Marketing mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp là một khái niệm không hề xa lạ với chủ doanh nghiệp hay một marketer chuyên nghiệp nữa. Tuy nhiên nếu bạn là một người có đam mê và mong muốn trở thành một marketer trong tương lai thì đây chính là một khái niệm mà bạn cần phải nắm rõ. Vậy Marketing Mix là gì? Đừng lo lắng gì cả MOA Việt Nam sẽ giúp bạn với bài viết dưới đây
Vai trò của Marketing hỗn hợp
Marketing hỗn hợp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mô hình kinh doanh của rất nhiều doanh nghiệp. Đây là cầu nối giữa người mua và người bán. giúp cho người bán hiểu được những nhu cầu đích thực của người mua rồi dựa vào đó để hoạch định các chương trình tiếp thị phù hợp nhằm thỏa mãn một cách tối ưu nhất.
Cung cấp các dữ liệu giá trị để phân bố tài nguyên.
Mọi sự thành công của marketing đều phải được đảm bảo bởi sự phân bổ nguồn lực bao gồm con người và tài chính. Nguồn lực này phụ thuộc vào mô hình tiếp thị hỗn hợp nhằm đối đa hoá lợi nhuận và tối ưu hài lòng của khách hàng.
Phân bố trách nhiệm
Marketing hỗn hợp đem lại sự chuyên môn hoá. Do đó giúp phân bố trách nhiệm đến từng thành viên. Từ có công việc được chia nhỏ đảm bảo tính S.M.A.R.T.{Specific (Cụ thể) – Measurable (có thể Đo lường được) – Actionable (Tính Khả thi) – Relevant (Sự Liên quan) – Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu)}
Tạo cơ hội xúc tiến thương mại
Xúc tiến thương mại không phải chỉ là những chính sách biện pháp hỗ trợ cho các chính sách sản phẩm, giá và phân phối. Mà còn làm tăng cường kết quả thực hiện các chính sách đó. Điều đó có nghĩa là xúc tiến thương mại còn tạo ra ưu thế và sự khách biệt trong cạnh tranh của doanh nghiệp.
Các chiến lược Marketing Mix
Marketing hỗn hợp vốn được phân loại theo mô hình 4P gồm có: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến) được sử dụng trong hoạt động Marketing hàng hóa.
Marketing Mix 4P
4P là chiến lược Marketing hỗn hợp truyền thống được nhà kinh tế học E. Jerome McCarthy xây dựng và phát triển từ những năm 1960. Vào thời điểm đó, mô hình Marketing 4P trở nên nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi, cũng như được giảng dạy trong các doanh nghiệp, trường đại học cao đẳng trên khắp thế giới. Đây cũng chính là nền móng cho khái niệm Marketing hỗn hợp nói chung.
Marketing Mix 4P là tập hợp các phạm vi tiếp thị bao gồm :
- Sản phẩm (Product )
- Giá cả (Price)
- Địa điểm (Place)
- Khuyến mãi/ Xúc tiến thương mại (Promotion)
Với những người làm Marketing thì đây là chiến lược rất cơ bản để định hình kế hoạch tiếp thị. Nếu chúng ta quan sát cũng có thể nhận ra cách làm kinh doanh của mọi cá nhân hay tổ chức thương mại đều đã áp dụng. Tất nhiên mức độ hỗn hợp và các chiến thuật trong đó có thể chưa chính xác hoặc còn yếu ớt.
Marketing Mix 7P
Marketing hỗn hợp 7P là mô hình tiếp thị được chuyển tiếp từ 4P. Mô hình này được kế thừa 4 phạm vi tiếp thị từ mô hình 4P và được các nhà nghiên cứu marketing hiện đại kết hợp thêm 3 yếu tố đó là: People, Process và Physical. Marketing hỗn hợp 7P được ứng dụng phổ biến và mạnh mẽ với ngành thương mại dịch vụ, tăng cường sức mạnh cho hoạt động Marketing khi sản phẩm không còn dừng lại ở hàng hóa hữu hình mà còn là những dịch vụ vô hình. Sau đây là các chữ P trong 7P:
Marketing hỗn hợp Product
Product (sản phẩm) là một thành tố rất quan trọng trong mô hình 4Ps. Sản phẩm được tạo ra để làm hài lòng nhu cầu của một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Sản phẩm có thể hữu hình, hoặc vô hình (thể hiện dưới dạng một dịch vụ).
