Một trong những nỗi lo lắng lớn nhất của người mới bước chân vào lĩnh vực Digital Marketing đó là có quá điều cần phải học cũng như có quá nhiều nguồn học khác nhau khiến không biết bắt đầu từ đâu. Cùng MOA Việt Nam tìm hiểu trọn bộ tài liệu học Digital Marketing dành cho Marketer mới nhất 2022. Từ đó giúp trang bị cho mình những kỹ năng, kiến thức cần thiết có thể giúp bạn phát triển trong nghề nhé!
Tài Liệu Marketing
Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu mà người làm nghề Digital Marketing đều cần phải có nhưng lại thường bị bỏ qua nhất đó chính là tìm hiểu các kiến thức về Marketing truyền thống – Nền tảng đã xây dựng nên Digital Marketing của ngày hôm nay.
Là xu hướng đã tồn tại hàng thập kỷ trên thế giới, Marketing không những không mất đi mà còn ngày càng phát triển mạnh mẽ để có thể đáp ứng sự thay đổi của thời đại. Trong thời buổi công nghệ 4.0 hiện nay, khi mà xu hướng tìm kiếm thông tin và mua sắm trực tuyến của người dùng đang ngày càng tăng cao, các phương pháp Marketing truyền thống không còn hiệu quả đã phát triển thành Digital Marketing – Một trong những phương pháp quan trọng hàng đầu mà mỗi doanh nghiệp đều phải thực hiện nếu muốn tồn tại và phát triển.
Hiểu một cách đơn giản nhất, Marketing truyền thống chính là nền tảng để hình thành nên Digital Marketing hiện đại của ngày nay. Chính vì vậy, việc tìm hiểu các kiến thức nền tảng của Marketing sẽ giúp bạn có được một cái nhìn tổng quát cũng như có tư duy đúng đắn hơn về ngành. Tạo tiền đề vững chắc có thể tiếp thu nhanh chóng và hiệu quả các kiến thức về Digital Marketing.
Để có được một cái nhìn tổng quát nhất từ đó tìm hiểu thêm sự tác động của những yếu tố công nghệ số lên Marketing, bạn sẽ cần nắm rõ bản chất của Marketing cũng như các khái niệm quan trọng về ngành như: Phân khúc thị trường, đối tượng khách hàng mục tiêu, hành vi khách hàng, định vị thương hiệu,…
Một số tài liệu mà bạn có thể tìm đọc để nắm được kiến thức về Marketing:
- Marketing từ A – Z (Philip Kotler)
- 22 quy luật bất biến của marketing (Al Ries & Jack Rout)
- Khác biệt hay là chết (Jack Rout)
- Quảng cáo thoái vị, PR lên ngôi (Al Ries & Laura Ries)
- Giáo trình Marketing căn bản (Nguyễn Văn Hùng)
- Quảng Cáo Theo Phong Cách Ogilvy (David Ogilvy)
- Nguyên lý tiếp thị (Philip Kotler)
- Khiêu vũ với ngòi bút (Joseph Sugarman)
=>>> Sách nào học Digital Marketing hiệu quả? Tìm hiểu ngay: https://moavietnam.com.vn/digital-marketing/sach-digital-marketing
Tài liệu học Digital Marketing Chuyên Ngành 2022
Digital Marketing (Tiếp thị Kỹ thuật số) là phương thức Marketing sử dụng công nghệ kỹ thuật số dựa trên nền tảng Internet cùng các thiết bị trực tuyến như PC, mobile cùng một số phương tiện khác để quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp, cá nhân đang kinh doanh.
Để có thể bắt đầu làm ngành Digital Marketing, bạn sẽ phải nắm được các khái niệm, kiến thức cần thiết cũng như sử dụng thành thạo các khái niệm như: SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), SEM (Tìm kiếm tiếp thị công cụ), Content Marketing, Influencer Marketing, Automation Marketing,…
Như đã đề cập, Digital Marketing là một lĩnh vực cực kỳ rộng lớn và có vô số các tài liệu mà bạn sẽ cần phải tham khảo. Hiện nay, tài liệu học Digital Marketing thường được chia thành 2 loại là tài liệu tổng quát và tài liệu theo từng lĩnh vực.
