Thị trường ngách là một cụm từ không còn xa lại gì với những người làm về kinh tế. Thực tế đã cho thấy đây là một thị trường cực kỳ nhiều tiềm năng phát triển khi đã có rất nhiều công ty khởi nghiệp thành công khi đi theo lĩnh vực này vậy thị trường ngách là gì? Làm thế nào để bạn có thể thành công? Tất cả sẽ có trong bài viết ngay dưới đây của MOA Việt Nam.
Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách (hay niche market) được hiểu là một phân đoạn nhỏ của thị trường hay một khoảng trống thị trường với mục tiêu gồm một nhóm khách hàng riêng biệt. Doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách tức là tập trung nỗ lực cho phần một phần nhỏ của thị trường chứ không cạnh tranh với toàn bộ thị trường để giành thị phần. Lúc này các công ty sẽ đi theo hướng kinh doanh theo nhu cầu của thị trường. Ví dụ như việc hãng xe Roll-Royce chỉ kinh doanh các phân khúc xe hơi hạng sang. Đây là sản phẩm của niche market tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định.
Thị trường kinh doanh ngày nay đang gặp rất nhiều biến động bởi sự tham gia của các “ông lớn” nước ngoài khiến các công ty nhỏ chật vật nếu muốn tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của mình cho thị trường đại chúng. Dù nhiều doanh nghiệp có tự tin khẳng định sản phẩm và dịch vụ của mình tốt nhất hay hoàn hảo thì thực tế lại không có nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua, nhất là trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Niche market không hoàn toàn là một món hời dễ kiếm như bạn tưởng tượng đâu.
Làm thế nào để xác định thị trường ngách?
Bên trên chúng ta vừa được đi tìm hiểu về khái niệm thị trường ngách là gì? cũng như những ưu – nhược điểm của niche market trong kinh doanh. Vậy làm thế nào để xác định niche market? Có một cách cực kỳ đơn giản giúp bạn tìm được niche market chính là: “Sản phẩm/ dịch vụ của (công ty) tôi giúp … (loại người) khi họ gặp …. (khó khăn/ thử thách/ tình huống cụ thể)”
Ví dụ:
- Sản phẩm của tôi sẽ giúp mang lại không gian thoáng mát cho ngôi nhà của bạn kể cả ngày hè oi bức nhất.
- Dịch vụ của tôi giúp các cặp vợ chồng bận rộn khi họ không có thời gian để ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng tại nhà.
Sau tối thiểu 7 câu tương tự về sản phẩm của mình, bạn có thể tìm ra được đặc điểm tính cách, nhân khẩu học, mong muốn cảm xúc, khó khăn của khách hàng tiềm năng. Khi đã lựa chọn được đối tượng chính, cần xác định điều khách hàng mong muốn. Theo quan điểm Marketing, khách hàng thực sự không mua sản phẩm, họ chỉ mua cảm xúc có được khi sở hữu sản phẩm.
Tại sao phải lựa chọn thị trường ngách
Chọn niche market là một việc vô cùng quan trọng với mọi doanh nghiệp, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp mới startup. Chọn niche market sẽ giúp các doanh nghiệp này có cơ hội khởi động kinh doanh thành công,hơn nữa còn gặp ít sự cạnh tranh và rủi ro so với thị trường không phải ngách.
Bản chất và lợi ích khi lựa chọn Niche Market là gì
Bản chất của Niche market
Bản chất của niche market chính là vận dụng khe hở của thị trường nhằm tạo ra nhu cầu. Thị trường dù lớn hay nhỏ thì đều có những khoảng ngách trống. Khi mà bạn xác định được ngách để sử dụng rồi thì phạm vi của nó sẽ được thay đổi liên tục. Trong khi lợi ích của thị trường cũ bị giới hạn thì lợi ích từ hoạt động kinh doanh ngách sẽ không bị giới hạn.
Lợi ích của Niche Market
Lợi ích chính của niche market được gói gọn trong 7 lợi ích cơ bản sau
- Gia tăng mối quan hệ khách hàng
- Giảm cạnh tranh
- Tăng khả năng hiển thị/ tiếp cận
- Tạo sự phát triển cho Buzz Marketing
- Chuyên môn hóa thị trường
- Sử dụng ít nguồn lực và tài nguyên hơn so với thị trường chính thống
- Tăng nhận thức thương hiệu
Ưu và nhược điểm của thị trường ngách
Ưu thế của niche market là gì?
- Không thể phủ nhận, lựa chọn niche market giúp doanh nghiệp tránh mặt được kha khá đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp lớn thường sẽ tập trung vào thị phần lớn sẵn có của họ còn các công ty nhỏ sẽ lựa chọn nhiều ngách khác nhau.
- Với phân khúc khách hàng nhỏ, đặc điểm của niche market nhiều điểm chung, nhu cầu tương đối cụ thể, niche market giúp các doanh nghiệp tạo ra sản phẩm đánh trúng tâm lý khách hàng một cách nhanh nhất.
- Lợi ích của niche market là giúp có lợi nhuận ròng trên mỗi sản phẩm cao hơn thị trường đại chúng, nhưng do dung lượng thị trường nhỏ khiến tổng lợi nhuận nhỏ hơn.
Thách thức cho doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách là gì?
- Quy mô niche market nhỏ sẽ không đủ duy trì hoạt động của công ty.
- Nguy cơ các doanh nghiệp lớn tham gia vào niche market sẽ khiến các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn do cuộc chiến không cân sức.
- Chọn và tìm kiếm niche market chứa nhiều bất ổn tiềm ẩn, thiếu tính ổn định. Nguyên nhân là do đặc tính của khách hàng mục tiêu không cố định, khách hàng hay thay đổi, dễ bị tác động bởi xu hướng.
- Lựa chọn và nghiên cứu niche market đáp ứng các tiêu chí: ít đối thủ cạnh tranh, có tiềm năng tăng trưởng, có sức mua và quy mô đủ để sinh lời.
Kết luận
Niche market mang một đặc thù riêng khác với các ngành khác đó là mỗi cách tiếp cận khác nhau sẽ tạo ra một ngách thị trường khác nhau và ngách thị trường nào càng hẹp, càng khó tiếp cận, càng khó làm thì càng thành công. Chúng tôi hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu được thị trường ngách là gì và các ưu nhược điểm của nó. Chúc các bạn sớm thành công trong tương lai.