Một trong những sai lầm lớn nhất của người mới bắt đầu bán hàng Online đó là nghĩ rằng chỉ cần thiết kế trang web bán hàng là xong, cứ để đó là tự động có khách đến mua hàng. Tuy nhiên, nếu Website được ví như một cửa hàng kinh doanh trên mạng thì việc bỏ mặc nó ở đó cũng giống như cửa hàng của bạn nằm trong ngỏ, hẻm mà lại không được giới thiệu thông qua việc treo banner, mở loa quảng cáo đến mọi người khiến không một ai biết đến nó.
Hiện nay, khi mà trên thị trường có hàng ngàn Website bán hàng trực tuyến khác nhau giống như trang của bạn. Nếu không thực hiện các hoạt động Marketing Online, PR quảng bá thương hiệu thì chắc chắn sẽ không một ai có thể biết đến thương hiệu của bạn để mua hàng.
Vì vậy, việc áp dụng một trong số các kênh Marketing Online luôn được đánh giá là tiêu chí quan trọng hàng đầu nếu bạn muốn kinh doanh Online. Hiện nay, tại Việt Nam các doanh nghiệp, cá nhân thường sử dụng một số kênh Marketing Online thông dụng như SEO Website, Google Ads, chạy quảng cáo Facebook, tiếp thị trên Zalo. Trong số đó, SEO Website được đánh giá là phương pháp truyền thống, thường được nhiều người lựa chọn là kênh Marketing chính bởi hiệu quả lâu dài mà nó mang lại.
Và để có thể giúp việc thực hiện SEO Website của bạn đạt được hiệu quả tốt nhất thì cần có rất nhiều việc để làm cũng như nhiều khái niệm cần nắm rõ. Cơ bản nhất trong đó phải kể đến là khái niệm Content và Backlink là gì ? Vậy, hãy cùng MOA Việt Nam bắt đầu tìm hiểu một số kiến thức cũng như cách xây dựng Backlink chất lượng nhé !
Backlink là gì ?
Backlink là phương pháp tối ưu SEO offpage thông qua cách đặt liên kết Website chính của bạn tại các trang trực tuyến khác để nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Thông qua việc đặt backlink, Website của bạn không chỉ có thể thu hút thêm nhiều lượng truy cập mà thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của bạn dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Đâu Là Ưu Điểm Của Việc Đặt Backlink Cho Website ?
Theo nghiên cứu, việc nhận được Website từ backlink trỏ về sẽ mang lại khá nhiều ưu điểm. Tiêu biểu nhất có thể kể đến như:
- Giúp cải thiện thứ hạng Website trên công cụ tìm kiếm
- Hỗ trợ việc lập chỉ mục nhanh hơn
- Thu hút lượng traffic từ nguồn đặt backlink
=> Note ngay: 12 Website Rút gọn link Đơn Giản, Dễ Làm và Hoàn Toàn Miễn Phí
Giúp cải thiện thứ hạng Website trên công cụ tìm kiếm
Việc đặt backlink luôn được đánh giá là một trong những tiêu chí được công cụ tìm kiếm ưu tiên hàng đầu trong việc đánh giá và xếp thứ hạng thứ tự các Website trên trang Search của mình. Vì vậy, một Website càng có nhiều backlink trỏ về thường càng sẽ có thứ hạng cao hơn.
Hỗ trợ việc lập chỉ mục nhanh hơn
Bên cạnh việc giúp cải thiện thứ hạng, việc đặt backlink còn giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng và nhanh chóng tìm thấy Website của bạn hơn.
Hiểu một cách đơn giản, việc đặt các liên kết này sẽ giúp thu hút các Googlebot đến website của bạn. Và nếu chúng được đặt một cách hiệu quả, tự nhiên tại các trang uy tín, nhiều người sử dụng. Các công cụ tìm kiếm sẽ nhanh chóng giới thiệu trang web của bạn đến cho người dùng đang có nhu cầu tìm kiếm.
Có thể nói rằng, đây là ưu điểm cực kỳ hữu ích đặc biệt là đối với những trang Web mới. Thông qua backlink, Website sẽ tăng khả năng được tìm thấy và giúp hỗ trợ việc lập chỉ mục nhanh chóng hơn.
