Ngay cả khi bạn chỉ mới tìm hiểu về SEO, thì thuật ngữ SEO content là gì có thể không còn xa lạ với bạn. Và những marketer biết đây là một phần quan trọng trong chiến lược SEO của bạn. Vì vậy, nhiệm vụ của bạn làm sao để SEO Content Marketing đạt kết quả tốt nhất. Nhưng để đạt được mục tiêu này thì khi thực hiện bạn cần nắm được kiến thức từ cơ bản đến nâng cao. Sau đây, MOA Việt Nam sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về khái niệm SEO content cũng như cách để triển khai một kế hoạch SEO content hiệu quả.
Tổng quan thông tin về SEO Content
SEO content đang là một nghề hot hiện nay. Đây là một vị trí rất cần thiết đối với một công ty, vì một website không có nội dung SEO sẽ là điều không thể khi muốn kinh doanh online. Nếu bạn muốn tham gia vào lĩnh vực này, trước tiên bạn cần hiểu khái niệm SEO content là gì.
SEO content là gì?
SEO Content là nội dung trên trang web của bạn được tạo ra và tối ưu hóa để cải thiện thứ hạng của bạn trên những công cụ tìm kiếm (chẳng hạn như Google). Nội dung SEO được viết nhằm tối ưu hóa các khía cạnh xung quanh từ khóa cụ thể. Google dựa vào SEO content để xếp hạng trên các trang kết quả tìm kiếm.
Vậy, SEO content marketing là gì? Chúng tôi sẽ giải thích từng cụm để bạn dễ hiểu hơn nhé.
“SEO” đề cập đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hoặc quá trình tối ưu hóa một trang web để làm cho nó dễ dàng được tìm thấy hơn trên công cụ tìm kiếm Google.
“Content”, chúng ta có thể hiểu rằng đó là tất cả thông tin có trên trang web và nhận được khi mọi người truy cập.
Đến đây thì bạn đã hiểu đầy đủ về SEO content là gì rồi phải không, vậy chúng ta cùng tìm hiểu xem giữa SEO và content marketing có quan hệ thế nào nhé!.
- Mời bạn tìm hiểu thêm về: Bài viết chuẩn seo là gì? Hướng dẫn cách viết bài viết seo từ a – z?
SEO và Content Marketing có quan hệ gì?
SEO và content là hai thứ luôn song hành với nhau. Bạn muốn có nền tảng để SEO thành công thì content phải chất lượng. Vậy giữa SEO và content marketing có mối quan hệ gì?
Khi nhắc đến SEO, nhiều người nghĩ ngay đến những công việc liên quan đến yếu tố kỹ thuật như cấu trúc của website, kỹ thuật on-page, off-page… Tất cả những công việc trên đều liên quan đến mục đích giúp trang web của bạn phát triển và đạt được thứ hạng tốt hơn trong bảng xếp hạng tìm kiếm Google.
Viết bài cho các trang web, blog, fan page,… là công việc của content marketing. Để tạo ra những nội dung bổ ích nhằm thu hút khách hàng đến với thương hiệu và sản phẩm mà bạn kinh doanh.
Dưới đây là một số điểm giúp bạn hiểu rõ về mối quan hệ giữa SEO và content
- Viết content thích hợp với công cụ tìm kiếm
Để tạo content thân thiện với công cụ tìm kiếm, bạn cần hiểu rõ cách các công cụ tìm kiếm tìm thấy trang web hoặc blog của bạn. Nhưng không phải là bạn cố tình nhồi nhét từ khóa mà nên chia nội dung của mình thành các khu vực / chủ đề riêng biệt và làm cho mỗi khu vực trọng tâm càng chi tiết càng tốt.
- Liên tục cập nhật content
Một yếu tố giúp SEO đạt hiệu quả tốt hơn đó là thường xuyên cập nhật content. Bạn có thể viết bài và cập nhật content liên tục, giúp có thêm nhiều chủ đề và từ khóa tiềm năng vào danh sách tìm kiếm của mình và mang lại lượng truy cập nhiều hơn
Các bài viết chất lượng cao nhưng lại không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng thì tỉ số bounce rate tăng lên. Tuy nhiên, thứ hạng tìm kiếm sẽ bị giảm xuống. Ngay cả khi bạn dành nhiều nguồn lực cho việc tối ưu SEO
cũng không thể giúp bài viết của mình lên top Google.
