Có người khởi nghiệp bán hàng online là thành công ngay, tại sao họ làm được như vậy? Chắc chắn bạn đang cần hướng dẫn khởi nghiệp bán hàng online. Đừng quá lo lắng, Moavietnam.com.vn chia sẻ đến bạn 8 bước khởi nghiệp bán hàng online thành công ít người biết. Tìm hiểu ngay nhé!
Vì sao khởi nghiệp bán hàng online là lựa chọn hàng đầu?
Khởi nghiệp từ bán hàng online đang là lựa chọn ngày càng tăng của nhiều người. Phần lớn gia tăng và bùng nổ là do đại dịch Covid-19 vừa qua, tới nay mô hình bán hàng online thật sự là cần thiết.
Không những mang đến nhiều cơ hội tạo thu nhập ngay tại nhà, mà còn tiết kiệm được nhiều chi phí đầu tư, theo đó là bắt kịp xu hướng công nghệ hiện đại trên toàn thế giới.
Lợi ích của việc bán hàng online
Không khó để bắt gặp các câu chuyện chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp bán hàng online trên Shopee, Lazada, Tiki,… và câu chuyện bán hàng online trên Facebook với lý do, bán hàng online có những ưu thế nổi trội, vì các điều sau:
- Mọi người đều có thể khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn 0 đồng.
- Không phải mất chi phí thuê mặt bằng mở cửa hàng bán hàng. Đây là một loại chi phí khá lớn. Những người khởi nghiệp nhỏ, nguồn tài chính eo hẹp sẽ không thể bắt đầu khi phải thuê cửa hàng.
- Nhu cầu lớn nhất hiện nay là mua sắm tiện lợi. Loại hình bán hàng online trên Shopee, Sendo, Lazada, Tiki,… và trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, tiktok đang đáp ứng được yêu cầu này.
- Giúp tiết kiệm nhiều chi phí nên giá bán cũng cạnh tranh dễ hơn, cơ hội tăng lợi nhuận thu về cao hơn.
- Bán hàng online tích hợp nhiều tiện ích thanh toán, vận chuyển linh hoạt. Khách hàng có được trải nghiệm mua sắm tốt nhất.
- Khách hàng của bạn không chỉ gói gọn trong khu – nơi bạn kinh doanh mà còn rộng khắp, toàn quốc.
Nhìn chung, mô hình bán hàng online hiện nay, đặc biệt là thời trang. Họ thường tìm đến các chợ đầu mối chọn mua hàng Trung Quốc, Thái,… về bán trên shop online .
8 bước khởi nghiệp bán hàng online giúp bạn thành công
Bắt đầu bán hàng online bạn nên chuẩn bị từng bước các hướng dẫn sau:
Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh online rõ ràng
Hãy bắt đầu làm việc bằng một kế hoạch cụ thể đặc biệt là khi bạn khởi nghiệp.
Điều đầu tiên là bạn phải biết rõ về thị trường mục tiêu của mình đang hướng tới; tìm hiểu và biết đối thủ cạnh tranh là ai, những ai? Thu hút vốn và đảm bảo tốt các nguồn lực cũng như xây dựng uy tín thương hiệu với người tiêu dùng. Liên minh với các đối tác chiến lược nhằm thu hút khách hàng một cách hiệu quả nhất.
⇨ Tìm hiểu ngay: 8 KỸ NĂNG BÁN HÀNG ONLINE CẦN CÓ ĐỂ KINH DOANH HIỆU QUẢ
Xem xét, đánh giá và phân tích thị trường
Bán hàng online đang ngày tăng nhưng thật sự đây cũng là kênh bán hàng có nhiều cạnh tranh gay gắt. Nếu như bạn muốn kinh doanh online thành công, trước tiên bạn phải là một người có nghiên cứu, học hỏi để có kiến thức am hiểu về thị trường.
Bạn dự định sẽ chọn mặt hàng nào để kinh doanh là gì? Bạn đã có nguồn hàng chưa? Bạn đam mê đến mức nào và bạn có biết độ mức độ cạnh tranh khi kinh doanh các mặt hàng đó ra sao? Hãy tìm lời giải đáp ở các nội dung trước của MOAVN.
Bên cạnh đó bạn phải phân tích cung cầu thị trường của mặt hàng bạn sắp bán thế nào. Nếu như bạn nhận thấy cầu mua hàng online về mặt hàng quần áo thời trang chiếm phần lớn nhất vì đặc tính sản phẩm là có thể xem livestream bán hàng- tương tác trực tiếp với người bán, hình ảnh sản phẩm rõ nét, mẫu mã đa dạng,…
Tuy là vậy nhưng bạn cân nhắc và nên chắc về nhà cung cấp hàng cho bạn, nguồn hàng bạn lấy liệu có đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng, giá cả hay không. Trước khi bắt đầu hãy phân tích kỹ lưỡng, tổng hợp lại tất cả những yếu tố.
