 từ khóa chung chung. Sử dụng các từ khóa cụ thể hơn có thể giúp đẩy các từ khóa đó lên top cao hơn. Tuy nhiên, với 15-20 từ khóa để SEO theo nhiều chủ đề khác nhau, rất khó để cải thiện thứ hạng cho những từ khóa chung chung này.
Vì vậy, nếu ngân sách SEO hạn chế, bạn nên chọn từ khóa cụ thể và chi tiết cho SEO của mình để từ khóa tiếp cận đúng khách hàng với yêu cầu của họ và tạo đơn hàng cho doanh nghiệp. Lúc này, độ cạnh tranh của bạn sẽ ít hơn so với những từ khóa chung chung và cơ hội lên top Google của bạn sẽ cao hơn.
Lựa chọn từ khóa SEO và từ khóa chạy quảng cáo có gì khác nhau?
Căn cứ vào mục tiêu chọn keyword
Nếu bạn muốn có một dự án SEO từ khóa thành công và gia tăng giá trị thì bạn nên nghiên cứu nhiều từ khóa liên quan, bao gồm cả từ khóa chính và từ khóa phụ. Khi từ khóa của bạn bao hàm tất cả ý định của người dùng về chủ đề đó, bạn sẽ tiếp cận được đúng khách hàng tiềm năng hơn.
Điều quan trọng là phải xem xét giá thầu của bạn khi chọn từ khóa để quảng cáo của bạn xuất hiện. Các từ khóa bạn quảng cáo phải tối đa hóa CPC để đảm bảo hiệu suất tốt nhất của chiến dịch.
Nói chung, SEO cho phép bạn chọn bất kỳ từ khóa nào. Tuy nhiên, các từ khóa được chọn để hiển thị quảng cáo hầu như luôn liên quan trực tiếp đến các sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp.
Căn cứ vào ý định mua sắm của khách hàng
Đối với những từ khóa có lượng traffic cao nhưng mục đích mua hàng thấp, bạn nên ưu tiên SEO và tối ưu hóa từ khóa của mình trong công cụ tìm kiếm Google vì không mất phí cho mỗi lần nhấp chuột trong SEO, vì vậy bất kỳ ai cũng có thể truy cập các bài đăng của bạn miễn phí. Làm SEO cho những loại từ khóa này có thể giúp bạn phát triển thương hiệu một cách nhanh chóng.
Với các từ khóa có ý định mua hàng cao nhưng lượng traffic thấp, bạn không chỉ có thể SEO từ khóa mà còn có thể quảng cáo. Khách hàng có nhiều khả năng truy cập trang web của bạn và mua hàng hơn. Điều này là do khi được quảng cáo, content của bạn sẽ luôn xuất hiện ở đúng vị trí trên Google. Đồng thời, từ khóa của bạn sẽ xuất hiện một cách tự nhiên trong kết quả tìm kiếm, tăng độ uy tín cho người dùng.
Dựa vào chi phí
Khác với lựa chọn từ khóa SEO, bạn phải trả phí oan uổng nếu như chọn sai từ khóa quảng cáo hoặc không tăng tỷ lệ chuyển đổi. Vì vậy, ngoài việc chọn từ khóa phù hợp, bạn cần theo dõi và tối ưu hóa quảng cáo cũng như tinh chỉnh từ khóa để tăng điểm chất lượng và tối ưu chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột.
Mặt khác, việc chọn sai từ khóa SEO sẽ ít phức tạp hơn. Chỉ cần chọn một từ khóa mới để tối ưu hóa. Và từ khóa sai này có thể giúp bạn cải thiện thứ hạng của mình trên Google trong tương lai. Ngay cả trong quá trình tối ưu hóa trang web của bạn, các từ khóa không nằm trong danh sách SEO của bạn có thể xuất hiện cao hơn trên Google.
Trên đây là tất cả giải đáp của MOA Việt Nam cho câu hỏi SEO từ khóa là gì? Chọn từ khóa SEO như thế nào để giúp website của bạn xuất hiện ở những vị trí cao trên công cụ tìm kiếm, nhanh chóng tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng và thu về số lượng khách hàng chất lượng. Tuy nhiên để thực hiện được điều này, bạn cần nghiên cứu và lựa chọn được từ khóa phù hợp với nội lực website của mình, phù hợp mục tiêu kinh doanh và đối tượng khách hàng của mình. Chúc các bạn may mắn!
>>> Tìm hiểu thêm: SEO Onpage là gì? Kỹ thuật tối ưu SEO Onpage hiệu quả update 2022