5w1h là một thuật ngữ không hề xa lạ gì đối với những người làm Marketing. Vì vậy với một số người mới bắt đầu hoặc quan tâm đến việc trở thành Marketer thì đây vẫn còn là thuật ngữ xa lạ. Không sao cả, MOA Việt Nam sẽ giúp bạn bằng bằng việc giải thích định nghĩa của 5w1h cũng như hiệu quả của nó mang lại tới trong việc Marketing dựa vào bài viết dưới đây nhé.
5W1H là gì?
5W1H là từ viết tắt cho các từ tiếng anh: Who – When -Why – What- Where – Why- How. đây sẽ là nguyên tắc tư duy giúp cho bạn có cách nhìn chi tiết hơn về các kế hoạch marketing hoàn hảo cho doanh nghiệp. Và bây giờ chúng ta sẽ đi thật chi tiết vào ý nghĩa của từng từ trong thuật ngữ này:
What: Cái gì
What ở đây được sử dụng để hỏi các câu hỏi như một cách để brainstorming hoặc là rút ra kinh nghiệm về một vấn đề nào đó trong hoạt động kinh để liên tiếp trả lời những câu hỏi sau:
- Hoạt động đó là gì?
- Đặc điểm của hoạt động/ sự kiện là gì?
- Nội dung sự kiện là gì?
- Cách sử dụng sản phẩm là gì?
- Bài học kinh nghiệm sau sự kiện là gì?
Trả lời được những câu hỏi này có nghĩa bạn đã định hướng được về nội dung các kế hoạch trong tương lai, từ đó giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sự kiện hoặc sản phẩm của đơn vị.
When: Khi nào
Đây là một câu hỏi mang các yếu tố quyết định liên quan trực tiếp đến sự hệ trọng trong sự thành bại của chiến lược kinh doanh. Nếu thời gian diễn ra quá sớm thì không đem lại hiệu quả cao. Nếu diễn ra quá muộn sẽ không còn được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Vì vậy khi xây dựng chiến lược marketing, bạn cần xác định rõ:
- Khi nào tổ chức sự kiện?
- Khi nào công bố sản phẩm mới?
- Kế hoạch sẽ xảy ra/kết thúc vào thời gian nào?…
Where: Ở đâu
Một chiến dịch quảng bá sự kiện sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng khi bạn xác định được nơi sinh sống các đối tượng khách hàng này. Việc tổ chức sự kiện ở khu vực gần địa điểm sinh sống của họ sẽ khiến họ có xu hướng tham gia sự kiện nhiều hơn. Vì vậy, xác định được câu hỏi Where (nơi nào) sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao khi triển khai kế hoạch marketing. Một số câu hỏi về địa điểm mà bạn cần trả lời nữa là:
- Đối tượng khách hàng của bạn ở khu vực nào?
- Sản phẩm của bạn có phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân khu vực đó không?
- Họ thường đi đâu để mua hàng?
- Sự kiện của bạn tổ chức ở đâu?
- Đăng tải các nội dung quảng cáo ở kênh thông tin nào?….
Why: Tại sao
Nếu như bạn luôn đắt những câu hỏi kiểu thế này như:
- Tại sao phải làm sự kiện này?
- Tại sao nhiều người thờ ơ với những kế hoạch trước đây của mình?
- Tại sao sự kiện phải thu hút nhiều người?
Và bạn có được những câu trả lời cho các câu hỏi đó thì tức là bạn đã nắm được đến 80% sự thành công trong trong công việc rồi đó. Trước khi làm nên kế hoạch nào, bạn cần hiểu rõ những việc bạn đang làm có mục đích gì để có động lực bắt tay vào thực hiện đảm bảo tiến độ.
Who: Ai
Bạn cần xác định ai là đối tượng khách hàng chính của mình. Khi có được chủ thể thì bạn mới có thể triển khai các nội dung cho phù hợp với đối tượng đó. Ví dụ:
- Ai là đối tượng mà doanh nghiệp hướng tới?
- Ai là người phụ trách kế hoạch này?