Tài liệu học Digital Marketing Tổng Quan
Hiện nay, Digital Marketing đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những hoạt động không thể thiếu của doanh nghiệp. Nó có thể triển khai trên những kênh khác nhau từ trực tuyến như Website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,… cho đến các kênh kỹ thuật số không có sự ảnh hưởng của Internet như truyền hình, điện thoại di động (SMS, MMS),…
Thông qua phương thức này, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của thị trường và khách hàng. Đồng thời, giúp sản phẩm/dịch vụ mà mình đang kinh doanh dễ dàng và nhanh chóng hơn trong việc tiếp cận với các khách hàng tiềm năng.
Một số tài liệu đáng tin cậy sẽ giúp bạn nắm được kiến thức tổng quát về Digital Marketing:
- Digital Marketing từ chiến lược đến thực thi
- Branding 4.0
- Hiệu ứng Chuồn Chuồn
- Tiếp thị trực tuyến trong kỷ nguyên mới
- Trending – Xu hướng
Tài liệu học Digital Marketing Theo Lĩnh Vực
Ngành Digital Marketing nói riêng hay ngành Marketing nói chung đều là một lĩnh vực cực kỳ rộng lớn với lượng kiến thức, kỹ năng cần thiết khổng lồ. Chính vì vậy, việc có thể nắm được một cách trọn vẹn toàn bộ các kiến thức được xem là điều bất khả thi mà khó có ai làm được. Thay vào đó, cách tốt nhất mà bạn có thể thực hiện là tập trung nghiên cứu các tài liệu học Digital Marketing chuyên ngành mà bạn cảm thấy hứng thú và muốn tìm hiểu chuyên sâu về nó.
Một số gợi ý về những tài liệu Digital Marketing theo từng lĩnh vực khác nhau mà bạn có thể tham khảo và tìm hiểu thêm:
Facebook Marketing
Là trang mạng xã hội sở hữu lượng người dùng cao hàng đầu trên thế giới, Facebook được đánh giá là kênh Marketing cực kỳ hiệu quả được nhiều doanh nghiệp, cá nhân bán hàng Online lựa chọn để triển khai những chiến dịch Marketing quan trọng. Đặc biệt, Facebook còn thường xuyên hỗ trợ, cung cấp các hướng dẫn người dùng về những chính sách quảng cáo cụ thể nhằm giúp thương hiệu có thể tiếp cận với các khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và chính xác nhất.
Tại thị trường Việt Nam, Facebook là một trong những kênh hàng đầu được rất nhiều người dùng và doanh nghiệp yêu thích. Chính vì vậy, việc trang bị các tài liệu căn bản nhất giúp bạn có thể tự học về cách triển khai Digital Marketing hiệu quả trên nền tảng này là điều cực kỳ quan trọng mà bạn không thể bỏ qua trong quá trình kinh doanh trực tuyến của mình. Một số cuốn sách tiêu biểu mà bạn có thể tham khảo như:
- Facebook Marketing từ A đến Z Version 2.0
- Likeable Social Media – Dave Kerpen
- Nghệ Thuật Câu “Like” – Ann Handley & C. C. Chapman.
Google Adwords
Adwords (Ads) “Advertisement keywords” là phương thức quảng cáo từ khóa. Quảng cáo Google Adwords là dịch vụ thương mại của Google (Google Ads) cung cấp thứ hạng tìm kiếm, vị trí hiển thị ưu tiên cho những doanh nghiệp/cá nhân có nhu cầu cần quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Các tài liệu dưới đây đều do chính Google Cung cấp được chia làm 2 cấp độ là cơ bản và nâng cao.