Vòng đời của một sản phẩm (product life – cycle) thì bao gồm giai đoạn:
- Hình thành (introduction)
- Phát triển (growth)
- Trưởng thành (maturity)
- Thoái trào (decline)
Promotion
Promotion (tạm dịch là quảng bá – truyền thông) là một yếu tố có thể giúp doanh nghiệp bạn thúc đẩy hoạt động brand positioning và sales. Promotion bao gồm những thành tố nhỏ cấu thành như:
- Tổ chức bán hàng (sales organization).
- Quan hệ công chúng (public relation).
- Quảng cáo (advertising).
- Tiếp thị (sales promotion).
Quảng cáo thường bao phủ các khía cạnh truyền thông yêu cầu doanh nghiệp phải trả phí như quảng cáo trên truyền hình, radio, báo in và trên Internet. Ngày nay, quảng cáo đang dịch chuyển từ môi trường offline sang online (digital marketing).
Trái ngược với phương pháp trên là phương pháp sử dụng Quan hệ công chúng (hay còn gọi là PR) là phương thức truyền thông không trả phí. Bao gồm các hoạt động như họp báo, triển lãm, tổ chức sự kiện,…
Truyền thông lan tỏa / truyền miệng (word of mouth) là một dạng truyền thông tiếp thị mới. Đây là phương thức truyền thông phi truyền thống. Tận dụng sự lan tỏa từ những đánh giá tích cực của khách hàng. Cộng hưởng sự truyền miệng của các cá nhân để thúc đẩy hoạt động bán hàng cho sản phẩm.
Price
Giá cả chính là khía cạnh vô cùng quan trọng trong Marketing hỗn hợp. Bạn cần phải luôn luôn xác định một mức giá mà khách hàng nào (trong tệp khách hàng của bạn) cũng sẽ cảm thấy hài lòng.
Khi xác định giá bán, marketer nên cân nhắc giá trị khách hàng nhận được của một sản phẩm. Tuy nhiên bạn cũng nên cân nhắc rất nhiều khía cạnh trước khi đặt một mức giá cho một sản phẩm, nó sẽ phụ thuộc vào doanh nghiệp mà bạn đang cung cấp dịch vụ là chủ yếu. Bạn nên lưu ý cả về tiếng tăm của doanh nghiệp cung cấp sản phẩm ấy trên thị trường nữa nhé.
Có ba chiến lược định giá chính, bao gồm:
- Market penetration pricing (định giá thâm nhập).
- Market skimming pricing (định giá hớt váng).
- Neutral pricing (định giá trung lập).
Place
Hệ thống phân phối cũng là một khía cạnh quan trọng khác của Marketing hỗn hợp. Điều bạn cần cân nhắc ở đây là xây dựng một hệ thống cung cấp sản phẩm/dịch vụ hợp lý phải làm sao cân đối được để có thể giúp khách hàng thuận tiện trong việc tiêu thụ và sử dụng.
Bạn cần có một tầm hiểu biết sâu rộng về thị trường mà doanh nghiệp bạn đang cung ứng sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn khám phá những đặc tính cần thiết để làm hài lòng những khách hàng trong thị trường đó.
Có nhiều những chiến lược phân phối khác nhau, bao gồm:
- Chiến lược phân phối rộng khắp (intensive).
- Chiến lược phân phối độc quyền (exclusive).
- Chiến lược phân phối chọn lọc (selective).
- Nhượng quyền (franchising).
People
Khía cạnh people (con người) ở đây vừa là đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang nhắm đến vừa là những người trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ trong doanh nghiệp.
Thực hiện các bài khảo sát thị trường là quan trọng để bạn đánh giá nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, từ đó có những điều chỉnh phù hợp vào dịch vụ cung ứng.
Bạn nên thực hiện các bài khảo sát thị trường để đánh giá nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, từ đó có những điều chỉnh phù hợp vào dịch vụ cung ứng.
Nhân viên trong doanh nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng không kém, bởi họ chính là người cung cấp dịch vụ đó tới khách hàng. Chính vì vậy, cần cân nhắc thật kỹ việc xét và tuyển dụng nhân viên các vị trí, như hỗ trợ khách hàng, chăm sóc khách hàng, copywriters,…
Process
Process chính là những quy trình, hệ thống giúp doanh nghiệp bạn có thể cung ứng dịch vụ ra ngoài thị trường.