- Ai là người giúp bạn triển khai kế hoạch?….
How: Như thế nào
Cuối cùng, để xây dựng chiến lược hoàn hảo nhất, bạn cần đi chi tiết vào nội dung khi trả lời các câu hỏi như:
- Sự kiện này triển khai như thế nào?
- Bài viết này sẽ triển khai như thế nào?
- Key Message và Key visual như thế nào?…
Vì sao nên áp dụng 5W1H trong chiến dịch Marketing?
Với 5W1H, bạn có thể lường trước được các vấn đề có thể xảy ra trong quá trình thực hiện kế hoạch. Hoặc khi bạn đặt cho mình các câu hỏi, sẽ giúp hoạch định toàn diện các vấn đề có thể xảy đến và tìm biện pháp khắc phục chúng, không để bản thân rơi vào tình trạng bế tắc. Việc lập kế hoạch tổng quan trước khi tiến hành thực hiện chiến lược marketing giúp bạn có cách nhìn tổng quát trên nhiều phương diện được khách quan và chính xác hơn.
Ứng dụng xây dựng kế hoạch Marketing hiệu quả với 5W1H
CÓ 6 bước cơ bản khi bạn muốn ứng dụng hiệu quả 5W1H vào kế hoạch Marketing của bạn:
- Bước 1: Xác định sản phẩm, dịch vụ của bạn là cái gì? Trả lời nhóm các câu hỏi WHAT
- Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng, đối tác, người phụ trách,… của bạn là ai? Trả lời nhóm các câu hỏi về WHO? Từ vấn đề này có thể xác định các kênh phân phối, thiết kế nhãn và các kế hoạch marketing hiệu quả.
- Bước 3: Trả lời nhóm các câu hỏi WHERE? Bạn tìm kiếm khách hàng ở đâu? trên phương tiện nào?,…
- Bước 4: Xác định thời gian quảng bá sản phẩm/ kế hoạch bằng cách trả lời các nhóm câu hỏi WHEN
- Bước 5: Trả lời nhóm các câu hỏi WHY? Tại sao tôi phải thực hiện công việc này? hậu quả như thế nào nếu tôi không lên các kế hoạch này? để xác định được mục tiêu, yêu cầu của các chiến lược kinh doanh.
- Bước 6: Lên ý tưởng bán hàng và cách thức thực hiện (các câu hỏi liên quan đến nhóm HOW)
Ứng dụng mô hình 5W1H trong Content Marketing
Kỹ năng tư duy 5W1H thực sự đem lại hiệu quả cho nhiều lĩnh vực, trong đó có marketing? Vậy làm thế nào để ứng dụng ứng dụng mô hình này trong Content Marketing đạt được hiệu quả?
- Đầu tiên bạn cần xác định content đề cập đến vấn đề gì (What) từ những nội dung chính này có thể triển khai các luận cứ liên quan để bài viết thêm thú vị và đảm bảo đúng nội dung cần truyền tải.
- Sau đó, bạn cần xác định bài content sẽ được đăng trên phương tiện truyền thông nào? (Where). Mỗi một kênh truyền thông sẽ có những cách bố trí nội dung khác nhau và độ dài ngắn của bài viết cho phù hợp.
- Xác định thời điểm đăng bài viết để có thể thu hút khách hàng (When).
- Xác định mục đích của bài viết (Why).
- Xác định chủ thể hướng đến trong bài viết (Who) để xác định nội dung phù hợp với lứa tuổi, sở thích,..và sử dụng cách xưng hô cho hợp lý.
- Cách thức thể hiện bài content như thế nào để có thể cuốn hút khách hàng và dễ dàng hình dung nội dung mà bạn muốn truyền tải (How).
- Xem ngay: CONTENT MARKETING LÀ GÌ? CÁCH XÂY DỰNG CONTENT MARKETING THU HÚT
Kết luận
Hy vọng bài viết đã đem lại những kiến thức bổ ích và phần nào giúp giải đáp các thắc mắc về 5w1h của các bạn. Chúc các bạn thành công trong công việc sắp tới nhé.