Seeding gần đây đã trở thành một phương pháp Marketing Online vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên có rất nhiều bạn không hề biết Seeding là gì cũng như là những điều bạn nên biết để có thể thực hiện việc Seeding một cách hiệu quả. Vì vậy hôm nay MOA Việt Nam sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn bằng bài viết “Seeding là gì? Những điều cần biết để Seeding hiệu quả” ngay dưới đây nhé.
Seeding là gì?
Seeding có nghĩa là “gieo mầm”. Và có thể hiểu đơn giản như nội dung bạn tạo phải được truyền đến đúng đối tượng khách hàng bằng phương pháp chính xác và đúng cách nhất thì mới thành công. Để hiểu một cách đơn giản thì nếu bạn coi nội dung bạn muốn truyền đạt là một hạt giống thì nó cần phải có những tác động như gieo, chăm bón,… đến khi có được trái chín. Nói các khác thì nếu bạn đã tạo ra một nội dung hay thôi là chưa đủ, việc bạn gieo trồng và phát tán chúng trên các trang Internet, các diễn đàn, các website, blog các mạng xã hội nhằm tạo nên dư luận, lôi kéo nhiều người, từ đó truyền tải được thông điệp có lợi cho thương hiệu của bạn.
Seeding đã trở thành một hình thức Marketing Online phổ biến và hiệu quả. Nếu như các nhân viên PR quảng cáo và đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ của họ một cách trực tiếp thì các seeder đưa mọi người tiếp cận với nguồn thông tin một cách vô cùng tự nhiên và khéo léo. bạn sẽ thấy bất ngờ khi chúng ta đang đón nhận thông tin từ các seeder mà không hề biết, việc họ dẫn dắt tự nhiên đến mức chúng ta cứ lầm tưởng rằng mình đang chủ động tìm hiểu, tiếp cận và sàng lọc nguồn tin theo ý mình nhưng thực ra là bạn đã bị các Seeder dắt đi đó.
Về lý thuyết thì việc Seeding là một việc vô cùng đơn giản tuy nhiên không phải ai cũng có thể dẫn dắt và lôi kéo dư luận một cách dễ dàng như vậy. Bạn cần có cho mình nền tảng kiến thức chuyên sâu để phục vụ cho việc triển khai một chiến dịch Marketing. Có thể nói Seeding marketing là một bước cực kỳ quan trọng, nó giống như là sao Bắc Đẩu trên sa mạc vậy. Đây chính là một phương pháp mà bất kỳ Marketer nào cũng phải nằm lòng nếu muốn thu hút khách hàng quan tâm tới thương hiệu của mình.
Bản chất của nhiệm vụ Seeding đối với một doanh nghiệp
Như bạn đã biết Social Media chính là bạn thân nhất của các Marketer hiện nay. Với phần lớn các Marketer họ đều lựa chọn mạng xã hội như là một kênh để quảng bá các sản phẩm tới khách hàng. Điều này khiến việc sử dụng đên phương pháp Seeding là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên bạn phải hiểu được trước hết mục đích của Seeding là gì? Đó chính là:
- Thu hút mọi người, đề cập những thông tin và lồng ghép những sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng
- Khuyến khích trao đổi, kích thích khách hàng tăng khả năng lan truyền, tạo cho họ niềm tin, tăng nhận thức và chuyển hóa thành hành động
- Tăng khả năng lên top cho doanh nghiệp bằng những từ khóa đơn giản, thu hút lượt traffic từ Google thông qua các topic khiến thông tin lan truyền tốt hơn
- Tăng tính nhận diện thương hiệu tới khách hàng giúp khách hàng biết được đến hình ảnh thương hiệu, từ đó phát triển thương hiệu mạnh mẽ
- Tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu nhanh hơn, đơn giản và thuận lợi giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận đến những sản phẩm của doanh nghiệp
- Tạo nguồn backlink chất lượng, để đem lại giá trị cao làm tài nguyên cho công việc SEO của công ty
Để tạo ra một Seeding tốt thì bạn cần phải làm những gì?