Tóm lại, SEO và content là hai thành phần không thể tách rời, hỗ trợ và thúc đẩy nhau giúp trang web của bạn phát triển.
Hướng dẫn 4 bước lập kế hoạch SEO content
Trong các yếu tố xếp hạng từ khóa thì content SEO chiếm đến 80%. Nếu bạn đang xây dựng content một cách lộn xộn thì bây giờ nên nghiêm túc thiết lập lại một kế hoạch SEO content marketing có cấu trúc hơn cho web.
Sau đây là 4 bước để xác định và điều chỉnh kế hoạch SEO content marketing
Nghiên cứu và xác định đối tượng mục tiêu
Trước tiên, hãy xác định xem mục tiêu của bạn là một trang web hay một doanh nghiệp.
- Bạn muốn tăng doanh số bán hàng thông qua trang web của mình?
- Bạn có thể kiếm tiền từ trang web của mình thông qua quảng cáo. Bạn muốn tăng lượng truy cập và giữ chân khách hàng?
Mục tiêu của bạn là xác định loại nội dung bạn nên tập trung vào. Nếu mục tiêu chính của bạn là tăng doanh số bán hàng, bạn nên tập trung vào việc xây dựng các trang sản phẩm hấp dẫn và nhiều thông tin được tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm và chuyển đổi. Mục tiêu thứ hai là xây dựng content bổ ích và có hình ảnh minh họa và sử dụng sản phẩm, liên kết đến các trang liên quan. Nếu trang web của bạn hoạt động theo mô hình quảng cáo và mục tiêu chính là thu hút độc giả mới thông qua các công cụ tìm kiếm, thì bạn nên tập trung vào sự phong phú của nội dung. Nội dung hấp dẫn giúp giữ chân khách truy cập trên trang web của bạn lâu hơn. Hoặc mời họ quay lại sau.
Hình dung đối tượng khách hàng
Kết hợp việc khảo sát và sử dụng công cụ phân tích giúp bạn có phác thảo khách hàng điển hình của mình tốt hơn
Nên dành thời gian phác thảo khách hàng mục tiêu vì họ đại diện cho khách truy cập vào trang web và khách hàng lý tưởng. Sau đó, hãy nghĩ về loại nội dung mà những nhân vật này muốn tìm kiếm..
Ví dụ: phân khúc khách hàng của bạn là thanh thiếu niên và phụ nữ thì bạn nên tập trung vào các bản cập nhật thường xuyên với ít văn bản hơn và nhiều ảnh và video hơn.
Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng trang web của bạn được tối ưu hóa để sử dụng trên thiết bị di động.
Thiết lập lịch trình xây dựng content SEO
Khi đã có lý do và chân dung của khách hàng mục tiêu, bạn nên bắt đầu thiết lập lịch biên tập. Đó là một lịch trình xác định khi nào nội dung mới sẽ được xuất bản và loại nội dung nào sẽ được xuất bản, giúp bạn tuân thủ một lịch trình thường xuyên (nếu bạn có blog, điều đặc biệt quan trọng là phải tạo nội dung mới một cách đều đặn).
Nó cũng hạn chế các vấn đề bị động và đề phòng trường hợp bạn tìm thấy chủ đề cho nội dung mới vào phút cuối. Mẹo tạo và duy trì lịch biên tập:
Tận dụng Outlool hoặc Google Cadenlar
Chia sẻ lịch biên tập của bạn với team Marketing. Đặt thông báo cho người nhận khi thời hạn sắp đến.
Cân nhắc tạo các đặc tính liên tục
Ví dụ: một blog thực phẩm chia sẻ các cách chế biến món ăn cho bé vào thứ Ba hàng tuần. Nhiều blog chạy vòng lặp liên kết mỗi tuần một lần. Tạo một trang danh mục cho từng tính năng bạn đang làm. Nhằm giúp khách truy cập vào sẽ có thể tìm thấy tất cả các công thức nấu ăn cho Thứ ba món ăn cho bé hoặc một vòng liên kết (danh sách các bài đăng trên blog của các blogger).
