Với việc chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0 thì mọi ngành dịch vụ đều cuốn theo dòng chảy của xu hướng mà phát triển theo. Từ đó ngành Marketing 4.0 đã được ra đời. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ được cụm từ này và cũng như biết được các xu hướng chuyển động của nó như thế nào. Trong bài viết ngay dưới đây, MOA Việt Nam sẽ giúp các bạn giải đáp hết các thắc mắc của mình.
Marketing 4.0 là gì?
Như chúng tôi đã đề cập ở bên trên, sự phát triển của thời đại đã kéo theo sự phát triển của dân trí cũng như thị hiếu của khách hàng. Từ đó, các doanh nghiệp phải thay đổi hoàn toàn cách thức tiếp cận khách hàng từ việc phân tích nhu cầu, tiếp thị, bán hàng, đến chăm sóc khách hàng,…sao cho phù hợp đến việc lựa chọn kênh quảng bá nhằm thúc đẩy hành động mua hàng. Như vậy chúng ta có thể khẳng định được rằng Marketing 4.0 là một hình thức tiếp thị có sự tương tác giữa online và offline giữa doanh nghiệp và khách hàng và Marketing 4.0 sẽ gắn liền với Internet.
11 Xu hướng Marketing 4.0 trong thời đại số
Tích hợp thực tế tăng cường (AR) vào mạng xã hội
Điều mà người dùng luôn mong muốn đó là các nhãn hàng sẽ xuất hiện với họ vào đúng một thời điểm và đúng một vị trí nào đó. Từ đó việc áp dụng hệ thống định vị vào các mạng xã hội sẽ giúp các nhãn hàng chạy nội dung AR đến người dùng một cách nhanh nhất.
Video trực tiếp chuyên nghiệp
Việc phát trực tiếp video để quảng cáo đã không còn xa lạ gì với tất cả chúng ta tuy nhiên đây lại là một cách làm Marketing vô cùng hiệu quả vì nó đánh vào tâm lý của mọi người dùng đó là thích xem một video trực tiếp hơn đọc một bài đăng trên blog. Điều này đã được khẳng định khi theo thống kê của facebook vào đầu năm nay thì một video trực tiếp sẽ thu hút được số người xem gấp 3 lần.
Có thể nói video trực tiếp là một cách tuyệt vời để kết nối với khách hàng, và sẽ tuyệt hơn nữa nếu nó được thực hiện một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng cao về hình ảnh bằng các thiết bị hỗ trợ.
Tiếp thị qua mobile video
Việc sử dụng Marketing thông qua những chiếc smartphone chắc chắn sẽ tiện hơn và hữu ích hơn nhiều vì nó là vật bất ly thân của đại bộ phận dân cư trên thế giới. Do đó bạn nên tận dụng điều này và đẩy mạnh khai thác vào thị trường đầy hứa hẹn này nhé.
Tiếp thị giọng nói
Khi mà ngày càng nhiều người quen với việc tìm kiếm bằng giọng nói một cách phổ biến hơn, thông qua các công nghệ như: smartphone, loa thông minh, laptop, máy tính bảng… Thì dự tính đến giữa năm 2021, 50% các tìm kiếm sẽ được thực hiện bằng giọng nói.
Vì vậy, các marketer cần phải nắm bắt hướng phát triển của digital marketing này để xây dựng các nội dung nhằm thu hút được nhóm khách hàng mới.
Quảng cáo theo ngữ cảnh
HIện nay, khi mà các vấn đề về bảo vệ dữ liệu đang được thắt chặt thì đòi hỏi các nhà tiếp thị phải dần chuyển sang quảng cáo theo ngữ cảnh – Contextual advertising.
Hệ thống quảng cáo theo ngữ cảnh sẽ quét nội dung chính của trang web và đưa ra các quảng cáo phù hợp với nội dung của trang.
Chatbots
Nếu như tỉ lệ mở của email đạt ở mức cao khoảng 22%, tỷ lệ tiếp cận của fanpage, profile dưới 10% thì tỉ lệ mở của chatbots lên đến 90%. Một hệ thống chăm sóc, bán hàng, đào tạo thị trường hoàn toàn tự động, dễ dàng đo lường, nhanh chóng và thuận tiện chắc chắn sẽ làm thay đổi cách bạn vẫn Marketing.
Chiến lược social media
Khi bạn sử dụng hình thức marketing trên các mạng xã hội như là Facebook, Twitter, Instagram,.. bạn nên đẩy mạnh quảng bá dưới dạng hình ảnh, video clip có khả năng phát tán và thu hút bình luận (comment). vì đây đều “mỏ vàng” thực sự nếu bạn biết nắm bắt.
Thấu hiểu hành trình mua sắm của khách hàng
Tận dụng những nguồn dữ liệu bao gồm: địa chỉ, thói quen, hành vi, nhu cầu,…để theo chân khách hàng, tìm hiểu xem họ hứng thú với điều gì, từ đó thiết kế chiến lược marketing để tiếp cận khách hàng một cách lâu dài và hiệu quả nhất.
Đây là một công cụ cực kỳ hữu ích, và quan trọng trong xu hướng marketing 4.0.
Gương mặt thương hiệu
Việc sử dụng các Influencer lẫn các Kols sẽ đem lại cho bạn rất nhiều giá trị khi làm Marketing bởi vì họ thường có một lượng lớn người theo dõi cùng với độ ảnh hưởng của họ với mọi người. Các bạn nên nắm bắt được lĩnh vực họ đang phát triển, đối tượng đang quan tâm đến họ là ai, và người hâm mộ họ có phải thuộc đối tượng khách hàng tiềm năng của mình hay không.
Từ đó đưa ra chiến lược marketing phù hợp với ngân sách và mục tiêu mình hướng đến, nhằm tăng khả năng quảng bá sản phẩm, thu hút đông đảo sự quan tâm của mọi người.
Quảng cáo tự nhiên
Đây có lẽ là cách quảng cáo lâu đời nhất nhưng không phải vì thế mà nó kém đi phần hiệu quả. Hãy đưa ra những thông điệp đúng, những chia sẻ giá trị để gây dựng lòng tin. Khéo léo đặt những tin quảng cáo đan xen vào nội dung hoặc một bài quảng cáo chú trọng vào giải quyết vấn đề và lợi ích của khách hàng.
Viết content
Đây là một hình thức marketing 4.0 hiện đang rất hot. Hầu như mọi công ty, doanh nghiệp đều có website riêng. Điều này khiến họ rất cần người hoàn thiện nội dung trang web chuyên nghiệp, viết quảng cáo, viết nội dung cho page Facebook, viết bài SEO … nhằm thu hút khách hàng. Do đó, việc viết content trở thành nghề hot nhất hiện nay đối với một số bạn trẻ.
Kết luận
Với việc phát triển mạnh mẽ của Marketing 4.0, các doanh nghiệp đang ngày càng phát triển bản thân mình nhằm đáp ứng được các nhu cầu, mong muốn. Vì vậy bạn cần phải có các chiến lược cụ thể để phân tích được xu hướng khách hàng giúp giảm thiểu chi phí và tăng cao doanh số. Chúc các bạn sớm thành công.