Thu Hút Lượng Traffic Từ Nguồn Đặt Backlink
Việc thu hút được lượng traffic mới cũng được đánh giá ưu điểm tuyệt vời từ việc đặt backlink mang lại. Thay vì chỉ có lượt traffic thu được thông qua lượng khách truy cập trực tiếp từ trang Web, Website của bạn sẽ có cơ hội mở rộng hơn khả năng tiếp cận với các khách hàng mới từ nhiều nguồn khác nhau.
Bên cạnh đó, lượng traffic từ những liên kết trả về này thường có tỷ lệ chuyển đổi khá cao cùng tỷ lệ thoát thấp. Hỗ trợ việc tăng ROI (hệ số thu nhập trên đầu tư của Website) cực kỳ hiệu quả.
Tại Sao Việc Đặt Backlink Lại Quan Trọng Với SEO ?
Có thể thấy rằng, việc đặt backlink cho Website sẽ giúp cho quá trình SEO thuận lợi và đạt được hiệu quả tốt hơn. Không chỉ giúp tăng lượng traffic và thứ hạng, phương pháp này còn giúp Website của bạn được index nhanh hơn.
Tuy nhiên, hiện nay cũng còn rất nhiều quan điểm khác nhau của các Marketer làm về việc đặt backlink. Một trong những quan điểm nổi bậc được nhiều người quan tâm đó là nên tập trung xây dựng các backlink chất lượng thay vì chỉ cố gắng đẩy nhanh về số lượng. Và nhiều báo cáo đã chỉ ra rằng, với sự thay đổi, cập nhật liên tục thì các bot tìm kiếm tìm của google đã trở nên “thông minh hơn”, khiến các trang web chất lượng thấp, đặt backlink vô tội vạ đã không còn thể trụ được ở những vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm nữa.
Google Sẽ Đánh Giá Backlink Như Thế Nào ?
Việc google đánh giá một backlink là chất lượng tốt hay kém phụ thuộc rất nhiều vào việc cài đặt cũng như là thuật toán của các công cụ tìm kiếm phổ biến mà người dùng hay sử dụng. Hiểu một cách đơn giản, khi người dùng tìm kiếm từ khó trên google. Công cụ này sẽ gửi các Googlebot ra khắp các trang trực tuyến để đóng vai trò như một người tìm kiếm.
Và khi ấy, những Googlebot này sẽ quét qua toàn bộ những trang trực tuyến chứa từ khóa và đề xuất cho bạn những kết quả tốt nhất. Vì vậy, nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng thông qua việc cho ra những kết quả liên quan nhất, tốt nhất về những thông tin đang được tìm kiếm, các Googlebot này luôn được cài đặt chế độ cũng như không ngừng liên tục cập nhật, thay đổi thuật toán để trở nên hoàn hảo hơn.
Nếu như Website của bạn có backlink trả về từ nhiều trang Web uy tín và xuất hiện hoàn toàn tự nhiên. Các Googlebot sẽ mặc định rằng đây là địa chỉ Web uy tín. Khi ấy, nó sẽ tiến hành đề xuất trang web đó xuất hiện với người dùng đang có nhu cầu tìm kiếm. Điều này chứng tỏ rằng việc thực hiện SEO Website của bạn đã mang đến hiệu quả tốt.
Ngược lại, nếu việc xây dựng backlink của bạn được thực hiện một cách tràn lan vô tội vạ hoặc lượng backlink tăng một cách bất ngờ, các Googlebot sẽ đánh giá đây như một hành động spam link và sẽ nhanh chóng loại Website của bạn ra khỏi danh sách được đề xuất. Khi ấy, cơ hội để trang web của bạn có thể trở lại là điều rất khó khăn.
Một Số Thuật Ngữ Phổ Biến Liên Quan Đến Backlink?
Hiện nay, có vô số những thuật ngữ khác nhau liên qua đến backlink mà thông qua việc tìm hiểu rõ về chúng sẽ giúp việc bạn đạt được hiệu quả tốt hơn trong quá trình này.