Dành nhiều thời gian chuẩn bị khi tạo các loại nội dung SEO phức tạp, chẳng hạn như video hay Infographics. Những loại content SEO này cần chỉnh sửa nhiều lần để trở nên hoàn thiện nhất và việc tối ưu hóa tìm kiếm cũng phức tạp hơn.
Đừng lên kế hoạch quá xa bỏi vì nó thường trở nên lộn xộn sau một hoặc hai tháng. Do những thay đổi của mục tiêu marketing, ngân sách hay nhân viên. Vì vậy, đừng cố gắng lập kế hoạch cho năm tới. Có nguy cơ lãng phí nhiều thời gian và công sức.
Kiểm tra, phân tích và đánh giá content SEO
Cuối cùng là cập nhật phân tích trang web của bạn. Phân tích content SEO của bạn thường xuyên để xem những gì đang hoạt động và những gì không.
Các chỉ số tốt về sự thành công và mức độ tương tác là lượt xem trang, liên kết và nhận xét (bài đăng trên blog và các loại nội dung khác). Chia sẻ trên mạng xã hội (chẳng hạn như lượt thích trên Facebook) và tỷ lệ chuyển đổi. Việc phân tích yêu cầu hai mục tiêu:
- Phân tích kết quả thành công để có thể lặp lại các chiến lược này – tìm kiếm các mẫu. Khách hàng có yêu thích video của bạn không? Sau đó, hãy tạo nhiều video hơn! Nên điều chỉnh lịch biên tập của mình trong thời gian sắp tới để có thể tập trung nhiều thời gian và nỗ lực hơn vào các loại nội dung thực sự gây tiếng vang.
- Dành thời gian chỉnh sửa và cập nhật content SEO cũ – Nếu bạn đã thử tối ưu hóa các bài viết của mình cho các từ khóa cụ thể. Nhưng nó tạo ra rất nhiều lưu lượng truy cập cho các nội dung khác nhau cho từ khóa đó. Quay lại và tối ưu hóa lại cho các từ khóa mới. Ví dụ: bao gồm từ khóa này trong tiêu đề của bạn có thể tăng lưu lượng truy cập của bạn.
Tối ưu Onpage cho content SEO như thế nào?
Cả nội dung và kỹ thuật SEO đều rất quan trọng và luôn song hành với nhau, không nên xem nhẹ cái nào. Trang web rất khó để lên top tìm kiếm Google nếu bạn không đáp ứng được hai yếu tố cung cấp nội dung chất lượng và kỹ thuật SEO được tổ chức tốt.
Dưới đây là một số mẹo và cách tối ưu onpage trên trang của bạn.
Từ khóa
Từ khóa là một phần rất quan trọng trong toàn bộ quá trình SEO trang web. Việc làm theo quy tắc sử dụng các cụm từ khóa trong tiêu đề giúp các công cụ tìm kiếm nhận diện dễ dàng, hiểu rõ hơn về bài viết của bạn, sau đó xét mức độ liên quan mà trích xuất cho các truy vấn của người dùng.
Thẻ Heading
Thẻ Heading là các thẻ HTML có phạm vi từ H1 đến H6 và được sử dụng để tạo dàn bài và cung cấp cấu trúc cho bài viết hoặc bài đăng trên blog của bạn. Khi xây dựng content bài viết, bạn nên sử dụng ít nhất các tiêu đề H1, H2, H3 nhằm tạo sự nhất quán và chặt chẽ cho bố cục bài viết.
Độ dài bài viết
Không phải tất cả bài viết dài đều tốt, nhưng chúng thể hiện sự đầu tư về nội dung và kiến thức về chủ đề này. Muốn lọt vào top đầu của bảng xếp hạng tìm kiếm thì các bài viết phải rất dài.
Tuy bạn không nhất thiết phải xây dựng content dài, nhưng cả người dùng và Google đều thường thích các bài viết dài, vì vậy độ dài bài viết trung bình của bạn nên là 2.000 từ.
