Copywriter là gì? Đâu là những kỹ năng cần có của nghề Copywriter? Với sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0, sự phát triển của internet kèm theo đó là sự xuất hiện của nhiều ngành nghề mới, Copywriter cũng là một trong số đó. Hãy cùng MOA Việt Nam đến với bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn nhé.
Copywriter là gì?
Copywriter là người viết văn bản cho mục đích quảng cáo hoặc các hình thức Marketing khác. Sản phẩm của nghề này là những nội dung được viết nhằm tăng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng hay tỉ lệ chuyển đổi. Đây là một nghề có thể làm việc độc lập, tự làm cho chính mình, trong đó bao gồm hợp đồng làm việc độc lập hoặc làm cho nhiều khách hàng cùng một lúc. Copywriter cũng có thể làm việc như một nhân viên marketing trong nhóm, tổ chức, các công ty quảng cáo, các công ty PR, phòng Marketing của doanh nghiệp, đài phát thanh, truyền hình, báo hoặc tạp chí. Người làm copywriter có trách nhiệm thực hiện và đảm bảo chất lượng phần ngôn ngữ bằng lời đối với các quảng cáo, và giám đốc sáng tạo Art – Director sẽ thể hiện nó thành hình ảnh hoặc âm thanh có khả năng kêu gọi được sự chú ý của người tiếp nhận.
Vai trò của nội dung luôn được đặt lên hàng đầu, nội dung cần sáng tạo để thu hút , truyền đạt đúng thông điệp cho khách hàng mục tiêu ở đúng thời điểm cần thiết nhằm tạo ấn tượng, xây dựng niềm tin, và thúc đẩy đối tượng hành động. Ngoài ra, Copywriter còn có nhiệm vụ tương tác và gia tăng cảm tình, lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.Trong marketing, Copywriter chịu trách nhiệm sản xuất nội dung sáng tạo (Chữ, ảnh, âm thanh, video, văn bản…) phục vụ xây dựng thương hiệu, truyền thông, quảng cáo sản phẩm… cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp.
5 kỹ năng quan trọng của nghề Copywriter
Giao tiếp hiệu quả qua nội dung
Yếu tố đầu tiên quyết định tới sự thành công của nhà tiếp thị đó là việc tạo ra nội dung có chất lượng cao hơn và các sản phẩm đều bám theo sát những yêu cầu của khách hàng. Điều này khiến các Copywriter nên phát triển ý tưởng của mình song hành với ý tưởng của khách đồng thời cùng ngồi xuống thảo luận để thu về sản phẩm ưng ý nhất.
Nội dung tốt hơn nghĩa là người xem và khách hàng có thể có được nhiều giá trị sau khi đọc bài viết. Họ đã học được một điều gì đó mới mẻ, được hướng dẫn cách để giải quyết một vấn đề, hay là xử lý các luồng thông tin trong cuộc sống và khi đi làm.
Có những yếu tố nào nhận biết một nội dung có chất lượng? Có 2 tiêu chí chính về nội dung bao gồm:
- Kể chuyện (Storytelling): Việc kể một câu chuyện không đơn giản chỉ là tạo ra những câu chuyện nhằm kích thích phản ứng của khách hàng về cảm xúc mà còn khiến cho người xem ghi nhớ về bạn và tăng trải nghiệm của họ khi tìm hiểu và sử dụng sản phẩm.
- Hiểu người xem: Khi bạn hiểu mình đang viết cho ai, về những thách thức mà họ đang đối mặt hay đơn giản là những thứ họ cần ở bạn, bạn sẽ có thể cải thiện khả năng giao tiếp với họ nhanh hơn.