- PR (Page Rank)
- DA, PA
- Anchor link
- Backlink Dofollow
- Backlink Nofollow
PR (Page Rank) là gì ?
PR là chỉ số đánh giá mức độ uy tín của trang Web do Google đưa ra. Xếp hạng theo thứ nguyên từ 0 – 10. Một Website sở hữu chỉ số PR càng cao đồng nghĩa mức độ uy tín của nó sẽ càng cao.
Một Website sẽ được Google xếp hạng PR dựa vào chất lượng cũng như số lượng backlink trỏ về nó.
DA, PA là gì ?
DA (Domain Authority) và PA (Page Authority) là các chỉ số đánh giá mức độ uy tín của trang web do Seomoz đưa ra.
Với cách xếp hạng tương tự như PR của Google. Hiện nay, 2 chỉ số DA và PA đang được đánh giá phổ biến hơn.
Anchor link là gì ?
Anchor link hay còn gọi là liên kết neo. Khi người dùng click vào Anchor link trong văn bản, nó sẽ đưa bạn đến một vùng khác trên chính trang Web đó.
Anchor link thường được sử dụng trong cả SEO On-page lẫn SEO Off-page. Cụ thể như sau:
- Với Onpage, việc sử dụng Anchor link sẽ tạo mục lục giúp người đọc dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm thông tin mình cần tìm.
- Với Off Page, Anchor link sẽ giúp cho việc đi backlink đa dạng hơn. Tránh việc bị nhầm lẫn với spam backlink.
Backlink Dofollow là gì ?
Backlink Dofollow là những siêu liên kết với chức năng thông báo với công cụ tìm kiếm rằng đây là một link uy tín, sở hữu giá trị tham khảo và ảnh hưởng đến yếu tố Outbound link (Liên kết ra phía ngoài) của chính trang Web đó.
Hiện nay, các Bot của những công cụ tìm kiếm thường sẽ rà quét các link Dofollow. Vì vậy, nếu không muốn bị Bot quét backlink. Bạn nên hạn chế sử dụng loại link này.
Backlink Nofollow là gì ?
Cũng là một siêu liên kết. Tuy nhiên khác với Dofollow, Nofollow sẽ thông báo với công cụ tìm kiếm link chỉ dẫn này không nên được quan tâm và chỉ dùng để có lượt traffic. Vì vậy, nó sẽ không ảnh hưởng đến xếp hạng Page rank.
Khi khai báo Backlink Nofollow, các công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua và không quét link này. Và điều này sẽ tránh việc ảnh hưởng đến thứ hạng của Website.
Phương Pháp Đặt Backlink Hiệu Quả
Hiện nay, có vô số các phương pháp đặt backlink về Website khác nhau. Và dưới đây là 7 phương pháp đặt backlink được đánh giá là mang lại hiệu quả cao nhất cho một website thường được nhiều người sử dụng.
- Đặt backlink trên các Website có PR cao
- Đặt backlink trên các trang Web có chỉ số DA,PA cao
- Đặt backlink trên các trang có lượng Traffic cao
- Sử dụng site cùng chủ đề
- Đặt backlink trong nội dung bài viết
- Đặt link Dofollow
- Từ các site .gov .edu
Đặt Backlink Trên Các Website Có PR Cao
PR được đánh giá là tiêu chí ưu tiên hàng đầu của các SEOer. Theo nghiên cứu, Backlink được đặt trong những trang có PR >= 4 sẽ nhận được đánh giá ưu tiên từ Google. Lưu ý rằng, điều này không đồng nghĩa với việc nên xem nhẹ những trang có PR thấp. Tuy nhiên, việc đặt backlink tại những trang có PR cao vẫn sẽ khiến trang web của bạn có thứ hạng tốt hơn.
Vì vậy, khi thực hiện việc xây dựng backlink theo phương pháp này. Nên chủ động phủ rộng link từ các trang có PR khác nhau và tập trung nhiều vào những nơi có thứ hạng cao.
Backlink Trên Các Trang Web Có Chỉ Số DA,PA Cao
Việc một trang web có các chỉ số như DA, PA càng cao chứng tỏ uy tín của họ càng lớn. Và trang Web được backlink trên các Website này sẽ được Google đánh giá cao hơn. Trong đó, những Website có DA, PA lớn hơn 20 được xem là có điểm uy tín cao.