Bạn cần đảm bảo doanh nghiệp mình đã xây dựng một hệ thống, quy trình bài bản. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoản chi phí lớn trong việc cung cấp dịch vụ tới khách hàng.
Quy trình ở đây có thể là quy trình phân phối sản phẩm, quy trình thanh toán (dành cho khách hàng). Hay hệ thống xuất nhập kho hàng, quy trình logistic,…
Physical evidence
Trong marketing dịch vụ, yếu tố cơ sở vật chất là một khía cạnh cần phải nhắc đến. Môi trường vật chất ở đây chính là không gian gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi giữa người cung cấp dịch vụ với khách hàng. Là nơi khách hàng sử dụng dịch vụ.
Physical Evidence có thể đem lại lợi thế cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp, giúp họ nổi bật trong mắt khách hàng. Như nhắc đến không gian cafe hiện đại, thích hợp cho các hoạt động làm việc là người ta lại nhắc đến The Coffee House. Nhắc đến thái độ chăm sóc khách hàng chuẩn mực, ta nghĩ ngay đến Google.
Marketing Mix 4C
Mô hình tiếp thị hỗn hợp 4C (marketing mix 4C) được phát triển bởi Robert F. Lauterborn vào năm 1990.
Nó không phải là một phần cơ bản của Marketing hỗn hợp , mà là một phần mở rộng. Doanh nghiệp muốn thành công thì cần phải hiểu rằng chiến lược marketing hỗn hợp – 4P ngày nay cần gắn liền với một chữ C (Customer).
Customer Solutions
Customer Solutions (giải pháp cho khách hàng) được gắn với chữ P – Product (sản phẩm). Thể hiện quan điểm mỗi sản phẩm đưa ra thị trường phải thực sự là một giải pháp cho khách hàng. Điều đó có nghĩa là bạn phải giải quyết một nhu cầu thiết thực nào của khách hàng chứ không phải chỉ tập trung vào cách kiếm tiền của doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi bạn phải nghiên cứu thật kỹ để tìm ra nhu cầu đích thực của khách hàng, giải pháp nào để đáp ứng đúng nhu cầu này.
Customer Cost
Customer Cost (chi phí của khách hàng) được gắn với chữ P – Price (giá) thể hiện quan điểm cho rằng giá của sản phẩm cần được nhìn nhận như là chi phí mà người mua sẽ bỏ ra.
Chi phí này không chỉ bao gồm chi phí mua sản phẩm mà còn cả chi phí sử dụng, vận hành, và cả hủy bỏ sản phẩm. Chi phí này phải tương xứng với lợi ích mà sản phẩm đem lại cho người mua. Tuy nhiên, bạn cần phải hiểu lợi ích ở đây bao gồm cả lợi ích vật chất lẫn lợi ích tinh thần.
Convenience
Convenience (thuận tiện) được gắn với chữ P – Place (phân phối) trong marketing mix. Đòi hỏi cách thức phân phối sản phẩm của doanh nghiệp phải tạo sự thuận tiện cho khách hàng.
Điển hình của khía cạnh thuận tiện trong phân phối có thể kể đến mạng lưới Vinmart. Cửa hàng tiện lợi của Vinmart xuất hiện mọi nơi. Hỗ trợ được những trường hợp mua hàng cấp bách của khách. Đó là cách Vinmart tạo dựng nên sự trung thành của khách hàng.
Communication
Communication (giao tiếp) được gắn với chữ P – Promotion (khuyến mãi, truyền thông) yêu cầu công tác truyền thông phải là sự tương tác, giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp với khách hàng.
Doanh nghiệp nên học cách lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của khách hàng. Sau đó sẽ cùng phân tích cho khách hàng nghe là sản phẩm sẽ đáp ứng những tâm tư, nguyện vọng đó như thế nào.
Một chiến lược truyền thông hiệu quả phải là kết quả của sự giao tiếp, tương tác giữa sản phẩm, thương hiệu với khách hàng. Từ đó tạo ra mối liên kết dài hạn với khách hàng.
Kết luận
Chúng tôi hy vọng bài viết trên đã phần nào giúp bạn giải đáp các thắc mắc liên quan đến Marketing Mix là gì? Chúc các bạn thành công trong những dự định sắp tới của mình.