Client là gì? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người đang thắc mắc. nếu bạn đam mê và muốn theo đuổi ngành marketing thì bạn cần phải biết được client là gì hay sự khác biệt giữa client và agency. Không sao cả, MOA Việt Nam sẽ giúp bạn bằng bài viết dưới đây nhé.
Client là gì? Tổng quan về Client
Nói nôm na thì Client là các công ty sản xuất, cung cấp sản phẩm và dịch vụ và Client chính là những khách hàng của các công ty Agency. Các công ty Client sẽ thuê các công ty Agency thực hiện các dịch vụ Marketing cho mình. Bên Client sẽ đưa ra yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng dịch vụ và kiểm soát tiến độ công việc của Agency.

Client thường có một sản phẩm tốt với giá thành hợp lý và hệ thống phân phối mang sản phẩm đến với người tiêu dùng. Và họ mong muốn có nhiều chiến dịch truyền thông thật chất để ngày càng có nhiều người biết đến yêu thích, mua và sử dụng sản phẩm của họ nhằm tạo ra lợi nhuận.
Trong bộ phận Marketing của các công ty lớn gồm:
- Brand Management: phụ trách về các hoạt động thương hiệu
- Trade Marketing: phụ trách về các hoạt động phân phối sản phẩm
- Consumer Market Intelligence: phụ trách về nghiên cứu khách hàng
Các vị trí thường thấy trong công ty Client:
- Chief marketing officer: giám đốc marketing.
- Brand managers: giám đốc thương hiệu.
- PR manager: người chịu trách nhiệm PR.
- Marketing manager: quản lý tiếp thị.
- Assistant brand manager: trợ lý nhãn hàng.
Phân biệt giữa Client và Agency
Vậy thì chúng ta đã hiểu được định nghĩa Client là gì rồi sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt rõ ràng sự khác nhau khi bạn làm trong Client và Agency nhé.

Công ty Client
Nếu như bạn làm việc ở Client các bạn sẽ được tham gia tất cả các quy trình từ giai đoạn lên ý tưởng sản phẩm đến đưa nó ra thị trường, cùng với môi trường được tiếp xúc với nhiều loại đối tác đa dạng: từ nghiên cứu thị trường đến quảng cáo, truyền thông… Giúp các bạn có được kiến thức chuyên sâu về ngành và thấu hiểu hơn về sản phẩm, thương hiệu của chính công ty bạn.
Làm trong Client các bạn cũng có nhiều áp lực vì phải đứng ra chịu trách nhiệm cho mục tiêu về doanh số, sức cạnh tranh của thương hiệu, thị phần. Làm việc ở Client không mang tính sáng tạo cao mà chủ yếu về quản lý và kết nối giữa nhiều đơn vị.
Công ty Agency
Còn tại Agency thì các bạn sẽ được tập trung vào chuyên môn, vào thế mạnh của mình, cập nhật xu hướng mới mỗi ngày và không ngừng trau dồi ý tưởng. Agency chính là môi trường thích hợp cho những tâm hồn bay bổng.
Làm việc trong Agency sẽ được tiếp xúc với doanh nghiệp mới, văn hóa mới mỗi ngày, mỗi lần sẽ là một đơn hàng mới về một nhãn hàng mới. Làm Agency sẽ ít bị áp lực hơn Client vì họ chỉ đưa ra gợi ý còn quyết định phần lớn sẽ thuộc về Client.
Kết luận
Hy vọng qua bài viết này có thể giúp bạn hiểu hơn được về Client là gì. Chúng tôi mong rằng ở trên sẽ giúp bạn trên con đường của mình. Chúc các bạn thành công trong công việc.