TV Commercial ( TVC ) là một loại hình quảng cáo phát triển song hành cùng với sự phát triển của TV. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng có rất nhiều bạn không biết được TV Commercial là gì hay các yếu tố nào để tạo nên một TV Commercial hiệu quả. Vậy thì mời các bạn đến với bài viết ngay dưới đây của MOA Việt Nam để hiểu rõ hơn nhé.
TV Commercial là gì?
Khái niệm
TVC là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Television Commercials. Đây là một hình thức quảng cáo sử dụng hình ảnh hay sự kiện nào đó để giới thiệu sản phẩm, đưa sản phẩm gần với người tiêu dùng hơn thông qua hệ thống truyền hình.

TV Commercial có sức lan tỏa rộng, dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và không bị ràng buộc về không gian, thời gian hay khoảng cách địa lý. Đối với người dân Việt Nam, đặc biệt là các gia đình thường ăn tối cùng nhau thì việc bật TV vào khoảng thời gian bữa cơm tối để xem thời sự là điều không còn xa lạ gì. Điều này giúp TV Commercial luôn được xem là một trong những loại hình quảng cáo hiệu quả nhất. Thông thường, các TV Commercial được các nhà đài lựa chọn phát xen kẽ trước, giữa hoặc sau nội dung của một chương trình nào đó.
Các dạng TV Commercial
- Quảng cáo truyền hình – TV Commercial Ads: Đây là hình thức quảng cáo được phát trên các kênh truyền hình vào các khung giờ cụ thể khác nhau với chi phí vô cùng đắt đỏ. Loại hình quảng cáo này sẽ bị giới hạn về thời gian cũng như việc kiểm duyệt nội dung cũng vô cùng nghiêm ngặt, đòi hỏi các doanh nghiệp cần có kế hoạch cụ thể, hoàn chỉnh cùng nguồn chi phí lớn.
- Quảng cáo trực tuyến –TV Commercial Online: Không giống như TV Commercial Ads, TV Commercial online là những thức phim quảng cáo không bị giới hạn về thời gian phát sóng, kinh phí không quá cao và thường xuất hiện trên các website hay mạng xã hội. Một ưu điểm nữa của loại hình quảng cáo này là các doanh nghiệp có thể lựa chọn tập trung, đánh vào nhóm đối tượng khách hàng mà mình mong muốn.
- Quảng cáo tuyển dụng: Đúng như tên gọi của nó, mục đích của loại quảng cáo này để tuyển nhân nhân sự, giới thiệu những điểm mạnh của doanh nghiệp, những ưu đãi của người lao động khi làm việc cho doanh nghiệp nhằm lôi kéo, thu hút những nguồn lao động tài năng.
- TV Commercial truyền thông nội bộ: Dạng quảng cáo này thường là những lời phát biểu của lãnh đạo, đại diện công ty nhằm truyền đi những thông điệp tốt đẹp, có sức lan tỏa nhằm xây dựng và làm nổi bật giá trị văn hóa của công ty.
- Quảng cáo 3d: Một loại hình quảng cáo được xây dựng theo định hướng 3D với những hình ảnh sống động, đẹp mắt, tạo cảm giác chân thực cho người xem, dễ dàng cảm nhận được giá trị, lợi ích của sản phẩm.
Vai trò của TVC quảng cáo
TVC quảng cáo là sợi dây gắn kết giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình. Có thể kể đến những vai trò quan trọng và chủ yếu sau:
- Giúp các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh của mình đến với đông đảo mọi người một cách dễ dàng.
- Giúp quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng, người tiêu dùng.
- TV Commercial cũng góp phần xây dựng và củng cố hình ảnh của thương hiệu trong mắt khách hàng.
- Mở ra thị trường tiềm năng, nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp với nhiều đối tượng khách hàng.
Các bước tạo nên một TV Commercial