Internal Link
Đừng bỏ qua bước tối ưu liên kết nội bộ này vì đây là bước rất quan trọng và không mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, tối ưu hóa liên kết nội bộ cũng mang lại những lợi ích đáng kể cho trang web của bạn, bao gồm: Truyền sự uy tín từ trang này sang trang khác và điều hướng người dùng truy cập vào những trang có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Tối ưu theo cụm chủ đề
Khi tối ưu hóa nội dung theo chủ đề, khoảng 70% lượt xem trang thực sự là kết quả trực tiếp từ những từ khóa dài, vì vậy hãy tối ưu hóa cho các chủ đề và cụm từ khóa lớn hơn để tránh các từ khóa đơn lẻ.
>>> Tìm hiểu thông tin chi tiết về: SEO Onpage là gì ? Kỹ thuật tối ưu SEO Onpage hiệu quả update 2022
Phân loại SEO content phổ biến nhất
Có 10 loại hình phổ biến trong content SEO, bao gồm:
Product Page (Trang sản phẩm)
Loại content SEO này được xem là “cần câu cơm” của bất kỳ trang thương mại điện tử bán lẻ nào. Một trang sản phẩm tốt có thể vừa là content cho SEO, vừa là content cho PPC.
Blog Post (Bài đăng trên blog)
Blog post là một loại content SEO tốt để sử dụng các kỹ thuật viết bài chuẩn SEO hiệu quả. Các bài đăng trên blog thường hấp dẫn hơn. Nó cũng thu hút các liên kết hơn là các trang sản phẩm. Do đó, các bài đăng trên blog là một nơi tuyệt vời để xây dựng sự uy tín và chuyên môn cũng như sự hiểu biết của bạn về doanh nghiệp của bạn. Hãy nhớ rằng các bài blog post rất linh hoạt. Nó nên được sử dụng kết hợp với một trong các loại nội dung SEO được liệt kê bên dưới.
Article (Báo)
Các cuộc phỏng vấn, bài viết nổi bật hoặc các bài báo thuộc dạng content SEO này. Và chúng thường được tìm thấy trên hầu hết các trang web theo phong cách báo và tạp chí.
Guide (Bài hướng dẫn)
Đây là nội dung dài giải thích chi tiết cách thực hiện một việc gì đó. (Thông thường các hướng dẫn được chia thành nhiều trang). Có thể đăng toàn bộ hoặc đăng một đoạn tóm tắt hướng dẫn lên trang web của bạn và yêu cầu người dùng điền vào biểu mẫu đăng ký để đọc toàn bộ hướng dẫn.
List (Danh sách)
Một danh sách thực sự chỉ là dạng content SEO article hoặc blog post. Nhưng được trình bày dưới dạng danh sách liệt kê. Tiêu đề của những SEO content marketing này thường được viết như thế này: Top 10 Các Kênh Marketing Online Hiệu Quả Nhất Hiện Nay hoặc 7 Kinh Nghiệm Bán Hàng Online Thành Công Cho Người Mới
Infographics
Đây là loại content SEO được trình bày dưới dạng hình ảnh chứa nhiều dữ liệu khác nhau (dạng đồ thị hoặc biểu đồ) về một chủ đề nào đó. Infographics giúp bạn nhận được nhiều lượt xem và liên kết hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của việc sử dụng nội dung này là các công cụ tìm kiếm không thể đọc được nó và khó SEO.
Video
Để tăng cạnh tranh cho từ khóa xuất hiện ở trang đầu, bạn có thể sử dụng video thay vì văn bản. Tùy vào trang web hoặc ngành mà bạn quyết định chọn loại SEO content phù hợp để thu hút và tiếp cận người dùng. Cân nhắc tạo video cho nội dung hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Điều này là do nó có thể là chất xúc tác tuyệt vời giúp bạn đạt được các mục tiêu chiến lược của mình.
Slideshow (Trình chiếu)
Là dạng hiển thị một loạt các hình ảnh liên quan. Đôi khi hình ảnh quan trọng hơn văn bản – giả sử bạn muốn làm nổi bật trang phục của tất cả những người tham dự một sự kiện sang trọng. Bạn nên chú ý đến tiêu đề SEO, chú thích, tên tệp hình ảnh, v.v. rất quan trọng. Vì nếu không có thì các công cụ tìm kiếm gặp khó khăn trong việc “đọc” nội dung hình ảnh.