Đặt Backlink Trên Các Trang Có Traffic Cao
Các web có traffic cao vốn dĩ đã được Google đánh giá khá cao. Nếu backlink của website bạn xuất hiện ở đó, xác suất người xem click vào liên kết và được dẫn tới trang web sẽ cao hơn bình thường.
Sử Dụng Site Cùng Chủ Đề
Theo phân tích từ các chuyên gia, những chủ đề giống nhau thường có khả năng tương tác và liên kết cao hơn. Vì vậy, hãy tập trung “rải” link ở những trang web có chuyên mục hoặc từ khóa cùng chủ đề với Website của bạn. Điều này sẽ khiến Google đánh giá trang web cao hơn việc spam link những trang có chủ để không liên quan.
Đặt Backlink Trong Nội Dung Bài Viết
Thông thường, một trang web sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều vị trí đặt backlink như: Header, footer, chữ ký,… Tuy nhiên, vị trí được đánh giá là hiệu quả nhất thường nằm ở phần nội dung của bài viết. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng mỗi một liên kết mà bạn muốn trỏ tới chỉ nên xuất hiện một lần trong đó.
Đặt Link Dofollow
Như đã nói ở trên, việc đặt liên kết Dofollow sẽ giúp điều hướng người dùng đến Website của bạn và cũng đánh giá là một cách hiệu quả giúp gia tăng thứ hạng và độn uy tín cho Website.
Tuy nhiên, nếu link mà bạn xây dựng hoàn toàn là Dofollow, Google sẽ xem xét đây là một yếu tố bất thường. Vì vậy, hãy đảm bảo cân đối số lượng link Dofollow và Nofollow.
Từ Các site .gov .edu
Do phần lớn các site .gov, .edu đều thuộc quyền sở hữu của chính phủ. Độ tin cậy của những địa chỉ này được Google đánh giá là cực kì cao. Vì vậy nếu có khả năng, hãy cố gắng tìm các site .gov, .edu trong quá trình xây dựng backlink cho Website của mình.
- Có thể bạn quan tâm: Dịch Vụ SEO Website MOA Việt Nam Uy Tín Chuyên Nghiệp Tận Tâm
Các Loại Mô Hình Đặt Backlink
Để đảm bảo đặt Backlink đạt hiệu quả tốt, bạn không chỉ phải biết cách làm mà còn cần có những kỹ năng cùng các quy luật nhất định phải tuân thủ (Thường được gọi là mô hình).
Một số mô hình tiêu biểu để đặt backlink hiệu quả trên thị trường hiện nay:
- Mô hình Backlink Wheel Link
- Mô hình backlink Pyramid Link
- Mô hình backlink Star Link
Mô Hình Backlink Wheel Link Là Gì ?
Wheel Link (Mô hình liên kết bánh xe) được vận hành theo quy trình như sau. Mỗi Website vệ tinh sẽ được liên kết với Website chính cùng một website vệ tính khác nữa để tạo thành hình bánh xe.
Đặc điểm:
- Mọi Website vệ tinh sẽ trỏ trực tiếp về Website chính.
- Các trang web thành phần sẽ được liên kết với nhau thành vòng tròn khép kín.
Mô Hình Backlink Pyramid Link Là Gì ?
Đây là mô hình liên kết kim tự tháp gồm ba phân tầng mà thông qua việc áp dụng nó bạn có thể thoải mái spam các backlink ở những tầng dưới.
Đặc điểm:
- Lớp 1 là site chính.
- Lớp 2 là các site vệ tinh trỏ trực tiếp về lớp 1.
- Lớp 3 là các website sẽ trỏ về lớp 2.
Mô hình backlink Star Link là gì ?
Star Link (Còn gọi là Site vệ tinh mô hình liên kết có dạng sao). Là hình thức mà các web vệ tinh chỉ link duy nhất đến web chính.
Đặc điểm:
- Các website vệ tinh sẽ trỏ thẳng tới website chính.
- Trang Web chính được liên kết từ các trang web vệ tinh.