Tìm kiếm nguồn cung cấp hàng bán online
Như MOAVN đã chia sẻ ở các nội dung trước, việc bạn tìm được nguồn hàng tốt, giá cả phải chăng và chính sách đổi trả rõ ràng sẽ giúp bạn tạo được lợi thế cạnh tranh. Thị trường hiện nay đang có rất nhiều nhà cung cấp với giá sỉ tốt, vậy nên bạn cần thời gian để tìm tòi một chút hoặc tốt hơn là tham khảo, học hỏi từ những người có kinh nghiệm.
Có rất nhiều cách giúp bạn tìm nguồn hàng sỉ, bạn có thể tìm kiếm trên các trang mạng xã hội Facebook,Google hoặc tại các chợ đầu mối và các trang web bán buôn, nhà sản xuất,…
Nếu bạn chọn kinh doanh mặt hàng thời trang, độc đáo và lạ, bắt trend, hãy thử tìm kiếm nguồn trên các trang web lớn của Trung Quốc để nhập về với giá “hạt dẻ” như alibaba, taobao,…
⇨ Có thể bạn quan tâm: TÌM NGUỒN HÀNG QUẦN ÁO BÁN ONLINE Ở ĐÂU CHẤT LƯỢNG?
Nhấn vào đây để tìm được nguồn hàng chất lượng, giá tốt bạn nhé:
Lựa chọn kênh bán hàng online phù hợp
Việc bán hàng online giờ đây không còn khó khăn như trước, vậy nên bạn cần chọn kênh để bán sao cho phù hợp nhất. Ví dụ, bạn chuyên bán hàng trên Lazada, bạn phải mở 1 shop online trên site và đăng hình ảnh, nội dung sản phẩm để quảng cáo bán hàng.
Nếu không, bạn cũng có thể bán hàng online trên mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Tiktok, Instagram hiện đang là một xu hướng thịnh hành mới được ưa chuộng.
Những kênh bán hàng này miễn phí vậy nên càng có nhiều người mở shop để kinh doanh, khiến cho sự cạnh tranh ngày càng tăng. Để có thể tiếp cận khách hàng nhanh và thu hút khách hàng bạn nên chạy các chiến dịch quảng cáo với đa dạng các mức giá thành khác nhau.
⇨ Xem chi tiết: TRANG WEBSITE BÁN HÀNG ONLINE UY TÍN NHẤT
Chuẩn bị vốn để khởi nghiệp kinh doanh online
Vốn là yếu tố quan trọng với bất kỳ người kinh doanh nào, truyền thống hay online, ngoại trừ việc bạn chọn làm cộng tác viên bán hàng online- chỉ cần đóng một khoản phí để mua sản phẩm khi có khách hàng đặt.
Cẩn thận, mới bắt đầu để an toàn và giảm tránh những thiệt hại rủi ro hãy dùng một số vốn nhỏ, sau đó dần mở rộng quy mô đầu tư và xoay vòng vốn.
Xây dựng và thiết kế kênh bán hàng online
Khi tiến hành kinh doanh online bạn nhất định phải tạo trang bán hàng của riêng mình. Website chính là “mặt tiền”, là đại diện giúp bạn đăng tải, giới thiệu và cập nhật tất cả sản phẩm đang bán cho khách xem. Website không chỉ là công cụ để trưng bày hàng hóa m còn được tích hợp thêm nhiều tiện ích giúp thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán trực tuyến,…
Sở hữu một website bán hàng online chuyên nghiệp, có giao diện thiết kế đẹp mắt sẽ thu hút được khách hàng, tạo niềm tin và là cầu nối đưa bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Đồng thời còn giúp cho hoạt động quảng cáo, xây dựng và giữ vững uy tín thương hiệu.
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng
Sử dụng các phần mềm bán hàng hiện nay rất hiện đại và tiện lợi, chuyên nghiệp và rất đơn giản, rất dễ sử dụng dù bạn biết hoặc không biết về kế toán vẫn có thể sử dụng được phần mềm một cách nhanh chóng và chính xác.
Mục hướng dẫn, trợ giúp,…đều có quy trình đến các chức năng trong phần mềm,.. Ngoài ra, nhà cung cấp các phần mềm sẽ hỗ trợ điều chỉnh phần mềm sao cho phù hợp với cách quản lý của bạn, dù nhỏ hay lớn.