Glossary (Bảng chú giải thuật ngữ)
Tôi tin rằng nhiều người sử dụng Google để tra cứu thuật ngữ hơn là từ điển nếu bạn làm việc trong một ngành chuyên nghiệp. Bảng thuật ngữ có cấu trúc tốt là một cách để tăng lượng tìm kiếm. Hãy nghĩ đến thuật ngữ trong ẩm thực, y tế, thời trang, kiến trúc, v.v.
Directory (Thư mục)
Một phân loại hữu ích của các liên kết đến các trang web hoặc tài nguyên về các chủ đề cụ thể.
Ví dụ: Một trang web giáo dục tạo một directory tóm tắt tất cả các trang nội dung liên quan đến một chủ đề: Giáo dục, Bộ phận, Nguồn nhân lực hoặc Chính sách và Quy định của Tổ chức.
Giải đáp thắc mắc liên quan đến SEO content
Nếu bạn mới làm quen với SEO content và có rất nhiều câu hỏi cần trả lời thì hãy xem các câu hỏi thường gặp của MOA Việt Nam nhé
Thế nào là content chuẩn SEO?
Nội dung chuẩn SEO là những bài viết cung cấp thông tin chất lượng cho người dùng và được tối ưu đầy đủ các kỹ thuật SEO để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng thu thập thông tin và index content.
Content SEO muốn có hiệu quả phải mất bao lâu?
Nội dung đã đăng đạt hiệu quả trong bao lâu thì cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm chất lượng của nội dung, cạnh tranh, kỹ thuật SEO,.. Sẽ mất 3-4 tháng để thấy được hiệu quả đối với những trang web tối ưu tốt. Và ngược lại, mấy khoảng 6 tháng trở lên đối với những trang web chưa được chuẩn hóa ngay từ đầu.
Có thể kéo traffic, bán hàng bằng bài đăng không?
Không. Thật khó để nói rằng chỉ một bài đăng trên blog sẽ mang lại cho bạn lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng, ngay cả khi đó là bài đăng trên blog tốt nhất trên thế giới. Cách duy nhất để có được lưu lượng truy cập ổn định là đăng và cập nhật nội dung thường xuyên trên blog của bạn.
SEO content nên được cập nhật bao lâu/lần?
Trên thực tế, không có quy định chính xác về số lượng bài viết được xuất bản. Điều này phụ thuộc vào khả năng tạo nội dung của bạn, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên xuất bản ít nhất hai bài viết mỗi tuần để trang web của bạn luôn được cập nhật và từ đó có tác động đáng kể đến lưu lượng truy cập của bạn.
Content có cần tính độc đáo không?
Nội dung độc đáo trên mỗi trang giúp thu hút người dùng khi đọc thông tin từ trang này sang trang khác. Ngoài ra, thị trường ecommerce muốn đảm bảo rằng nội dung giữa các trang là duy nhất và có đặc điểm riêng. Nếu các trang quá khó phân biệt, bạn có thể sử dụng thẻ canonical để giải quyết vấn đề nội dung trùng lặp.
Nên viết từ khóa có mật độ bao nhiêu?
Mật độ từ khóa tốt nhất cho các bài viết thường được chia sẻ nên từ 1-1,5% trở xuống. Bạn không nên quá lo lắng về mật độ từ khóa mà nên tạo bài viết cho người đọc và viết tự nhiên nhất có thể. Cố gắng bám vào mật độ từ khóa có thể dẫn đến nhồi nhét từ khóa và nội dung rời rạc.
Bây giờ bạn có câu trả lời phù hợp cho câu hỏi về SEO content là gì. Tóm lại, bạn cần tạo nội dung SEO tốt, tập trung vào các từ khóa phù hợp và cấu trúc trang web của bạn thân thiện với Google. Có rất nhiều việc phải làm khi lập một kế hoạch SEO Content Marketing, nhưng điểm mấu chốt là lâu dài. Chúc bạn may mắn!
>>> Xem thêm: SEO là gì ? 9 điều cần biết để seo website hiệu quả