Một Số Điều Cần Lưu Ý Khi Xây Dựng Backlink ?
Việc đặt backlink được đánh giá là phương pháp vừa dễ mà cũng vừa khó. Bởi nếu không cẩn thận, bạn sẽ biến những yếu tố vốn được xây dựng để nâng cao thứ hạng cho Website thành lý do khiến Google loại bỏ nó khỏi danh sách lọc tìm kiếm. Vì vậy, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau trong việc đặt backlink của mình.
- Chú trọng vào việc đặt backlink chất lượng thay vì số lượng.
- Đừng bao giờ xem nhẹ cũng như bỏ qua các Site có chỉ số PR thấp.
- Cần đảm bảo cân bằng giữa link Dofollow và Nofollow.
- Nên đặt link ở những Website có cùng chủ đề. Tránh việc đặt liên kết tại các site không liên quan.
- Tuyệt đối không tạo liên kế với những Website đã chặn Bot.
- …
Một Số Công Cụ Kiểm Tra Backlink Dành Cho SEO
Cùng với sự phát triển của các hình thức kinh doanh trực tuyến cũng như Marketing Online, ngày càng nhiều các công cụ chuyên hỗ trợ cho việc kiểm tra Backlink dành cho SEO ra đời. Và dưới đây là một số công cụ phổ biến được nhiều người sử dụng và đánh giá cao về hiệu quả và độ chuẩn xác của nó.
Ahrefs
Không còn là cái tên quá xa lạ với các SEOer. Ahrefs là công cụ cung cấp tất cả các dịch vụ cần có cho SEO như:
- Phân tích cạnh tranh
- Nghiên cứu từ khóa
- Nghiên cứu Backlink
- Nghiên cứu nội dung
- Theo dõi xếp hạng
- Giám sát website chỉ với vài thao tác đơn giản
- Cùng với đó là vô số các chức năng khác.
Việc sử dụng công cụ này được đánh giá là vô cùng đơn giản, chỉ cần truy cập vào trang chủ Ahrefs và gõ URL của Website chứa backlink đối thủ mà bạn muốn phân tích. Tại đây sẽ xuất hiện một bản phân tích đầy đủ tất cả các dữ liệu mà bạn cần. Và dù nếu muốn sử dụng những tính năng tối ưu của Ahrefs, bạn sẽ cần chi một khoản chi phí khá cao. Nhưng với những gì mà nó mang lại thì điều này hoàn toàn xứng đáng.
Majestic SEO
Theo thống kê, Majestic SEO là công cụ check backlink đối thủ được nhiều chuyên gia SEO sử dụng nhất thế giới.
Chỉ với vài thao tác nhập URL, tên miền hoặc cụm từ tìm kiếm vào ô Searching. Mọi kết quả thông tin về đối thủ sẽ được hiện ra trước mắt bạn.
Bên cạnh đó, Majestic SEO còn cho phép bạn download free link profile của đối thủ cạnh tranh cũng như giúp có thể thâm nhập từng chi tiết để có thể nghiên cứu chiến lược của họ.
SEMrush
Trước đây, SEMrush là công cụ chuyên dùng để phân tích độ cạnh tranh của Keyword. Và hiện nay, sau khi được bổ sung chức năng phân tích Backlink, SEMrush đã trở thành công cụ SEO phổ biến hàng đầu trên thị trường.
Backlink Watch
Là công cụ được xem là đơn giản nhất giúp check backlink của cả đối thủ lẫn bạn. Điều đặc biệt của Backlink Watch là nó sử dụng ahrefs API nên bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào kết quả được trả về.
Kết luận
Có thể thấy rằng, Backlink là một công cụ cực kỳ hữu ích giúp việc thực hiện SEO trở nên hiệu quả và nhanh chóng hơn.
Hy vọng rằng, với những thông tin cung cấp trong bài viết. Bạn đã có một cái nhìn tổng quát về backlink là gì cũng như biết được những phương pháp giúp xây dựng backlink chất lượng, hiệu quả nhé! Chúc bạn thành công.
- Có thể bạn quan tâm: RICH SNIPPETS là gì? Cách sử dụng RICH SNIPPETS để tối ưu SEO Website?