Marketing
Một lĩnh vực mà hầu hết các doanh nghiệp bán hàng online hay cá nhân thường mắc sai lầm đó là tiếp thị (Marketing). Có quá nhiều người chỉ tập trung vào phát triển sản phẩm/ dịch vụ nhưng lại quên mất hay bỏ qua khâu marketing này. Marketing là công cụ để bạn lôi kéo và thu hút khách hàng tiềm năng, khách hàng mới.
Bạn có thể gửi email cho khách hàng, kèm theo thông tin chi tiết về trang web của bạn. Tham gia vào chatroom hoặc các diễn đàn thảo luận cũng là một cách hay để mọi người biết về sự tồn tại của shop, của thương hiệu.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là để giúp website của bạn có thể nằm top trên thứ hạng cao trong các công cụ tìm kiếm. Giúp bạn đảm bảo có thể khoanh vùng được nhóm khách hàng tiềm năng một cách hữu hiệu nhất.
Bắt đầu công việc bán hàng online
Khi bán hàng, bạn phải thường xuyên theo dõi và đưa ra đánh giá về các chỉ số bán hàng như: doanh thu, tồn kho, đơn hàng, các khoản chi phí, lợi nhuận,…để nắm rõ tình hình kinh doanh của mình như thế nào. Đồng thời phát hiện được những khó khăn đang gặp phải và tìm kiếm hướng giải pháp khắc phục.
Hãy quan tâm đến đánh giá phản hồi từ phía khách hàng. Thường xuyên tạo sự tương tác với khách hàng để tiếp nhận bất cứ phản hồi dù tích cực hay tiêu cực. Có như vậy mới có thể cải tiến, nâng cấp sản phẩm và dịch vụ của mình tốt hơn.
Chia sẻ những câu chuyện kinh doanh online thành công tiêu biểu
Đã có nhiều người khởi nghiệp thành công, kinh doanh có lãi và sở hữu được nền tảng bán hàng vững chắc. Bí quyết của họ là gì và họ đã làm thế nào?
↪ Đó là câu chuyện của cô gái 9X Lê Thùy Dương – là chủ nhân chuỗi cửa hàng thời trang dành cho giới trẻ Inhere. Lê Thùy Dương tốt nghiệp trường Cao đẳng Cộng đồng tại Hà nội, sau đó đi làm với lương thưởng đều đặn, chế độ đãi ngộ tốt. Nhưng Dương lại muốn thử sức mình và quyết định khởi nghiệp bán hàng online.
Dương cho biết, mảng thời trang dành cho giới trẻ mà cô chọn đang gần như bão hòa với hàng ngàn shop online có quy mô lớn có nhỏ có. Chưa kể các thương hiệu tên tuổi có lượng khách hàng trung thành đông đảo. Nhưng cô vẫn động viên bản thân và cố gắng vì có rất nhiều người khó khăn hơn khi khởi nghiệp với số vốn 0 đồng.
Trong thời gian đầu kinh doanh bán hàng online, Dương vướng phải hàng loạt khó khăn trong vấn đề kiểm kho, kiểm số lượng hàng hóa nhập xuất,… đều phải thực hiện bằng cách truyền thống: ghi chép sổ sách nên việc tính toán không chính xác gây ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa, doanh thu luôn ở tình trạng hòa vốn hoặc là lỗ.
Sau đó Dương chuyển sang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, tham gia bán hàng trên Sendo, Shopee, Lazada,… sau đó có được nhiều đơn hàng, gia tăng doanh thu. Hoạt động kinh doanh đi vào ổn định và luôn đảm bảo được lợi nhuận. Đó là cách khởi nghiệp và là câu chuyện thành công của cô nàng 9X Thùy Dương.
↪ Một thành công khác là câu chuyện của bạn Nguyễn Thùy Linh Cát (ĐH HUTECH). Tập kinh doanh từ lúc sinh viên, với số vốn ít ỏi Cát đã chọn bán áo sơ mi nam online.
Khởi nghiệp kinh doanh online với 20 triệu đồng tích cóp từ làm thêm, cô chủ tự đi mua vải, tìm xưởng may để gia công áo. Đăng tải các mẫu hàng lên mạng để bán. Với mẫu mã đa dạng, giá thành hợp lý đây là cách khởi nghiệp thành công của Linh Cát.
8 bước khởi nghiệp bán hàng online thành công ít người biết ở trên và câu chuyện thành công, MOAVN hy vọng bạn cũng thử tham khảo kinh nghiệm khởi nghiệp này xem sao nhé!
⇨ Xem ngay: 7 BƯỚC BÁN HÀNG ONLINE CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU HIỆU QUẢ