Thu thập dữ liệu khách hàng (Client): Mỗi TV Commercial quảng cáo mang cho mình những mục đích, ý đồ khác nhau nhằm truyền tải nội dung của một sản phẩm nào đó. Vì vậy cần phải thu thập đầy đủ dữ liệu khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, mục tiêu để hiểu và nắm bắt rõ yêu cầu mà khách hàng thật sự mong muốn.
- Lên ý tưởng kịch bản (Concept): Sau khi đã thu thập đầy đủ những dữ liệu cần thiết từ khách hàng, nắm rõ được yêu cầu, mục tiêu cụ thể Agency sẽ tiến hành bàn bạc và lên ý tưởng kịch bản. Tuy chỉ là bước lên ý tưởng với những gạch đầu dòng đơn giản nhưng nó lại vô cùng quan trọng và là nền móng xây dựng lên một TV Commercial quảng cáo hoàn chỉnh.
- Viết kịch bản văn học (Crips idea): Sau khi đã lên ý tưởng kịch bản tổng quan, đơn vị sản xuất sẽ tiến hành viết kịch bản văn học một cách cụ thể, chi tiết làm sao để khán giả dễ dàng hiểu và cảm nhận được nội dung quảng cáo.
- Viết kịch bản có hình minh hoạ: Kịch bản văn học sau khi được thông qua, sẽ tiếp tục được chuyển thành kịch bản có hình ảnh minh hoạ bằng những hình vẽ chi tiết hơn về tình tiết, nội dung từng cảnh giúp dễ dàng hình dung, tưởng tượng và có cái nhìn sinh động hơn về từng phân đoạn của video quảng cáo.
- Chọn diễn viên (Casting): Để có được một TV Commercial Quảng cáo thành công thì diễn viên hay nhân vật đại diện (KOLs) cho sản phẩm, thương hiệu là yếu tố rất quan trọng. Đó có thể là những người sở hữu yếu tố về ngoại hình, gương mặt hay phong cách phù hợp với sản phẩm hoặc có thể là một diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng nào đó để lôi kéo fans của họ trong việc sử dụng sản phẩm (đây là cách mà các nhãn hàng thường dùng).
- Sản xuất tiền kỳ: Bắt đầu từ giai đoạn này Production House (người sản xuất) sẽ là những người chịu trách nhiệm chính để ý tưởng hóa TV Commercial quảng cáo. Công việc sản xuất sẽ tốn rất nhiều công sức, kinh phí để đạt được hiệu quả tốt nhất cần chuẩn bị kỹ càng các khâu tiền kỳ như: Lựa chọn bối cảnh, đạo cụ, trang phục…
- Sản xuất hậu kỳ: Đây có lẽ là giai đoạn tốn nhiều thời gian và công sức nhất. Khi đã hoàn thành những cảnh quay thì việc lựa chọn, cắt ghép, chỉnh sửa chúng sao để làm nổi bật, truyền tải ngắn gọn, súc tích thông điệp đến khán giả tốn rất nhiều chất xám. Quá trình sản xuất hậu kỳ gồm: dựng phim, chỉnh sửa, xử lý âm nhạc,…
- Xuất thành phẩm giao cho khách hàng: Công đoạn cuối cùng mà ai cũng mong muốn đạt được, muốn nhìn thấy thành quả bao nhiêu công sức, bao nhiêu con người cùng cố gắng. Những bước hoàn thành cuối cùng sản phẩm sẽ là bản dựng hoàn chỉnh để giao cho khách hàng.
Tuy nhiên, để được phát hành TVC còn phải trải qua giai đoạn các bên tham gia sẽ kiểm tra ấn phẩm để xác nhận rằng quảng cáo đảm bảo các điều khoản hay đã đáp ứng đủ tiêu chuẩn để phát hành trên các phương tiện truyền thông.
Các yếu tố để một TV Commercial thành công

Thông điệp phải thật hay và ấn tượng
Thông điệp truyền tải đơn giản, dễ hiểu nhưng cũng phải thật ấn tượng để ghi lại dấu ấn trong lòng khán giản giúp truyền thông marketing đạt được hiệu quả tốt nhất. Thông thường những câu thoại, slogan gắn gọn, súc tích mang ý nghĩa sâu sắc, dễ nhớ thường được các thương hiệu sử dụng để tối ưu hóa TCV quảng cáo.
TV Commercial hướng khách đến hàng mục tiêu và đối tượng truyền thông của doanh nghiệp
TV Commercial cần xác định và hướng khách hàng, đối tác hay các nhà đầu tư… đến những mục tiêu mà bạn mong muốn được thể hiện trên chính nội dung mà bạn đưa ra. hơn thế nữa cách thức thể hiện nhằm thu hút, tạo chú ý với những người xem này phải sáng tạo và phù hợp. Tùy vào từng đối tượng khách hàng khác nhau để đưa ra những phương hướng tiếp cận khác nhau. Ví dụ nếu khách hàng hướng đến là người trẻ thì TVC cần có những yếu tố năng động, màu sắc.
Thông tin phải chính xác và trung thực
Đương nhiên, đã làm quảng cáo để những thức phim TVC sinh động hay gây ấn tượng cho khách hàng đôi khi cũng phải có sự phóng đại nhưng nó phải nằm trong khuôn khổ, không được đưa ra những thông tin không đúng và sai lệch về sản phẩm của doanh nghiệp. Thông tin phải chính xác và trung thực chính là tiền đề xây dựng lòng tin cho khách hàng, khi có được sự tin tưởng và nhận được lòng tin của họ doanh nghiệp mới có thể duy trì và phát triển.
Tạo sự gần gũi và thân thiện khán giả
Một TVC quảng cáo thành công là một TVC tạo ra được sự gần gũi, thân thiện và là sợi dây gắn kết giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp. Nếu xem một đoạn quảng cáo tạo dựng được cảm giác thân thuộc, người dùng sẽ dễ cảm nhận và dễ ghi nhớ về hình ảnh của sản phẩm, doanh nghiệp.
Tính đa dạng trong TVC quảng cáo
Tính đa dạng trong TVC là một điều không thể thiếu nếu bạn muốn quảng cáo của thành công trong việc được nhiều người tích cực đón nhận. Bạn không nên chỉ sử dụng mỗi việc quảng cáo trên TV mà còn phải được tối ưu hóa trên tất cả các kênh Digital marketing hoặc là trên những mạng xã hội phổ biến. Nếu bạn biết tận dụng tốt những kênh quảng cáo này thì nó sẽ đem lại cho bạn lợi nhuận cùng một lượng khách hàng khổng lồ bạn không thể ngờ được.
Kết luận
Hy vọng với những thông tin về TVC ở trên sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức bổ ích. Chúc bạn sẽ có nhiều chiến dịch quảng cáo thành công nhé!