Với cấp độ cơ bản, nội dung chính bao gồm:
- Giới thiệu AdWords
- Quản lý tài khoản
- Quản lý chiến dịch và nhóm quảng cáo
- Nhắm mục tiêu theo từ khóa
- Nhắm mục tiêu theo ngôn ngữ & vị trí
- Định dạng quảng cáo
- Ngân sách và đặt giá thầu
- Đo lường và tối ưu hóa
- Hiệu suất, lợi nhuận và tăng trưởng
- Quản lý nhiều tài khoản
Với cấp độ nâng cao, nội dung chính bao gồm:
- Xem lại các nguyên tắc cơ bản về tìm kiếm
- Định dạng quảng cáo
- Chất lượng quảng cáo & trang web
- Công cụ của AdWords
- Theo dõi hiệu suất và báo cáo
- Tối ưu hóa hiệu suất
- Hiệu suất, lợi nhuận và tăng trưởng
- AdWords API
SEO
SEO là viết tắt của cụm Search Engine Marketing có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Các công việc của một SEOer là giúp doanh nghiệp tối ưu hóa kết quả tìm kiếm cho trang, giúp cho website của bạn có thứ hạng cao hơn khi khách hàng tìm kiếm từ khóa nào đó.
Để có thể trang bị thêm cho mình các kiến thức, kỹ năng cần thiết về SEO, bạn có thể tìm đọc một số các tài liệu cần thiết như: Nghiên cứu từ khóa, SEO Onpage, SEO Off Page, Content chuẩn SEO, Chỉnh sửa Website,…
Content Marketing
Content is King là được đánh giá là phương châm mà bất kỳ Marketers nào cũng cần phải biết. Bởi nếu một chiến dịch quảng cáo hiệu quả được đánh giá là giải pháp hàng đầu giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng thì một nội dung chất lượng, hấp dẫn, có giá trị chính là cách giúp bạn giữ chân và chuyển đổi thành lượng mua hàng thực tế.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về sức mạnh cũng như cách triển khai hiệu quả content trong chiến dịch Marketing thông qua một số tài liệu nổi tiếng như:
- Khiêu vũ ngòi bút
- Content Marketing trong kỷ nguyên 4.0
- Làm bạn với hình làm tình với chữ
- GAM7 No.5: Content Marketing
- So you think you can write?
- Everybody Writes: Your go-to guide to creating ridiculously good content
- Decoding the New Consumer Mind
Email Marketing
Email Marketing được đánh giá là một trong những kênh Digital Marketing hiệu quả hàng đầu trên thị trường hiện nay. Tài liệu gợi ý hàng đầu mà bạn có thể tìm hiểu là Email Marketing – Hành Trình Tiếp Cận Khách Hàng Với Chi Phí Tối Ưu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm một số tài liệu khác nhằm đảm bảo quá trình tự học Digital Marketing của mình đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.
Một Số Nguồn Tài Liệu Tự Học Digital Marketing Khác
Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, bên cạnh sách bạn cũng để có thể tìm hiểu thêm các kiến thức cần thiết từ vô số các nguồn tài liệu tự học khác nhau. Việc tổng hợp các nguồn tư liệu đảm bảo giúp quá trình học của bạn trở nên nhanh chóng hơn và giúp mang đến kết quả tốt nhất.
Blog & Website
Đây được xem là kho tàng kiến thức nơi mà bạn có thể tìm thấy vô số các kiến thức Digital Marketing thú vị, cực kỳ giá trị và liên tục được cập nhật. Bởi nó đều là những chia sẻ đến từ các chuyên gia đầu ngành sở hữu nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.
Một số website và blog uy tín, phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo:
- Website tiếng Việt: marketingai.admicro.vn, brandsvietnam.com, digitalk.vn, toiyeumarketing.com, v.v…
- Website nước ngoài: hubspot.com, learninghub.com, campaignasia.com, digitalbuzzblog.com, adweek.com, adage.com, 99design.com, moz.com, contentmarketinginstitute.com, thinkwithgoogle.com,v .v….
=>>> Tìm hiểu về Một số kênh Digital Marketing hiệu quả hiện nay: Tại đây
Youtube
Bên cạnh việc tham khảo kiến thức thông qua đọc tài liệu, bạn cũng có thể chọn hình thức nghe hoặc xem các video chia sẻ trên Youtube. Đây được xem là kênh được rất nhiều chuyên gia hiện nay lựa chọn bởi sự dễ dàng trong việc tiếp cận cũng như truyền tải kiến thức đến người học một cách sinh động và trực tiếp nhất.