Có những nhà tiếp thị thành công hơn những người khác, đó là bởi vì những yếu tố sau:
- Họ soạn thảo lại những chiến lược marketing nội dung
- Họ đã định hình trước được những yếu tố thành công của một chiến lược marketing nội dung
- Họ tạo ra được những nội dung khác biệt mà chưa ai nghĩ tới
Dưới đây là một số nguồn giúp bạn cải thiện khả năng giao tiếp:
- Copyhackers: gợi ý nâng cao khi làm copywriting để tăng doanh số
- Copyblogger: kể chuyện và viết bài cho các nhà tiếp thị nội dung ở nhiều cấp độ
- Enchanting Marketing: mức độ cơ bản, dễ tiếp thu cho giao tiếp và kể chuyện
Khảo sát chất lượng nội dung
Những nhà tiếp thị nội dung họ thường hay hỏi và hiểu biết các giá trị của việc khảo sát sẽ đem lại với chất lượng của sản phẩm như nào.
Một Copywriter xuất sắc thì bằng việc tổng hợp dữ liệu và kiến thức, họ chia sẻ những điều quan trọng với người đọc, người xem và tạo ra hiệu ứng khiến người đọc thấy được bạn là chuyên gia trong lĩnh vực này. Điều này cũng đồng nghĩa những Copywriter giỏi thường yêu cầu những câu trả lời tốt nhất cho một câu hỏi. Họ cần phải thử nghiệm và đánh giá trước khi đưa chúng tới người đọc.
Các bạn nên làm các khảo sát thông qua:
- Kinh nghiệm khi làm marketing của chính mình. Việc tự làm khảo sát cho riêng mình (Primary Research) và đánh giá theo kinh nghiệm của chúng tôi sẽ đưa ra những nội dung phù hợp nhất.
- Google Scholar: nguồn này được cập nhật và công bố từ những nhà xuất bản đáng tin cậy đã được đánh giá.
- JSTOR: thư viện điện tử tổng hợp nhiều báo, tạp chí và sách.
Vốn hiểu biết về trải nghiệm khách hàng/người dùng
Nếu bạn để ý thì có tới 90% những sản phẩm thành công đều đến từ những trao đổi về trải nghiệm khách hàng đối với sản phẩm. Chính vì tầm quan trọng của việc này mà bạn nên đặt trải nghiệm của người dùng và khách hàng làm ưu tiên hàng đầu khi làm tiếp thị nội dung.
Tuy nhiên việc biết được khách hàng cần gì và làm sao để khiến họ tương tác chưa bao giờ là một việc dễ dàng. Nó yêu cầu sự sáng tạo của các phản hồi thông qua khảo sát, câu đố và những trải nghiệm tương tác khác để có nền tảng thông tin. Mọi tương tác đều có thể xây dựng hoặc phá hỏng mối quan hệ đối với khách hàng.
Những nguồn tăng trải nghiệm khách hàng như SurveyMonkey, Get Feedback sẽ giúp tạo ra khảo sát thông qua email để bạn có thể hiểu được khách hàng muốn gì và cần gì.
Phân tích các chỉ số và tổng hợp dữ liệu
Ngày nay, các Copywriter cần bổ sung kỹ năng tiếp thị nội dung không chỉ trong việc phân tích mà còn tổng hợp các loại dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để đưa ra một quyết định marketing thông minh. Và có rất nhiều các chỉ số khác nhau để những nhà tiếp thị nội dung tìm hiểu.
Một số loại số liệu marketing nội dung mà các Copywriter cần tìm hiểu :
- Số lần truy cập (Pageviews)
- Thời gian trung bình trên trang
- Tỉ lệ thoát trang (Bounce rate)
- Chia sẻ trên mạng xã hội
- Tỉ lệ khách hàng tiềm năng
SEO ( Search Engine Optimization )
Khi bạn biết kết hợp SEO với việc marketing của mình thì nó sẽ đạt được tối đa hiệu quả tiếp thị. Trong khi kỹ năng SEO giúp nội dung trở nên dễ tìm kiếm thì marketing nội dung khiến bài viết tự nhiên và hấp dẫn hơn. Cả hai khi kết hợp sẽ trở thành công cụ đắc lực cho doanh nghiệp.