Trước hết bạn cần biết tới mô hình AISAS
Đây là một mô hình theo dõi hành vi khách hàng trong thời đại công nghệ số phát triển “cực thịnh” như ngày nay do Dentsu tạo ra. Muốn tạo ra được một Seeding bạn hãy thực hãy thực hiện nghiên cứu theo mô hình này để có được một kế hoạch chuẩn chỉnh. Mô hình này được chia ra thành 5 chữ ứng với từng mục tiêu A (Attention), I (Interest), S (Search), A (Actions) và S(Share). Thêm vào đó mô hình được chia thành 3 giai đoạn chính sau đây:
Giai đoạn 1: Nhận diện thương hiệu (Awareness stage)
Điều này sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi được với các nhãn hàng đã có tên tuổi như vậy sẽ tránh tạo cảm giác bỡ ngỡ hoặc nặng hơn là sự khó chịu đến từ khách hàng. Việc của bạn là tạo ra các mẫu Seeding này phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng. Thông điệp chính của những kịch bản seeding là để khách hàng dù không dùng nhưng cũng không thể không nhớ tên của nhãn hàng khi nó cứ lặp đi lặp lại liên tục. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, việc này giống như bạn đang sử dụng một “con dao hai lưỡi” vậy hãy suy nghĩ kỹ về hai mặt lợi và hại trước khi thực hiện nhé.
Giai đoạn 2: Gia tăng giá trị cảm xúc (Emotion Stage)
Ở trường hợp này các Forum Seeder thường tạo tạo ra những mẩu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu. Đây là cách được cho là hiệu quả nhất khi nó sử dụng những bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo dẫn dắt người đọc vào quỹ đjao bạn mong muốn. Cách gia tăng giá trị cảm xúc này rất dễ lấy được thiện cảm từ khách hàng, khi muốn tạo Seeding tại Social thì điều quan trọng phải cho thấy được những điểm lợi từ thương hiệu dành cho khách hàng.
Giai đoạn 3: Hành động trực tiếp (Action Stage)
Đây được coi là bước quyết định để có thể chuyển đổi khách hàng từ online sang offline. Gây dựng được niềm tin tới khách hàng và tạo được cho họ về những kiến thức nhất định về thương hiệu là một chuyện cốt lõi của vấn đề vẫn là để họ mua sản phẩm. Hành động “Share” sẽ thực hiện ở giai đoạn này là chủ yếu vì Seeding là một yếu tố ảnh hưởng đến Social Media Optimization (đặc biệt là ở Việt Nam).
Một số nguyên tắc khi triển khai Seeding
Seeding mà như không Seeding
Bạn nên lưu ý rằng không ai thích việc mình đang vào một group hay bàn luận về một thứ gì mà họ yêu thích rồi bất ngờ đọc một cái quảng cáo chả liên quan gì đến group đó cả. Những người dùng hiện nay đều nắm bắt thông tin rất nhạy bén, điều đó đòi hỏi bạn phải khéo léo trong việc Seeding nếu không muốn nhận lại những phản hồi tiêu cực về mặt hàng bởi những khách hàng khó tính đâu đấy.
Quản lý khủng hoảng
Một điều chắc hẳn bạn đã biết thì dư luận thì không bao giờ như ý muốn, hoặc lâu lâu có thể đối thủ cạnh tranh của bạn “thọc gậy bánh xe”. Vì vậy bạn phải luôn dự đoán trước những rủi ro có thể xảy ra và cách thức giải quyết khủng hoảng trên những trang mạng xã hội hoặc những diễn đàn, tạo ra những lượt seeding, quy trình seeding tốt giải quyết khủng hoảng cho doanh nghiệp.
Seeding dạng giới thiệu sản phẩm dịch vụ
Đây là kiểu Seeding chèn backlink dưới dạng anchor text (đoạn văn bản trên web có chứa liên kết) để tốt cho SEO, đừng nhờ giới thiệu thương hiệu của bạn mà hãy cung cấp đầy đủ thông tin của sản phẩm, dịch vụ để khách hàng nắm bắt được tất cả các thông tin về sản phẩm đó.
Seeding dạng thảo luận
Đây là một cách làm khá hay tuy nhiên vấn đề thảo luận mà bạn đưa ra phải thật sự chất lượng để những người khác phải phân tích sâu hơn và được hưởng ứng cao, gây được thu hút lớn từ cộng đồng mạng và khách hàng. Giới hạn số backlink đặt trong các bài viết, hãy đặt không quá 03 backlink và nhấn mạnh thương hiệu.
Kết luận
Chúng tôi hy vọng rằng bài viết trên sẽ giúp các bạn nắm được khái niệm Seeding là gì cũng như nhiều điều cơ bản bạn cần biết về nó. Chúc các bạn thành công trong tương lai. Cảm ơn vì đã theo dõi bài viết của chúng tôi.