Hiện nay, Youtube sở hữu một kho tài liệu học Digital Marketing cực lớn mà nếu biết cách khai thác bạn sẽ có thể tiếp thu cho một lượng lớn các kiến thức, kỹ năng căn bản, chuyên ngành cũng như xu hướng mới nhất trong và ngoài nước. Một số kênh Youtube học về Marketing phổ biến có thể kể đến như Moz, Unbounce, HubSpot, Video Influencer,…
Sự Kiện
Không chỉ sách, blog, youtube, việc học hỏi thêm các kiến thức về Digital Marketing thông qua các sự kiện thực tế cũng là một trải nghiệm thú vị mà bạn không nên bỏ qua.
Hiện nay, những workshop do các agency, nhãn hàng liên quan đến các chủ đề nhỏ trong Digital Marketing ngày càng được tổ chức nhiều hơn. Chính vì vậy, bạn có thể đăng ký tham gia để có thể học hỏi thêm những kinh nghiệm thực chiến cũng như trong quá trình làm nghề mà sách vở, tài liệu thông thường không thể đề cập hết. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đăng ký tham gia vào những buổi Webinar Online từ nước ngoài để có thể giúp mở rộng hơn tư duy, các quan điểm, xu hướng làm nghề mới nhất trên thế giới để từ đó có cái nhìn tổng quát hơn.
Một điều cần lưu ý là khi tham gia các sự kiện, workshop, webinar, bạn cần cố gắng chăm chú lắng nghe, ghi chép lại những điều quan trọng cũng như nhanh chóng hỏi diễn giả các vấn đề thắc mắc càng nhiều càng tốt để được giải đáp triệt để.
Khóa Học Trực Tuyến
Một trong những nguồn phổ biến hiện nay mà bạn có thể tìm kiếm tài liệu tham khảo các kiến thức cần thiết về Digital Marketing đó chính là tham gia các khóa học trực tuyến. Hiện nay, với sự phát triển của Internet, của các ứng dụng hỗ trợ việc đào tạo, hội họp trực tuyến đã giúp cho quá trình học Online trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
So với việc học trực tiếp, các khóa học trực tuyến không chỉ rẻ hơn hay thậm chí là miễn phí mà bạn còn có thể tham gia và các khóa học cả trong và ngoài nước. Một số khóa học trực tuyến hiện nay có thể do chính các agency quảng cáo hoặc các trường đại học nổi tiếng trên thế giới như Harvard, Stanford, Oxford,vv… thực hiện cấp phát.
Download Trọn Bộ Tài liệu học Digital Marketing Hay Nhất 2021
Tài liệu học Digital Marketing được đánh giá là cực kỳ quan trọng đối với những người mới bắt đầu tham gia vào lĩnh vực này. Và việc trang bị cho mình những kiến thức căn bản nhất trong các bộ tài liệu dưới đây sẽ giúp sẽ giúp bạn có thể kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết đáp ứng nhu cầu từ công việc cũng như thực tế thị trường trường nhé!
Bộ tài liệu tự học Digital Marketing hay nhất năm 2022 tại MOA Việt Nam – Trung tâm đào tạo Digital Marketing uy tín, chất lượng hàng đầu TPHCM
Kết luận
Để có thể đảm bảo thành công và phát triển trong ngành Digital Marketing bạn sẽ cần phải liên tục học hỏi và rèn luyện. Hy vọng rằng, với trọn bộ tài liệu học Digital Marketing dành cho Marketer mới nhất 2022, bạn đã có thể trang bị cho mình các kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp bạn có thể ngày càng phát triển nhé!
Và dù rằng các kiến thức về Digital Marketing, về xu hướng làm ngành vẫn không ngừng thay đổi mỗi ngày, nhưng chỉ cần trang bị cho mình các nền tảng vững chắc thì bạn vẫn có thể tiếp thu những kiến thức mới một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chính vì vậy, nếu muốn theo đuổi đam mê của mình, hãy bắt đầu từ việc tham khảo bộ tài liệu này ngay từ hôm nay nhé!
- Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ Marketing Online ở đâu uy tín chất lượng